Đến nội dung

Hình ảnh

Cuộc thi giải toán vectơ bằng nhiều cách (29/08 - 08/09)

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 3 trả lời

#1
nguyenthephuc

nguyenthephuc

    Lính mới

  • Thành viên
  • 4 Bài viết
Xin chào các bạn,
 
Nhằm góp phần thúc đẩy phong trào ứng dụng CNTT trong dạy học và khuyến khích phong trào học tập sáng tạo, nhân dịp Ngày quốc khánh 02/09 và Ngày khai giảng năm học mới sắp đến, Thapsang.vn tổ chức:
 

"Cuộc thi giải toán vectơ bằng nhiều cách"

 
Đây là một cuộc thi có Giải thưởng hấp dẫn. Tại thời điểm mình post bài này giải thưởng đang là 1.000.000 đồng.
 
Rất mong các bạn trong 4rum tham gia để cuộc thi trở nên thành công và đóng góp nhiều lời giải thú vị, bất ngờ cho một bài toán quá đỗi quen thuộc.
 
Mọi thông tin về cuộc thi, các bạn xem tại địa chỉ: Thapsang.vn
 
Thân mến,
 
Nguyễn Thế Phúc
 
Ps: Rất mong Admin ủng hộ để thông tin này được đến với đông đảo các thành viên trong 4rum cũng như các bạn yêu thích Toán học khác. Xin cảm ơn.

 


Spirit For Tomorrow
thuvienkhoahoc.com

#2
IloveMaths

IloveMaths

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 171 Bài viết

:icon6:  :icon6:  :icon6:  :icon6: hay quá 


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi IloveMaths: 29-08-2013 - 13:47

Dịp may chỉ mách bảo một trí tuệ chun cần

#3
nguyenthephuc

nguyenthephuc

    Lính mới

  • Thành viên
  • 4 Bài viết

Thapsang.vn xin thông báo tin mới nhất từ cuộc thi "Cuộc thi giải toán vectơ bằng nhiều cách":

 

1) Cuộc thi nhận được sự ủng hộ của hai thầy giáo đặc biệt: (1) TS Lê Thống Nhất, "Cha đẻ" của Violympic và (2) TS Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng - Cục Công nghệ thông tin - Bộ Giáo dục và Đào tạo

2) Cuộc thi đang có 10 bài dự thi

3) Một số thắc mắc thường gặp và câu trả lời của Nhóm tổ chức cuộc thi:

 

Hỏi đáp về "Cuộc thi giải toán vectơ bằng nhiều cách" (http://thapsang.vn/c...bang-nhieu-cach)

Do có một số bạn thắc mắc những câu hỏi giông giống nhau, nên mình post một status riêng cho mục này. Sau đây là một số câu hỏi được lặp lại nhiều nhất và câu trả lời của Nhóm tổ chức cuộc thi.

Q1) Đối tượng cuộc thi rộng quá, giáo viên lợi thế hơn học sinh?

A1) - Không! Đây là cuộc thi hướng tới tính Sáng tạo chứ không phải cuộc thi giải toán GIỎI (Như thi học sinh giỏi). Do đó, giáo viên hay những người có kinh nghiệm hơn chưa chắc đã lợi thế hơn. Thực tế, kinh nghiệm nhiều có thể lại là vật cản của sáng tạo!

- Phạm vi kiến thức được sử dụng là như nhau nên việc tìm được nhiều cách giải hay có lời giải sáng tạo phụ thuộc vào nỗ lực cá nhân và sự tích cực tìm tòi, phân tích, tổng hợp, khái quát,... Cá nhân nào tích cực hơn thì cơ hội tìm kiếm được nhiều lời giải và khả năng có lời giải SÁNG TẠO cao hơn. Giáo viên không tích cực thì cũng không thể tìm được nhiều cách giải!

- Có thể so sánh tình huống này giống ví dụ rất thực tế: Có rất nhiều phát minh, sáng chế hữu ích thiết thực do chính bà con nông dân tạo ra - những người không chuyên về khoa học chứ không phải những nhà khoa học chuyên nghiệp hay những chuyên gia có bằng sáng chế.

Q2) Sao giá trị giải thưởng cứ tăng và thay đổi, tăng đến bao giờ? Mọi người tham gia cuộc thi vì giải thưởng à?

A2) - Đúng! Đó là phương châm của nhóm tổ chức, càng huy động được nhiều nhà tài trợ càng tốt. Số tiền được tổng kết khi hết giờ nộp bài.

- Cuộc thi muốn tôn vinh giá trị của sự học Sáng tạo, giá trị của tri thức nên toàn bộ số tiền do các nhà tài trợ ủng hộ được dùng làm giải thưởng.

Q3) Đề bài dễ quá, có trong SGK?

A3) - Đúng! Chúng tôi đã chọn bài này, một bài có trong SGK Hình học 10.

- Thông điệp của cuộc thi là "Sáng tạo không ở đâu khác, ở ngay những bài toán đơn giản có trong SGK, trong các giờ học trên lớp!"


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi nguyenthephuc: 04-09-2013 - 11:23

Spirit For Tomorrow
thuvienkhoahoc.com

#4
nguyenthephuc

nguyenthephuc

    Lính mới

  • Thành viên
  • 4 Bài viết
Thư cảm ơn của Ban tổ chức cuộc thi

Sau 3 tuần kể từ ngày phát động, cuộc thi đã diễn ra thành công và kết thúc tốt đẹp.

BTC cuộc thi xin trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm, các bạn tham gia dự thi, ban giám hiệu cùng các thầy cô giáo của các trường THPT tại thành phố Nam Định: THPT DL Trần Quang Khải, THPT Nguyễn Khuyến, THPT Nguyễn Huệ, THPT Trần Hưng Đạo, THPT Chuyên Lê Hồng Phong và THPT Ngô Quyền. Đặc biệt, BTC cuộc thi xin trân trọng cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình và kịp thời của thầy TS Lê Thống Nhất và thầy TS Quách Tuấn Ngọc và các diễn đàn diendantoanhoc.net, mathscope.org cùng với các group, page, các mạng xã hội đã tạo điều kiện quảng bá cuộc thi tới nhiều người.

Sự tham gia và ủng hộ nhiệt tình của các quý vị đã làm nên sự thành công của cuộc thi trên nhiều phương diện.

Cuộc thi không chỉ thu hút được số lượng lớn các bạn học sinh, sinh viên và giáo viên tham gia mà còn lan tỏa đến nhiều vùng miền của đất nước, từ Nam Định đến Hà Nam, Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Bình, Đồng Nai và Đồng Tháp.

Cuộc thi không chỉ hấp dẫn với chính các bạn đang học và dạy Toán, như bạn Đặng Kiều Linh - học sinh lớp 12 - người giành giải Khuyến khích chia sẻ:

13-ban-dang-kieu-linh-chia-se-cam-nhan-c

"Em mong là sẽ có nhiều cuộc thi như thế hơn. Cuộc thi thật ý nghĩa"

mà còn khơi dậy sự đam mê Toán học của các bạn làm việc ở lĩnh vực khác. Như thầy giáo Phạm Tuấn Nghĩa, giáo viên dạy Hóa, người giành giải Ba của cuộc thi đã chia sẻ:

12-thay-pham-tuan-nghia-chia-se-cam-nhan

“Cuộc thi cho tôi cơ hội thể hiện tình yêu toán học của mình”

Sự thành công của cuộc thi còn thể hiện ở cách thức các bạn gửi bài tham dự thi, từ tệp tin MS Word với định dạng .doc hay .docx, tệp tin .pdf và các tệp tin hình ảnh .jpg. Điều đó khẳng định các bạn đã khai thác tối đa công nghệ và kĩ năng mình có, để tham gia cuộc thi, để học tập trong kỉ nguyên số, kỉ nguyên Internet.

Cùng với sự tham gia đông đảo của các bạn đến từ nhiều vùng miền khác nhau của đất nước, cách thức các bạn tham dự cuộc thi là những ví dụ sống động minh chứng về giá trị tích cực của Internet nói riêng và CNTT nói chung cho việc học tập và giáo dục.

Sự thành công của cuộc thi thể hiện rõ nét nhất ở sức sáng tạo, sự say mê tìm tòi đến cao độ của các bạn dự thi. Chỉ với 18 bài dự thi, nhưng các bạn đã thể hiện trên 161 lời giải độc lập. Đặc biệt, sự say mê dường như không có điểm dừng của một bạn học sinh lớp 10, bạn Nguyễn Việt Hoàng - người dành giải Nhì của cuộc thi. Lần nộp bài đầu tiên bạn đã thể hiện 14 lời giải nhưng lần nộp bài thứ hai bạn đã trình bày tới 24 lời giải. Sự say mê tìm kiếm các lời giải của bạn, một lần nữa khẳng định tinh thần say mê khám phá mà Thomas Edison đã từng thể hiện khi ông "thất bại" đến hơn 10,000 lần thử nghiệm để phát minh ra bóng đèn.

Chỉ với một lượng kiến thức ít ỏi: định nghĩa, các phép toán và các quy tắc cộng, trừ vectơ ở 3 bài học trong sách giáo khoa, nhưng với sự say mê khám phá, các bạn đã đem đến cuộc thi với 161 lời giải. Đó là minh chứng hùng hồn cho câu danh ngôn nổi tiếng về giáo dục của William Butler Yeats:

và đó cũng là thông điệp mà Thapsang.vn muốn chia sẻ với các bạn, các nhà quản lý giáo dục, các thầy giáo, cô giáo:

“Education is not the filling of a pail, but the lighting of a fire”

“Giáo dục không phải là lấp đầy kiến thức, mà là thắp lên niềm đam mê”

Cũng chính sự say mê tìm tòi, sự say mê sáng tạo, 161 lời giải của các bạn cho một bài toán hết sức quen thuộc - bài toán của cuộc thi - bài toán có trong sách giáo khoa và sự trình bày bài dự thi như một công trình nghiên cứu nghiêm túc của thầy Phạm Bắc Phú đã khẳng định thông điệp mà cuộc thi muốn nói:

“Sáng tạo không ở đâu khác, ở ngay những bài toán trong sách giáo khoa, trong giờ học trên lớp.”

Sự thành công của cuộc thi chắc chắn sẽ không có được nếu không có những tấm lòng cao đẹp của các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ. Một lần nữa, BTC chúng tôi trân trọng cảm ơn sự ủng hộ của các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm cho cuộc thi nói riêng, cho phong trào ứng dụng CNTT vào dạy học và học tập sáng tạo nói chung. Sự ủng hộ của các qúy vị không chỉ tạo ra một giải thưởng hấp dẫn mà đã tạo ra một sự trải nghiệm mới mẻ, tạo nên sự khác biệt cho cuộc thi. Như thầy giáo Phạm Bắc Phú, người giành giải Nhất của cuộc thi đã chia sẻ:

thay-giao-pham-bac-phu-nguoi-danh-giai-n

“Tất nhiên cứ vài ngày vào thapsang.vn lại thấy phần thưởng tăng dần cũng thấy vui vui và lại hi vọng ... hi vọng ... và hi vọng, có lẽ đây cũng là một điều khá đặc biệt mà cuộc thi này mang lại cho người dự thi!”

BTC xin trân trọng cảm ơn các thầy giáo trong BGK, những người hết lòng vì cuộc thi, vì phong trào học tập sáng tạo. Với sự nhiệt tình hết mình, khách quan, công bằng, vô tư, các thầy đã góp phần tạo ra một mô hình “thi-cử” mới mẻ. Một cuộc thi mà ở đó mọi người không chỉ thể hiện kiến thức, kĩ năng, tư duy mà còn được thể hiện niềm đam mê sáng tạo tiềm ẩn trong sâu thẳm mỗi con người.

BTC xin trân trọng cảm ơn tới Ban giám đốc, các bạn trong Trung tâm TaiDucLinks, 101 Hàn thuyên - Nam Định và nhà hảo tâm (đề nghị dấu tên) tài trợ các hoạt động lễ trao giải và tổ chức thành công một buổi lễ trao giải đầm ấm, thân thiện và cũng đầy sức trẻ.

Cuối cùng, do lần đầu tiên tổ chức hơn nữa lại là tổ chức một cuộc thi hoàn toàn mới mẻ, chắc chắn không tránh khỏi nhiều thiếu sót. BTC chúng tôi rất mong nhận được sự cảm thông và ý kiến đóng góp của các bạn và qúy vị để những lần tổ chức sau được tốt hơn.

Xin chúc tất cả các bạn, các quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Trân trọng cảm ơn và hẹn gặp lại ở các cuộc thi tới.

Thay mặt BTC

Nguyễn Thế Phúc


Spirit For Tomorrow
thuvienkhoahoc.com




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh