Hỏi đáp về học bổng VEF - Mỹ
(VietNamNet) - Nhà toán học nổi tiếng thế giới – giáo sư Phillip Griffiths đang có mặt tại Việt Nam để phỏng vấn những ứng viên tìm kiếm học bổng theo chương trình Quỹ Học bổng Việt Nam của Mỹ (VEF). Ông nghĩ như thế nào về những nhà toán học trẻ Việt Nam đang nỗ lực vươn lên trong con đường học vấn và sẽ lựa chọn họ ra sao? Giáo sư Phillip Griffiths đã trả lời nhiều câu hỏi của khán, độc giả VietNamNet sáng 7/1.
Giáo sư Phillip Griffiths từng đánh giá cao những tài năng trẻ Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực toán học. Ông coi Việt Nam là đất nước có nhiều tiềm năng về chất xám và mong muốn được giúp những bạn trẻ Việt Nam có thêm cơ hội được học tập, nghiên cứu khoa học.
Theo dự kiến, trong thời gian tại Hà Nội, ông sẽ được Thủ tướng tiếp và có các cuộc gặp gỡ, làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung tâm khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia.
Với chương trình làm việc tại Việt Nam khá chặt chẽ, nhưng giáo sư vẫn sẵn lòng đối thoại trực tuyến với khán độc giả VietNamNet, nhất là các bạn trẻ đang muốn tìm hiểu thông tin về nền toán học của nước Mỹ và trên thế giới hiện nay, cũng như những cơ hội học tập, nghiên cứu toán học hiện đại tại các trường đại học Mỹ.
Dưới đây là nội dung cuộc đối thoại trực tuyến
Eric Le -
[email protected] - Nam -
- To Dr. Griffiths, many people view Vietnam as a small country. They also think the intellect in Vietnam are poorly educated. Do you think Vietnam has the potential and can Vietnam produce talents in physical sciences, life sciences, and engineering fields as India, China, or America? Thanks.
- Trước hết tôi cho rằng Việt Nam là một nước giàu nhân tài, có tiềm năng về các ngành khoa học như toán học. Hiện tại hệ thống giáo dục tại ở Việt Nam đã có rất nhiều tiến bộ. Tôi cho rằng nhân dân Việt Nam, chính phủ Việt Nam và các nhà khoa học Việt Nam cần nhận thấy được những tài năng này và có chiến lược giáo dục hợp lý. Điều quan trọng chính là chất lượng của giáo dục.
[email protected] - Nam -
- Could you please tell me why Vietnamese young talents have harvested many top prizes in Mathematics Olympic Contests but nobody from them become a famous mathematicians. like you ? How could they do? Vo Duy Nghi.
- Tôi nghĩ rằng trong toán học một lĩnh vực là phải biết tìm ra hướng giải quyết vấn đề. Một vấn đề nữa là cần phải có một tư duy sâu. Có thể bạn đã tìm ra hướng giải quyết, song không phải lúc nào cũng vậy. Đó là lý do bạn cần có tư duy sâu hơn về cách giải.
Cần phải biết cách phối hợp các hướng giải quyết để có thể trở thành một nhà toán học giỏi.
[email protected] - Nam -
- I''m really interested in this Mathematic scholarship. May I ask who would qualify for this and how can you choose who''s getting it. And what university or college do. you offered.
- VEF đang có mặt ở đây để chọn những ứng cử viên cho các học bổng toán học, vật lý,công nghệ thông tin. Tôi sẽ trực tiếp phỏng vấn họ. Như tôi đã nói trước đây, tiêu chuẩn để chọn là mức xếp loại, mục tiêu, khả năng hiểu của ứng viên về môn học, công nghệ thông tin...
[email protected] - Nam -
- Dear Mr Phillip Griffiths, Thank you so much for offering us this good chance to tell you our wishes.. I graduated in Finance - Money and Banking Department of Economic University HCMC. I would like to know that whether You offer scholarships in this field or not. And to get the Scholarship, what qualifications I must meet?
- Đây là những lĩnh vực rất thú vị trong toán học. Trong nhiều năm vừa qua, toán học đã được sử dụng như một công cụ hữu hiệu để ứng dụng trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.
Cần có kiến thức nền và một kiến thức rộng lớn về các lĩnh vực trong toán học. Đó chính là những nhân tố cần thiết để bạn có thể đạt được học bổng trong lĩnh vực này.
[email protected] - Nam -
- Dear Prof. Philip Griffiths,. What do you think about Vietnamese youths? What are their strong points, the weak points through those you have interviewed? Which one make you impress best? what. make you not be pleased? In your opinion, what factors help us succeed in the. scientific life in the US? You have been a very famous Mathematican around the world. and you have been the director of IAS at Pricenton, where there are a lot of good Mathematicans to be working, how do you find them and discover their talent?. Thank Professor a lot and wish you all the best in the new year 2004!. T.N.Tri, Department of Maths . Hanoi University of Pedagogy 2
- Tôi mói ở đây được 2 ngày và phỏng vấn một vài ứng viên nhưng sau 4 lần đến Việt Nam, tôi cũng có thể nhận thấy những điểm mạnh cơ bản của các bạn. Yếu tố đầu tiên, những nhân tố tích cực là văn hoá toán học mà nhiều nước không có; chăm chỉ, văn hóa khoa học, lòng khao khát dạt được thành công trong khoa học.
Điều quan trọng nhất cần làm hiện nay là phải cải cách mạnh mẽ hệ thống giáo dục, nghiên cứu đạo tạo. Cần phải có sự hội nhập, ngay cả những trường đại học ở đây cần có cơ sở hạ tầng tốt, điều kiện ưu đãi cho những sinh viên tài năng. Công tác đào tạo đội ngũ giáo sư giảng dạy cũng cần phải có những cải tiến để làm sao hệ thống giáo dục của các bạn tạo ra được một thói quen, một văn hoá làm khoa học, nghiên cứu mạnh mẽ.
[email protected] - Nam -
- Prof Griffiths, can you tell me the trend of development of mathematics in the world. and in the US? Now, what does mathemmatics focus on and what new fields that apply. the theories of mathematics ? Thank you..
- Để trả lời câu hỏi này, tôi đề cập tới phép đối ngẫu của toán học. Toán học ngày nay đã được ứng dụng một cách phổ biến và đóng vai trò không thể thiếu trong những lĩnh vực khác.
Toán học đã trở thành môn khoa học quan trọng nhất trong mọi ngành khoa học, kể cả sinh học cũng cần toán học.
Ví dụ để có một phát minh quan trọng về thuốc ngừa HIV, một giáo sư sinh học đã phải phối hợp với một giáo sư toán học. Giáo sư sinh học tìm ra sự tương tác giữa các vius với cơ thể con người. Sau đó giáo sư toán học sẽ lập công thức để có thể giúp giáo sư sinh học chế thuốc chống lại virus này. Đây là ví dụ điển hình.
Một ví dụ khác trong ngành tài chính như tôi đã đề cập trên đây. Một nhà tài chính giỏi sẽ đưa ra những lựa chọn khuyên người mua cổ phiếu, dựa vào toán học, người ta sẽ biết được nên mua hay không.
Lĩnh vực thứ 3 là công nghệ thông tin. Một người có thể tạo ra máy tính thế nào? Tất nhiên cần những công thức toán học. Không có toán học bạn không thể tạo ra các modul của máy tính. Bạn cần toán học để có thể tính toán thiết kế ra các bộ phận khác có thể phối hợp với modul này một cách hiệu quả.
Vì vậy đó là 3 ví dụ điển hình về cách ứng dụng của toán học trong khoa học hiện đại ngày nay. Chúng ta cần toán học như một môn khoa học chính khi bước vào thế giới tương lai.
[email protected] - Nam -
- Have you ever instructed a Vietnamese student (not a Vietnamese national in the U.S). ? If yes, can you give a comparison between him/her and a typical US student ? I. wish you a good time in Vietnam.
- Tôi vẫn chưa giảng dạy sinh viên Vn ở trường đại học nhưng tôi đã tiếp xúc và phỏng vấn một số người. Tôi nhận thấy điểm khác biệt cơ bản giữa sinh viên VN và sinh viên Mỹ là SVVN tích cực hơn đối với các môn học của mình.
Một sinh viên Mỹ có thời gian dễ dàng hơn để suy nghĩ về môn học của mình theo những khía cạnh khác nhau. SVVN chăm chỉ hơn, nhưng sinh viên Mỹ lại suy nghĩ theo những phương cách năng động hơn.
[email protected] - Nam -
- Dear Prof Griffiths, could you please inform us the selection criteria of the VEF. interview? Also, as the number of candidates in Computer Science is much more than. any other field, does it mean that it will be much more competitive for CS. applicants? Thanks and regards.
- Tiêu chuẩn lựa chọn tôi đã đề cập phía trên chính là sự chuẩn bị kỹ càng của ứng cử viên. Và một điều quan trọng nữa là lòng ham mê môn học này của người đăng ký.
Về thực tế con số người đăng ký đang ngày càng đông, thì tôi cần phải nói rằng, như các bạn đã biết, CNTT là một ngành phổ biến, có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực cuộc sống. Mọi quốc gia đều có thể tham gia và phát triển CNTT.
Vì vậy càng có nhiều sinh viên, tất nhiên tính cạnh tranh sẽ cao song cũng không phải ít. Chúc bạn thành công!
V. H. - Nam 28 tuổi - U.S.A.
- Dear Professor Griffiths,. . I am currently writting my Ph.D. dissertation in. Mathematics at an American University (my research. field is Three-dimensional Topology). It is my intention to return to Vietnam to work at a research in University. I would like to ask the following. questions.. . 1. I am aware of the efforts of the Millennium Science Initiative and Science Institutes Group (MSI-SIG) and have also read the article ``Promoting Science in. Vietnam for national development: a proposal'''', which. was prepared for your trip to Vietnam in October. 2000. Is the creating of MSI Institutes in Vietnam. progressing? Currently is there any plan for. Mathematics, particularly in the South of Vietnam? . . 2. Could you tell us about the possibility of Vietnam. Education Foundation to grant postdoctorate fellowship. in Mathematics?. . Thank you very much,. V. H.
- Sáng kiến này là một nỗ lực của cộng đồng toán học nhằm đưa tất cả các cơ quan nghiên cứu toán học, các nhà toán học, thậm chí cả chính phủ vào quá trình phát triển, dưới sự trợ giúp của WB nhằm cung cấp các công cụ và điều kiện cần thiết cho phát triển toán học.
Hiện nay, các đại diện của sáng kiến này đang nhóm họp để có những bước triển khai. Chúng tôi sẽ thảo luận với chính phủ VN vào cuối tuần này. Sau khi nhận được phản hồi từ chính phủ, tôi sẽ thảo luận với WB. SẼ rất tuyệt với nếu VN tham gia cùng những nước khác trong sáng kiến này.
[email protected] - Nam -
- Glacier Dear Professor,. According to my understanding, the main of your program is provide an. outstanding academic level and enhance the research ability for selected. candidates. After graduation, they will return and serve for their homeland.. In fact, there are still many difficulties for continuing researches at. Vietnam due to lacking of facilities, information resources, etc. By your. experience, please share your thinking to overcome this situation.. Thanks you so much for your valuable advices.. Nguyen Dinh Tho. Asian Institute of Technology.
- Câu hỏi này liên quan tới chiến lược và mục đích của chúng tôi. Chúng tôi muốn phổ biến khoa học công nghệ ra toàn thế giới. Chúng tôi muốn tạo cơ hội cho các sinh viên theo học để nâng cao trình độ và tạo điều kiện cho họ sử dụng những kiến thức này để giúp đất nước họ.
Nghiên cứu là lĩnh vực cần được nâng cao ở VN. Các bạn có nguồn nhân lực dồi dào, các bạn cần phải biết sử dụng nguồn nhân lực này. Cũng như các nước đang phát triển khác, VN cần có chiến lược đẩy mạnh các chương trình khoa học công nghệ.
[email protected] - Nam -
- Dear Sir,. My name is Nga, graduated from Hanoi university of Foreign Studies. I learnt that. your are offering scholarships for Vietnamese students to study in USA. . I would highly appreciate if you can let me know whether you offer the scholarship. for language or Telecom and if you do then how can we apply for it?. Your sincerely,. . Nguyen Thi Nga. Viettel corporation.
- Quỹ VEF cung cấp học bổng cho VN trong các ngành khoa học tự nhiên, các khoa học đời sống chẳng hạn như y tế...
Ngôn ngữ cũng là một ngành học rất quan trọng, tuy nhiên các học bổng cho môn này không do Quỹ VEF cung cấp. Vì thế tôi rất tiếc là chúng tôi không có học bổng cho ngành học mà bạn muốn.
NGuyen Van Minh - Nam 30 tuổi - Hà Nội
- Thưa giáo sư Griffiths, những tài năng trẻ bên Mỹ đuợc phát hiện và đào tạo như thế nào ?
- Tài năng ở Mỹ, đặc biệt tài năng trong ngành khoa học được phát hiện từ chính quá trình học tập của họ tại trường. Tất nhiên cần có sự kết hợp giữa nghiên cứu và giảng dạy.
Ở Mỹ, sinh viên thường xuyên tham gia nghiên cứu sau giờ học. Đây là lý do tại sao chúng tôi dễ tìm ra các tài năng để bồi dưỡng.
Để nhận biết tài năng cũng có thể thông qua một con đường khác là quan hệ cá nhân giữa sinh viên và giáo viên. Người giáo viên có thể hiểu rõ về người sinh viên của họ, những ưu điểm và lòng say mê của sinh viên.
Tôi nhấn mạnh điều quan trọng là phải có sự kết họp giữa nghiên cứu và giảng dạy thì sẽ phát hiện ra các "nhân tài".
nguyen vu long - Nam 25 tuổi - HCM
- I am being interested in Fuzzy logic and A.I and I know U.S is very strong in these fields. Could you please tell me which universities in U.S focus on those? and does VEF support for that?
- Rất tiếc, tôi không phải là chuyên gia trong những lĩnh vực này. Theo tôi biết thì Stanford, Columbia... là những trường rất mạnh trong lĩnh vực này.
VEF không cung cấp những học bổng trong lĩnh vực này nhưng nếu bạn có hứng thú, tôi nghĩ có những học bổng cho các môn học như công nghệ thông tin...sẽ bổ trợ tốt cho ngành học mà bạn yêu thích.
Nguyễn Nghiệp Truyền - Nam 18 tuổi - USA
- Dear Dr. Griffths, in your personal opinion, what need to be done to improve the education in Vietnam? What are the advantages and disadvantages of the system of education in Vietnam now?
- Tôi đã đề cập, một gợi ý là phải kết hợp nghiên cứu và giảng dạy. Ưu thế của giáo dục VN là sinh viên đã biết được chính xác các môn học họ đang theo thông qua hệ thống thi cử. Điểm yếu ở chỗ các bạn chia rẽ giữa nghiên cứu và giảng dạy.
Một điểm nữa là chương trình học hơi mang tính truyền thống, nên không mấy phù hợp đối với những học sinh học ngành khoa học như toán học. Khoa học hiện đại không phân biệt giữa các môn khoa học.
Và một điều nữa là, theo tôi các chương trình học tại các trường đại học Vn chưa tạo nhiều cơ hội cho các sinh viên thực hành những kiến thức của họ trong thực tế.
trần trung dũng - Nam 26 tuổi - hồ chí minh
- Dear Mr Phillip Griffiths, I''m major in CS and I will be interviewed in Jan 13th for VEF scholarship. If you interview me, what math''s section do you concern?
- Những chủ đề tôi sẽ hỏi là môn học bạn đang học, sẽ nhiều câu hỏi cụ thể hơn là những câu hỏi tổng quát. Chẳng hạn tại sao bạn thích môn học này, mục đích của bạn khi lựa chọn khoá học này, khó khăn của bạn. Tất nhiên là sẽ có những câu hỏi liên quan đến toán học.
Những vấn đề nào bạn cho rằng mình có thể gặp phải trong quá trình theo đuổi khoá học và bạn sẽ vượt qua những vấn đề đó như thế nào?
Nguyễn Thị Hồng Nhung - Nữ 24 tuổi - Hà nội
- I won a prize of National Maths twice times (1995 & 1998). So, I entered to Foreign Trade University without examination. I graduated in the early 2003 by 6.5 point (average of all subjects). It''s very bad result when I''d like to take some scholarships. But I really... really want to learn more Maths. I want to reseach Maths! What I should I do now to get your scholarship ( I am very poor)
- Về việc nhận học bổng, rất khó để trả lời khi không biết khả năng toán học và sự cố gắng của bạn trong các môn học khoa học tại trường.
Bạn có thể cố gắng nghiên cứu toán thêm, làm bài tập và sau đó có thể tham gia đăng ký xin học bổng của chúng tôi.
Trần Viện - Nam 35 tuổi - Huế
- Is there any possibility that VEF will have any training programs in Vietnam to offer more chances to Vietnamese students?
- Khi đề ra các thể chế hoạt động cho VEF, một trong những nội dung quan trọng là cung cấp cơ hội cho các giáo sư khoa học ở Mỹ đến VN giảng dạy.
Cho đến nay, nội dung này mới bắt đầu được triển khai. Cụ thể là VEF sẽ đưa một số nhà khoa học Mỹ sang VN và có một số chương trình thỉnh giảng cho sinh viên.
theo báo VietNamNet