Mình không hiểu bạn đang viết gì? ==
$6 : 2 \times (1 + 2) = (6 : 2) : (1 + 2) = 3 : 3 = 1$
Mình không hiểu bạn đang viết gì? ==
$6 : 2 \times (1 + 2) = (6 : 2) : (1 + 2) = 3 : 3 = 1$
trước khi giải bài toán này chúng ta phải nhớ vấn đề cơn bản ( tất nhiên mọi người phải học hết lớp 7 - tại sao phải hết lớp 7 : vì lớp 7 chúng ta học toán khai triển không phải với con số hệ N* mà với các ẩn số a,b , b , x , y , z .. thuộc hệ Z )
1. thừa số chung : ví dụ : a( x+y) = ( ax + ay),
2. tổ hợp ( trẻ con gọi là toán cụm ) : ví dụ : a(x+y) là cụm , a x ( x+y) thì (x+y) là 1 cụm v.v.
vì vậy trong 1 phép toàn đơn giản a(x+y) chúng ta là gì cũng đúng . nhưng khi cái cụm đó đặt vào 1 dãy toán thì có sự ưu tiên riêng biệt và rõ ràng với a(x+y) & a x ( x+y).
không phải tự nhiên mà phép toán có 2 dạng viết a(x+y) và : a x ( x+y) .-người ta ngĩ ra dạng không dấu không phải là yếu tố lược bỏ bớt yếu tố rườm rà - bởi vì giá trị nó hoàn toàn khác nhau trong các phép toán dài - không hề có sự tương đương
vd : a(x+y) x b x c(y+z) : c x d(z-x+y) x a : khi đối mặt với 1 phép toán dài ta mới hiểu được giá trị của thừa số chung . tại sao có dấu x và tại sao không có dấu x
như vậy :
---- a( x+y) = ( ax + ay)
---- a x ( x+y) = ax + ay
>> khác nhau cái ngoặc
trở lại với bài toán : 6:2(2+1)
- nếu bài toán chỉ có 2(2+1) THÌ kq: = 6
-nếu 2(2+1) đặt vào 1 phép tính dài thì ta phải hiểu rằng 2(2+1) trong 1 dãy toán thì nó là 1 cụm , 1 tổ hợp được ưu tiên với 2 là thừa số chung cua ( 2+1) có nghĩ a là 2(2+1) = ( 2x2+ 2x1) . tại sao có dấu ngoặc bởi vì nó là 1 cụm , tại sao nó là 1 cụm vì 2( ) không có biểu hiện dấu nhân . với 1 cụm trong 1 dãy toán thì phải ưu tiên giải trước. nếu là 2 x ( 2+1) thì nó lại là 1 đề toán hoàn toàn khác .
nhiều người nói rằng cái bẫy nằm ở chỗ không có dấu x trước ( ) . cái này xảy ra do họ quên mất một điều cơ bản rằng a(x+y) và a x (x+y) là hoàn toàn khác nhau trong 1 dãy toán . còn đứng im thig nó đúng là toán lớp 2-3
=>tóm lai : 6:2x(2+1) và 6:2(2+1) là 2 đề toán hoàn toàn khác nhau :
6:2x(2+1)= 9
6:2(2+1) =1
sự ngộ nhận sảy ra khi ta thiếu kiến thức . còn tự cho mình là giỏi , người khác là ngu thi các bạn luôn luôn đúng . không biết các bạn trải qua toán lớp 7-8 với các dãy số thế nào ? ai học tốt toán đại số 7-8 thì chắc chắn 1 điều các bạn đều giải ra kq là : 1.
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi khanhxamchuse: 01-05-2013 - 12:51
vấn đề dễ hiểu : mình đã giải thích ở trên rồi , ai chịu hiểu kiểu nào thì hiểu theo kiểu đó, nếu dừng ở trình độ lớp 3 còn lên lớp 7 giải kiểu đó sai hoàn toàn . cái giải thích của GS mình chưa thấy( bạn nói ) : vấn nằm ở chỗ mình nghĩ )
- GS không phải người của nền gd CHXHCNVN
- GS chỉ í kiến về trình độ lớp 3- cách giải theo suy nghĩ của bọn trẻ 8 tuổi . ( có thể hiểu trình độ lớp 3 so với 12 thì có thể nói là thấy 1 mà không thấy 2 ) .
- không biết có phải GS thật hay không ???
>>theo phong cách học của nền GD VN thì phải theo cái gọi là thừa số chung . - khi đã khai triển 1 thừa số chung thì tất cả các phần tử phải đưa vào trong ngoặc lớn hết: 2(2+1)= (2x2+2x1)
>> thực sự thì vài năm gần đây Thi đại Học kiểu trắc nghiệm nên các bạn ít còn để í . cách đây > 10 năm bọn mình thi viết nên rất chú ý trật tự trong toán học
dù sao đi nữa nếu các bạn còn ngồi nghế nhà trường + niềm đam mê toán học nước nhà thì cách giải bài này vấn là KQ =1 . còn nền GD nước ngoài thì mình chịu . thời HS PT mình chỉ có nghiên cứu các lại sách trong nước ah !
(1) 6:2(2+1) = 6:[2.2+2.1] = 1
(2) 6:2(2+1) = 6 : 2 x (2+1)= 9
mình nghĩ (1) đúng hơn @@! nếu sai ai giải thích dùm cách tính theo (1) của mình ! Tks nhìêu
Các bạn không cần phải cãi nhau nữa nhé.
Mình đã mất 10k đt và nạp Card 20k cho 3 vị để hỏi: TS Lê Thống Nhất, Đại GS Văn Như Cương và Đại Đại... GS Ngô Bảo Châu rồi. Sau khoảng 10 phút tập trung nghiên cứu giải bài toán lớp 3 bằng... phần mềm Excel 2012 cao cấp, đồng thời tham khảo trên ...Google.
Các vị đã cho kết quả đây: Cương = 1. Châu = 9. Nhất giải lâu quá do lưỡng lự giữa 1 và 9, sợ tốn tiền đt nên minh không thèm chờ lấy kết quả nữa các bạn ạ.
Thế là các bạn đều đúng cả nhé...
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi lcc750914: 22-07-2013 - 11:20
ủng hộ kết quả bằng 9 do quy ước tính toán
Các bạn ưu tiên làm phép tính ấy trong ngoặc đơn trước, sau đó được bao nhiêu nhân cho 2, rồi lấy 6 chia cho kết quả vừa nhân được. Đáp án nhận được là 1.
$6\div 2\sqrt{9} = 6\div \[2\sqrt{9}\]=6\div6=1$
thực sự mình bó tay với bạn rồi đấy, mình đọc xong cái topic này là mình tức đến nỗi phải lập cho đc cái acc để vào cm....
thực sự người ra đề này là do họ "thực hành" trên máy tính cầm tay rất nhiều mà bỏ luôn kiến thức tính toán trên giấy (và tất nhiên chả ai ra đề cái kiểu này, bỏ đi dấu nhân khi phép tính toàn là số, chỉ có phép tính là biến số a:b(C+d) thì mới đc phép bỏ dấu nhân nhé), do máy ngầm hiểu (cái ngu đã đc lập trình) ko bỏ dấu nhân trc dấu () là nó cho rằng nó sẽ ưu tiên "đơn thức" trc, khi đó nó sẽ tính trog () rồi nó lấy () nhân với 2, sau đó nó sẽ lấy 6 chia 6 kq là 1...VÀ ĐÂY LÀ 1 SAI LẦM "ĐẸP" CỦA CÁC NHÀ LẬP TRÌNH,
phải tính trong () trc, khi đó phép tính sẽ là 6:23, tất nhiên với con số thì ko ai cho phép ko ghi dấu nhân, vì vậy đúng sẽ là 6:2*3......tiếp tục từ trái sang (nhân chia đc ưu tiên ngang nhau) kq là 9...
$6 : 2(1+2) = 6 : 2 : (1 + 2) = 1$
dấu nhân bạn chuyển thành dấu chia, hay thế?
Mình không hiểu bạn đang viết gì? ==
$6 : 2(1+2) = 6.\left [ \frac{1}{2(1+2)} \right ]=6.\frac{1}{2}.\frac{1}{1+2}=6:2:(1+2)=1$
dấu nhân bạn chuyển thành dấu chia, hay thế?
Ak. Thực sự thì lúc đó mình cũng quên. MÌnh viết thiếu cái dấu ngoặc vuông ý mà. Phải là 6:[2.(1+2)]=6:2:(1+2)=1.
theo mình,đơn giản kết quả chỉ là 9,dấu nhân bị xóa đi để đánh lừa thôi
Nhưng đây là toán lớp 3 cơ mà
Life has no meaning, but your death shall
Toán học là một hệ thống tiên đè và quy ước.Bạn phải giải quyết mọi vấn đề trên cơ sở tiên đề và quy ước này. Nếu không bạn đã xây đựng một nền tản toán học mới
Đúng vậy
Khi viết $2\sqrt{9}$ thì ta hiểu đó là một số chứ không phải là một phép tính, cho nên không thể áp dụng quy tắc về thứ tự ưu tiên của các phép tính.
Nhưng cần lưu ý, những cách viết sau đều là biểu diễn của một phép tính: $2.\sqrt{9},2\cdot\sqrt{9},2\times\sqrt{9},2\sqrt{3\times 3}, 2\sqrt{9\times 1}$, v.v...
Cho nên:
$6\div 2\sqrt{9} = 1$
$6\div 2\cdot\sqrt{9} = 9$
$6\div 2\times\sqrt{9} = 9$
$6\div 2\sqrt{9\times 1} = 9$
$...$
anh ơi theo em TH này cung giống với TH 2(2+1)
Vấn đề rắc rối là không có dấu nhân. Nếu hiểu rõ khi nào thì được phép không ghi dấu nhân vấn đề sẽ rõ ràng hơn.
Nhưng đây là toán lớp 3 cơ mà
Lớp 3 phép nhân phải ghi dấu nhân "x" bạn à. Không được phép tùy tiện ghi không dấu.
Vấn đề rắc rối là không có dấu nhân. Nếu hiểu rõ khi nào thì được phép không ghi dấu nhân vấn đề sẽ rõ ràng hơn.
chỉ nhân 2 số với nhau mới phải đặt dấu "$x$" hoặc thay bằng dấu "$.$" thôi, còn lại không cần
chỉ nhân 2 số với nhau mới phải đặt dấu "$x$" hoặc thay bằng dấu "$.$" thôi, còn lại không cần
Sách nào qui ước như thế vậy?
Hãy giải dùm bài toán lớp 7 này: Tính giá trị biểu thức 6:2x với x = 2+1 Rồi đối chiếu kết quả
0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh