Đến nội dung

Hình ảnh

Trong 3 số đó có 1 số bằng tổng 2 số kia

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 2 trả lời

#1
halloffame

halloffame

    Thiếu úy

  • Điều hành viên OLYMPIC
  • 522 Bài viết
Chia các số từ 1 đến 3n vào 3 nhóm, mỗi nhóm n số. Chứng minh có thể chọn ở mỗi nhóm 1 số sao cho trong 3 số được chọn có 1 số bằng tổng 2 số kia.

Sự học như con thuyền ngược dòng nước, không tiến ắt phải lùi.


#2
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Bài này làm mình tốn rất nhiều thời gian để nghĩ ra lời giải. :D Sau đây là lời giải của mình, mong mọi người có thể kiểm chứng lời giải này hộ mình. :)

 

Lời giải. Giả sử rằng tồn tại một cách chia nhóm mà không có số nào trong mỗi nhóm bằng tổng của hai số lần lượt thuộc hai nhóm kia. Gọi các nhóm và các số trong nhóm lúc đó là các tập: $A= \{ a_1,a_2, \cdots, a_n \}, \; B= \{ b_1,b_2, \cdots , b_n \}, \; C= \{ c_1,c_2, \cdots , c_n \}$. Không mất tính tổng quát, giả sử $1 \in A$. Khi đó $b_i \pm 1 \in A \; \text{or} \; B$.

 

Bước 1. Chứng minh $2 \in A$.

 

Bước 2. Chứng minh $3 \in A$.

 

Bước 3. $1,2, \cdots , n-1 \in A$. Chứng minh $n \in A$.

 

Ta có được $A= \{ 1,2, \cdots , n \}$. Giả sử hai tập $B,C$ có dãy

$$\begin{array}{l} b_{x_1}-b_{y_1}= b_{x_2}-b_{y_2}= \cdots = b_{x_k}-b_{y_k}=1, \\ c_{m_1}-c_{p_1}= c_{m_2}-c_{p_2}= \cdots = c_{m_l}-c_{p_l}=1. \end{array}$$

Trong đó $b_{x_1}, c_{m_1}$ tương ứng là hai số lớn nhất trong hai dãy. Không mất tính tổng quát, giả sử $b_{x_1}<c_{m_1} \le 3n$. Khi đó luôn tồn tại một số $T \le 3n$ sao cho $T \not\in B$ và $T-b_{x_1}=1$. Hiển nhiên $T \not\in A, T \not\in B$ (do điều kiện lớn nhất của $b_{x_1}$) nên $T \in C$. Từ đây dẫn đến mâu thuẫn với điều kiện giả sử ban đầu.

 

Như vậy, điều giả sử phản chứng sai. Hay nói cách khác, luôn tồn tại một số trong 1 nhóm mà bằng tổng của hai số lần lượt thuộc hai nhóm còn lại. Bài toán được chứng minh. $\blacksquare$


Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#3
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Lục lọi lung tung trên mạng thì tìm thấy bài toán là India TST 2003. Có một lời giải khác được đưa lên bởi thành viên Sayan bên AoPS.


Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh