Đến nội dung

Hình ảnh

Câu 5, đề tuyển sinh lớp 10 PTNK


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 6 trả lời

#1
inhtoan

inhtoan

    <^_^)

  • Thành viên
  • 964 Bài viết
Câu 5.
Trên một đường tròn, người ta xếp các số 1, 2, 3, …, 10 (mỗi số xuất hiện đúng một lần).
a) Chứng minh không tồn tại một cách xếp mà tổng hai số kề nhau đều lớn hơn 10.
b) Tồn tại hay không một cách xếp mà tổng hai số kề nhau đều lớn hơn hoặc bằng 10?

#2
Te.B

Te.B

    Once [I]MC-ers ~ 4ever [I]MC-ers

  • Thành viên
  • 104 Bài viết
a, Giả sử tồn tại ít nhất 1 cách xếp sao cho tổng của hai số kề nhau bất kì đều lớn hơn 10. Ta xét số 1, như vậy tồn tại hai số a và b kề số 1 trên đường tròn đó sao cho:
$ a \not= b (1); a,b \epsilon [ 2,3,4,5,6,...10] $ và $ a+1;b+1>10$.
Từ điều kiện $ a+1>10 \Rightarrow a>9$ và $ a \epsilon [ 2,3,4...,10] \Rightarrow a=10 (2)$
Từ điều kiện $ b+1>10 \Rightarrow b>9$ và $ b \epsilon [2,3,4,...,10] \Rightarrow b=10 (3) $
Từ (2) và (3) ta suy ra a=b. Mặc khác theo giả thiết (1) $ a \not= b $ suy ra vô lý hay kô thỏa mãn đồng thời cả a và b.
Vậy kô tồn tại cách xếp để hai số kề nhau đều có tổng lớn hơn 10.
b, Ta chỉ cần chỉ ra một cách xếp để cho tổng hai số kề nhau lớn hơn hoặc bằng 10. Có thể tham khảo cách xếp sau:
1 - 9 - 2 - 8 - 3 - 7 - 4 - 6 - 5 - 10 - 1 ( Nhắc lại số 1 thay cho việc sắp xếp trên một đường tròn)

P/S: câu a kí hiệu $a \epsilon [2,3,4,...,10] $ có nghĩa là a thuộc tập hợp {2,3,4,...,10} ạ

ĐI THI TA VỐN KHÔNG HAM ;))
NHƯNG VÌ CÓ GIẢI NÊN LÀM CHO VUI ;))
T/G: CRAZY FAN OF NO-EXAM CLUB =))


#3
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Lời giải thế là ổn rồi.

Câu hỏi bonus: Có bao nhiêu cách xếp thỏa mãn yêu cầu 5b)?

#4
hung0503

hung0503

    benjamin wilson

  • Thành viên
  • 492 Bài viết

Câu 5.
Trên một đường tròn, người ta xếp các số 1, 2, 3, …, 10 (mỗi số xuất hiện đúng một lần).
a) Chứng minh không tồn tại một cách xếp mà tổng hai số kề nhau đều lớn hơn 10.

câu này em giải cách sau có dc ko ạ?
sắp các số trên đường tròn thì các số 1,2,3,4,6 ko đứng cạnh nhau.......giờ ta xét số 5, rõ ràng là nó chỉ có thể đứng gần số 6 và chỉ mình số 6........vậy ko tồn tại....
bài này có vẻ như tương đương với bài: Có thể xếp hay ko các số 0,1,2...,9 lên các đỉnh của một đa giác đề 10 đỉnh sao cho hiệu hai số trên hai đỉnh kề nhau bất kì nhận một trong các giá trị -3,-4,-5,3,4,5(đề PTNK 2000-2001)

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi hung0503: 06-06-2009 - 08:38

What if the rain keeps falling?
What if the sky stays gray?
What if the wind keeps squalling,
And never go away?
I still ........

Hình đã gửi


#5
manhsoi

manhsoi

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 47 Bài viết
đề và lời giải vào lớp 10 PTNK HCM từ 1993-1994 đến 2008-2009 NXB ĐHQG HCM có phát hành mà bạn,ra nhà sách mà kiếm,còn lời giải và đề năm nay chắc trên báo tuổi trẻ toan học tháng 6 và 7 sẽ có

#6
khanhtm

khanhtm

    Super Monkey

  • Thành viên
  • 63 Bài viết

Lời giải thế là ổn rồi.

Câu hỏi bonus: Có bao nhiêu cách xếp thỏa mãn yêu cầu 5b)?

Chỉ có 1 cách duy nhất thì phải :D
em giải thế này đc ko ạ:
Theo đề bài thì mỗi số có 2 số liền kề khác nhau ở 2 phía.
Khi đó xét số 1, rõ ràng ko thể có 2 số trong dãy 2,....,10 để có tổng với 1 lớn hơn 10 (vì chỉ có duy nhất số 10 có tổng với 1 lớn hơn 10)
=> đpcm.
câu b thì y hệt như vậy
p/s: đúng hôm thi toán chuyên bị ốm :)

#7
Te.B

Te.B

    Once [I]MC-ers ~ 4ever [I]MC-ers

  • Thành viên
  • 104 Bài viết
Chắc chắn là nhiều hơn 1 cách. Ngoài cách phía trên con giải ra thì còn cách này nữa:
1-9-2-8-3-7-5-6-4-10
Nói chung là có nhiều cách lắm, nhưng mà vẫn chưa tìm ra có bao nhiêu cách tất cả.

ĐI THI TA VỐN KHÔNG HAM ;))
NHƯNG VÌ CÓ GIẢI NÊN LÀM CHO VUI ;))
T/G: CRAZY FAN OF NO-EXAM CLUB =))





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh