Viết nghiệm phương trình
#1
Posted 23-03-2011 - 21:43
#2
Posted 23-03-2011 - 22:23
#3
Posted 23-03-2011 - 22:25
Trừ điểm là đúng mà.Các thầy cô đâu cả rồi, chuyện sát sườn của hs mà không ai quan tâm sao
Phương trình ẩn z phải kết luận là z chứ.
Người ta hỏi cái gì, mình trả lời cái ấy.
1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại http://Chúlùnthứ8.vn
5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.
#4
Posted 23-03-2011 - 22:36
vấn đề là không phải trả lời "x =" mà là"pt có hai nghiệm x1=,x2=". Khi đã đưa ra nghiệm số thì kí hiệu chỉ mang tính hình thức thôi. Câu hỏi là giải pt thì trả lời nghiệm của pt là các số ấy, còn kí hiệu là gì có quan trọng khôngTrừ điểm là đúng mà.
Phương trình ẩn z phải kết luận là z chứ.
Người ta hỏi cái gì, mình trả lời cái ấy.
#5
Posted 23-03-2011 - 22:42
Hình như bạn phải trả lời thế này $\left[ \begin{array}{l}x = a\\x = b\end{array} \right.$vấn đề là không phải trả lời "x =" mà là"pt có hai nghiệm x1=,x2=". Khi đã đưa ra nghiệm số thì kí hiệu chỉ mang tính hình thức thôi. Câu hỏi là giải pt thì trả lời nghiệm của pt là các số ấy, còn kí hiệu là gì có quan trọng không
N.HÍCHMÉT
Khó + Lười = Bất lực
#6
Posted 23-03-2011 - 23:09
ồ không, trả lời như thế thì lại sai vì pt này có ẩn là z.Hình như bạn phải trả lời thế này $\left[ \begin{array}{l}x = a\\x = b\end{array} \right.$
ví dụ z^{2} -2z+2=0 $\left[ \begin{array}{l}x = 1+i\\x = 1-i\end{array} \right.$
Còn thế này là sai z^{2} -2z+2=0 $\left[ \begin{array}{l}x = 1+i\\x = 1-i\end{array} \right.$
Vấn đề mình đưa ra là hs sau khi tính thì kết luận: Phương trình có hai nghiệm phức là x1=1+i,x2=1-i mà bị trừ điểm
Edited by decon2009, 23-03-2011 - 23:11.
#7
Posted 23-03-2011 - 23:12
Trời ạ ban đầu bạn nói lun là pt có số phức lun đi. Cứ làm cho mọi người hiểu sai hết cả. Bó tay!ồ không, trả lời như thế thì lại sai vì pt này có ẩn là z.
ví dụ z^{2} -2z+2=0 $\left[ \begin{array}{l}x = a\\x = b\end{array} \right.$
Còn thế này là sai z^{2} -2z+2=0 $\left[ \begin{array}{l}x = a\\x = b\end{array} \right.$
Vấn đề mình đưa ra là hs sau khi tính thì kết luận: Phương trình có hai nghiệm phức là x1=1+i,x2=1-i mà bị trừ điểm
Ghét nhất SỐ PHỨC
N.HÍCHMÉT
Khó + Lười = Bất lực
#8
Posted 23-03-2011 - 23:20
Số phức là phần dễ lấy điểm nhất đó chứ. Bạn có tin là có những bài thi không làm được câu khảo sát nhưng được trọn 1 điểm câu số phức không. Đừng bỏ qua phần này mà sai lầm vì nó dễ học, ít dạng.Trời ạ ban đầu bạn nói lun là pt có số phức lun đi. Cứ làm cho mọi người hiểu sai hết cả. Bó tay!
Ghét nhất SỐ PHỨC
Tôi chỉ muốn nói thế này: là hs khi thi thì nhớ pt ẩn gì thì trả lời nghiệm (nếu) kí hiệu theo ẩn đó. Là giáo viên khi chấm thì nên cân nhắc chỗ này không lại trừ điểm oan cho hs. Tôi đưa chủ đề này chủ yếu là vận động gv đó mà
#9
Posted 28-03-2011 - 00:56
PT ghi nghiệm là z mà giải ra 1 chút lại ghi x thì tôi sẽ trừ điểm, nhưng nếu học sinh ( hoặc thí sinh ) có ghi câu "phương trình có thể viết lại ..." thì sẽ không bị trừ vì cái này, vì như thế đã convert sang 1 dạng khác.
Tiếp nữa, tôi cũng không biết đề thi ra sao, nhưng mà có thể nói vài câu thế này:
Nếu đề thi ghi là giải phương trình ..... rồi thí sinh giải ra nghiệm phức, cái này cũng tùy giáo viên và tùy trình độ học sinh lớp mấy giải nữa.
Nếu học sinh lớp 12 hoặc học sinh phân ban gì đã học số phức rồi thì NGUYÊN TẮC LÀ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP TRỪ ĐIỂM.
Nhưng nếu học sinh chưa phải lớp 12 hay phân ban ( nghĩa là chương trình chưa có dạy số phức ) thì có 2 trường hợp nảy sinh :
- Nếu thi học sinh giỏi này nọ, giáo viên trừ điểm thì tôi khuyên là nên phúc khảo, còn nếu phúc khảo không được thì cứ vác đơn đi kiện, tôi ủng hộ.
- Nếu thi tốt nghiệp thì NGUYÊN TẮC LÀ GIÁO VIÊN CÓ QUYỀN TRỪ ĐIỂM.
Đây là điều tôi thấy cũng hơi lạ, vì có lần đi hội thảo và trao đổi với 1 vài giáo viên thì có thể kết luận như sau : THÍ SINH ĐÓ LÀM THẾ KHÔNG SAI, NHƯNG CŨNG KHÔNG ĐÚNG. Thế nên, giáo viên có tấm lòng bồ tát thì tha cũng được, không ai bắt bẻ; nhưng nếu trừ điểm thì không ai có quyền bắt bẻ được.
Thân!
#10
Posted 28-03-2011 - 15:08
Xin lỗi hôm trước tôi ghi thiếu, đề là giải pt trên tập số phức.Ý kiến cá nhân :
PT ghi nghiệm là z mà giải ra 1 chút lại ghi x thì tôi sẽ trừ điểm, nhưng nếu học sinh ( hoặc thí sinh ) có ghi câu "phương trình có thể viết lại ..." thì sẽ không bị trừ vì cái này, vì như thế đã convert sang 1 dạng khác.
Tiếp nữa, tôi cũng không biết đề thi ra sao, nhưng mà có thể nói vài câu thế này:
Nếu đề thi ghi là giải phương trình ..... rồi thí sinh giải ra nghiệm phức, cái này cũng tùy giáo viên và tùy trình độ học sinh lớp mấy giải nữa.
Nếu học sinh lớp 12 hoặc học sinh phân ban gì đã học số phức rồi thì NGUYÊN TẮC LÀ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP TRỪ ĐIỂM.
Nhưng nếu học sinh chưa phải lớp 12 hay phân ban ( nghĩa là chương trình chưa có dạy số phức ) thì có 2 trường hợp nảy sinh :
- Nếu thi học sinh giỏi này nọ, giáo viên trừ điểm thì tôi khuyên là nên phúc khảo, còn nếu phúc khảo không được thì cứ vác đơn đi kiện, tôi ủng hộ.
- Nếu thi tốt nghiệp thì NGUYÊN TẮC LÀ GIÁO VIÊN CÓ QUYỀN TRỪ ĐIỂM.
Đây là điều tôi thấy cũng hơi lạ, vì có lần đi hội thảo và trao đổi với 1 vài giáo viên thì có thể kết luận như sau : THÍ SINH ĐÓ LÀM THẾ KHÔNG SAI, NHƯNG CŨNG KHÔNG ĐÚNG. Thế nên, giáo viên có tấm lòng bồ tát thì tha cũng được, không ai bắt bẻ; nhưng nếu trừ điểm thì không ai có quyền bắt bẻ được.
Thân!
"Nếu thi tốt nghiệp thì NGUYÊN TẮC LÀ GIÁO VIÊN CÓ QUYỀN TRỪ ĐIỂM." Đó là nguyên tắc gì thế ạ? Rõ ràng học sinh không biến đổi từ ẩn z về ẩn x, mà chỉ ghi "nghiệm là", nghĩa là kí hiệu cái số mà là nghiệm pt đó thôi, nguyên tắc là mình muốn đặt tên cho số đó là gì chẳng được, miễn không "phạm húy" thì thôi chứ. Tôi không rõ thí sinh làm thế là KHÔNG ĐÚNG ở chỗ nào?
Theo tôi, nếu bài toán đó sau này còn dùng để giải tiếp điều kiện gì đó nữa thì việc kí hiệu nghiệm mới là cần thiết, nếu không thì chỉ cần ghi các nghiệm số ra là được rồi, vì vậy cũng không nên dạy hs ghi nghiệm x1 là, x2 là hay z1, z1 gì cho phiền phức.
#11
Posted 30-03-2011 - 20:08
Theo quy định chấm bài của BỘ, thi tốt nghiệp và thi cuối kỳ, giáo viên có quyền và được phép gạch bỏ những kiến thức vượt quá trình độ cho phép của kỳ thi. Lấy ví dụ, thi tốt nghiệp cấp 2 hệ cơ bản mà dùng số phức là CÓ THỂ GẠCH, thi tốt nghiệp cấp 3 mà dùng các kiến thức ĐH như tích phân đường, tích phân mặt, ma trận... cũng CÓ THỂ GẠCH.
Vì thế, thí sinh có thể làm CHÍNH XÁC theo tinh thần TOÁN HỌC, nhưng nếu kiến thức, thậm chí cách ký hiệu vượt quá sự cho phép của kì thi cũng coi như là KHÔNG ĐÚNG.
NHẤN MẠNH RẰNG : ĐÂY LÀ QUY TẮC. Vì thế, kiến thức đúng nhưng không hợp quy tắc cũng coi như không hợp lệ; chẳng hạn, thí sinh đem kiến thức đại học hay trên trời đưa vào, mà gặp giáo viên tỉnh lẻ, kiến thức không đủ thì sao? Bị gạch bỏ, có kiện cũng bị bác đơn ngay. Nhưng nếu đây là chuyện thi HSG thì lại khác, vì HSG là có quyền sử dụng mọi kiến thức, dù ở đâu đi nữa.
Còn chuyện chấm trừ điểm từ x thành z như bạn nói, thẳng thắn mà nói, không có qui định nào ràng buộc. Nhưng nếu giáo viên có trừ điểm thì có kiện cáo cũng rất khó, vì dù sao thì họ cũng có lý đôi ba phần.
#12
Posted 04-04-2011 - 10:24
Đọc cả buổi, kết luận: tôi đồng ý!Xin phép trả lời:
Theo quy định chấm bài của BỘ, thi tốt nghiệp và thi cuối kỳ, giáo viên có quyền và được phép gạch bỏ những kiến thức vượt quá trình độ cho phép của kỳ thi. Lấy ví dụ, thi tốt nghiệp cấp 2 hệ cơ bản mà dùng số phức là CÓ THỂ GẠCH, thi tốt nghiệp cấp 3 mà dùng các kiến thức ĐH như tích phân đường, tích phân mặt, ma trận... cũng CÓ THỂ GẠCH.
Vì thế, thí sinh có thể làm CHÍNH XÁC theo tinh thần TOÁN HỌC, nhưng nếu kiến thức, thậm chí cách ký hiệu vượt quá sự cho phép của kì thi cũng coi như là KHÔNG ĐÚNG.
NHẤN MẠNH RẰNG : ĐÂY LÀ QUY TẮC. Vì thế, kiến thức đúng nhưng không hợp quy tắc cũng coi như không hợp lệ; chẳng hạn, thí sinh đem kiến thức đại học hay trên trời đưa vào, mà gặp giáo viên tỉnh lẻ, kiến thức không đủ thì sao? Bị gạch bỏ, có kiện cũng bị bác đơn ngay. Nhưng nếu đây là chuyện thi HSG thì lại khác, vì HSG là có quyền sử dụng mọi kiến thức, dù ở đâu đi nữa.
Còn chuyện chấm trừ điểm từ x thành z như bạn nói, thẳng thắn mà nói, không có qui định nào ràng buộc. Nhưng nếu giáo viên có trừ điểm thì có kiện cáo cũng rất khó, vì dù sao thì họ cũng có lý đôi ba phần.
1 user(s) are reading this topic
0 members, 1 guests, 0 anonymous users