Đến nội dung

Hình ảnh

làm gì để giải quyết 1 bài toán khó?và phải sủ dụng sách giải vào lúc nào mới hợp lí

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 5 trả lời

#1
phuochoctoan

phuochoctoan

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
xin chào các anh chị trong diễn đàn.e là mem mới mong a chị trả lời nhiệt tình nhé.hi.e hiên là học sinh lớp 12. e thi bang A nên việc làm bài tập đối với e là rất quan trọng.Nhưng trong quá trình giải bài tập thì e thường xuyên phải gặp những bài toán khó, và đối với e việc giải những bài này thì cần rất nhiều thời gian, và e mún a chị hướng dẫn cho e cách giải quyết một bài toán khó, và khi nào mình mới được sử dụng sách giải? e xin nhận được các ý kiến của các a chị ạ.......

#2
nguyen_dung

nguyen_dung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 227 Bài viết
Mạn phép có vài lời bàn nho nhỏ thế này,
Gặp 1 bài toán khó, giải quyết thế nào cho ổn thỏa là 1 vấn đề vô cùng TO LỚN nên chắc chắn là chúng ta sẽ còn nói dài dài. Không nói chi xa mà chỉ cần khoanh vùng để giải quyết thôi cũng đủ mệt. Gặp bài toán khó cỡ thi quốc gia, quốc tế thì giải quyết 1 kiểu, gặp 1 bài toán khó cỡ thi đại học thì giải quyết kiểu khác, mà gặp bài toán khó cỡ đại học thì kiểu giải quyết cũng khác nữa.
Như bạn dưới đã trình bày, bài toán khó ở mức độ thi đại học nên mình cũng xin phép bàn việc thi đại học, không bàn xa ra các lĩnh vực khác....


Điều đầu tiên bạn cần lưu ý là : đề thi đại học năm nào cũng có cái khung cả, quanh đi quẩn lại thì năm nào tôi thấy cũng như nhau. Tôi đã nói với bạn là chỉ cần 3 tháng là ôm đủ 9 điểm môn toán đại học, xin thưa là không nói ngoa đâu. Hồi xưa tôi học, không cần bạn, không cần thầy mà chỉ mất 2 tháng để ôm trọn điểm 10 là đủ rồi. Nhớ lại hồi đó, có game võ lâm truyền kỳ mới nổi lên, cắm đầu cắm cổ chơi game, bị ông bà già chửi quá trời, thế mà gần đến lúc thi, ôm học vẫn kịp chán. Vì thế, đừng nghĩ toán đại học là khó, cái khó là cá nhân mỗi người học trên cung trăng hay dưới long cung mà chả được 1 phương pháp ráo gì cả.

Hãy đặt chữ nếu xuất hiện, nếu bạn kiên trì học, thì bạn sẽ ôm đủ những phần sau trong khoảng thời gian ngắn:
cụ thể :

khảo sát hàm số : 1 tuần => 2 điểm
tích phân : 3~5 ngày => 1 điểm
hình học giải tích : 1 tuần => 2 điểm
chỉnh hợp, tổ hợp... : 1 tuần => 1 điểm

nghĩa là chỉ 1 tháng bạn đã ôm được 6 điểm. Bạn đừng nghĩ tôi hoang tưởng, xin thưa, tôi làm được thì chẳng có nghĩa lý gì bạn không làm được cả, trừ khi bạn yếu tim quá.
Những phần tôi nói ở trên không có nhiều khó khăn để giải quyết đâu, nó có 1 cái khung cả rồi, bạn chỉ cần nắm cái khung đó là ăn ngon.
Còn những phần không có khung là lượng giác, phương trình, bất đẳng thức, hình học không gian..... những thứ này đòi hỏi bạn phải làm nhiều để quen, nhưng 1 tháng thì bạn có xơi đủ 4 điểm không là phải xem bạn nổ lực đến đâu; lượng giác, phương trình không khó, nhưng đòi hỏi bạn làm nhiều. Chỉ nhiu đó thôi, nhưng bạn hấp thu đến đâu là xem ham muốn đậu đại học bạn mãnh liệt đến mức nào. Khó chỗ nào, hỏi, tôi sẵn sàng giúp; chỉ đường dẫn lối, tôi sẵn sàng, còn cầm tay dắt đi thì tôi sẽ chào từ biệt bạn ngay lập tức.


Tiếp theo là vấn đề : làm sao đối mặt với 1 bài toán khó?
Có 2 cái xảy ra : gặp khi đang luyện tập, và gặp khi đang trong phòng thi.
Nói trường hợp 2 trước, hãy bình tĩnh, nuốt nước bọt, hạ khí đan điền, điều hòa hơi thở, quán tưởng mọi thứ, nghĩ đến những gì yêu thích, nghiêm cấm tuyệt đối nghĩ đến hậu quả của việc rớt đại học => nó có thể làm bạn quáng hơn nữa ; tốt nhất là nghĩ tới người yêu, bạn gái, những lúc tay nắm tay hoặc ôm hôn thắm thiết, tùy bạn. Nghiêm cấm sử dụng với những người mẫn cảm với thành phần của thuốc.
Trước khi vào phòng thi đại học, hãy nhai singum cool-air, uống number-one và fristy.
Còn nếu vẫn không được, hãy trách rằng, bạn làm điều ác quá nhiều!!!


Ok, quay lại trường hợp 1, làm sao xử lý khi gặp bài toán khó trong lúc luyện tập.
Xin thưa rằng, 1 ngày chỉ có 24h, thời gian lúc nào cũng chả dư thừa, nên nếu đâm đầu suy nghĩ quá nhiều 1 bài toán thì sẽ hại nhiều lợi ít. Như thế, chúng ta cần bài giải. Nhưng nếu lạm dụng bài giải thì bộ não của chúng ta sẽ bị thui chột đi ít nhiều.
Vậy, xử lý tình huống này như thế nào? Trước hết, hãy chú ý 1 điều là chúng ta quan tâm hiệu quả, hiệu suất nhiều hơn là phương pháp; nghĩa là nếu trong vòng 1 giờ, phương pháp nào giúp chúng ta hấp thụ nhiều hơn thì chúng ta theo, không cần cố chấp này nọ. Vì thế, tùy người này người nọ mà việc sử dụng bài giải của họ cũng khác nhau. Như cá nhân tôi, xem bài giải rất nhiều, nhiều hơn mọi người nghĩ, nhưng tôi sẽ suy ngược lại cách suy nghĩ của tác giả; còn nếu bạn không đủ sức làm như tôi thì đừng dại dột bắt chước.

Tóm lại, tôi cần bạn phải có kiến thức nền tảng trước. Bất kỳ vấn đề hay lĩnh vực nào, kiến thức nền tảng không vững mà vội lăn tăn giải đề thì rất dễ bị xúc động, có cảm giác như mình ngu si đần độn. Nên trước tiên, hãy kiểm tra kiến thức nền tảng của chính mình.
Tiếp theo, khi đã có nền tảng tốt, hãy liên tục va chạm..... Khi gặp 1 vấn đề hay bài toán khó, tôi thường nghĩ đến 2 câu hỏi, và càng trả lời nhiều cho 2 câu hỏi đó, tôi càng cảm thấy giỏi hơn:
2 câu hỏi đó là :
Tại sao người ta nghĩ được mà mình không nghĩ được, họ cũng là người, mình cũng là người
Đối với bài toán khó như thế này, mình rút ra được cái gì?

Trả lời câu hỏi đầu tiên, tôi sẽ liên tục nhớ lại + lục lại kiến thức nền tảng của mình chưa sử dụng cái gì...phương pháp, kỹ thuật, tiểu xảo???? càng nhớ lại nhiều, chứng tỏ sự học chúng ta có hiệu quả. Tuy nhiên, chúng ta vẫn là con người, có những cái đã học mà vẫn quên, không sao, không có gì là hoàn hảo.
Câu thứ hai là thứ chúng ta rút ra những phương pháp, kỹ thuật, tiểu xảo mà chúng ta còn thiếu => đó là sự đa dạng về mặt kinh nghiệm tích lũy học hành của chúng ta.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng trả lời 2 câu hỏi đó được. Vậy phải làm sao?
Đây là 1 câu hỏi khó, bản thân tôi cũng không giải quyết triệt để được. Tôi nghĩ rằng, đó là lúc chúng ta cần đến diễn đàn này, hỏi quan trong không phải là ra được bài giải, mà quan trọng là học được lối suy nghĩ của người ta, nghĩa là qua diễn đàn này chúng ta đã trả lời câu hỏi thứ 2 trên.

Thân!

#3
inhtoan

inhtoan

    <^_^)

  • Thành viên
  • 964 Bài viết
Anh nguyen_dung có thể cho em hỏi thêm một chút về việc học và luyện tập các môn lí, hóa sao cho tốt để ôn thi đại học không ạ ?

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi inhtoan: 14-03-2011 - 00:56


#4
nguyen_dung

nguyen_dung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 227 Bài viết
Đây không phải là diễn đàn lý hóa nên bàn hơi khó. Tuy nhiên, trong phạm vi hạn hẹp, tôi vẫn cố gắng nói chút ít.
Về vật lý, thực ra cái bạn cầm nắm thì lý thuyết nhiều hơn toán, toán lý đại học không khó, chủ yếu là nhanh. Còn nếu gặp bài khó thì sao, tôi nghĩ là nên bỏ. Nếu bạn muốn đạt điểm tuyệt đối thì tôi không biết nên khuyên bạn gì, nhưng nếu bạn chỉ cần tầm 8 điểm thì tôi nghĩ, vài câu khó, chấp nhận sai là bình thường, không nên quá cố chấp làm gì.
Tôi thử xem đề thi môn lý, lý thuyết + bài tập tầm trung chiếm đến 80%, còn mấy bài khó thì không quá 15% nên nếu thời gian có hạn thì thôi.
Tốt nhất thì bạn cần nắm vững các yếu quyết ở mỗi chương, tự mình tóm tắt lại kiến thức của chương đó, so sánh với các sách vở, tài liệu hay bạn bè khác; nếu thiếu bổ sung thêm. Còn bài tập thì giải cố gắng càng nhanh càng tốt, phương pháp nào cũng được.
Về hóa thì có phần mệt hơn, nhưng cái chính là bạn phải nhớ chuỗi phản ứng hóa học, cái này rất quan trọng. Hiểu không rõ cơ chế phản ứng thì sẽ rất tai hại. Xin phép đưa ví dụ :
Bỏ 3,2g Cu vào 0.08mol HNO3 và 0.02 mol H2SO4, tính khí NO ( duy nhất ) thoát ra....
Nguyên tắc thì Cu không tác dụng với H2SO4, nhưng nếu chỉ ghi phản ứng và tính theo số mol của Cu và HNO3 thì sai, vì trong nước, HNO3 phân ly thành ion, do đó, số mol chính của HNO3 là 0.12 ( lấy ion H+ từ H2SO4 )
Nói chung là bạn cần hiểu nguyên tắc, nhớ phản ứng và lúc nào cũng phải để các định luật bảo toàn lên hàng đầu.
Do không gian hạn hẹp nên tôi chỉ nói thế.
Nếu bạn muốn biết hơn, xin pm vào nick chat của tôi : hoang_nguyen_dung89, nếu có gì không ổn thì tôi sẽ post hết lên blog của tôi cho tất cả cùng đọc!
Thân!

#5
Pham Truong Dinh

Pham Truong Dinh

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 36 Bài viết
nguyen dung: anh có thể cho em sdt để có gì hỏi bài ko, em có nhiều vấn đề muốn hỏi anh

#6
nguyen_dung

nguyen_dung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 227 Bài viết
a

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi nguyen_dung: 08-05-2011 - 21:11





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh