Đến nội dung


Hình ảnh
- - - - -

Làm thế nào để học giỏi Toán?


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 64 trả lời

#1 Dinhkhanh

Dinhkhanh

    Duy sữa

  • Thành viên
  • 94 Bài viết
  • 0 points

Đã gửi 27-12-2004 - 08:12


De hoc tot toan u', kinh nghiem cua minh la lam bai tap that nhieu ,that da dang,sao moi bai toan hay minh ghi nho nhung dieu kien cua bai toan,cach thuc giai bai toan do. Ma ne, cung phai nen nam vung ly thuyet nha,nhieu nguoi hoc gioi toan thuong xem thuong ly thuyet va dieu do that la sai sot. Co ai co y kein khac thi bo sung cho moi nguoi cung hoc hoi. Co le y kien cua minh khong hop voi nhieu nguoi vi minh chi lop 10 thoi.

#2 thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết
  • 0 points

Đã gửi 27-12-2004 - 08:48

De hoc tot toan u',kinh nghiem cua minh la lam bai tap that nhieu ,that da dang,sao moi bai toan hay minh ghi nho nhung dieu kien cua bai toan,cach thuc giai bai toan do.Ma ne,cung phai nen nam vung ly thuyet nha,nhieu nguoi hoc gioi toan thuong xem thuong ly thuyet va dieu do that la sai sot. Co ai co y kein khac thi bo sung cho moi nguoi cung hoc hoi.Co le y kien cua minh khong hop voi nhieu nguoi vi minh chi lop 10 thoi.

Học giỏi toán mà lại không nắm vững lý thuyết sao được.
Một cây làm chẳng nên non

#3 Ham_Toan

Ham_Toan

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 147 Bài viết
  • 0 points

Đã gửi 27-12-2004 - 11:56

Bạn DInhKHanh viết vậy là chưa chính xác.
Muốn học toán giỏi, không phải là làm nhiều BT (cách này chỉ dành cho Phổ thông), cái wan trọng mình phải xác định mục tiêu học toán để làm gì, rồi từ đó sẽ có những hướng giải quyết khác nhau.
Mình sẽ trở lại Vấn đề này trong một dịp khác.

#4 hoaln

hoaln

    Chú lính chì

  • Thành viên
  • 137 Bài viết
  • 0 points

Đã gửi 27-12-2004 - 12:02

theo mình&nhiều mình khác làm mỗi bài toán thì sau cùng phải đặt cho mình câu hỏi:"mình học được gì sau bài toán đó"như học văn cấp 1 cuối bài bao giờ cũng có"bài học kinh nghiệm"
không nên giải nhiều quá(và ko hiểu nhiều quá) thành "thợ"khi thành thợ rùi học toán thấy ko còn hay nữa

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi hoaln: 10-02-2005 - 19:37


#5 donkihote

donkihote

    Lính mới

  • Thành viên
  • 4 Bài viết
  • 0 points

Đã gửi 27-12-2004 - 16:29


De hoc tot toan u',kinh nghiem cua minh la lam bai tap that nhieu ,that da dang,sao moi bai toan hay minh ghi nho nhung dieu kien cua bai toan,cach thuc giai bai toan do.Ma ne,cung phai nen nam vung ly thuyet nha,nhieu nguoi hoc gioi toan thuong xem thuong ly thuyet va dieu do that la sai sot. Co ai co y kein khac thi bo sung cho moi nguoi cung hoc hoi.Co le y kien cua minh khong hop voi nhieu nguoi vi minh chi lop 10 thoi.

đúng là lí thuyết quan trọng nhưng mình nghĩ cách vận dụng lí thuyết quan trong hơn
"dĩ bất biến ứng vạn biến" đáy mới là cách học của người biết học

#6 toanvatoi

toanvatoi

    911

  • Thành viên
  • 95 Bài viết
  • 0 points
  • Đến từ:Phan Thiết

Đã gửi 27-12-2004 - 17:30

Theo mình thì các bạn nên làm thật nhiều bài tập, nhưng bên cạnh đó các bạn cũng nên rút ra được cách giải tổng quát của dạng bài tập đó. Ví dụ đơn giản (lớp 9) như bài toán tính phân số mà mẫu chứa các căn thức ko giống nhau chẳng hạn thì tổng quát là khử mãu biểu thứ lấy căn.
HÃY TỰ TIN VÀ TỰ HÀO VỀ BẢN THÂN BẠN


Hình đã gửi

#7 thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết
  • 0 points

Đã gửi 27-12-2004 - 18:08

Mình luôn phản đối việc làm nhiều bài tập . Mình rất chán mỗi kì thi vì thầy cô nào cũng dốc sức cho học trò hàng núi các bài toán mà nguỵ trang dưới hình thức đề cương. Khốn khổ cho học trò ta không làm đủ thì khốn khổ với thầy cô và phụ huynh. Mà có phải ít đâu cứ hàng chục bài mà hình như vẫn cảm thấy chưa đủ.Thay vì hướng dẫn cho học sinh cách ôn tập rút ra cách giải tổng quát thì lại cứ trâu bò đi giải bài tập và giải bài tập .
Một cây làm chẳng nên non

#8 toanvatoi

toanvatoi

    911

  • Thành viên
  • 95 Bài viết
  • 0 points
  • Đến từ:Phan Thiết

Đã gửi 28-12-2004 - 15:47

Nhờ ý kiến của thanhbinh0714 mà mình nghĩ rằng chúng ta nên chia bài tập ra theo dạng, mỗi dạng làm khoảng 2 - 3 bài, như thế chúng ta sẽ ko thấy chán, và cũng ko nản lòng vì bài tập quá nhiều.
Còn các bạn khác nghĩ sao ạ?

#9 hoaln

hoaln

    Chú lính chì

  • Thành viên
  • 137 Bài viết
  • 0 points

Đã gửi 28-12-2004 - 17:20

một lần thầy Nguyễn Khắc Minh(là ai thì mọi người biết rùi)xuống trường mình nói chuyện
thầy nói về cách học chuyên toán chúng ta hiện nay;"dạy chuyên toán sợ nhất là khi học sinh trước khi học chuyên toán thì thích toán;sau khi học thì ko thích nữa;hoặc là thích toán quá đến nỗi bỏ bê ko học môn khác (vì môn nào cũng quan trọng cả ;và theo mình nghĩ học toàn diện thì bạn sẽ có cái nhìn về toán toàn diện hơn)"
việc này mình thấy ở lớp mình có cả 2 hiện tượng đó!!
thầy còn nói "cách dạy và thi HSG của chuyên toán của ta là chưa được"thầy nói đùa rằng "HSG của ta bài khó làm được ;bài dễ ko làm được"
"sợ nhất là với HS chuyên toán -người có khả năng tổng hợp hơn những người khác (giả sử lí tưởng là như vậy);giải nhiều bài toán quá lâu rồi sẽ thành 1 Công Nghệ giải toán ;với những bài này thì giải như thế này ;bài khác thì giải khác;"
"toán học phát triển theo hình chóp ;phần đáy là KIẾN THỨC CƠ BẢN:rộng;phần chóp bé hơn là những kiến thức khó hơn;sở dĩ H/S làm được bài khó(mà dễ ko làm được) là vì giỏi bắt chước;và vì phần khó hẹp hơn nên học thuộc dễ hơn
thầy nói rằng là đã đánh giá sai H/S chuyên toán của ta "phần lớn là giỏi bắt chước ;trí nhớ tốt'(câu này hơi đau lòng) :cry:
theo mình nếu đứng trước 1 bài toán đừng vội coi xem nó thuộc dạng nào ;mà hãy xem nó như 1 bài toán mới bắt đầu giải khi đó bạn sẽ ko bao giờ mất đi cảm giác thích thú khi giải toán :D

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi hoaln: 10-02-2005 - 19:38


#10 huynhvulinh

huynhvulinh

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
  • 0 points

Đã gửi 31-12-2004 - 19:40

Theo minh nghi thi muon hoc gioi toan truoc het ta hay nam vung ly thuyet , lam nhung BT co ban truoc roi hay lam BT nang cao . Sau moi bai toan ta hay rut ra tong quat . tat nhien ta khong nen giai qua nhieu BT trong mot dang se gay nham chan , moi dang chi nen lam 3,4 Bt thoi. Chung ta khong nen rut tong quat ve dang toan ma phai rut ra phuong phap giai toan moi, nho dang toan cung khong tot lam dau.Ngoai ra con phai tham khao sach va rut kinh nghiem.
Co the y kien cua minh khong hop voi moi nguoi vi minh moi hoc lop 9 thoi. Cac anh chi va cac ban dung trach nhe , hay chi cho minh mot cach hoc toan hay nua di

#11 LacLac

LacLac

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 51 Bài viết
  • 0 points

Đã gửi 03-01-2005 - 20:26

Ở THPT, các bạn thử cách này xem:

- Ban đầu học qua lí thuyết, sau đó làm các bài tập cơ bản. Sau khi làm xong các bài tập cơ bản thì xem lại lí thuyết để hiểu sâu hơn. Tiếp tục làm các bài tập khó hơn.

- Làm nhiều bài tập cũng tốt, nhưng làm nhiều bài cùng dạng thì phí sức, phí thời gian.

#12 vuhung

vuhung

    Spectrum IT

  • Thành viên
  • 266 Bài viết
  • 0 points
  • Đến từ:Đông Kinh
  • Sở thích:Spectrum Information Theory

Đã gửi 03-01-2005 - 22:40

Hồi mình lớp 9 thì đi đọc sách nâng cao, chăm giải bài tập và quan trọng hơn là đi đọc sách lớp 10! Lên đến lớp 10 thì mình đọc hết sách toán của lớp 11, 12. Thành ra biết nhiều "công cụ" để học hơn.
Hình đã gửi

#13 quocthinh

quocthinh

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
  • 0 points

Đã gửi 06-01-2005 - 09:31

theo minh` muon hoc toan gioi thi phai nam vung ly thuyet moi lam bai tap duoc .Khi minh hoc trong lop nhung bai tay thay co da day minh , minh ve nha phai xem het khong bo bai bai nao ca.Neu ma ban co ranh thi thuong xuyen xem nhung sach toan nang cao , neu ban xem khong hieu nen hoi ban be hoac thay co nhung loi giang day ay da giup ban 1 phan hco toan rat chinh dang' .Va con nhung sach ma may anh chi hoc cach day 5 nam ,vi nhung sach do' co nhieu cai loi cho minh lam

#14 quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
  • 0 points

Đã gửi 06-01-2005 - 18:40

THEO MÌNH NGHĨ MUỐN HỌC GIỎI TOÁN THÌ PHẢI HỌC THUỘC LÒNG HẾT TẤT CẢ :pea :pea :pea . KHI NÀO QUÊN LẠI GIỞ SÁCH RA TRA LẠI :mrgreen

#15 thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết
  • 0 points

Đã gửi 06-01-2005 - 19:12

Nhưng học thuộc toán là học thuộc cái gì anh ĐăngThi và anh KaKa nhi?
Một cây làm chẳng nên non

#16 Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
  • 0 points
  • Đến từ:Nowhere
  • Sở thích:Em yêu

Đã gửi 06-01-2005 - 19:25

Học thuộc lòng cái tư tưởng toán học của nó, đến khi thấy tất cả trở nên tự nhiên, sử dụng được là xong.
Theo mình nghĩ, những người toán giỏi là những người có khả năng đi lùi. Một vấn đề toán học rất hiện đại và khó nhưng cốt lõi của nó chỉ là những thứ rất đơn giản và tự nhiên. người nào tiến được đến cái tự nhiên đó thì đã gọi là đến được đẳng cấp tối cao.
PhDvn.org

#17 quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
  • 0 points

Đã gửi 06-01-2005 - 19:38

chính xác, toán học hiện đại hiện nay khoác lên 1 cái vỏ bọc bên ngoài rất hào nhoáng, nhưng thực ra cái lõi bên trong rất tư nhiên. chúng ta không nên bị cái lớp ngoài đó làm cho choáng váng đến quên mất toán là gì. mình chưa đạt đến trình độ hiểu thâm căn cố đế toán học. nhưng nhữngn người giỏi là họ hiểu được những điều giản dị trong toán. :D http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/beerchug.gif http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/laugh.png , nhưng mình ngồi mãi vẫn không hiểu được cái gọi là tính natural của toán.

#18 dinh_quang

dinh_quang

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
  • 0 points

Đã gửi 07-01-2005 - 15:56

theo tôi thì không nên làm nhiều bài tập quá nhưng bạn nên làm nhiều dạng khác nhau, và mỗi dạng bạn nên biết mỗi các giải khác nhau, và nói chung bạn nên nhớ cách giải của mỗi dạng, nếu không thì ít lâu sau bạn sẽ gặp lúng túng khi gặp dạng đó đấy

#19 ngoclan

ngoclan

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 44 Bài viết
  • 0 points

Đã gửi 17-08-2006 - 14:04

nghe mấy bạn Đăng Thi và Kakalotta cũng như nhiều bạn khác nói cũng có lý. Theo mình, việc ôm đồm học một lúc thuộc lòng tất tần tật lí thuyết là không ổn. Lúc đầu, bạn chỉ nên xem qua và nhập tâm những công thức và lí thuyết đó. Nhưng khi đến bài tập có nhưng công thức mà mình quên thì có thể giở lại một chút để nhớ lại. Dần dần công thức đó sẽ ăn sâu vào đầu, tự nhiên là nhớ. Nhưng cũng không nên làm nhiều bài tập quá, làm nhiều dẫn đến đầu óc loạn xà ngầu lên là "tiêu".

Ông bà ta đã có câu: "Học nhiều quên nhiều, học ít quên ít, không học không quên". Chính là hàm ý đó.
Học là vô biên, ai thấy được đường biên giới của nó tức là đã đạt được "chánh quả!" ^_^

#20 thieunhilienxo

thieunhilienxo

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 126 Bài viết
  • 0 points

Đã gửi 24-08-2006 - 16:27

không biết mọi người thế nào chứ tui thì cặm cụi làm bai tập ở phổ thông còn lên đại học thi cặm cụi học ly thuyết ,trước là học thuộc sau dần mới hiểu nhiều lúc thấy khó lắm.
Lá rời cây vì gió cuốn đi hay vì cây không giữ lá lại?(>.<)




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh