Đến nội dung

Hình ảnh

Một trang web học toán hay


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 1 trả lời

#1
inhtoan

inhtoan

    <^_^)

  • Thành viên
  • 964 Bài viết
Mình cũng mới biết về trang web này...có lẽ mọi người ai học toán chắc đều biết đến các thầy Trần Thành Minh, Phan Lưu Biên, Trần Quang Nghĩa, tác giả nhiều cuốn sách hay. Và các thầy có lập ra trang web chia sẻ các bài giảng, bài viết về toán học hay và trực quan trên trang web này. Mời mọi người vào "thưởng thức" :lol:.
http://saosangsong.com.vn/

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi inhtoan: 10-09-2010 - 18:28


#2
inhtoan

inhtoan

    <^_^)

  • Thành viên
  • 964 Bài viết
ìTôi đem con sáo sang sông, mong sao con sáo sổ lồng bay cao!”. Đây là tâm nguyện, là ìslogan” của 3 ìđại sư” lừng danh trong toán học khi cặm cụi thu thập những ìcông phu về con số”. Dù không còn điều kiện đứng trên bục giảng nhưng các ìđại sư” vẫn vận dụng hết ìcông lực” để truyền đạt cho các ìhậu sinh” đang luyện thi Tú tài và đại học những ìchiêu thức” để hóa giải các bài toán khó qua phương tiện Internet.

2 năm tích tụ ìcông phu”!


Trang web http://www.saosangsong.com.vn do các ìđại sư” về toán học: Trần Thành Minh (72 tuổi), Phan Lưu Biên (69 tuổi), Trần Quang Nghĩa (64 tuổi) đứng ra tổ chức và biên soạn. Cả 3 thầy đều có ìthâm niên” dạy toán tại Trường Pétrus Trương Vĩnh Ký (khi xưa) và Trường chuyên Lê Hồng Phong (sau này).

Thời gian qua, nhóm ìđại sư” này đã viết và phổ biến gần 20 đầu sách về toán học. Thầy Minh tâm sự: ìSau mấy mươi năm dạy học, chúng tôi đã ìgóp” được rất nhiều giáo án và bài vở. Việc truyền dạy lại cho các em học sinh tự học là một điều đáng làm, nhất là đối với những thầy giáo về hưu như anh em tụi tôi. Chúng tôi đã từng cộng tác viết gần 20 đầu sách nên nay cộng tác tạo lập trang web cũng không mấy khó khăn. Trước để vui, sau làm việc nghĩa vậy mà!”.

Từ ý tưởng ban đầu như vậy, các thầy đã tự tìm đến nhau và phân công cụ thể việc truyền đạt từng ìbí quyết toán học”. Ai giải tích, ai hình học, ai lượng giác…, rồi ai sẽ tổ chức ìgiải thuật”, luyện thi Tú tài cũng như đại học. Không giống như những trang web dạy học khác có kinh phí đồ sộ, ban biên tập hùng hậu và đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, trang web của các thầy có tính ìcây nhà lá vườn”, tự lực cánh sinh và không tốn một khoản chi phí nào (đương nhiên không tính tiền mua hosting và domain).

Có mấy ai ngờ được các ìđại sư” đã tập hợp tài liệu, rồi ìlui cui” đánh máy suốt 2 năm trời ròng rã để ìchuyển” 70 bài học giáo khoa, 47 bài tập rèn luyện, 26 bài trắc nghiệm thành giáo trình trên mạng. Toán là môn học khô khan nên các thầy còn tập trung ìupdate” liên tục các bài tập tổng hợp, bài ôn công thức dưới dạng ìgames đơn giản” để tạo cho ìsĩ tử” niềm đam mê hứng thú.

Sẽ không chỉ gói gọn trong toán học

Tuy là trang web dạy toán nhưng giao diện rất tươi trẻ và vui mắt. Các bài học và trả lời đều thực hiện bằng chương trình Adobe Flash, do vậy bài học có âm thanh, hình vẽ luôn chuyển động, tạo cảm giác gần gũi, dễ tiếp thu đối với học sinh.

Các bài học (dù là lượng giác hay giải tích) đều được trình bày sinh động và để học sinh chủ động với nhịp học của mình, như phần trình bày trong trang web: ìBạn có thể học nhanh hay chậm, sâu hay cạn, tới lui cho đến khi chắc ăn, nhuần nhuyễn”.

Các bài học đều có phần củng cố kiến thức học ở trường; nâng cao ứng dụng qua trả lời các câu hỏi dạng trắc nghiệm; lĩnh hội chiêu thức qua các phương pháp giải toán đa dạng, phong phú; rèn luyện kỹ năng với nhiều cấp độ khác nhau và lưu trữ các kết quả mà người tự học đã làm.

Như trên đã nói, trang web dạy học của các thầy ngoài phần dạy học, rèn luyện còn có nhiều mục giải trí nhưng không xa rời tiêu chí toán học như: Thư giãn qua các con số, Toán sử, Thông tin giáo dục…

Để nâng cao tri thức về toán học, trong lúc học các bài học, các thầy còn ìlink” với các trang toán quốc tế tương đương với lực học của các em. Cái hay của toán học là tất cả đều diễn đạt bằng chữ số và công thức. Do vậy, các trang web toán quốc tế không đòi hỏi các em có trình độ ngoại ngữ cao.

Điều đáng ngạc nhiên và khâm phục là phần ý tưởng và trình bày sinh động trang web cũng do chính các thầy thực hiện. Thầy Trần Quang Nghĩa - webmaster của trang web - cho biết: ìChúng tôi bây giờ không còn đứng trên bục giảng. Các ìông lái đò” giờ đây già yếu nên phải đưa đò trên mạng cho học sinh sang sông. Đến nay, trang web dạy toán thi Tú tài và đại học của chúng tôi cơ bản hoàn tất. Các bạn có thể vào trang web truy cập, học tập miễn phí. Mong ước của chúng tôi lúc này là đừng ai trong nhóm bị ìphế bỏ võ công”, ốm đau, bệnh tật gì hết để làm tiếp những công việc dang dở!”.

Công việc đang dở dang mà thầy Nghĩa đề cập là hoàn tất trang web học toán lớp 10, lớp 11 và cũng không gói gọn trong ìtoán học võ lâm” mà mở rộng sang các ìmôn phái” khác, như: Vật lý, Hóa học. Ước mơ quá đỗi bình dị của 3 ông lái đò!.

Thầy Trần Thành Minh cho biết thêm: ìĐến thời điểm này, tính luôn các bài tập, câu hỏi, trả lời… thì trang web đã lên đến con số 4.000 bài. Ngoài ra, còn có phần luyện thi đại học, ôn luyện những chuyên đề lượng giác, đại số, hình tọa độ phẳng…”.


p/s: Mình thật sự cảm phục các thầy....:P




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh