Đến nội dung

Hình ảnh

Một số website hay về học bổng

- - - - - Phỏng vấn học bổng 100% của N

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 164 trả lời

#41
2000d

2000d

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 10 Bài viết
Cám ơn lời khuyên của các bạn . Mình cũng tán thành ý kiến của anh Kakalotta . Việc apply vào MIT cũng giống như học sinh lớp 9 đi thi Đại Học vậy . Và thật ra , MIT cũng khá mạnh về tóan thôi(mình xem trên collegeboard.com thì thấy có 8% Tóan à) . MIT chỉ mạnh về ngàng kĩ sư thôi .
Còn về chuyện xếp hạng các trường Đại Học bên Mĩ , mình nghĩ củng đáng tin cậy . Vì mình đọc sách vở thấy ở Mĩ thường hay mở nhiều cuộc nghiên cứu . Vì vậy xếp hạng bên Mĩ dựa vào 1 số tiêu chuẩn cũng là điều họ thường làm . Và thực ra , đó cũng chỉ là tham khảo thôi .
Vì vậy , tại sao chúng ta phải tranh cãi nhiều về vấn đề này . Còn về chuyện chọn nhiều trường cao thấp , mình đồng ý đó là 1 giải pháp . Tuy nhiên , mình được biết ở Mĩ có nhiều trường í ẹ lắm . Mình vào đó học mà ko được gì lại báo tiền ba mẹ , ko nên . Vì vậy , mình muốn chọn lấy 2 -3 trường tốt mà phấn đấu học thì nên hơn .
Dù sao , mình vẫn đắn đo về việc chọn trường . Các bạn có thể chỉ giới thiệu cho mình 1 vài trường kha khá được ko !
Và dù sao , mình vẫn sẽ apply vào MIT bằng mọi giá hoặc 1 trường tương đương .
Cám ơn mọi người rất nhiều .

#42
algalois

algalois

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 14 Bài viết
Cám ơn Badman đã convert qua font tiếng Việt dàng hoàng.

Chả hiểu tại sao cái Vietkey lại không work well với WIndow XP :-((


Về phần 2000d thì anh có ý kiến như vầy:


1. Cứ apply MIT để xem thử sức mình như thế nàọ Anh ủng hộ chú

Anh cũng hơn 3 bó rồi, nên kêu 2000d bằng chú (em), nếu không thích thì cho algalois biết.


2. 2000d cũng nên apply ỤC Berkeley, ỤC Los Angeles, và vài trường public univeristy có tiếng như Unversity of Newyork, Buffalo nơi anh Le Tu Quoc Thang làm giáo sư


3. Thật ra 2000d có thể tiết kiệm tiền bằng cách sau:


Học 2 năm ơ đai học cộng đồng rồi chuyển lên đại học 4 năm để học thêm 2 năm nữạ Cách này tiết kiệm được nhiều tiền.


Trừ khi 2000d là thần đồng về tiếng Anh, anh nghĩ em có được nhận vào đại học 4 năm ở Mỹ thìem cũng phải học chương trình ESL (English as a second language) một vài năm, trước khi dược lấy lớp English Composition . Lớp English Composition này phải pass thì mới có được bằng ra trường.


Nếu em học thă"ng ở Dại học 4 năm, giáo sư môn English rất khó, rất căng thẳng.


Anh biết vài trường community college ở Nam California có vẻ dễ thở hơn trong vấn đề English và các môn phụ khác như History, Philosophỵ..etc.


Khi học ở đại học Mỹ, em bị bắt buộc lấy một số lớp gọi là General Education như History, Music, English Composition, Philosophy như là một phần bắt buộc dù em học ngành nàọ


Em có thể lấy diểm A mấy lớp Toán, mà bị trượt History or English thì không được ra trường, và không có bằng cử nhân.


Cho nên, nếu sinh viên Việt Nam di du học diện cử nhân mà yếu tiếng Anh thì dễ bị nản. Nếu em muốn sau này học Ph.D thì diểm phải tốt , càng nhiều A càng tốt, vì can`g cao diểm càng có cơ hội xin học bổng học lên Ph.D.

Anh chỉ rành các trường đại học ở Nam Cali, nên nếu 2000d apply to các trường nam Cali thì anh có thể góp ý.



Về undergraduate education, Univeristy of California, Berkeley is the best public school in the world. Nói chung, hệ thống University of California (gồm nhiều trường), is the best public school system in the world.

Berkeley có rất nhiều Nobel Laureate , nếu 2000d học ở Berkeley và do well in math thì em có cơ hội học Ph.D tại Harvard, Princeton đấỵ


Cần gì thì hú cho anh một tiếng.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi BadMan: 05-02-2005 - 16:32


#43
algalois

algalois

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 14 Bài viết
Chú Kakalota,

Ở California, chú nộp trường nàỏ Berkeley, UCLA or USC, Irvinẻ

Anh ở Nam Calị

to quantum-cohomology,

Mình thấy hình như it' có postdoc position in Math. Dể algalois làm research rồi cho quantum biết sau.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi BadMan: 05-02-2005 - 16:35


#44
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
To algalois:Em có apply vào Berkeley và Stanford ở bang Cali, nhưng nam hay bắc thì em cũng không biết.
To 2000d: Ai bảo MIT không tốt về toán học? Thông tin của bạn hoàn toàn sai lạc. MIT về toán học hoàn toàn ngang cơ với Princeton, Berkeley, có vẻ mạnh hơn cả UCLA và Harvard, và là một trong 3 trường mạnh nhất thế giới về toán. Berkeley hơn được MIT một chút xíu chẳng qua là do có viện toán học MSRI nổỉ tiếng trực thuộc trong trường, Princeton thì có Institute for Advance Study.Còn nhưng tên tuổi lẫy lừng trong MIT thì chắc là ai cũng biết rồi như Borel, vogan, westein, kostant...theo cái link mà mình đưa, được đề xuất chính thức bởi viện hàn lâm khoa học mỹ thì nó đứng thứ ba của mỹ về đào tạo sau đại học.
Chắc là 2000d nghe nói đến học viện công nghệ nên nghĩ nó chỉ giỏi về công nghệ thôi chứ gì? Thời xưa, nó đúng là chuyên về công nghệ, nhưng giờ đây cái tên MIT đã trưởng thành một cái thương hiệu nổi tiếng nên nó mới là cái trường duy nhất của mỹ gọi tên là Institute chứ không phải là University.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Kakalotta: 07-02-2005 - 13:20

PhDvn.org

#45
algalois

algalois

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 14 Bài viết
Kakalotta,

Dó là 2 trường good nhất Californiạ Dều ở bắc Californiạ Từ bắc California xuống Nam California, mất 8 tiếng lái xẹ

Không biết chú có cái link vào trang web của Berkeley, nơi có chứa các dề thi prelim exams. Chú coi dể biết Berkeley dòi hỏi các sinh viên cao học có trí`nh dộ như thế nàọ

http://math.berkeley...desouza/pb.html

Post lên cho các anh em Việt Nam tham khảọ

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi BadMan: 05-02-2005 - 16:35


#46
mathsbeginner

mathsbeginner

    Trung sĩ

  • Founder
  • 120 Bài viết

      Và dù sao , mình vẫn sẽ apply vào MIT bằng mọi giá hoặc 1 trường tương đương .

Mình rất ủng hộ quyết tâm của bạn, và nghĩ là người Việt Nam mình hoàn toàn có đủ khả năng để apply vào các trường danh tiếng của Mĩ nếu đủ tự tin vào khả năng của mình và biết cách tìm hiểu thông tin cho đầy đủ. Bản thân mình cũng có một người bạn đã được chấp nhận vào MIT (rất tiếc là về sau bạn ấy lại không đi được do các rắc rối về visa). Hiện giờ mình cũng không giữ được liên lạc với bạn ấy nên không giới thiệu được cho bạn. Mới đây mình có biết một bạn đã được vào Princeton (về Toán thì chắc MIT cũng không dám tự tin là hơn được Princeton đâu). Bạn hãy thử nhắn tin hỏi bạn ấy xem sao nhé. Mình chỉ biết, chứ không quen thân nên không giới thiệu trực tiếp cho bạn được. tuy nhiên theo mình biết thì bạn này cũng rất nhiệt tình, và lại vừa mới hoàn thành xong việc apply nên chắc có nhiều kinh nghiệm và còn nhớ rất rõ các cách thức. Bạn vào đây tham khảo du học Mĩ

rồi PM cho nick apollodhqbinh để hỏi nhé.

Chúc bạn sớm đạt được nguyện vọng! Cố gắng lên nhé :clap

#47
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết

Và dĩ nhiên, không ai đi học Maths hay Engineering ở ... Havard :-), mặc dù trường này thì quá nổi tiếng.

Mình xin đính chính lại một thông tin của bạn để có thể gây hiểu nhầm. Havard hoàn toàn không phải kém về toán đâu nhé. Nếu theo bảng xếp hạng thì nó cung xngâng cơ vơi MIT đấy. Còn nếu ai không quan tâm đên bảng xếp hạng thì mình xin kể ra một vài tên tuổi trong Harvard ra chắc là ai cũng biết: Harris người mà mới hơn 20 tuôi đã cùng Griffith viết cuốn Principle of Alg. Geom dày hơn 800 trang, hironaka (quá nổi tiếng với định lý về giải kì dị), Mackey ông tổ của lý thuyết biểu diễn cảm sinh từ nhóm con, Mazus, Mumford cũng là trùm về hhđs, schmid, đại gia hàng đầu về lý thuyết biểu diễn nhóm và chương trình Langland, Richard Taylor, học trò của Andew Wiles,người giúp Wiles CM đl ferma tuy nhiên sau khi chứng minh xong thì Taylor làm còn có vẻ còn mạnh hơn cả wiles nữa.
Chắc là bạn không phải mấy ngành này nên không biết tên của mấy ông này rồi.
Mình chỉ ao ước được sang mỹ mà làm đệ tử của Schmid là quá chi là thỏa mãn mơ ước rồi.
PhDvn.org

#48
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
to algalois: Kho^ng bie^t´ anh co´ bie^t´ H.Miller o MIT kho^ng? Em duoc gioi´ thie^u. tu` hoc tro` cua o^ng nay` ( hie^n dang la` tha^y` cua em: G.Laures). Tuy nhie^n em chua bie^t´ la` kha nang cua em co´ duoc di sang MIT kho^ng? Con` phai xem da. 1 kha nang nua la` chac´ xin Postdoc o cho^ chu´ Le tu quoc Thang´, tuy nhie^n hoi trai´ nghanh` 1 ty´ vi` chu´ y´ lam` differetial topology nhieu hon la` algebraic Topology. Em chua noi´ chuye^n voi´ chu´ Thang´ bao gio`, tuy nhie^n ne^u´ ca^n` thi` lie^n lac cung de^~ tho^i.
Nho` anh tim` kie^m´ giup´ em, la` noi nao` o My nha^n Postdoc trong lanh vuc algebraic topology nhie^u`!.
Cac´ lanh vuc khac´ thi` em bie^t´: Nhom´ Lie thi` xin cho chu´ Pham Huu Tiep, Functional Analysis thi` xin cho bac´ Vu Quo^c´ Phong´ ,...

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi quantum-cohomology: 07-02-2005 - 20:23


#49
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
To quantumcohomology: Prof. Vũ Quốc Phóng chuyên môn về Harmonic analysis trên các nhóm abel compact địa phương, các định lý về phân tích phổ...và các ứng dụng vào PTVP chứ không phải giải tích hàm. Hồi năm thứ 2 anh có quan tâm đến cái kiểu naỳ mà. Ông phóng này ngày xưa làm chỗ anh. Tuy nhiên nghe nói bây giờ chuyển hẳn sang PTVP rồi. Mình sẽ check lại sau. Nếu Thi quan tâm thì anh có thể xem xem có ai quen để nhờ người giới thiệu cho ông Phóng. Nhưng chắc Thi thì chắc chả còn quan tâm đến cái này.
Miller thì quá đỉnh. Hồi tháng 8 ổng có sang việt nam tìm nghiên cứu sinh nhưng lúc đó anh không có ở VN nên không quen, vả lại không quan tâm đến topo đại số cho lắm (học dốt). Tuy nhiên, nếu sau này, nếu như Thi muốn thì có thể thử nhờ Prof. NHVHưng xem sao. Prof. Hưng có quen với ông này và với công lực topo đại số của Thi thì việc tạo một ấn tượng tốt là chuyện khá là đơn giản. Tuy nhiên hướng nghiên cứu của Prof. Hưng thì đi nhiều về trường đặc số 2, rồi thì dùng lý thuyết biểu diễn modular để tấn công đồng luân mặt cầu nên có vẻ không tương thích lắm với Thi. Hi vọng anh và em sẽ gặp nhau ở cùng trường để tiếp tục đàm đạo như là hồi xưa hay trốn học ra cangteen...
PhDvn.org

#50
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
Anh Kaka, em cung hy vong anh em minh` se cung` hoc 1 truong`. Em hoi lai bac´ em, dung´ la` bac´ Phong´ ba^y gio` quay sang PTVP nhung hinh` nhu la` phuong trinh` gia? vi pha^n ( pseudo), cai´ nay` thi` em kho^ng quan ta^m lam´, bac´ Phong´ cung choi cung` voi´ gia dinh` em, nhung chac´ em kho^ng lam` cai´ huong´ nay`, du` sao ba^y gio` chuye^n nghanh` cua em da la` topo dai so^´ ro^i`, dac biet la` K-Theory cung nhu ly´ thuye^t´ cohomology mo? ro^ng. Huong´ Homotopy tre^n Sphere co´ le kho^ng thich´ hop voi´ em nhie^u` lam´, mac du` hoc ky` nay` bon em cung co´ 1 seminar ve^` va^n´ de^` nay` cung nhu Cohomology operation. O^ng Miller co´ quan ta^m de^n´ Adams-Novikov Spectral sequences, cai´ nay` xem ra kha´ hop. Kho^ng ngo` la` Miller lai sang vn tim` nghie^n cuu´ sinh.

#51
toanhoc

toanhoc

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 196 Bài viết
Công lực của bạn QuantumCohmology tuyệt vời lắm. Mình rất kính phục. Mình cũng học AT mà nhiều cái bạn nói mình chẳng hiểu gì. Mình có dịp được nghe Miller nói chuyện, ở Midwest Toplogy Sem 10/2004, ông tổng kết các công trình của Wilkerson nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60. Về AT thì có lẽ trường mạnh nhất phải là University of Chicago. Không biết bạn đã nghe nói đến Prof. J. Peter May chưa ? Nếu bạn apply đến vùng Midwest thì chắc mình sẽ có cơ hội gặp nhau. Bạn có thể xem thêm University of Notre Damme, trường này nhỏ nhưng có Prof. Dwyer khá mạnh. Thầy Thắng đã chuyển sang Georgia.
Chúc bạn may mắn và thành công

#52
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
To Toanhoc: Ban qua´ khen minh` ro^i`, minh` binh` thuong` thoi^. Prof. Dyer thi` sieu roi`, ho^i` lam` seminar ve^` characteristic classes bon minh` cung phai tham khao cuo^n´ Cohomology theories cua Dyer. Peter May minh cung co nghe noi qua, nhung khong biet gi` nhie^u` ve^` o^ng nay` lam´.
Minh` chua duoc nghe Miller noi´ chuye^n bao gio`, chi nghe qua hoc tro` cua o^ng Miller tho^i. Tuc´ la` ne^u´ tinh´ ra ma` noi´ thi` trinh` do^. da´ ga` da´ vit cua? to´ thuo^c vao` hang` hoc tro` cua hoc tro` cua Miller.

#53
hoangminh

hoangminh

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
Xin lỗi anh cho em hỏi
thầy Thắng mà anh nói co phải tên là " Lê Tự Quốc Thắng " không ?
Mà thầy mới chuyển sang georgia hả anh

#54
toanhoc

toanhoc

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 196 Bài viết
Đúng là thầy Lê Tự Quốc Thắng. Thầy chuyển sang Georgia hình như cũng hơn năm rồi thì phải. Giờ thầy là full prof. rồi.

#55
bupbebe

bupbebe

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 32 Bài viết

Hôm nay , lần đầu tiên lên mạng thấy hay wá . Mình muốn hỏi các bạn ở diễn đàn :
--Mình là học sinh chuyên tóan của trường Lê Hồng Phong ( ở Sài Gòn ) . Mình cũng đã từng đi thi giải Quốc Gia và cũng đã được nhận vào trường Bách Khoa . Nhưng mình xin tạm hõan vào đại học 1 năm để tỉm kiếm cơ hội bên Mĩ . Mình tìm được trường MIT khá là ưng ý . Nhưng mà mình chậm mất Deadline rùi.Đành phải chờ năm sau vậy . Vậy các bác có thể cho mình 1 vài lời khuyên được không :
-Hiện giờ , mình đang luyện môn Anh Văn . Tuy nhiên , trường MIT đòi hỏi thi SAT II ( 2 môn ) và điểm Toefl cao wá . Họ còn đòi phỏng vấn nữa . Mình mong các bạn có kinh nghiệm giúp mình với .
Cảm ơn rất nhiều.


Chào 2000d,

Tôi nghĩ trong vấn đề này Kakalotta có cái nhìn rất tỉnh táo. Không biết ở SG thế nào, nhưng tôi nghĩ chương trình học hai năm đầu ở DHQG HN không thua kém nhiều so với các trường LỚN trên thế giới. Nếu bạn xin hoãn học ĐH chỉ vì muốn tìm cơ
hội sang MIT thì chắng có gì là dũng cảm, quyết tâm mà phải gọi là dại.

Cheers

#56
Polytopie

Polytopie

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 151 Bài viết
Mình xin tóm tắt lại ý kiến của mình về việc muốn học trường xịn bằng 2 câu nghe khá mâu thuẫn thế này:
1. Thiên tài thì hãy nên xin học trường xịn.
2. Đã là thiên tài rồi thì cần quái gì học trường xịn. Vì, thiên tài thì tại sao không tìm cách đánh bóng tên tuổi cái trường nhà quê mình học bằng tên tuổi của mình mà lại phải tìm cách nhờ danh tiếng trường xịn để đánh bóng tên tuổi của mình?






-----------------

Thú thật với các bác ngày xưa mình tuổi trẻ bồng bột mình suy luận thế này:
IQ của người VN và Mỹ như nhau, chương trình phổ thông chắc cũng nặng như nhau là cùng. Vậy thì vào được trường ĐH tốt nhất ở VN cũng tương đương với vào được trường ĐH tốt nhất của Mỹ thôi có gì đâu. Số lượng sinh viên khoa Tóan mới vào hàng năm của Tổng hợp với Bách Khoa cả Hà Nội lẫn Sài Gòn có giỏi chỉ 400-500 người. Trong khi đó số lượng sinh viên khoa Tóan vào hàng năm của tổng cộng hơn chục trường hàng đầu Mỹ về Tóan như MIT, Princeton, Berkeley, Harvard, CalTech, Stanford, Columbia, New York, Cornell, Yale,.. sơ sơ cũng phải độ 3000 chú (cứ cho khỏang 500 chú là nước ngòai đi). Trong khi đó dân số VN bằng những 1/3 dân số Mỹ. Vậy chả có lý do gì học hết phổ thông, thi được vào trường giỏi ở VN thì không xin được vào trường xịn ở Mỹ (trừ nguyên nhân ngôn ngữ). Thế rồi mình suy ra, dốt như mình biết đâu cũng vào được mấy trường đó.

Sau vài năm học ở đây- Berlin, mình thay đổi ý kiến dù chưa trực tiếp biết mấy trừơng xịn kia là như thế nào (chưa sang Mỹ). Mình chả biết các bác giỏi tới mức nào chứ mình thì học tóan vất vả chật vật lắm, dù chỉ học ở một trường đứng khỏang thứ 250 thế giới (nếu tin mấy cái bảng xếp hạng của Tàu và gần đây là của bọn Mỹ). Mình tỉnh ra, nghĩ thế này: ở một cái trừơng chả có tên tuổi gì, không có thứ hạng mà mình còn chật vật thế này thì nhìn ngó những chỗ trời mây kia làm gì. Cái quan trọng là mình tiếp thu đựơc tới đâu, chứ không phải thầy mình tên là Conway hay là Wiles. Đã ở những nứơc tư bản lớn, thì sách nào thư viện nào cũng trang bị đầy đủ cả- mình hãy cố để hiểu đựơc mấy cuốn sách người ta dạy mình đã trước khi muốn bước lên thang mây.

Tuy nhiên cũng phải nói thêm là bác Kakalota hơi thần tượng hóa các trường lớn của Mỹ. Mình cũng có bạn bè ngồi ở mấy trường này nên mình nghĩ nó cũng không phải là những nơi chỉ dành cho thiên tài IQ 190 học, kể cả ở cấp độ Ph.D. 100 thằng tiến sĩ Tóan tốt nghiệp Princeton không có nghĩa cả 100 đều giỏi vượt bậc, không ai bằng, mà thực tế có lẽ chỉ khỏang 50 thằng là thật sự giỏi, còn số còn lại là nhờ ý chí, sự say mê, cố gắng bù lại thôi. Khoa tóan chỗ mình đây cũng có một bác là giáo sư ở Mỹ sang nghiên cứu dài hạn (5 năm), từng là tiến sĩ ở Princeton. Mình nghĩ ông ấy cũng không hơn nhiều người trong trường mình- những người không học ở mấy trường xịn của Mỹ, Anh gì.

Ngòai ra, bác kakalota là người có thông tin chính xác hơn cả so với các bạn khác về các trường. Thật ra khoa tóan của Harvard, Berkeley, MIT, Princeton, Yale, Stanford hay cả Chicago cũng tương đương nhau cả thôi. Ai phát biểu rằng người ta không vào Harvard hay Yale để học tóan là không biết gì về mấy trường đó cả.
Tiêu chuẩn chính để đánh giá chất lượng các khoa tóan ở các trường này là tên tuổi các giáo sư ngồi ở các trường đó. Theo mình biết thì trường nào trong danh sách trên cũng có vài tay đầu ngành thế giới hay được Fields rồi. Ví dụ ngồi ở Berkeley hiện nay có 4 người được Fields, ở Harvard hình như có 2, Princeton có 2, Chicago có 1 .v.v. Phải nói thêm là một số trường lớn ở Nga, Pháp, Anh cũng chả kém cạnh gì đâu- vì ở những trừơng này cũng có một vài người đầu ngành, được giải Fields ngồi.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Polytopie: 20-02-2005 - 01:03

Tôi tư duy nên Tôi không tồn tại.

#57
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Nói chung là thế này nhé. Theo mình nghĩ, trường giỏi thì số lượng những người giỏi sẽ nhiều hơn (tất nhiên vẫn có những người không giỏi). Bảo vệ tiến sĩ ở một trường như Princeton hay MIT thì cũng không phải là một tiêu chuẩn bảo đảm tuyệt đối về mặt năng lực, bởi vì theo quan điểm cá nhân của mình thì Ph.D. chỉ là học vị vỡ lòng trong giới khoa học, bắt đầu tập làm nghiên cứu độc lập và còn rất nhiều việc phải làm để thành danh trong giới khoa học. Tuy nhiên, ở các trường top thì tiêu chí về một Ph.D. có hơn hẳn các trường lởm khởm, do đó cái thương hiệu nó tốt hơn và do đó dễ xin việc hơn. Mình cũng kjhông thần tượng ông ấy lắm đâu, nhưng mà nói thật là mình đang đọc mấy bài của lão trưởng khoa của MIT, khó kinh dị, thế mà cũng nghĩ ra được. Híc.

Về chương trình đào tạo thì theo mình nghĩ nếu kiến thức mà chỉ bó gọn trong chương trình đại học thôi thì chả đủ để làm cái gì, kể cả MIT( hay DHTHHN. Vấn đề chủ yếu là tự học thôi. Tuy n hiên, sau đại học thì lại là chuyện khác đấy. Sự chênh lệch về đẳng cấp thì không thể nào cố gắng mà bù được, phải có thầy.
PhDvn.org

#58
Polytopie

Polytopie

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 151 Bài viết
Ở mức độ Ph.D trở lên thì mình đồng ý là học thầy giỏi sẽ tiến bộ nhanh hơn học thầy dốt. Còn ở mức ĐH- nếu các bạn chịu khó vào Open source của MIT xem chương trình người ta dạy sinh viên MIT (các bài giảng tòan được chọn lọc rồi- ví dụ giảng Linear Algebra người ta đăng lên lớp của Gilbert Strang) thì có lẽ cũng thấy sự chênh lệch giữa kiến thức MIT đem ra giáo dục sinh viên của MIT so với một phần không nhỏ các trường trên thế giới này là không có khác biệt gì: vẫn chỉ từng đó lý thuyết cơ bản, bài tập cũng tương tự như nhau. Phải ở cấp độ Ph.D thì sự khác biệt mới sảy ra, vì khi đó kiến thức người nghiên cứu sinh tiếp thu đựơc (hoặc nếu được) là "tuyệt chiêu" của người thầy rồi.
Nhiều người còn cho rằng ở mức đại học, sinh viên nên chọn trường nào có ít người học để các giáo sư có thời gian chăm sóc chỉ dạy cho mình nhiều hơn. Như thế hiệu quả sẽ cao hơn việc vào trường lớn, có tiếng nhưng đông sinh viên mà giáo sư chẳng bao giờ có thời gian để giúp đỡ cho ai.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Polytopie: 19-02-2005 - 16:57

Tôi tư duy nên Tôi không tồn tại.

#59
BadMan

BadMan

    Người quản trị

  • Founder
  • 1369 Bài viết
Phù, đọc mãi mới hết cái thread này vì có nhiều ý kiến rất hay của các bác. Xin phép mọi người, Bad Man sẽ tổng hợp toàn bộ những ý kiến này thành 1 bài viết để giới thiệu trên trang nhất của Diễn đàn Toán đến các đọc giả không có thời gian tham gia diễn đàn trao đổi. Vì là bài viết tổng nên không ghi tên tác giả mà chỉ đề nguồn (Diendantoanhoc.net), mọi người sẽ đồng ý chứ nhỉ?

Ps: Trong cái thread này, anh thấy kaka cung cấp khá nhiều thông tin từ kinh nghiệm của một người đang trong quá trình apply sang Mỹ và được nhiều thành viên xác nhận là khá chính xác, cám ơn Kaka về sự chia sẻ đó. Tuy nhiên, anh cũng góp ý riêng với kaka; không nên quá bất mãn hay đánh giá quá thấp về ngành toán Việt Nam (thể hiện ở việc phủ nhận hoàn toàn thành tích của 1 học sinh chuyên toán Lê Hồng Phong đã từng đạt giải quốc gia, không có một chút tin tưởng vào thư giới thiệu của các Giáo sư Toán của VN, ...). Anh hiểu, khi nói ra điều này chú muốn 2000d có cái nhìn thực tế hơn (vì chú ấy còn rất trẻ) nhưng cách diễn đạt của kaka như thế là không ổn, có phần tự ti về khả năng khoa học (cụ thể là Toán) của VN trong khi đó nhiều thành viên khác đang học ở nhiều nơi trên thế giới trong đó có Mỹ vẫn khẳng định rằng để vào MIT (cũng như các Trường tương đương) là khó nhưng không phải là vô vọng và nhiều ứng cử viên VN đã làm được điều đó. Anh mong chú có cái nhìn công bằng hơn khi so sánh VN với các nước trên thế giới ở bình diện chung nhiều yếu tố (khoa học, kinh tế, ...) vì chúng liên quan mật thiết, ngay cả khi chú đang làm việc ở Vn cũng như sau này du học ở nước ngoài. Anh diễn đạt hơi lũng cũng, mong chú hiểu.
Cơm, áo, gạo, tiền
Bút, nghiên, sách, vở

#60
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Em cảm ơn anh vì đã cho em một lời góp ý như vậy. Quả thật là thất bại từ hồi cấp 3 đã khiến em quen nhìn cuộc sống một cách tiêu cực rồi. Bây giờ muốn sửa cũng khó.
Nói chung là việc apply vào trường top của mỹ, đối với một người thì có thể là chuyện đơn giản, nhưng đối với người khác thì lại là chuyện không tưởng. Mình có biết một em cũng xin được vào Princeton, undergraduate nhưng lại là Toefl trên 620, hai huy chương vàng qúốc tế 42/42 thì phải, andrew wile viết thư giới thiệu(thông tin chưa kiểm chứng). Nói chung là phụ thuộc vào hồ sơ rất nhiều.Ví dụ như nếu em nào có một cái profile tương đương như vậy thì mình rất khuyến khích việc nộp đơn.

Có một tia hi vọng khác, nhưng cũng rất nhỏ nhoi. Bên trường columbia có một người việt nam rất mạnh, làm về vật lý toán, tên là dương Hồng Phong. Về trình độ thì mình nghĩ chỉ thua lớp những người được giải thưởng field một mức thôi, tuy nhiên vì ghét việt cộng nên ở việt nam không mấy người biết đến.(Lý do chính trị, người ta chỉ ca ngợi những người thuộc về phe mình). Đến tháng 6 này thì ở Quy nhơn có hội thảo khoa học quốc tế về giải tích trừu tượng và ứng dụng và Prof Phong sẽ về đó tham dự cùng với một loạt các chuyên gia khác, hình như có Gang Tian bên MIT nữa cũng sang. Nếu như ai đó đủ mạnh về giải tích, XIN NHẮC LẠI, ĐỦ MẠNH thì có thể đến tham dự hội nghị và bằng một cách nào đó (Kết quả, báo cáo, kiến thức...) tạo một ấn tượng tốt lên mấy GS đó thì hi vọng mấy ông ấy sẽ có thể viết thư giới thiệu cho và việc vào MIT khi đó là hoàn toàn có thể.
PhDvn.org




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh