Đến nội dung

Hình ảnh

Cha mẹ có định hướng nghề cho bạn ko?


  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
thuynganhb

thuynganhb

    Binh nhì

  • Thành viên mới
  • 18 Bài viết

Ở lứa tuổi học sinh còn chưa có nhận thức đầy đủ về nghề nghiệp trong khi việc xác định nghề nghiệp ngay từ sớm là điều rất cần thiết bởi nó xác định được hướng đi đúng đắn và mục tiêu cụ thể. Hầu hết các em học sinh có xu hướng chọn nghề theo cảm giác chủ quan, lựa chọn những nghề cảm thấy thích thú hoặc chọn theo bạn bè. Để các em không đi lạc đường và chọn cho mình con đường đi phù hợp và đúng đắn nhất thì đây là trọng trách của bậc phụ huynh. Dưới đây là cách chọn nghề cho con mà cha mẹ cần phải lưu ý.

 

Lắng nghe con

Bậc làm cha mẹ luôn muốn cho con có nghề nghiệp thật tốt nhưng ít cha mẹ nào có thể chọn nghề phù hợp cho con. Rất nhiều cha mẹ vẫn lúng túng trong việc lựa chọn, chưa biết cách chọn nghề cho con hoặc dựa trên quan điểm chủ quan của cha mẹ. Không ít những trường hợp mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái trong vấn đề chọn nghề nghiệp. Áp đặt nghề cho con là một điều cha mẹ nên tránh. Nghề nghiệp của các em là do chính bản thân các em chịu trách nhiệm, vậy nên hãy lắng nghe suy nghĩ, cảm nhận, nguyện vọng của các con trước khi cha mẹ lựa chọn nghề cho con.

Cách chọn nghề cho con đúng đắn nhất là cha mẹ hãy kết hợp việc lắng nghe mong muốn của con cái với kinh nghiệm, con mắt tinh tường, sự hiểu biết của cha mẹ để đưa ra được quyết định đúng đắn. Cha mẹ hãy tìm hiểu kĩ sở trường, sở thích, khả năng của các con thật kĩ để biết được các con phù hợp với công việc gì, ngành nghề nào. Có những trường hợp các em có khả năng về sở trường rõ rệt về một nghề nào đó thì cha mẹ nên dựa nào khả năng của các em mà định hướng con đường cho các em theo đuổi nghề nghiệp này. Nhưng đôi khi việc thích một nghề nào đó của các em chỉ dựa trên cảm tính, chỉ đơn giản chỉ là thích hoặc lựa chọn theo phong trào số đông bạn bè, thì lúc này cha mẹ nên xem xét kĩ càng và điều hướng các em theo con đường phù hợp nhất đối với các em. Điều hướng các em không phải là áp đặt các em theo con đường mình đã chọn sẵn mà hãy dùng những phân tích, đánh giá dựa trên kinh nghiệm, con mắt tinh tường của cha mẹ để thuyết phục con, để chỉ cho con thấy cái được, cái chưa được, cho con hiểu nên như nào mới là phù hợp nhất với con. Để tăng thêm hiểu biết và nhận thức cho con về nghề nghiệp của bản thân trong tương lai, cha mẹ hãy dành chút thời gian cùng con tham gia các buổi hướng nghiệp, nó sẽ mang đến những điều bổ ích cho con cái, giúp con nhận thức rõ hơn về chọn nghề nghiệp của bản thân...

Trích từ nguồn: Cách chọn nghề cho con






1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh