Đến nội dung

Hình ảnh

ĐỀ THI HSG TPHCM NĂM HỌC 2009-2010


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 6 trả lời

#1
Ispectorgadget

Ispectorgadget

    Nothing

  • Quản lý Toán Phổ thông
  • 2946 Bài viết

ĐỀ THI HSG TPHCM NĂM HỌC 2009-2010

ĐỀ CHÍNH THỨC

Bài 1: (4 điểm) Thu gọn các biểu thức
a) $A=\sqrt{8+2\sqrt{10+2\sqrt{5}}}+\sqrt{8-2\sqrt{10+2\sqrt{5}}}$
b) $B=(\frac{a\sqrt{a}-3}{a-2\sqrt{a}-3}-\frac{2(\sqrt{a}-3)}{\sqrt{a}+1}+\frac{\sqrt{a}+3}{3-\sqrt{a}}): (\frac{a+8}{a-1})$ với $a\geq 0;a\neq 9$

Bài 2: (4 điểm)
Cho phương trình $(m+3)x^2-3(m+2)x+(m+2)(m+4)=0$
a) Định m để phương trình có 2 nghiệm trái dấu.
b) Định m để phương trình có nghiệm.

Bài 3: (3 điểm)
Giải các phương trình sau:
a) $\sqrt{x+2-3\sqrt{2x-5}}+\sqrt{x-2+3\sqrt{2x-5}}=2\sqrt{2}$
b) $\sqrt{x+x^2}+\sqrt{x-x^2}=x+1$

Bài 4: (2 điểm)
a) Chứng minh rằng không có số nguyên x,y,z nào thỏa mãn:
$4x^2+4x=8y^3-2z^2+4$
b) Cho x,y,z là 3 số thực dương thỏa mãn $x+y+z=2$. Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức
$$A=\frac{x^2}{y+z}+\frac{y^2}{x+z}+\frac{z^2}{x+y}$$

Bài 5: (4 điểm)
Cho tam giác ABC cân tại A,đường cao AH Vẽ đường tròn tâm A bán kính R với R < AH. Từ B vẽ tiếp tuyến BM với đường tròn (A;R) với M là tiếp điểm. Đường thẳng HM cắt đường tròn (A;R) tại điểm thứ nhì là N.
a) Chứng minh rằng hai tam giác ABC và MAN đồng dạng với nhau.
b) Chứng minh đường thẳng CN là tiếp tuyến của đường tròn (A).

Bài 6: (3 điểm)
Cho tứ giác ABCD nội tiếp một đường tròn có hai đường chéo AC và BD cắt nhau tại I. Gọi E, F, G,H lần lượt là hình chiếu của I trên AB,BC,CD,DA. Chứng minh rằng tứ giác EFGH ngoại tiếp một đường tròn.


___
Ngồi rảnh không có gì làm post cho anh em tham khảo :)
Đề này tương đối dễ.

►|| The aim of life is self-development. To realize one's nature perfectly - that is what each of us is here for. ™ ♫


#2
hoangtrong2305

hoangtrong2305

    Trảm phong minh chủ

  • Phó Quản lý Toán Ứng dụ
  • 861 Bài viết

Bài 3: (3 điểm)
Giải các phương trình sau:
b) $\sqrt{x+x^2}+\sqrt{x-x^2}=x+1$



$\sqrt{x+x^2}+\sqrt{x-x^2}=x+1$
ĐK: $\left\{\begin{matrix} x\leq -1\\ 0\leq x\leq 1 \end{matrix}\right.$

Bình phương 2 vế, ta được:

$2x+2\sqrt{(x+x^{2})(x-x^{2})}=x^{2}+2x+1$

<=> $2x\sqrt{1-x^{2}}=x^{2}+1$

<=> $4x^{2}-4x^{4}=x^{4}+2x^{2}+1$

<=> $-5x^{4}+2x^{2}-1=0$

Đây là dạng pt trùng phương

$\Delta =2^{2}-4.(-5).(-1)=-16< 0$

=> PTVN

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi hoangtrong2305: 27-01-2012 - 09:07

Toán học là ông vua của mọi ngành khoa học.

Albert Einstein

(1879-1955)

Hình đã gửi


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Click xem Đạo hàm, Tích phân ứng dụng được gì?

và khám phá những ứng dụng trong cuộc sống


#3
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Bài 4: (2 điểm)
a) Chứng minh rằng không có số nguyên x,y,z nào thỏa mãn:
$4x^2+4x=8y^3-2z^2+4$

Lời giải.
$$\begin{array}{l} 4x^2 + 4x = 8y^3 - 2z^2 +4 \\ \Leftrightarrow 4x^2 + 4x + 1 = 8y^3 - 2z^2 + 5 \\ \Leftrightarrow (2x + 1)^2 = 8y^3 + 2z^2 + 5 \end{array}$$
Nhận thấy VT là số chính phương lẻ nên $(2x+1)^2 \equiv 1 \pmod{8} \text{ } (*)$.
Xét $VP=8y^3+2z^2+5$.
  • Với $z \vdots 2 \Rightarrow 2z^2 \vdots 8 \Rightarrow VP \equiv 5 \pmod{8}$, mâu thuẫn với $(*)$.
  • Với $z=2k+1 \Rightarrow 2z^2 \equiv 2 \pmod{8} \Rightarrow VP \equiv 7 \pmod{8}$ với $k$ lẻ, $\equiv 5 \pmod{8}$ với $k$ chẵn; mâu thuẫn với $(1)$.
$\boxed{\text{Kết luận}}$. Không tồn tại số nguyên $x,y$ thỏa mãn phương trình. $\blacksquare$

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 27-01-2012 - 10:19

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#4
thedragonknight

thedragonknight

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 229 Bài viết

$\sqrt{x+x^2}+\sqrt{x-x^2}=x+1$
ĐK: $\left\{\begin{matrix} x\leq -1\\ 0\leq x\leq 1 \end{matrix}\right.$

Bình phương 2 vế, ta được:

$2x+2\sqrt{(x+x^{2})(x-x^{2})}=x^{2}+2x+1$

<=> $2x\sqrt{1-x^{2}}=x^{2}+1$

<=> $4x^{2}-4x^{4}=x^{4}+2x^{2}+1$

<=> $-5x^{4}+2x^{2}-1=0$

Đây là dạng pt trùng phương

$\Delta =2^{2}-4.(-5).(-1)=-16< 0$

=> PTVN

Mình xin giải cách khác:
Theo BDT Cauchy ta có:
$\sqrt{x+x^{2}}.1+\sqrt{x-x^{2}}.1\leq \frac{x+x^{2}+1}{2}+\frac{x-x^{2}+1}{2}=x+1$
Dấu = xảy ra khi và chỉ khi $x^{2}+x-1=0$ và $x-x^{2}-1=0$
vậy Phương trình vô nghiệm

#5
thedragonknight

thedragonknight

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 229 Bài viết
Bài 4b:
Ta có $VT\geq \frac{(x+y+z)^{2}}{2(x+y+z)}=1$
Dấu = xảy ra khi x=y=z$=\frac{2}{3}$

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi thedragonknight: 27-01-2012 - 11:03


#6
ducthinh26032011

ducthinh26032011

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 290 Bài viết

ĐỀ THI HSG TPHCM NĂM HỌC 2009-2010

ĐỀ CHÍNH THỨC

Bài 1: (4 điểm) Thu gọn các biểu thức
a) $A=\sqrt{8+2\sqrt{10+2\sqrt{5}}}+\sqrt{8-2\sqrt{10+2\sqrt{5}}}$
b) $B=(\frac{a\sqrt{a}-3}{a-2\sqrt{a}-3}-\frac{2(\sqrt{a}-3)}{\sqrt{a}+1}+\frac{\sqrt{a}+3}{3-\sqrt{a}}): (\frac{a+8}{a-1})$ với $a\geq 0;a\neq 9$

Bài 2: (4 điểm)
Cho phương trình $(m+3)x^2-3(m+2)x+(m+2)(m+4)=0$
a) Định m để phương trình có 2 nghiệm trái dấu.
b) Định m để phương trình có nghiệm.

Bài 3: (3 điểm)
Giải các phương trình sau:
a) $\sqrt{x+2-3\sqrt{2x-5}}+\sqrt{x-2+3\sqrt{2x-5}}=2\sqrt{2}$
b) $\sqrt{x+x^2}+\sqrt{x-x^2}=x+1$

Bài 4: (2 điểm)
a) Chứng minh rằng không có số nguyên x,y,z nào thỏa mãn:
$4x^2+4x=8y^3-2z^2+4$
b) Cho x,y,z là 3 số thực dương thỏa mãn $x+y+z=2$. Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức
$$A=\frac{x^2}{y+z}+\frac{y^2}{x+z}+\frac{z^2}{x+y}$$

Bài 5: (4 điểm)
Cho tam giác ABC cân tại A,đường cao AH Vẽ đường tròn tâm A bán kính R với R < AH. Từ B vẽ tiếp tuyến BM với đường tròn (A;R) với M là tiếp điểm. Đường thẳng HM cắt đường tròn (A;R) tại điểm thứ nhì là N.
a) Chứng minh rằng hai tam giác ABC và MAN đồng dạng với nhau.
b) Chứng minh đường thẳng CN là tiếp tuyến của đường tròn (A).

Bài 6: (3 điểm)
Cho tứ giác ABCD nội tiếp một đường tròn có hai đường chéo AC và BD cắt nhau tại I. Gọi E, F, G,H lần lượt là hình chiếu của I trên AB,BC,CD,DA. Chứng minh rằng tứ giác EFGH ngoại tiếp một đường tròn.


___
Ngồi rảnh không có gì làm post cho anh em tham khảo :)
Đề này tương đối dễ.

4a/ Ta có: 2x2+2x=4y3-z2+2
VT chia hết cho 2.Suy ra:z2 chia hết cho 2;z2 chia hết cho 4
Ta lại có:VT=2x(x+1) chia hết cho 4
nên VP chia hết cho 4
mà 2 không chia hết cho 4
nên không có số nguyên x,y,z nào thỏa mãn

Hình đã gửi


#7
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Bài 4a đã có tại http://diendantoanho...showtopic=67223 .

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh