Đến nội dung

Hình ảnh

Cái cần nhất của người dạy toán là gì?

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 17 trả lời

#1
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
thanhbinh0714 @ Gửi vào: Aug 14 2004, 12:08 AM

Từ câu nói của bạn ms.moon

Học thêm thì nên chọn những thầy cô giỏi mả học, không nên học thầy cô trên lớp vì mỗi thầy cô đều có một cái hay riêng, với thầy cô trên lớp thì mình đã tiếp thu cái hay đó trên lớp rồi


Một câu hỏi được đặt ra thế nào là một giáo viên giỏi?

Quan điểm của mình không nhất thiết phải là người có học hàm học vị cao đã là một giáo viên giỏi.Trước hết phải có cái tâm của người làm công tác giáo dục đã tiếp theo là phải có trình độ sư phạm và cuối cùng phải hơn học sinh một cái đầu. Với giáo viên dạy toán thí cái tâm của người làm công tác giáo dục lại càng phai được coi trong . Ý kiến của mọi người thì sao nhỉ ?

#2
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
Circle @ Gửi vào: Aug 14 2004, 09:53 AM

Theo em, giáo viên dạy toán giỏi phải biết lắng nghe học sinh, phải giúp cho học sinh biết tìm tòi, sáng tạo, tìm ra những cách hay của bài toán. Em thấy có những giáo viên khi dạy chỉ có cách giải của riêng họ (đúng hơn là cách giải trong sách). Khi học có những cách giải khác có thể hay hơn có thể dở hơn, cách giải có thể dài dòng hoặc ngắn gọn hơn lên bảng làm thì bị ngăn chặn ngay lập tức trong vài dòng đầu.
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#3
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
madness @ Gửi vào: Aug 14 2004, 01:40 PM

Đọc topic này, mad nhớ tới một câu nói rất hay mà đã được học từ một người Thầy:

The mediocre teacher tells; the good teacher explains; the great teacher demonstrates; the excellent teacher inspires.

-- William Arthur Ward.
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#4
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
hpvn_clbgiasu_legia @ Gửi vào: Aug 14 2004, 03:42 PM

cái này cần phân biệt ở hai khía cạnh

thứ nhất:là một GV toàn cần có điều gì
thứ hai:học sinh cần gì ở GV toán

Câu hỏi 1 miễn bàn luận thêm vì ai chẳng biết cần tài+tâm
Câu hỏi 2 mới đáng bàn.Tui nghĩ HS cần ở GV toán yếu tố sau:

Tài+Tâm.Tài ở đây là khả năng làm cho HS thích toán(ko phải cực giỏi chuyên môn,nhiều người giỏi nhưng....giảng chán muốn ngáy khò khò).Cái tài này xuất phát từ Tâm,nhưng có Tâm không chác có được cái tài này đâu nhé

Tôi đặt câu hỏi này nghe.
1.Cụ thể thì làm thế nào để HS thích toán(rộng hơn là thích học)
2.Đảo qua việc dạy toán ở PTTH,dường như GV đang tự làm giảm chất lượng học TÓAN(lỗi ko do HS à nha)
3.Cần ôn thi cấp tốc trong 50 ngày thì học như thế nào(đối với HS chỉ có khả năng được 3 điểm môn toán nếu thi ĐH)
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#5
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
HoangLong @ Gửi vào: Aug 14 2004, 05:00 PM

Để tớ trả lời xem ;các cậu cứ cho ý kiến :

1.Cụ thể thì làm thế nào để HS thích toán(rộng hơn là thích học)

Theo tớ chúng ta đi học để làm gì nhỉ :
Trả phải lớp học chính là sự tổng kết từ thực tiễn được đưa vào để chúng ta tiếp thu ,học hỏi và cái đích chính là chỗ chúng ta trở thành thế hệ kế thừa của xã hội và đồng thời chuyển tiếp cho thế hệ kế tục sau này hay sao?
Nói chính như vậy để chúng ta hiểu được bản chất của việc đi học thôi;
Vậy thì muốn thích toán chúng ta phải thấy được tính thiết thực của nó có thể trước mắt hoặc lâu dài . Vậy thì bạn thử xem lại mình đang học toán để làm gì đấy ;
Riêng tớ thì truớc mắt ai có khả năng học tốt thì đi dạy kiếm tiền thế cũng là một sự kích thích qua tốt ấy chứ .Có động lục thì ắt có phương pháp .
Thôi trả lời tạm vậy đã xem các bạn ý kiến thế nào nếu ủng hộ tớ xin đóng góp thêm không thì tớ xoá ...
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#6
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
duantien @ Gửi vào: Aug 15 2004, 04:44 PM

Theo em, giáo viên dạy toán giỏi phải biết lắng nghe học sinh, phải giúp cho học sinh biết tìm tòi, sáng tạo, tìm ra những cách hay của bài toán. Em thấy có những giáo viên khi dạy chỉ có cách giải của riêng họ (đúng hơn là cách giải trong sách). Khi học có những cách giải khác có thể hay hơn có thể dở hơn, cách giải có thể dài dòng hoặc ngắn gọn hơn lên bảng làm thì bị ngăn chặn ngay lập tức trong vài dòng đầu.

Híc! Cái này sao mà đúng thế. Vừa rồi em được lên bảng giải. Viết đến tận nửa cách giải rồi bị thầy cho xuống. Thật bực không nói hết. Lẽ ra một thầy giáo dạy toán ( chưa biết là giỏi hay là thế nào) phải biết khuyến khích học sinh sáng tạo, tìm tòi ra nhiều cách giải mới, nhiều ý tưởng hay thì mới đúng chứ.
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#7
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
thuantd @ Gửi vào: Aug 15 2004, 06:37 PM

Theo em, giáo viên dạy toán giỏi phải biết lắng nghe học sinh, phải giúp cho học sinh biết tìm tòi, sáng tạo, tìm ra những cách hay của bài toán. Em thấy có những giáo viên khi dạy chỉ có cách giải của riêng họ (đúng hơn là cách giải trong sách). Khi học có những cách giải khác có thể hay hơn có thể dở hơn, cách giải có thể dài dòng hoặc ngắn gọn hơn lên bảng làm thì bị ngăn chặn ngay lập tức trong vài dòng đầu.

Híc! Cái này sao mà đúng thế. Vừa rồi em được lên bảng giải. Viết đến tận nửa cách giải rồi bị thầy cho xuống. Thật bực không nói hết. Lẽ ra một thầy giáo dạy toán ( chưa biết là giỏi hay là thế nào) phải biết khuyến khích học sinh sáng tạo, tìm tòi ra nhiều cách giải mới, nhiều ý tưởng hay thì mới đúng chứ.

Thấu hiểu sự bực mình của bạn, bản thân tôi hồi còn là học sinh cũng từng bị như vậy. Cái này có nhiều nguyên nhân:
1/ Thầy giáo tốt và quá tham vọng, muốn giúp học sinh giải được nhiều bài toán trong 1 khỏang thời gian hạn hẹp mà bộ cho phép. Điều này là hoàn toàn không nên vì theo tôi nghĩ, nên chỉ cho học sinh phương pháp làm bài thì tốt hơn giải cho thật nhiều để rồi chẳng nhớ gì hết. Làm toán không phải là môn học chép thuộc lòng. Có thể trong trường hợp này, nếu bộ giáo dục tăng thêm thời gian học (hoặc giảm chương trình) thì giáo viên ấy sẽ dành thời gian cho học sinh thể hiện ý tưởng của mình.
2/ Người thầy ấy quá kỹ tính và hơi nóng vội. Thầy muốn giúp học sinh có cách trình bày tốt nhất, hợp logic, không sai sót. Tuy nhiên, do nóng vội nên đã không để học sinh viết hết bài làm mà đã vội vàng sửa ngay.
3/ Trường hợp này tôi không muốn nghĩ tới. Do giáo viên không chuẩn bị trước và ngại gặp phải những lời giải mới, hay, độc đáo (cũng dễ ẩn chứa những sai lầm) nên quyết định dập tắt ngay từ trứng nước. Với nguyên nhân thứ 3 này thì giáo viên phạm phải thật đáng phê phán.
Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác...

Theo tôi nghĩ, người giáo viên không nên tham vọng giải quá nhiều bài tập cho học sinh (cũng hơi khó khi học sinh bây giờ nhiều em ham chơi, không chịu làm bài mà căn bệnh thành tích vẫn chưa trị được), quan trọng là giúp học sinh nhận diện được bài tóan mà làm (trong chương trình tóan phổ thông, các bài thường theo 1 dạng nào đó và có phương pháp giải cụ thể). Nếu trong khỏang thời gian ít ỏi mà phải giải nhiều bài tóan, người giáo viên nên thăm dò ý tưởng của học sinh trước khi gọi lên bảng làm. Nếu ý tưởng đúng thì cho lên bảng làm và để trình bày hết. Sau khi làm xong, giáo viên sẽ giúp học sinh sửa lại cách trình bày cho gãy gọn, hợp lý. Nếu cách làm của học sinh dài, thì sẽ dành thêm 1 phần bảng để giáo viên trình bày cách tốt hơn. Sau đó, học sinh thích cách nào thì chép cách đó, nhưng tốt nhất là làm cả 2 cách vào sẽ nhớ lâu hơn. Theo cách này hơi tốn thời gian, 1 tiết có thể chỉ giải được 1 bài tập nhưng giúp học sinh lên bảng tự tin hơn.

Nói ra hơi quê, đã có lần mà bài viết trên bảng của tôi đã bị sửa đến nát bấy chỉ vì câu cú không gãy gọn dù cách làm ấy đúng, nhưng nhờ được giáo viên sửa kỹ (sau khi tôi hoàn thành bài làm trên bảng) nên có một bài học nhớ đời về cách trình bày (vốn cũng quan trọng không thua gì việc tìm ra lời giải).
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#8
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
thuantd @ Gửi vào: Aug 15 2004, 07:06 PM

Trước hết, muốn cùng thanhbinh làm rõ 1 điều đã.

Người giáo viên có 2 nhiệm vụ chính, mà nói chung là giúp học sinh định hình, phát triển nhân cách. Hai nhiệm vụ ấy quan trọng ngang nhau, cụ thể là giúp học sinh trau dồi tri thức (giảng dạy) và đạo đức, cách sống (giáo dục). Đừng nghĩ rằng giáo viên tóan là chỉ có nhiệm vụ giảng dạy mà không đảm nhận nhiệm vụ giáo dục.
Vậy, thanhbinh muốn đề cập đến nhiệm vụ nào của người giáo viên để xét xem người ấy có giỏi hay không? Một người làm tốt việc giảng dạy mà buông lỏng công tác giáo dục hay ngược lại thì có được xem là "giỏi" hay không? Như Comenky, một nhà giáo dục lỗi lạc, có được xem là người thầy giỏi hay không? Phải nói là mọi người đều công nhận ông ta không giỏi mà là quá xuất sắc!!! Bản thân tôi quan niệm người giáo viên giỏi là phải thành công trên cả 2 nhiệm vụ chứ không chỉ 1 nhiệm vụ nào đó bởi con người cần có cả tài (nhờ giảng dạy) lẫn đức (nhờ giáo dục).
Ở đây, tôi thấy những bạn đã đưa ra ý kiến đều thiên về việc đánh giá giáo viên giỏi dựa vào mặt giảng dạy mà không để ý đến mặt giáo dục. Ừ, có lẽ mọi người muốn chủ đề này thiên về mặt giảng dạy hơn. Vậy thì cứ theo định hướng này cũng được.

Quan điểm của mình không nhất thiết phải là người có học hàm học vị cao đã là một giáo viên giỏi.

Đồng ý với quan điểm này. Người có học vị cao thường rất giỏi về chuyên môn. Chính do quá giỏi nên có thể những cách truyền đạt của người thầy quá cao so với mức độ tiếp thu của đại đa số học sinh, dẫn đến học sinh không hiểu. Cũng có thể do học trò cảm thấy khỏang cách quá lớn so với người thầy có học vị cao (quá tôn sùng) nên lo sợ tiếp thu không được, kết quả là cũng không học được gì. Thế là thất bại trong công tác giảng dạy!

Với giáo viên dạy toán thí cái tâm của người làm công tác giáo dục lại càng phai được coi trọng .

Mọi giáo viên đều cần phải có cái tâm, cái tâm phải trong sáng. Tại sao lại bảo nhất là "với giáo viên dạy tóan..." Phải chăng thanhbinh muốn nói đến việc giáo viên toán thường lợi dụng môn toán có mặt ở nhiều khối để đi dạy kèm, dạy thêm?
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#9
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
noproof @ Gửi vào: Aug 15 2004, 10:13 PM

Ngoài nhưng mong muốn môt người giáo viên cần có, mình nghĩ là người giáo viên dạy Toán truyền được cảm hứng, niềm say mê môn Toán cho các học sinh của mình thì tốt biết mấy.
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#10
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
Circle @ Gửi vào: Aug 16 2004, 04:09 AM

Em thấy có những giáo viên khi dạy chỉ có cách giải của riêng họ (đúng hơn là cách giải trong sách). Khi học có những cách giải khác có thể hay hơn có thể dở hơn, cách giải có thể dài dòng hoặc ngắn gọn hơn lên bảng làm thì bị ngăn chặn ngay lập tức trong vài dòng đầu.

Vừa rồi em được lên bảng giải. Viết đến tận nửa cách giải rồi bị thầy cho xuống. Thật bực không nói hết. Lẽ ra một thầy giáo dạy toán ( chưa biết là giỏi hay là thế nào) phải biết khuyến khích học sinh sáng tạo, tìm tòi ra nhiều cách giải mới, nhiều ý tưởng hay thì mới đúng chứ.

Thấu hiểu sự bực mình của bạn, bản thân tôi hồi còn là học sinh cũng từng bị như vậy. Cái này có nhiều nguyên nhân:
1/ Thầy giáo tốt và quá tham vọng, muốn giúp học sinh giải được nhiều bài toán trong 1 khỏang thời gian hạn hẹp mà bộ cho phép. Điều này là hoàn toàn không nên vì theo tôi nghĩ, nên chỉ cho học sinh phương pháp làm bài thì tốt hơn giải cho thật nhiều để rồi chẳng nhớ gì hết. Làm toán không phải là môn học chép thuộc lòng. Có thể trong trường hợp này, nếu bộ giáo dục tăng thêm thời gian học (hoặc giảm chương trình) thì giáo viên ấy sẽ dành thời gian cho học sinh thể hiện ý tưởng của mình.
2/ Người thầy ấy quá kỹ tính và hơi nóng vội. Thầy muốn giúp học sinh có cách trình bày tốt nhất, hợp logic, không sai sót. Tuy nhiên, do nóng vội nên đã không để học sinh viết hết bài làm mà đã vội vàng sửa ngay.
3/ Trường hợp này tôi không muốn nghĩ tới. Do giáo viên không chuẩn bị trước và ngại gặp phải những lời giải mới, hay, độc đáo (cũng dễ ẩn chứa những sai lầm) nên quyết định dập tắt ngay từ trứng nước. Với nguyên nhân thứ 3 này thì giáo viên phạm phải thật đáng phê phán.


Đó là một thực trạng đau lòng, làm cho học sinh hết sức bực bội. Tự dưng nãy giờ mất thời gian tìm ra một cách giải do chính mình tìm ra, định lên bảng trình bày lại bị kêu xuống, cứ như hi vọng và niềm tin đang rực lửa lại bị thầy cầm nguyên xô nước lạnh tạt vào dập tắt vậy. Nhưng chúng ta thực sự thông cảm cho thầy cô điều này vì nếu có điều kiện thì thầy cô cũng sẽ không như vậy (chớ ai lại hiểu được cách giải học sinh mà vờ như không hiểu và lờ đi).
Hầu hết các giáo viên như vậy đều rơi vào cả 3 trường hợp như anh thuantd nói. Sau khi học sinh trình bày cách giải của mình (khá dài dòng), giáo viên đọc bài giải từ trên xuống dưới, đến giữa chừng không hiểu, có giáo viên thì hỏi học sinh, có giáo viên vì sĩ diện lại cố nhìn vào bảng ngẫm nghĩ hoài không ra (trường hợp 3), chợt thấy lâu quá nhìn vào đồng hồ (trường hợp 1), và cuối cùng đành chữa cháy "Cách bạn X để thầy xem lại, bây giờ các em chép cách này vào" (trường hợp 2).Nếu như thầy xem lại thật hôm khác vào nói thì cũng đỡ phần nào. Nhưng một số trường hợp, ngày qua ngày, cách giải bạn X cứ như chưa tồn tại trên đời vậy.


Lại nói về một giáo viên dạy toán giỏi, như bạn noproof nói

Ngoài nhưng mong muốn môt người giáo viên cần có, mình nghĩ là người giáo viên dạy Toán truyền được cảm hứng, niềm say mê môn Toán cho các học sinh của mình thì tốt biết mấy.

Như vậy, vấn đề cần nói ở đây là phương pháp giảng dạy. Học sinh còn cần thêm ở thầy giáo pp dạy tốt, tận tâm. Xét trường hợp sau đây:
Giả sử như có 2 hs A và B ở 2 nhà kế nhau có phụ huynh là A' và B'. Có 2 người thầy, một là A" ở gần nhà 2 hs, một là B" ở xa nhà 2 học sinh. Thầy A" có pp dạy tốt nhưng học vị thua kém B", còn thầy B" có học vị cao hơn A" nhưng pp dạy kém hơn A". A' và B' mới cho con mình đi học một trong hai thầy A", B". Phụ huynh B' thấy thầy B" có học vị cao hơn nên cho B học thầy này không ngại đường xa, còn phụ huynh A' thấy nhà xa nên học thầy A". Như vậy sau một thời gian học. A sẽ ngày càng tiến bộ hơn bởi được học thầy có pp dạy tốt dẫn đến trò học tốt, còn B tuy học thầy có học vị cao hơn nhưng học không lên nổi. Sau vài tháng học, chắc chắn B sẽ chuyển về học thầy A".

Trên đây chỉ là mẩu chuyện nho nhỏ nói về pp dạy của giáo viên. Còn trên thực tế còn bao nhiêu vấn đề còn phải nói.

P/S: Những topic như thế này ắt hẳn có phần đụng chạm đến thầy cô, người đã dẫn dắt chúng ta. Nhưng cần phải nhìn thẳng, nói thật (theo em đó là cần thiết) để một khi lỡ có ai là giáo viên đọc vào có thể họ nhìn lại mình.
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#11
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
hoangminhvnnv @ Gửi vào: Sep 27 2004, 04:07 PM

Mình là sinh viên sư phạm Toán . Bài thảo luận này đối với mình thật có ích , mình mong các bạn thảo luận nhìều hơn ở bài này để có thể rút ra nhiều kinh nghiệm hơn trong giảng dạy . THANKS ...
Nếu đã là mang danh nghĩa thầy cô thật sự thì có thầy cô nào mà không có tâm . Các thầy cô sẽ rất muốn lắng nghe những mong muốn , suy nghĩ của mọi người để có thể dạy tốt hơn.
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#12
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
612 @ Gửi vào: Oct 7 2004, 12:50 AM

Hi all
Cho tớ đóng góp một tí, hôm nào sẽ viết dài hơn.
Tớ đồng ý với ý kiến của bác thuantd. Vì chương trình học và time đã được qui định nên đôi khi không thể để học sinh kéo dài time quá sẽ cháy giáo an, vậy hãy hiểu cho thầy cô 1 tí.
Tuy nhiên, tớ vẫn nghĩ dạy toán thì quan trọng nhất là phát triển năng lực tư duy của học sinh (tất nhiên trừ ra cái phần giáo dục nhân cách), cho nên phải cổ vũ những cách suy nghĩ, lời giải mới. Phải biết tổ chức, cố gắng sắp xếp công việc và time, không để xảy ra truòng hợp như trên, làm hsinh mất hào hứng.

Người thầy giáo tồi là người mang chân lý đến sẵn,người thầy giáo giỏi là người biết dạy học sinh đi tìm chân lý.
Disterway
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#13
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
hoa_sữa @ Gửi vào: Oct 7 2004, 12:14 PM

Không thể cháy giáo án được ạ. Giáo án chỉ cháy khi nó bị đóng khung mà thôi . Tại sao các thầy cô không soạn giáo án mở, với giáo án mở thì cháy thế nào được . Cô giáo em nói bây giờ đổi mới dạy và học học sinh làm trung tâm cơ mà .
< Vấn đề này có lẽ các thầy cô thử đưa ra một bài cụ thể nào đó có thể cho là dài và khó dạy có thể sẽ bị "cháy giáo an" để mọi người cung thảo luận xem >
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#14
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
612 @ Gửi vào: Oct 11 2004, 05:54 PM

Không thể cháy giáo án được ạ. Giáo án chỉ cháy khi nó bị đóng khung mà thôi . Tại sao các thầy cô không soạn giáo án mở, với giáo án mở thì cháy thế nào được . Cô giáo em nói bây giờ đổi mới dạy và học học sinh làm trung tâm cơ mà .
< Vấn đề này có lẽ các thầy cô thử đưa ra một bài cụ thể nào đó có thể cho là dài và khó dạy có thể sẽ bị "cháy giáo an" để mọi người cung thảo luận xem >

Đây không phải là tớ bênh vực cho chuyện đuổi học trò về chỗ trong khi đang làm bài tập nhé, mà tớ cũng chưa bao giờ làm như thế, nhưng tớ muốn các bạn thông cảm hơn 1 tí cho gviên
Ví dụ: dạy bài "Đường thẳng vuông góc với mp", nếu cho hsinh time suy nghĩ mà em ấy lên trình bày cách chứng minh định lý mở đầu dài dằng dặc thì biết mấy tiết mới dạy xong bài, thế là k đúng qui định của chương trình. Nếu cứ để em ấy trình bày rồi phần còn lại cho hs về nhà đọc hết thì lại càng không ổn. Là tớ ví dụ thế cho Hoa sữa hiểu thôi, chứ còn phần đó có thể đưa ra yêu cầu c/m định lý từ tiết trước, tiết này hỏi qua hsinh cách giải, thấy ngắn thì gv trình bày lại cách giải của hsinh và giới thiệu cách của sgk. Tớ làm thế và có 2 hsinh trình bày cách chứng minh hay phết (sử dụng Pitagore).
Thôi vội quá nên tớ viết sơ sơ thế.
Tớ chưa hiểu rõ lắm về giáo án mở. Nói chung có thể không cứ răm rắp phải dạy hết toàn bài mà có thể cho hsinh về nhà đọc thêm. Nhưng những gì cần nói và những gì có thể cho hsinh tự đọc thì cũng nên theo đúng ý định của mình.
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#15
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
hoa_sữa @ Gửi vào: Oct 11 2004, 07:15 PM

Em lại nói leo một tí ạ.
Theo em nghĩ có thể đưa ra một chuyên đề về hướng dẫn học sinh học bài và chuẩn bị bài mới. Bài của 612 đưa ra mình có thể lồng vào bài tập chuẩn bị cho học sinh làm ở nhà ở tiết trước dưới dạng bài toán <một định lý luôn có thể cho hs tìm hiểu dưới dạng bài toán> từ đó khi kiểm tra bài cũ có thể đặt vấn đề từ kết quả đó mà học sinh tự phát hiện cái "mới". Vừa phát huy khả năng sáng tạo của học trò vừa không mất nhiều thời gian. Hơn nữa việc cho học sinh làm việc với SGK và tự nghiên cứu cũng rất quan trọng nếu không họ viết SGK làm gì. Một tiết dạy phải luôn có nhưng công việc giải quyết cụ thể chặt chẽ <giải thật chặt chẽ ơ phần nào > phần nào người thầy giáo nêu vấn đề để học sinh có thể tự giải quyết , phần nào học sinh phải tự nghiên cứu.
Cô giáo em nói nghệ thuật của người thầy là phải tạo được sự say mê sáng tạo của trò trong lĩnh hội tri thức . Muốn thế mỗi tiết lên lớp đều phải chuẩn bị thật kĩ giáo án .
Giáo án mở là giáo án không áp đặt tình huống giải quyết tiết dạy theo sự chủ đạo của người thầy , mà người thầy phải dự kiến hết mọi tình huống có thể phát sinh để không bị lúng túng khi phát sinh những cái mà thầy không dự kiến trong giáo án.
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#16
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
tungsp2 @ Gửi vào: Nov 24 2004, 02:19 PM

Mình có một vài ý kiến này: theo mình các bạn vẫn chưa nói nhiều về cái gì cần của người dạy Toán, tất nhiên người dạy Toán cũng là 1 giáo viên cũng cần những điều mà các bạn nói như có tâm, có chuyên môn, có phương pháp v.v...Nhưng người dạy Toán khác với các bộ môn khác ở chỗ nào ?? một người học Toán tốt thì sẽ có tư duy tốt và học các môn khác cũng tốt. Vì vậy có lẽ theo mình thì cần phải rèn luyện cho học sinh khả năng tư duy. Còn rèn luyện như thế nào thì xin các bạn cho ý kiến nhé!!
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#17
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
anhyeuem @ Gửi vào: Nov 30 2004, 05:54 PM

Với người dạy Toán cần 2 cái:
1- Cái đầu.
2- Cái tâm.

Hiểu "cái đầu" như thế nào? Là phải có trình độ đủ để đáp ứng được "nhu cầu học" của người học. Dạy phổ thông thì cần phải thường xuyên trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. Dạy ĐH thì phải trau dồi kiến thức thường xuyên.
Hiểu cái tâm như thế nào? Là phải yêu các trò như các con, muốn "đánh đập" phải chỉ rõ nguyên nhân. Phải học giỏi môn tâm lý để hiểu được tâm lý học trò. Phải học giỏi triết học để nắm được sự phát triển của các em học sinh. Phải yêu nghề, sống vì nghề. Phải nghĩ đến việc mình phải làm gì để cống hiến cho nền giáo dục (nghĩ thì lớn để có thể làm những điều tầm thường), chứ không phải suy nghĩ tháng này chạy bao nhiêu "sô" để đủ tiền nuôi vợ con... Nhiều thứ trên đời lắm.

Hồi học năm nhất, thi môn tâm lý có một câu như thế này: Theo bạn thì thanh niên hiện nay sống có lý tưởng hay không? Bạn làm gì để giúp mình và người khác sống có "lý tưởng".

Hãy suy nghĩ và viết một bài luận về chủ đề này xem, chắc có lẽ sẽ rõ ràng hơn công việc của một người thầy!
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#18
hoangminhvnnv

hoangminhvnnv

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 30 Bài viết
Chủ đề này đã củ nhưng mình xin được " mở màng " lại chủ đề này .

Cái tài này xuất phát từ Tâm,nhưng có Tâm không chác có được cái tài này đâu nhé

Bạn nói " tài xuất phát từ tâm "- mình không đồng ý . Có những người giáo viên dạy giỏi nhưng chưa chắc đã có tâm .

Vậy thì muốn thích toán chúng ta phải thấy được tính thiết thực của nó có thể trước mắt hoặc lâu dài

Nói đến tính thiết thực về môn toán ( trong phổ thông ) ở Việt Nam thì hơi khó thì phải . Để được tính thiết thực cần nhiều yếu tố nhưng có lẽ yếu tố quan trọng là sách giáo khoa . Ở sách giáo khoa củ thì mình thấy ít thiết thực nhưng đáng mừng là sách giáo khoa mới bây giờ ( cấp 2, 3) đã có gì đó thiết thực hơn .

quan trọng là giúp học sinh nhận diện được bài tóan mà làm (trong chương trình tóan phổ thông, các bài thường theo 1 dạng nào đó và có phương pháp giải cụ thể)

Nhưng không phải lúc nào cũng đưa ra dạng toán , phương pháp làm là hay . Có khi như vậy sẽ làm cho học sinh không phát huy được tính sáng tạo và không mạnh dạn với những bài hơi lạ khi không có phương pháp .

Người giáo viên có 2 nhiệm vụ chính, mà nói chung là giúp học sinh định hình, phát triển nhân cách .

Điều này quả thật là hơi lí thuyết , vô cùng khó .

Đồng ý với quan điểm này. Người có học vị cao thường rất giỏi về chuyên môn. Chính do quá giỏi nên có thể những cách truyền đạt của người thầy quá cao so với mức độ tiếp thu của đại đa số học sinh, dẫn đến học sinh không hiểu. Cũng có thể do học trò cảm thấy khỏang cách quá lớn so với người thầy có học vị cao (quá tôn sùng) nên lo sợ tiếp thu không được, kết quả là cũng không học được gì. Thế là thất bại trong công tác giảng dạy!

Nhưng không phải người có học vị cao nào cũng như vậy . Nếu họ biết rèn luyện thì họ cũng có sự gần gũi với học trò ( và từ học trò ) và họ vẫn có thể không nói quá cao siêu .




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh