b)$\sqrt{x+x^{2}}+\sqrt{x-x^{2}}=x+1$
Bài 4 :a) cmr không có số nguyên a,y,z nào thỏa mãn:$4x^{2}+4x= 8y^{3}-2z^{2}+4$
b) cho x,y,z là ba số thực dương thảo mãn x+y+z=2 . Tìm GTNN của
$A=\frac{x^{2}}{y+z}+\frac{y^{2}}{x+z}+\frac{z^{2}}{x+y}$
Đề Năm ấy thành phố hồ chí minh cho quá dễ mình chỉ giải những câu tiêu biểu thôi nhé
b) Áp dụng Cauchy: $\sqrt{x(x+1)}+\sqrt{x(1-x)}\leq \frac{2x+1}{2}+\frac{1}{2}=x+1$
Dấu "=" không xảy ra.PT vô nghiệm
4 a) $4x^2+4x=8y^3-2z^2+4\Leftrightarrow 2x(x+1)=4y^3-z^2+2\Rightarrow z^2\vdots 2\Rightarrow z^2\vdots 4\Rightarrow 2=2x(x+1)-4y^3-z^2\vdots 4(VL)\Rightarrow Q.E.D$
b)Câu này nhiều cách giải.Mình Cauchy-Schwarz luôn cho tiện
$\sum \frac{x^2}{y+z}\geq \frac{(x+y+z)^2}{2(x+y+z)}=\frac{x+y+z}{2}=1(Q,E,D)$
Còn bài hình $5$ thì quá dễ. Còn câu Hình 6 thì Nếu cho ra câu cuối cùng sẽ khiến cho nhiều bạn bị "rối" vì 2 lí do chính sau:
- Không còn đủ tập trung và thời gian để đầu tư vì đã vắt "kiệt sức" cho 5 câu trên.
- Trong quá trình bồi dưỡng ở THCS các bạn ít được đầu tư vào phần "Tứ giác ngoại tiếp" mà các thẩy cô chủ yếu đánh vào tứ giác nội tiếp(Điều này mình chắc chắn).Chính vì vậy các bạn không nắm được các phương pháp chính để chứng minh tứ giác ngoại tiếp nên sẽ dễ "đầu hàng" khi gặp dạng toán này.
Nhưng thật ra xử lí bài toán này thật sự lại rất đơn giản và chỉ cần tinh 1 chút sẽ nhận ra ngay:
Ta có:Gọi J,K,M,L Lần lượt là hình chiếu của M lên $HE,EF,FG,GH$ Ta có: các tứ gíac $AKIH,IKBF,ABCD$ nội tiếp nên: $\angle IEJ=\angle IAD=\angle IBC=\angle IEK\Rightarrow \Delta EJI=\Delta EKI(ch-gn)\Rightarrow IJ=IK$
Chứng minh tương tự: $IK=IM,IM=IL,IL=IK\Rightarrow I$ là tâm đường tròn nội tiếp tứ giác $EFGH$ hay ta đã có đpcm $Q.E.D$