Mời các cao thủ vô giải thử!
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Bắc Ninh năm học 2015-2016 (Đề thi vào lớp chuyên toán,tin)
#1
Đã gửi 20-06-2015 - 11:01
- phamngochung9a và leng keng thích
#2
Đã gửi 20-06-2015 - 11:33
#3
Đã gửi 20-06-2015 - 13:46
Đề chuyên đây nhá mọi người
Câu 3:
1.Biến đổi tương đương
2.$T=\sum (y+z).\frac{\sqrt{(x+y)(x+z)}}{x}\geq \sum (y+z).\frac{\sqrt{xy}+\sqrt{xz}}{x}$
$=\sum \frac{y+z}{\sqrt{x}}.(\sqrt{y}+\sqrt{z})=\sum \sqrt{2}(\frac{\sqrt{y}}{\sqrt{x}}+\frac{\sqrt{z}}{\sqrt{x}})-2\sum \sqrt{xy}$
$\geq 6\sqrt{2}-2\sum \sqrt{xy}$
Mà $\sum \sqrt{xy}\leq \sum x=\sqrt{2}$
Từ đó tìm được min
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Hoang Nhat Tuan: 20-06-2015 - 13:47
- thinhrost1 yêu thích
#4
Đã gửi 20-06-2015 - 14:00
Mời các cao thủ vô giải thử!
Câu 5:
1. Từ điều kiện là nghiệm dương và $x^2-1\geq 0$ dẫn đến $x\geq 1$
Dễ dàng chứng minh được: $x+1-\sqrt{x^2-1}>0;x+1+\sqrt{x^2-1}>0$
Do đó áp dụng BĐT AM-GM cho vế trái ta được
$VT\geq 2.\sqrt{\left [ (x+1)^2-(x^2-1) \right ]^{2015}}=2.\sqrt{(2x+2)^{2015}}\geq 2.\sqrt{4^{2015}}=2^{2016}$
Do đó $x=1$
2. Dễ dàng chứng minh bằng cách sử dụng nguyên lý Dirichlet
- thinhrost1 yêu thích
#5
Đã gửi 20-06-2015 - 14:50
Đề chuyên đây nhá mọi người
Câu 5
a) Đặt $x^{2}+3y=k^{2}$ và $y^{2}+3x=t^{2} (k;t\in Z)$
Lại có $x^{2}+3x>x^{2}+3y>x^{2}$ hay $(x+2)^{2}>k^{2}>x^{2}$ suy ra $k^{2}=(x+1)^{2}$
Hay $x^{2}+3y=x^{2}+2x+1 \Leftrightarrow x=\frac{3y-1}{2}$
Thay vào ta được $2y^{2}+9y-3=2t^{2}$
Suy ra $(x;y)=(1;1);(11;16);(16;11)$
b) Dễ thấy tổng trên là một số chẵn
Nếu xóa đi 2 số và viết đè lên là $(a+b)=(a-b)+2b$ hoặc $(a-b)=(a+b)-2b$ nghĩa là số mới viết lớn hoặc bé hơn tổng $2$ số vừa viết là $2b$ là một số chẵn
Cứ tiếp tục vậy cuối cùng sẽ được số chẵn mà $2017$ là số lẻ nên ...
- thinhrost1 và Hide On Mask thích
Live more - Be more
#6
Đã gửi 20-06-2015 - 15:03
Đề chuyên đây nhá mọi người
Câu 2:
a) Dễ tính được $x+\frac{1}{x}=2$
Chú ý rằng ta có: $x^3+\frac{1}{x^3}=(x+\frac{1}{x})(x^2+\frac{1}{x^2}-1)$
$x^5+\frac{1}{x^5}=(x^3+\frac{1}{x^3})(x^2+\frac{1}{x^2})-(x+\frac{1}{x})$
Từ đó dễ có các kết quả.
b)Lấy $PT(1)+PT(2)$ ta được
$(x+2y)^2=9$
$\Leftrightarrow x+2y=3$ hoặc $x+2y=-3$
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Khoai Lang: 20-06-2015 - 15:04
#7
Đã gửi 20-06-2015 - 19:35
Câu 5
a) Đặt $x^{2}+3y=k^{2}$ và $y^{2}+3x=t^{2} (k;t\in Z)$
Lại có $x^{2}+3x>x^{2}+3y>x^{2}$ hay $(x+2)^{2}>k^{2}>x^{2}$ suy ra $k^{2}=(x+1)^{2}$
Hay $x^{2}+3y=x^{2}+2x+1 \Leftrightarrow x=\frac{3y-1}{2}$
Thay vào ta được $2y^{2}+9y-3=2t^{2}$
Suy ra $(x;y)=(1;1);(11;16);(16;11)$
b) Dễ thấy tổng trên là một số chẵn
Nếu xóa đi 2 số và viết đè lên là $(a+b)=(a-b)+2b$ hoặc $(a-b)=(a+b)-2b$ nghĩa là số mới viết lớn hoặc bé hơn tổng $2$ số vừa viết là $2b$ là một số chẵn
Cứ tiếp tục vậy cuối cùng sẽ được số chẵn mà $2017$ là số lẻ nên ...
mình không hiểu ý b) lắm, bạn giải thích rõ hơn được không
#8
Đã gửi 20-06-2015 - 19:57
mình không hiểu ý b) lắm, bạn giải thích rõ hơn được không
Có nghĩa là nếu bạn xóa 2 số $a$ và $b$ đi thì số mới viết thêm với 2 số bị xóa đi có tổng không đổi nên $GTBT$ không đổi
Còn nếu bạn xóa $a$ và $b$ rồi viết đè lên hiệu của chúng thì giá trị của hiệu ( số mới được thêm vô ) nhỏ hơn $2b$ so với giá trị ban đầu
Live more - Be more
#9
Đã gửi 22-06-2015 - 09:40
Mời các cao thủ vô giải thử!
Câu 5: 1) PP kẹp
2)- Nếu hai điểm bất kì đều có khoảng cách nhỏ hơn 1 thì bài toán hiển nhiên đúng
- Nếu có ít nhất hai điểm có khoảng cách lớn hơn hoặc bằng 1: gọi hai điểm đó là $A_{1}, A_{2}$
Từ đề bài: Nếu có x điểm có khoảng cách so với A1 lớn hơn hoặc bằng 1 thì xét 1 trong các điểm đó với A1, A2 thì sẽ có x điểm cách A2 một khoảng nhỏ hơn 1 .Sau đó thì..........Nhác gõ
#10
Đã gửi 23-06-2015 - 19:44
Mời các cao thủ vô giải thử!
Câu 5:
2)Theo nguyên lý Dirichlet: trong mặt phẳng $S$ có 3 điểm thỏa mãn 2 điểm bất kì có khoảng cách $k<1$ luôn tồn tại một đường tròn có tâm là điểm thuộc $S$ có bán kính $r=1$ chứa ít nhất $1$ điểm $\Rightarrow$ Với 3 điểm bất kì sẽ tồn tại ít nhất $1008$ điểm thuộc đường tròn có bán kính $r=1$
#11
Đã gửi 23-06-2015 - 20:17
Mời các cao thủ vô giải thử!
Câu 3:
#12
Đã gửi 24-06-2015 - 15:58
Câu 3:
1.Biến đổi tương đương
2.$T=\sum (y+z).\frac{\sqrt{(x+y)(x+z)}}{x}\geq \sum (y+z).\frac{\sqrt{xy}+\sqrt{xz}}{x}$
$=\sum \frac{y+z}{\sqrt{x}}.(\sqrt{y}+\sqrt{z})=\sum \sqrt{2}(\frac{\sqrt{y}}{\sqrt{x}}+\frac{\sqrt{z}}{\sqrt{x}})-2\sum \sqrt{xy}$
$\geq 6\sqrt{2}-2\sum \sqrt{xy}$
Mà $\sum \sqrt{xy}\leq \sum x=\sqrt{2}$
Từ đó tìm được min
bạn giải thích kỹ hơn ở bước lớn hơn hoặc bằng được không?
#13
Đã gửi 24-06-2015 - 16:00
bạn giải thích kỹ hơn ở bước lớn hơn hoặc bằng được không?
Áp dụng BĐT AM-GM cho 2 số thì: $\sum (\frac{\sqrt{y}}{\sqrt{x}}+\frac{\sqrt{z}}{\sqrt{x}})=\sum (\frac{\sqrt{y}}{\sqrt{x}}+\frac{\sqrt{x}}{\sqrt{y}})\geq 3.2=6$
#14
Đã gửi 24-06-2015 - 16:33
Mời các cao thủ vô giải thử!
Câu 5 . 1 :
$x+1-\sqrt{x^{2}-1}+(x+1+\sqrt{x^{2}-1})=2x+2=(x+1-\sqrt{x^{2}-1})(x+1+\sqrt{x^{2}-1})\rightarrow x+1-\sqrt{x^{2}-1}=x+1+\sqrt{x^{2}-1}=2 or 0$
#15
Đã gửi 24-06-2015 - 17:49
Đề chuyên đây nhá mọi người
Câu 2: 1) Dễ thấy $x+\frac{1}{x}=3$, có $x^{3}+\frac{1}{x^{3}}=(x+\frac{1}{x})(x^{2}+\frac{1}{x^{2}})-(x+\frac{1}{x})=3.7-3=18$. Còn cái kia tương tự hén.
"...Từ ngay ngày hôm nay tôi sẽ chăm chỉ học hành như Stardi, với đôi tay nắm chặt và hàm răng nghiến lại đầy quyết tâm. Tôi sẽ nỗ lực với toàn bộ trái tim và sức mạnh để hạ gục cơn buồn ngủ vào mỗi tối và thức dậy sớm vào mỗi sáng. Tôi sẽ vắt óc ra mà học và không nhân nhượng với sự lười biếng. Tôi có thể học đến phát bệnh miễn là thoát khỏi cuộc sống nhàm chán khiến mọi người và cả chính tôi mệt mỏi như thế này. Dũng cảm lên! Hãy bắt tay vào công việc với tất cả trái tim và khối óc. Làm việc để lấy lại niềm vui, lấy lại nụ cười trên môi thầy giáo và cái hôn chúc phúc của bố tôi. " (Trích "Những tấm lòng cao cả")
#16
Đã gửi 24-06-2015 - 18:24
Câu 5 . 1 :
$x+1-\sqrt{x^{2}-1}+(x+1+\sqrt{x^{2}-1})=2x+2=(x+1-\sqrt{x^{2}-1})(x+1+\sqrt{x^{2}-1})\rightarrow x+1-\sqrt{x^{2}-1}=x+1+\sqrt{x^{2}-1}=2 or 0$
Cậu làm thế này là sai hoàn toàn nhé, đối với hai số thực thỏa mãn $a+b=ab$ thì không thể khẳng định được $a=b=2$ hoặc $a=b=0$ cái này chỉ có thể dùng với a,b là số nguyên thôi
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh