Đến nội dung

Hình ảnh

Cảm động cha mẹ muốn hiến mắt cho con trai mù lòa học giỏi

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
thanhlong211212

thanhlong211212

    Lính mới

  • Thành viên
  • 0 Bài viết
- Câu chuyện về một cặp vợ chồng trẻ muốn dành đôi mắt sáng của mình để làm “tặng phẩm” cho cuộc đời cậu con trai khiếm thị nhưng ham học và học giỏi đang làm dấy lên nỗi xúc động khôn cùng trường THPT Tiên Du 1 (Bắc Ninh).


Muốn nhờ y học để hiến mắt cho con

Ngôi làng có tên Ngang Nội, thuộc địa phận xã Hiên Vân, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh nằm thu mình bên một hồ cá có chiều dài gần 500 mét, mùa đông sóng nước dập dềnh, nổi nênh từng chùm bèo hoa dâu xanh mướt. Ngôi nhà của chị Khánh nằm trong một xóm nhỏ, mới xây, còn chưa hoàn thiện. Anh Nguyễn Đình Dũng, chồng chị Khánh, bận đi làm phu hồ chưa về, còn chị Khánh đi làm giúp việc ở Hà Nội, mỗi tháng chỉ được về nhà hai lần.

Hình đã gửi


Bố mẹ của Chung tha thiết mong được hiến đôi mắt sáng cho con trai


Chị Nguyễn Thị Khánh là mẹ đẻ của em Nguyễn Đình Chung, sinh năm 1995, đang theo học tại trường THPT Tiên Du 1. Chị xúc động kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về cuộc đời một người mẹ sinh ra đứa con khiếm thị: “Khi mang thai Chung, tôi không đi siêu âm nên không biết con bị dị tật ở đôi mắt. Lúc con chào đời, thấy đôi mắt của con lờ đờ, không tinh tường như đứa trẻ khác. Đẻ con được sáu hôm, tôi đưa con ra viện mắt TW. Bác sĩ kết luận mắt phải của cháu bị viêm màng bồ đào phôi thai và không nhìn thấy gì. Mắt trái của cháu bị đục thủy tinh thể, hiện chỉ nhìn thấy 1/10”.

Khi ấy bác sĩ cấp thuốc cho Chung uống thường xuyên và động viên rằng bệnh có thể chữa được nếu sau này y học tiên tiến. Vì đôi mắt của Chung rất kém nên mọi sinh hoạt đều cần sự giúp đỡ của người thân.

9 năm Chung học cấp hai đều có một người bạn cùng lớp cùng đi, cùng về. Nhưng đến năm cấp ba thì ngày bốn lần, bố mẹ phải thay phiên nhau đưa đón Chung.

“Hai vợ chồng tôi nuôi con rất cực nhọc, chính vì thế tôi không định sinh thêm con nữa. Sau 15 năm, Chung lớn và biết suy nghĩ, hiểu sự thiệt thòi của mình và cha mẹ. Cháu bảo bố mẹ đẻ thêm em nữa đi, sau này bố mẹ già yếu, ốm đau, đi viện còn có đứa mắt sáng giúp bố mẹ. Con không nhìn thấy gì, sẽ không gánh vác được trách nhiệm mà lẽ ra con phải gánh”, người mẹ cảm động kể.

Nhưng bất hạnh chưa dừng lại ở đó. Cách đây một tháng, khi gia đình chị đưa Chung ra viện Mắt TW khám, bác sĩ cho biết bên mắt chỉ còn 1/10 thị lực kia có nguy cơ bị thiên đầu thống. Bác sĩ khuyên gia đình thường xuyên đưa Chung đi khám để nỗ lực giữ lại một bên mắt.

Lúc này, mong ước tha thiết nhất của vợ chồng chị Nguyễn Thị Khánh và anh Nguyễn Đình Dũng là mong sao y học tiến bộ có thể giúp anh chị mỗi người được… hiến một bên mắt cho con trai.

Trong lá đơn xin hiến mắt cho con trai có sự đồng thuận của hai vợ chồng, chị Khánh viết: “Chúng tôi mong các tổ chức y tế trong nước và trên thế giới biết đến hoàn cảnh gia đình tôi, xin hãy giúp đỡ cho nguyện vọng được hiến mắt của vợ chồng tôi để cháu có một tương lai tốt đẹp hơn”.

Ông Nguyễn Hữu Trách, Phó Chủ tịch UBND xã Hiên Vân, cho biết gia đình chị Khánh không thuộc diện hộ nghèo. Anh chị rất chịu khó làm ăn nên cuộc sống tuy vất vả nhưng không đến mức khốn khổ. Nhưng anh chị khá vất vả vì cậu con trai mới sinh đã mù lòa. Cũng theo ông Trách, Chung là cậu bé rất giàu nghị lực, học giỏi, từng giành giải nhì cuộc thi học sinh giỏi Toán cấp huyện khi còn là học sinh cấp II.

“Thế nhưng, để có đủ tiền chữa mắt cho cháu, với điều kiện của gia đình anh chị là rất khó thực hiện. Thay mặt địa phương, chúng tôi tha thiết mong có tổ chức y tế trong nước hoặc trên thế giới “lên tiếng” với căn bệnh của cháu Chung, trước nguyện vọng tha thiết của bố mẹ cháu, xin được hiến mắt cho con để mở rộng con đường tương lai của cháu”, ông Trách nói.

Cậu học trò mù lọt top 5 học sinh giỏi của lớp chọn Toán

Nguyễn Đình Chung hiện đang là học sinh lớp 12A1, lớp chọn Toán trường THPT Tiên Du 1, dù bị mù một bên mắt, một bên mắt chỉ nhìn thấy 1/10, nhưng 12 năm liền đều là học sinh giỏi.

Hình đã gửi


Cậu học trò khiếm thị Nguyễn Đình Chung


Về trường THPT Tiên Du 1 hỏi về Nguyễn Đình Chung ai cũng biết, không chỉ bởi hoàn cảnh của Chung mà còn vì thành tích học tập rất “sáng” của cậu học trò này.

Thầy Nguyễn Văn Uy, hiệu trưởng trường THPT Tiên Du 1, cho biết: “Chung là một học sinh khá giỏi của trường, là học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi Vật Lý của tỉnh khối 12 năm nay. Dù Chung không có khả năng nhìn tốt nhưng em có tư duy nghiên cứu. Ngưỡng cửa đại học với Chung không quá khó, chỉ mong đôi mắt của em sẽ được chữa khỏi”.

Cô giáo Nguyễn Thị Hậu, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, cũng khẳng định Chung nằm trong top 5 học sinh khá giỏi của lớp. Chung giỏi đều các môn, đặc biệt là ba môn tự nhiên. Bộ môn Vật Lý đã chọn em vào đội tuyển và đặt kỳ vọng vào Chung như một “thiên thần may mắn” sẽ đem thành tích cao về cho đội tuyển.

Khi tác giả bài báo này trao đổi với cô giáo chủ nhiệm của Chung về nguyện vọng được hiến mắt cho con của cha mẹ Chung, quá bất ngờ và xúc động, cô giáo Hậu không giấu được nước mắt.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh