kể cái lí thuyết số có tận cùng là 7 thì chia hết cho 7 của bạn hay thật luôn ai bảo bạn cách làm vậy thế
Những bài toán hay và khó thường gặp trong THCS
#21
Đã gửi 20-11-2015 - 21:08
- huykietbs và mdbshhtb2002 thích
Không thể chống lại những thằng ngu vì chúng quá đông.
[An-be Anh-xtanh]
#22
Đã gửi 23-11-2015 - 21:07
thật khó hiểu khi nhờ giúp đỡ lại bị nhắc nhở tài thật
- huykietbs và mdbshhtb2002 thích
Không thể chống lại những thằng ngu vì chúng quá đông.
[An-be Anh-xtanh]
#23
Đã gửi 19-12-2015 - 21:36
giải giùm mình bài này
cho x,y,z thuôc R thỏa mãn đk: x+y+z+xy+yz+xz=6. CMR:
t=x^2+y^2+z^2>=3
3t$\geq \left ( x+y+z \right )$ t$\geq xy+yz+zx$
$t+\sqrt{3t}\geq 6$ $\Rightarrow t\geq 3$
#24
Đã gửi 18-01-2016 - 23:16
Hi! xin chào các bạn. mình đang học ở đội tuyển toán lớp 8. Sau đây mình mong các bạn sẽ chia sẻ cho mình một số kinh nghiệm khi làm một số dạng bài tập sau! cảm ơn mọi người
Bài tập:
Bài 1: Tìm số p nguyên tố sao cho p+6; p+8; p+12; p+14 đều là số nguyên tố
Bài làm:
Do p cần tìm nguyên tố => p là 2 và p lẻ. Nên p sẽ có tận cùng là 1 , 3 , 5 , 7, 9. Xét:
Nếu p=2 ta có: p+6= 8 , p+12 = 14, p+14= 16 ( loại)
Nếu p có tận cùng là 1 => p+6 có tận cùng là 7 ( loại vì chia hết cho 7)
Nếu p có tận cũng là 3 => p+12 có tận cùng là 5 (loại)
Nếu p có tận cùng bằng 5 => p=5 thay vào các số trên thì ( nhận) và p>5 thì p chia hết cho 5 ( loại)
Nếu p có tận cùng bằng 7 => p+8 có tận cùng là 5( loại)
Nếu p có tận cùng là 9 => p+6 có tận cùng là 5 ( loại)
Vậy ta tìm được 1 số nguyền tố p thoả mãn đề bài là 5.
P/s: Xin hỏi các bạn là mình làm thế này đúng chưa? Nếu sai các bạn giúp mình sửa lại với nha! Nếu đúng thì cách làm bài này có được điểm tối đa hok? Các bạn chia sẽ kinh nghiệm làm cách khác và phải lưu ý gì khi làm dạng bài tập này với nha
Bài 2: Tiếp theo là một dạng bài tập thường làm cho mình phải đau đầu
$\frac{16}{\sqrt{x-6}}+\frac{4}{\sqrt{y-2}}+ \frac{256}{\sqrt{z-1750}} +\sqrt{x-6}+\sqrt{y-2}+\sqrt{z-1750}$ =44
Tìm 3 số x,y,z thoả mãn điều kiện
Bài 3:
Một bài toán thi đội tuyển lớp 8 nữa :A= $\left | 36^{x}-5^{y} \right |$ với x,y là các số tự nhiên khác 0. Tìm GTNN của biểu thức A.
P/s: các bạn giảng chi tiết bài này giùm mình một chút nha, và cho mình biết thêm về định lý Fecma đc hok? Cần lưu ý gì vệ dạng bài tập này
bài 3 hình như là dùng cauchy thì phải
#25
Đã gửi 26-01-2016 - 16:41
bài 1 thì ko phải xét tận cùng đâu mà tốt nhất là nên xét số dư em ạ
chứ chưa chắc tận cùng là 7 thì chia hết cho 7
em xét nếu p chia hết cho 5 thì p =5 thỏa mãn
sau đó em xét cá trường hợp p chia 5 dư 1,2,3,4 thì đều có 1 số là bội của 5 nên loại
bài 2 thì em thiếu đề
bài 3 thì em thấy chữ số tận cùng của A là 1 nên em xét A=1 (loại) và xét A=11 thì ta tìm đc x,y
bạn làm rõ ra được k, mình mù toán 6 mà
#26
Đã gửi 26-02-2016 - 15:33
ĐỀ BÀI. Tìm số p nguyên tố sao cho p, p + 6, p + 8, p + 12, p + 14 đều là số nguyên tố
BÀI LÀM
Vì p, p + 6, p + 8, p + 12, p + 14 là số nguyên tố nên p lẻ (nếu p chẵn thì p + 6, p + 8, p + 12, p + 14 là số chẵn - không TM đề bài)
Lưu ý: chỗ này nên chỉ ra một số là hợp số cho nhanh và loại ngay TH đó
Xét p = 3, p + 6 = 9 (loại)
Xét p = 5, p + 14 = 21 (loại)
Xét p = 7, p + 8 = 15 (loại)
Xét p = 6k + 1 (k $\epsilon$ N*), p + 8 = 6k + 9 chia hết cho 3 loại
Xét p = 6k - 1 (k $\epsilon$ N*), ...............................................
Ý mình là vậy , không biết đúng không (Tính chất số nguyên tố được biểu diễn dưới dạng 6k +/- 1)
#27
Đã gửi 14-06-2016 - 10:37
Hi! xin chào các bạn. mình đang học ở đội tuyển toán lớp 8. Sau đây mình mong các bạn sẽ chia sẻ cho mình một số kinh nghiệm khi làm một số dạng bài tập sau! cảm ơn mọi người
Bài tập:
Bài 1: Tìm số p nguyên tố sao cho p+6; p+8; p+12; p+14 đều là số nguyên tố
Bài làm:
Do p cần tìm nguyên tố => p là 2 và p lẻ. Nên p sẽ có tận cùng là 1 , 3 , 5 , 7, 9. Xét:
Nếu p=2 ta có: p+6= 8 , p+12 = 14, p+14= 16 ( loại)
Nếu p có tận cùng là 1 => p+6 có tận cùng là 7 ( loại vì chia hết cho 7)
Nếu p có tận cũng là 3 => p+12 có tận cùng là 5 (loại)
Nếu p có tận cùng bằng 5 => p=5 thay vào các số trên thì ( nhận) và p>5 thì p chia hết cho 5 ( loại)
Nếu p có tận cùng bằng 7 => p+8 có tận cùng là 5( loại)
Nếu p có tận cùng là 9 => p+6 có tận cùng là 5 ( loại)
Vậy ta tìm được 1 số nguyền tố p thoả mãn đề bài là 5.
P/s: Xin hỏi các bạn là mình làm thế này đúng chưa? Nếu sai các bạn giúp mình sửa lại với nha! Nếu đúng thì cách làm bài này có được điểm tối đa hok? Các bạn chia sẽ kinh nghiệm làm cách khác và phải lưu ý gì khi làm dạng bài tập này với nha
Bài 2: Tiếp theo là một dạng bài tập thường làm cho mình phải đau đầu
$\frac{16}{\sqrt{x-6}}+\frac{4}{\sqrt{y-2}}+ \frac{256}{\sqrt{z-1750}} +\sqrt{x-6}+\sqrt{y-2}+\sqrt{z-1750}$ =44
Tìm 3 số x,y,z thoả mãn điều kiện
Bài 3:
Một bài toán thi đội tuyển lớp 8 nữa :A= $\left | 36^{x}-5^{y} \right |$ với x,y là các số tự nhiên khác 0. Tìm GTNN của biểu thức A.
P/s: các bạn giảng chi tiết bài này giùm mình một chút nha, và cho mình biết thêm về định lý Fecma đc hok? Cần lưu ý gì vệ dạng bài tập này
Bài 1 cách giải trên có vấn đề, dù giải ra đáp án nhưng cách giải chưa logic và nhanh lắm nhé!
-Xét p chia hết cho 5 mà p là số nguyên tố nên p=5
=>p+6=11, p+8=13,p+12=17,p+14=19 đều là các số nguyên tố(thỏa mãn)
-Xét p chia 5 dư 1: Đặt p=5k+1(k thuộc N)
=>p+14=5k+15 chia hết cho 5 mà số này lớn hơn 5 nên là hợp số(loại)
-Xét p=5k+2
=>p+8=5k+10 chia hết cho 5 nên là hợp số(loại
-Xét p=5k+3
=>p+12=5k+15 chia hết cho 5(loại
-Xét p=5k+4
=>p+6=5k+10 chia hết cho 5(loại
=>p=5.
(Dựa vào cách giải trên các bạn sẽ hiểu rằng vì sao đề là p+6,p+8,p+12,p+14 để khớp với 5k+4,5k+2,5k+3,5k+1 đấy!)
Đây là cách giải có khung tổng quát cho tất cả dạng toán như trên!
- githenhi512 và Tea Coffee thích
#28
Đã gửi 23-06-2017 - 10:51
Hi! xin chào các bạn. mình đang học ở đội tuyển toán lớp 8. Sau đây mình mong các bạn sẽ chia sẻ cho mình một số kinh nghiệm khi làm một số dạng bài tập sau! cảm ơn mọi người
Bài tập:
Bài 1: Tìm số p nguyên tố sao cho p+6; p+8; p+12; p+14 đều là số nguyên tố
Bài làm:
Do p cần tìm nguyên tố => p là 2 và p lẻ. Nên p sẽ có tận cùng là 1 , 3 , 5 , 7, 9. Xét:
Nếu p=2 ta có: p+6= 8 , p+12 = 14, p+14= 16 ( loại)
Nếu p có tận cùng là 1 => p+6 có tận cùng là 7 ( loại vì chia hết cho 7)
Nếu p có tận cũng là 3 => p+12 có tận cùng là 5 (loại)
Nếu p có tận cùng bằng 5 => p=5 thay vào các số trên thì ( nhận) và p>5 thì p chia hết cho 5 ( loại)
Nếu p có tận cùng bằng 7 => p+8 có tận cùng là 5( loại)
Nếu p có tận cùng là 9 => p+6 có tận cùng là 5 ( loại)
Vậy ta tìm được 1 số nguyền tố p thoả mãn đề bài là 5.
P/s: Xin hỏi các bạn là mình làm thế này đúng chưa? Nếu sai các bạn giúp mình sửa lại với nha! Nếu đúng thì cách làm bài này có được điểm tối đa hok? Các bạn chia sẽ kinh nghiệm làm cách khác và phải lưu ý gì khi làm dạng bài tập này với nha
Bài 2: Tiếp theo là một dạng bài tập thường làm cho mình phải đau đầu
$\frac{16}{\sqrt{x-6}}+\frac{4}{\sqrt{y-2}}+ \frac{256}{\sqrt{z-1750}} +\sqrt{x-6}+\sqrt{y-2}+\sqrt{z-1750}$ =44
Tìm 3 số x,y,z thoả mãn điều kiện
Bài 3:
Một bài toán thi đội tuyển lớp 8 nữa :A= $\left | 36^{x}-5^{y} \right |$ với x,y là các số tự nhiên khác 0. Tìm GTNN của biểu thức A.
P/s: các bạn giảng chi tiết bài này giùm mình một chút nha, và cho mình biết thêm về định lý Fecma đc hok? Cần lưu ý gì vệ dạng bài tập này
17 có tận cùng là 7 mà nó không chia hết cho 7
#29
Đã gửi 10-07-2017 - 20:22
Nếu thấy chưa đúng các anh chị có thể làm bài 1 bằng cách xét số dư dùm em với
Có tồn tại hay không số nguyên dương k thỏa mãn $\ 2^{k}+3^{k}$ là số chính phương ?
- Tea Coffee yêu thích
#30
Đã gửi 14-07-2017 - 14:20
Có tồn tại hay không số nguyên dương k thỏa mãn $\ 2^{k}+3^{k}$ là số chính phương ?
Đề HSG lớp 8 TP.Vinh năm học 2015-2016
+)Xét $k=1=>2^{k}+3^{k}=2+3=5$ không là số chính phương.
+)Xét $k=2m+1(m\epsilon N*)$
$=>2^{k}+3^{k}=2^{2m+1}+3^{2m+1}=4^{m}.2+9^{m}.3$
Vì $9\equiv 1(mod4)=>9^{k}.3\equiv 3(mod4)$ mà $4^{m}.2\vdots 4=>2^{k}+3^{k}\equiv 3(mod4)$ => không là ố chính phương.
+)Xét $k=2m$ $2^{k}+3^{k}=4^{m}+9^{m}$
- Nếu m là số chẵn= > $4^{m}$ tận cùng bằng 6,$9^{m}$tận cùng bằng 1=>$4^{m}+9^{m}$ tận cùng bằng 7=>không là số chính phương
- Nếu m là số lẻ => $4^{m}$ tận cùng bằng 4,$9^{m}$ tận cùng bằng 9=> $4^{m}+9^{m}$ tận cùng bằng 3=>không là số chính phương
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Tea Coffee: 14-07-2017 - 14:38
Treasure every moment that you have!
And remember that Time waits for no one.
Yesterday is history. Tomorrow is a mystery.
Today is a gift. That’s why it’s called the present.
#31
Đã gửi 14-07-2017 - 18:48
Bạn tên gì vậy ?
#32
Đã gửi 11-08-2017 - 00:11
x^{2}+y^{2}=3 \\
\sqrt{xy}+4=6
\end{matrix}\right.
#33
Đã gửi 11-08-2017 - 00:13
x^{2}+y^{2}=3 \\
\sqrt{xy}+4=6
\end{matrix}\right.$
#34
Đã gửi 07-06-2018 - 14:12
Bài 2: Tiếp theo là một dạng bài tập thường làm cho mình phải đau đầu
$\frac{16}{\sqrt{x-6}}+\frac{4}{\sqrt{y-2}}+ \frac{256}{\sqrt{z-1750}} +\sqrt{x-6}+\sqrt{y-2}+\sqrt{z-1750}$ =44
Tìm 3 số x,y,z thoả mãn điều kiện
Giải
Áp dụng BĐT Cô si, ta có:
$\frac{16}{\sqrt{x-6}}+\sqrt{x-6}\geq 2\sqrt{\frac{16}{\sqrt{x-6}}.\sqrt{x-6}}=8$ (1)
$\frac{4}{\sqrt{y-2}}+\sqrt{y-2}\geq 2\sqrt{\frac{4}{\sqrt{y-2}}.\sqrt{y-2}}=4$ (2)
$\frac{256}{\sqrt{z-1750}}+\sqrt{z-1750}\geq 2\sqrt{\frac{256}{\sqrt{z-1750}}.\sqrt{z-1750}}=32$ (3)
Từ (1) ta suy ra x = 10 (bạn tự tìm cách tính ra x,y,z hoặc dùng máy casio tính cho nhanh =")) )
Từ (2) ta suy ra y = 3
Từ (3) ta suy ra z = 1814
Đs: x = 10 ; y = 3 ; z = 1814
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi toantuoithotth: 07-06-2018 - 19:28
Sĩ quan
Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: đại số, đề thi
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh