Về phía ngoài tam giác $ABC$, ta dựng các tam giác đồng dạng $XBC, YCA, ZAB.$ Chứng minh rằng các tam giác $ABC,XYZ$ có cùng trọng tâm.
Chứng minh rằng các tam giác $ABC,XYZ$ có cùng trọng tâm.
#1
Đã gửi 30-06-2016 - 15:16
- goopd yêu thích
"...Từ ngay ngày hôm nay tôi sẽ chăm chỉ học hành như Stardi, với đôi tay nắm chặt và hàm răng nghiến lại đầy quyết tâm. Tôi sẽ nỗ lực với toàn bộ trái tim và sức mạnh để hạ gục cơn buồn ngủ vào mỗi tối và thức dậy sớm vào mỗi sáng. Tôi sẽ vắt óc ra mà học và không nhân nhượng với sự lười biếng. Tôi có thể học đến phát bệnh miễn là thoát khỏi cuộc sống nhàm chán khiến mọi người và cả chính tôi mệt mỏi như thế này. Dũng cảm lên! Hãy bắt tay vào công việc với tất cả trái tim và khối óc. Làm việc để lấy lại niềm vui, lấy lại nụ cười trên môi thầy giáo và cái hôn chúc phúc của bố tôi. " (Trích "Những tấm lòng cao cả")
#2
Đã gửi 01-07-2016 - 22:06
Đây là ví dụ 13, trang 18 Tài liệu chuyên Toán Hình học 10 nhé.
- O0NgocDuy0O và goopd thích
Sự học như con thuyền ngược dòng nước, không tiến ắt phải lùi.
#3
Đã gửi 02-07-2016 - 06:29
Về phía ngoài tam giác $ABC$, ta dựng các tam giác đồng dạng $XBC, YCA, ZAB.$ Chứng minh rằng các tam giác $ABC,XYZ$ có cùng trọng tâm.
Thực hiện phép quay tâm bất kỳ góc quay $\widehat{CBX}$
$\overrightarrow{BC}$ thành $\overrightarrow{B'C'}$, $\overrightarrow{CA}$ thành $\overrightarrow{C'A'}$, $\overrightarrow{AB}$ thành $\overrightarrow{A'B'}$
có $\overrightarrow{AB} +\overrightarrow{BC} +\overrightarrow{CA} =\overrightarrow{0}$
$\Rightarrow\overrightarrow{A'B'} +\overrightarrow{B'C'} +\overrightarrow{C'A'} =\overrightarrow{0}$ (1)
ta có $\overrightarrow{A'B'}$ cộng tuyến $\overrightarrow{AZ}$, $\overrightarrow{B'C'}$ cộng tuyến $\overrightarrow{BX}$, $\overrightarrow{C'A'}$ cộng tuyến $\overrightarrow{CY}$ (2)
mặt khác $\frac{AB}{AZ} =\frac{BC}{BX} =\frac{CA}{CY} =k$
$\Leftrightarrow\frac{A'B'}{AZ} =\frac{B'C'}{BX} =\frac{C'A'}{CY} =k$ (3)
từ (2, 3)$\Rightarrow \overrightarrow{A'B'} =k .\overrightarrow{AZ}, \overrightarrow{B'C'} =k .\overrightarrow{BX} , \overrightarrow{C'A'} =k .\overrightarrow{CY}$ (4)
từ (1, 4)$\Rightarrow\overrightarrow{AZ} +\overrightarrow{BX} +\overrightarrow{CY} =\overrightarrow{0}$ (5)
gọi G là trọng tâm ABC
(5)$\Leftrightarrow\overrightarrow{AG} +\overrightarrow{GZ} +\overrightarrow{BG} +\overrightarrow{GX} +\overrightarrow{CG} +\overrightarrow{GY} =\overrightarrow{0} $
$\Rightarrow\overrightarrow{GZ} +\overrightarrow{GX} +\overrightarrow{GY} =\overrightarrow{0}$
$\Rightarrow G$ là trọng tâm XYZ (đpcm)
- O0NgocDuy0O và goopd thích
(Giúp với Tính $\int_m^n\left(\sqrt{ax^4 + bx^3 + cx^2 + dx + e}\right) dx$)
(Tam giác ABC cân tại A, lấy D trên cạnh BC, r1,r2 là bán kính nội tiếp ABD, ACD. Xác định vị trí D để tích r1.r2 lớn nhất )
(Nhấn nút "Thích" thay cho lời cám ơn, nút Thích nằm cuối mỗi bài viết, đăng nhập để nhìn thấy nút Thích)
#4
Đã gửi 02-07-2016 - 08:35
Đây là ví dụ 13, trang 18 Tài liệu chuyên Toán Hình học 10 nhé.
Bạn giải thích đoạn: $\frac{XH}{BC}=\frac{YK}{CA}=\frac{ZL}{AB}=n$ suy ra: $\overrightarrow{HX}+\overrightarrow{KY}+\overrightarrow{LZ}=n(BC.\overrightarrow{e_{a}}+CA.\overrightarrow{e_{b}}+AB.\overrightarrow{e_{c}})$
giúp mình được không?
- goopd yêu thích
"...Từ ngay ngày hôm nay tôi sẽ chăm chỉ học hành như Stardi, với đôi tay nắm chặt và hàm răng nghiến lại đầy quyết tâm. Tôi sẽ nỗ lực với toàn bộ trái tim và sức mạnh để hạ gục cơn buồn ngủ vào mỗi tối và thức dậy sớm vào mỗi sáng. Tôi sẽ vắt óc ra mà học và không nhân nhượng với sự lười biếng. Tôi có thể học đến phát bệnh miễn là thoát khỏi cuộc sống nhàm chán khiến mọi người và cả chính tôi mệt mỏi như thế này. Dũng cảm lên! Hãy bắt tay vào công việc với tất cả trái tim và khối óc. Làm việc để lấy lại niềm vui, lấy lại nụ cười trên môi thầy giáo và cái hôn chúc phúc của bố tôi. " (Trích "Những tấm lòng cao cả")
#5
Đã gửi 02-07-2016 - 08:46
$\overrightarrow{e}$ là vecto đơn vị.
$\overrightarrow{BC}=BC.\overrightarrow{e_{a}}$ Tới đây giải tiếp là ra.
- O0NgocDuy0O yêu thích
$$\mathbf{\text{Every saint has a past, and every sinner has a future}}.$$
#6
Đã gửi 02-07-2016 - 09:01
$\overrightarrow{e}$ là vecto đơn vị.
$\overrightarrow{BC}=BC.\overrightarrow{e_{a}}$ Tới đây giải tiếp là ra.
Tại sao lại có cái này???????
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi goopd: 02-07-2016 - 09:01
Toán học thuần túy, theo cách của riêng nó, là thi ca của tư duy logic.
Pure mathematics is, in its way, the poetry of logical ideas.
#7
Đã gửi 02-07-2016 - 09:14
Đây là kiến thức cơ bản của Vecto, vì độ dài của vecto đơn vị là 1
$$\mathbf{\text{Every saint has a past, and every sinner has a future}}.$$
#8
Đã gửi 02-07-2016 - 09:18
mấy anh ơi học chuyên toán ngoài sách chuyên ra thì tham khảo sách nào nữa ko
#9
Đã gửi 02-07-2016 - 09:28
Đây là kiến thức cơ bản của Vecto, vì độ dài của vecto đơn vị là 1
Nhưng có một điều em thắc mắc: $\overrightarrow{BC}=BC.\overrightarrow{e_{a}}\Rightarrow\overrightarrow{BC}$ cùng hướng $\overrightarrow{e_{a}}$. Nhưng thực tế trong hình là không cùng???
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi O0NgocDuy0O: 02-07-2016 - 09:28
"...Từ ngay ngày hôm nay tôi sẽ chăm chỉ học hành như Stardi, với đôi tay nắm chặt và hàm răng nghiến lại đầy quyết tâm. Tôi sẽ nỗ lực với toàn bộ trái tim và sức mạnh để hạ gục cơn buồn ngủ vào mỗi tối và thức dậy sớm vào mỗi sáng. Tôi sẽ vắt óc ra mà học và không nhân nhượng với sự lười biếng. Tôi có thể học đến phát bệnh miễn là thoát khỏi cuộc sống nhàm chán khiến mọi người và cả chính tôi mệt mỏi như thế này. Dũng cảm lên! Hãy bắt tay vào công việc với tất cả trái tim và khối óc. Làm việc để lấy lại niềm vui, lấy lại nụ cười trên môi thầy giáo và cái hôn chúc phúc của bố tôi. " (Trích "Những tấm lòng cao cả")
#10
Đã gửi 02-07-2016 - 09:35
Vecto này nằm trên BC thì dĩ nhiên cùng phương với vecto BC rồi em.
- O0NgocDuy0O yêu thích
$$\mathbf{\text{Every saint has a past, and every sinner has a future}}.$$
#11
Đã gửi 02-07-2016 - 10:43
Vecto này nằm trên BC thì dĩ nhiên cùng phương với vecto BC rồi em.
Theo lời giải trong sách thì không cùng phương ạ??
Lời giải nguyên văn của sách là thế này ạ:
Gọi $H,K,L$ theo thứ tự là hình chiếu của $X,Y,Z$ trên $BC,CA,AB$.
Gọi $\overrightarrow{e_{a}},\overrightarrow{e_{b}},\overrightarrow{e_{c}},$ là các vecto đơn vị, hướng ra ngoài tam giác $ABC$ và theo thứ tự vuông góc $BC,CA,AB$.
Các tam giác $XBC,YCA,ZAB$ đồng dạng nên:
$\frac{BH}{BC}=\frac{CK}{CA}=\frac{AL}{AB}=m;$
$\frac{XH}{BC}=\frac{YK}{CA}=\frac{ZL}{AB}=n.$
Suy ra:
$\overrightarrow{BX}+\overrightarrow{CY}+\overrightarrow{AZ}=(\overrightarrow{BH}+\overrightarrow{CK}+\overrightarrow{AL})+(\overrightarrow{HX}+\overrightarrow{KY}+\overrightarrow{LZ}).$
$=m(\overrightarrow{BC}+\overrightarrow{CA}+\overrightarrow{AB})+n(BC\overrightarrow{e_{a}}+CA\overrightarrow{e_{b}}+AB\overrightarrow{e_{c}})$
$=n(BC\overrightarrow{e_{a}}+CA\overrightarrow{e_{b}}+AB\overrightarrow{e_{c}})=\overrightarrow{0}$(Con nhím).
Vậy có ĐPCM.
-------------------------------------------------
em thấy theo lời giải vecto $BC$ không cùng hướng với vecto $e_{a}$ nên không biết đoạn màu đỏ ở đâu ra??
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi O0NgocDuy0O: 02-07-2016 - 10:46
"...Từ ngay ngày hôm nay tôi sẽ chăm chỉ học hành như Stardi, với đôi tay nắm chặt và hàm răng nghiến lại đầy quyết tâm. Tôi sẽ nỗ lực với toàn bộ trái tim và sức mạnh để hạ gục cơn buồn ngủ vào mỗi tối và thức dậy sớm vào mỗi sáng. Tôi sẽ vắt óc ra mà học và không nhân nhượng với sự lười biếng. Tôi có thể học đến phát bệnh miễn là thoát khỏi cuộc sống nhàm chán khiến mọi người và cả chính tôi mệt mỏi như thế này. Dũng cảm lên! Hãy bắt tay vào công việc với tất cả trái tim và khối óc. Làm việc để lấy lại niềm vui, lấy lại nụ cười trên môi thầy giáo và cái hôn chúc phúc của bố tôi. " (Trích "Những tấm lòng cao cả")
#12
Đã gửi 02-07-2016 - 10:55
Theo lời giải trong sách thì không cùng phương ạ??
Lời giải nguyên văn của sách là thế này ạ:
Gọi $H,K,L$ theo thứ tự là hình chiếu của $X,Y,Z$ trên $BC,CA,AB$.
Gọi $\overrightarrow{e_{a}},\overrightarrow{e_{b}},\overrightarrow{e_{c}},$ là các vecto đơn vị, hướng ra ngoài tam giác $ABC$ và theo thứ tự vuông góc $BC,CA,AB$.
Các tam giác $XBC,YCA,ZAB$ đồng dạng nên:
$\frac{BH}{BC}=\frac{CK}{CA}=\frac{AL}{AB}=m;$
$\frac{XH}{BC}=\frac{YK}{CA}=\frac{ZL}{AB}=n.$
Suy ra:
$\overrightarrow{BX}+\overrightarrow{CY}+\overrightarrow{AZ}=(\overrightarrow{BH}+\overrightarrow{CK}+\overrightarrow{AL})+(\overrightarrow{HX}+\overrightarrow{KY}+\overrightarrow{LZ}).$
$=m(\overrightarrow{BC}+\overrightarrow{CA}+\overrightarrow{AB})+n(BC\overrightarrow{e_{a}}+CA\overrightarrow{e_{b}}+AB\overrightarrow{e_{c}})$
$=n(BC\overrightarrow{e_{a}}+CA\overrightarrow{e_{b}}+AB\overrightarrow{e_{c}})=\overrightarrow{0}$(Con nhím).
Vậy có ĐPCM.
-------------------------------------------------
em thấy theo lời giải vecto $BC$ không cùng hướng với vecto $e_{a}$ nên không biết đoạn màu đỏ ở đâu ra??
Đoạn màu đỏ là do vectơ $e_a$ cùng phương với $HX$ và tương tự, đồng thời do (2) thôi em. Chú ý các vectơ đơn vị có độ dài đại số bằng nhau.
- O0NgocDuy0O yêu thích
Sự học như con thuyền ngược dòng nước, không tiến ắt phải lùi.
#13
Đã gửi 02-07-2016 - 15:39
Đoạn màu đỏ là do vectơ $e_a$ cùng phương với $HX$ và tương tự, đồng thời do (2) thôi em. Chú ý các vectơ đơn vị có độ dài đại số bằng nhau.
Chỗ $=m$ là em hiểu rồi ạ nhưng do $(2)$ thì chưa hợp lí.
Theo em là từ $\frac{XH}{BC}=\frac{YK}{CA}=\frac{ZL}{AB}=n$ không suy được
$(\overrightarrow{HX}+\overrightarrow{KY}+\overrightarrow{LZ})=n(BC\overrightarrow{e_{a}}+CA\overrightarrow{e_{b}}+AB\overrightarrow{e_{c}}).$
Chẳng hạn nếu: $\overrightarrow{HX}=n.\overrightarrow{BC}$ thì không đúng vì vecto HX và BC không cùng phương.
Bởi Theo định nghĩa thì Với $k>0$ thì $k.\overrightarrow{a}$ cùng hướng với $\overrightarrow{a}$.
"...Từ ngay ngày hôm nay tôi sẽ chăm chỉ học hành như Stardi, với đôi tay nắm chặt và hàm răng nghiến lại đầy quyết tâm. Tôi sẽ nỗ lực với toàn bộ trái tim và sức mạnh để hạ gục cơn buồn ngủ vào mỗi tối và thức dậy sớm vào mỗi sáng. Tôi sẽ vắt óc ra mà học và không nhân nhượng với sự lười biếng. Tôi có thể học đến phát bệnh miễn là thoát khỏi cuộc sống nhàm chán khiến mọi người và cả chính tôi mệt mỏi như thế này. Dũng cảm lên! Hãy bắt tay vào công việc với tất cả trái tim và khối óc. Làm việc để lấy lại niềm vui, lấy lại nụ cười trên môi thầy giáo và cái hôn chúc phúc của bố tôi. " (Trích "Những tấm lòng cao cả")
#14
Đã gửi 02-07-2016 - 19:48
Chỗ $=m$ là em hiểu rồi ạ nhưng do $(2)$ thì chưa hợp lí.
Theo em là từ $\frac{XH}{BC}=\frac{YK}{CA}=\frac{ZL}{AB}=n$ không suy được
$(\overrightarrow{HX}+\overrightarrow{KY}+\overrightarrow{LZ})=n(BC\overrightarrow{e_{a}}+CA\overrightarrow{e_{b}}+AB\overrightarrow{e_{c}}).$
Chẳng hạn nếu: $\overrightarrow{HX}=n.\overrightarrow{BC}$ thì không đúng vì vecto HX và BC không cùng phương.
Bởi Theo định nghĩa thì Với $k>0$ thì $k.\overrightarrow{a}$ cùng hướng với $\overrightarrow{a}$.
Do $\frac{HX}{BC} =n \Rightarrow \overrightarrow{HX} = \overrightarrow{e_a} .HX =\overrightarrow{e_a} .nBC.$
- O0NgocDuy0O yêu thích
Sự học như con thuyền ngược dòng nước, không tiến ắt phải lùi.
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh