Cho các số thực không âm a;b;c thỏa mãn a+b+c=1. Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức:
$\large A=ab+bc+ac-2abc$
Cho các số thực không âm a;b;c thỏa mãn a+b+c=1. Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức:
$\large A=ab+bc+ac-2abc$
Cho các số thực không âm a;b;c thỏa mãn a+b+c=1. Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức:
$\large A=ab+bc+ac-2abc$
Bài này quen thuộc nên nhiều cách.$A=ab+bc+ac-2abc= ab(1-2c)+c(1-c)= f(ab)$
Với $0\leq ab\leq \frac{(a+b)^{2}}{4}= \frac{(1-c)^{2}}{4}$
Ta có : $f(ab)\leq \left \{ f(\frac{(1-c)^{2}}{4});f(0) \right \}$
+)$f(0)=c(1-c)\leq \frac{1}{4}$
+)$f(\frac{(1-c)^{2}}{4})=\frac{c^{2}-2c^{3}+1}{4}$.
Xét $f(\frac{(1-c)^{2}}{4})-\frac{7}{27}= -\frac{(3c-1)^{2}(6x+1)}{108}\leq 0\Leftrightarrow f(\frac{(1-c)^{2}}{4})\leq \frac{7}{27}$
Vậy GTLN là $\frac{7}{27}$ khi $a=b=c=\frac{1}{3}$
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi BoFaKe: 10-08-2013 - 22:22
Cho các số thực không âm a;b;c thỏa mãn a+b+c=1. Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức:
$\large A=ab+bc+ac-2abc$
Câu hỏi của bạn hình như đã có ở đây http://diendantoanho...2xyzle-frac727/
$$\mathfrak{Curiosity}$$
Tổng quát: Cho $\large k$ là số thực có định và ba số $\large x;y;z$ thỏa mãn $\large x+y+z=1$. Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của biểu thức
$\large A=xy+yz+xz-kxyz$
Tổng quát: Cho $\large k$ là số thực có định và ba số $\large x;y;z$ thỏa mãn $\large x+y+z=1$. Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của biểu thức
$\large A=xy+yz+xz-kxyz$
nếu tớ không nhầm thì tương tự cách làm của lspectorgadget thì trong trường hợp tổng quát Min=$\frac{1}{3}-\frac{k}{27}$
Cho các số thực không âm a;b;c thỏa mãn a+b+c=1. Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức:
$\large A=ab+bc+ac-2abc$
Lời giải. Ta có $(a+b-c)(b+c-a)(c+a-b) \le abc \Leftrightarrow (1-2c)(1-2b)(1-2a) \le abc$
$\Leftrightarrow 1- 2 \sum a + 4 \sum ab \le 9abc$.
Do đó $\frac{9A}{2} \le \frac 92 \sum ab - \left( 1-2 \sum a +4 \sum ab \right) = \frac 12 \sum ab+1 \le \frac 76$.
Vậy $A \le \frac{7}{27}$.
Dấu đẳng thức xảy ra khi và chỉ khi $a=b=c= \frac 13$.
Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.
Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”).
0 thành viên, 2 khách, 0 thành viên ẩn danh