Đến nội dung

Hình ảnh

Phải học toán như thế nào?

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 6 trả lời

#1
Tmath1802

Tmath1802

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 151 Bài viết

Anh/chị nào có kinh nghiệm có thể chia sẻ:

+Sách gì?

+Thời gian bao lâu?

+Phương pháp thế nào?

+Tài liệu nào?

+Kinh nghiệm từng trải

Giúp em vì em đang hcọ THCS, kiến thức toán của em căn bản đã khá vững, nâng cao mấy loại sách như của Trần Thị Vân Anh, Nguyễn Đức Tấn thì làm được 70%, mỗi chủ đề có vài bài thật khó và em chịu thua. Còn quyển của nhóm Phan VĂn Đức, Nguyễn Hoàng Khanh thì chịu thôi. Cộng thêm là sức khỏe em hơi kém. Và em chỉ thích giải bài tập thôi chứ không thích học lý thuyết, mà em thấy cũng có ai học lý thuyết đâu nhỉ?  :lol:

Theo bài viết của một đàn anh, cần có quyển gối đằu và mấy quyển vệ tinh, sách của em hình có Hứa Thuần Phỏng, số có G.Polya, còn mấy cuốn khác thì như trên. Không biết đã được chưa ạ. Vì Cuốn gối đầu khó quá, đôi khi suy nghĩ cả ngày không ra.

Mỗi ngày em học trong trường 5 tiếng, học thêm 1 tiếng rữơi, học AV 1.5 tiếng, Toán 2 tiếng, có thể nâng thêm nhưng không biết nâng sao cho được vì em cũng rất lười nhưng mỗi tội không muốn thấy bài toán bạn kia giải ra còn mình không ra nên mới ráng. Em cũng có thi Violympic, làm đề thi HSG,... nưng nói cung số lượng hơn chất lượng 

Mong các anh, chị chia sẻ giúp em và các bạn phương pháp học tập chung, nếu cụ thể với em thì tốt quá ạ

Sẵn cho em hỏi nếu mình cố gắng suy nghĩ dù làm sai thì tăng tư duy không, và nếu chăm làm bài tập thì có thể giỏi lên không (ở mức vượt trội so với bt)?

 



#2
haiphong08

haiphong08

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 119 Bài viết

 Một cuốn sách gối đầu chưa hẳn là cuốn sách nổi tiếng quan trọng là bạn đọc nó thấy hợp. Tất nhiên những tác giả như Hứu Thuần Phỏng và G.Polya hay thực sự nhưng tôi khuyên bạn đọc kinh nghiệm học toán nào cũng chỉ là tham khảo quan trọng bản thân mình. Nhiều bạn hay hỏi vê vấn đề phương pháp học tập mà không thấy mấy ai hỏi làm thế nào để có động lực học( hay mục đích học) và duy trì nhiệt huyết nhỉ? Nếu bạn trả lời được câu hỏi đó thì bạn sẽ tự biết học thế nào cho tốt.  Bạn hỏi:"mình cố gắng suy nghĩ dù làm sai thì tăng tư duy không, và nếu chăm làm bài tập thì có thể giỏi lên không" Có chứ với điều kiện bạn phải biết mình sai ở đâu do suy luận hay hiểu sai về kiến thưc....

 

Chúc bạn may thành công!



#3
Tmath1802

Tmath1802

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 151 Bài viết

Một cuốn sách gối đầu chưa hẳn là cuốn sách nổi tiếng quan trọng là bạn đọc nó thấy hợp. Tất nhiên những tác giả như Hứu Thuần Phỏng và G.Polya hay thực sự nhưng tôi khuyên bạn đọc kinh nghiệm học toán nào cũng chỉ là tham khảo quan trọng bản thân mình. Nhiều bạn hay hỏi vê vấn đề phương pháp học tập mà không thấy mấy ai hỏi làm thế nào để có động lực học( hay mục đích học) và duy trì nhiệt huyết nhỉ? Nếu bạn trả lời được câu hỏi đó thì bạn sẽ tự biết học thế nào cho tốt.  Bạn hỏi:"mình cố gắng suy nghĩ dù làm sai thì tăng tư duy không, và nếu chăm làm bài tập thì có thể giỏi lên không" Có chứ với điều kiện bạn phải biết mình sai ở đâu do suy luận hay hiểu sai về kiến thưc....

 

Chúc bạn may thành công!

 

 

Cảm ơn anh ạ, động lực thì chỉ có duy nhất là làm cho mọi người ngưỡng mộ mình, phải chú ý nghe mình nói  



#4
haiphong08

haiphong08

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 119 Bài viết

  Động lực của bạn thì đa phần người trẻ nào cũng muốn thế hiển nhiên. Nhưng những nhà toán học tôi được biết thì không mấy ai có động lực như bạn mà họ chủ yếu thấy được niêm vui hay sự tò mò khoa học trong toán học. Dù sao động lực của bạn cũng tốt rồi. Chỉ nhấn mạnh lại một câu có động lực chân chính giúp ta thành công.



#5
nguyen_dung

nguyen_dung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 227 Bài viết
Chào bạn,
Sau khi nghe động lực của bạn, tôi thấy tức cười và đáng yêu. Nó làm tôi nhớ lại lúc còn là học sinh, tôi cũng có động lực giống y như bạn, khác tí là "lấy số" với con gái. Quả thật là tôi đã thành công, có gái hâm mộ mình ( nghĩ lại ngày xưa cũng oai phết ), thậm chí có 2 đứa là bạn thân của nhau cùng thích. Nhưng cuối cùng cũng tan hết, vì chỉ có biết mỗi "toán" thì cũng chả đi đến đâu.
Tôi sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên như sau :
Thứ nhất, những câu hỏi bạn đưa ra ở trên, không ai có thể trả lời được cả. Những người dám trả lời là những người vô trách nhiệm, vì họ sẽ "chả bị sao" nếu bạn làm theo và thất bại. Những vấn đề áp dụng bản thân mình thì chỉ có bản thân mới trả lời được. Tôi hiểu vấn đề của bạn, đó là sự "bối rối" về cách học. Nhưng để giải quyết vấn đề đó thì bạn phải đặt câu hỏi phù hợp hơn, thay vì những câu hỏi trên.
Thứ hai, đối với toán học sơ cấp, cái gọi là "lý thuyết" thực ra vốn không tồn tại, đơn giản chỉ là gọi để dễ phân biệt với "bài tập". Nói 1 cách chính xác, chỉ có 2 cái là "bài tập" và "cách phân loại + phương pháp", hiểu được điều này, bạn có thể vững tin tiến bước về phía trước.
Thứ ba, bạn nên đặt quy tắc ( hoặc "kỷ luật" ) về cách học cho bản thân. Quy tắc có thể giống ý như người khác, hoặc cũng có thể khác xa. Nên nhớ, quy tắc không có đúng hay sai, nó chỉ đơn thuần là niềm tin của bạn. Kiên trì quy tắc của mình, dẫu cho sau này có vấp ngã thì bạn vẫn có thể đứng lên và tiếp tục đi tới.
Thứ tư, câu hỏi của bạn :"mình cố gắng suy nghĩ dù làm sai thì tăng tư duy không, và nếu chăm làm bài tập thì có thể giỏi lên không" thì tôi nghĩ là 99% mọi người sẽ trả lời "có", nhưng tôi thì trả lời "không" ( và có lẽ tôi cũng là người duy nhất ở diễn đàn này trả lời vậy ), ít ra dựa theo khái niệm "giỏi" của tôi. Câu trả lời này dựa trên kinh nghiệm cá nhân tôi. Chủ trương của tôi là "chăm chỉ thì không dốt, nhưng không phải là yếu tố để giúp ta giỏi", đơn giản vì cá nhân tôi rất LƯỜI.
Thứ năm, đọc trăm cuốn sách không bằng đi hỏi xung quanh. Học hỏi người giỏi là cách duy nhất để có thể "giỏi". Tôi ám chỉ việc giao tiêp ngoài đời chứ không phải ở trên diễn đàn. Vì với tôi thì nó tốn thời gian lắm. Cố gắng tạo ấn tượng tốt trong mắt người ta thì sẽ có 1 ngày, người ta sẽ giúp đỡ bạn

#6
Tmath1802

Tmath1802

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 151 Bài viết
Chào bạn,
Sau khi nghe động lực của bạn, tôi thấy tức cười và đáng yêu. Nó làm tôi nhớ lại lúc còn là học sinh, tôi cũng có động lực giống y như bạn, khác tí là "lấy số" với con gái. Quả thật là tôi đã thành công, có gái hâm mộ mình ( nghĩ lại ngày xưa cũng oai phết ), thậm chí có 2 đứa là bạn thân của nhau cùng thích. Nhưng cuối cùng cũng tan hết, vì chỉ có biết mỗi "toán" thì cũng chả đi đến đâu.
Tôi sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên như sau :
Thứ nhất, những câu hỏi bạn đưa ra ở trên, không ai có thể trả lời được cả. Những người dám trả lời là những người vô trách nhiệm, vì họ sẽ "chả bị sao" nếu bạn làm theo và thất bại. Những vấn đề áp dụng bản thân mình thì chỉ có bản thân mới trả lời được. Tôi hiểu vấn đề của bạn, đó là sự "bối rối" về cách học. Nhưng để giải quyết vấn đề đó thì bạn phải đặt câu hỏi phù hợp hơn, thay vì những câu hỏi trên.
Thứ hai, đối với toán học sơ cấp, cái gọi là "lý thuyết" thực ra vốn không tồn tại, đơn giản chỉ là gọi để dễ phân biệt với "bài tập". Nói 1 cách chính xác, chỉ có 2 cái là "bài tập" và "cách phân loại + phương pháp", hiểu được điều này, bạn có thể vững tin tiến bước về phía trước.
Thứ ba, bạn nên đặt quy tắc ( hoặc "kỷ luật" ) về cách học cho bản thân. Quy tắc có thể giống ý như người khác, hoặc cũng có thể khác xa. Nên nhớ, quy tắc không có đúng hay sai, nó chỉ đơn thuần là niềm tin của bạn. Kiên trì quy tắc của mình, dẫu cho sau này có vấp ngã thì bạn vẫn có thể đứng lên và tiếp tục đi tới.
Thứ tư, câu hỏi của bạn :"mình cố gắng suy nghĩ dù làm sai thì tăng tư duy không, và nếu chăm làm bài tập thì có thể giỏi lên không" thì tôi nghĩ là 99% mọi người sẽ trả lời "có", nhưng tôi thì trả lời "không" ( và có lẽ tôi cũng là người duy nhất ở diễn đàn này trả lời vậy ), ít ra dựa theo khái niệm "giỏi" của tôi. Câu trả lời này dựa trên kinh nghiệm cá nhân tôi. Chủ trương của tôi là "chăm chỉ thì không dốt, nhưng không phải là yếu tố để giúp ta giỏi", đơn giản vì cá nhân tôi rất LƯỜI.
Thứ năm, đọc trăm cuốn sách không bằng đi hỏi xung quanh. Học hỏi người giỏi là cách duy nhất để có thể "giỏi". Tôi ám chỉ việc giao tiêp ngoài đời chứ không phải ở trên diễn đàn. Vì với tôi thì nó tốn thời gian lắm. Cố gắng tạo ấn tượng tốt trong mắt người ta thì sẽ có 1 ngày, người ta sẽ giúp đỡ bạn 

 

 

 

Cảm ơn anh ạ, và nói thêm rằng em giao tiếp rất tệ, cái cảm giác của mọi người đối với em là: bình thuờng-thích thú-tuyệt vời-khá phiền-chán.

Em nói hơi nhiều, dài dòng vì văn chương em dở tệ

Hôm nào em thống kê lại và sẽ check cho anh về tình hình em cụ thể, anh cho em lời khuyên nhé!



#7
Nxb

Nxb

    Thiếu úy

  • ĐHV Toán học Hiện đại
  • 681 Bài viết

Chào các anh chị và các bạn.

 

Mình muốn nhờ mọi người trả lời giúp câu hỏi: Học toán như thế nào để thi tốt vào trường Ams PTCS. Thằng ku nhà mình năm nay mới học lớp 1 nhưng bố nó đã âm mưu nhét nó vào trường Ams. Xét về khả năng thì thằng này học toán được, trí nhớ khá tốt (học kỳ 1 lớp 1 vừa rồi đã cho nó giải toán đố kiểu: có 4 viên bi vừa đỏ vừa xanh, số bi đỏ nhiều hơn bi xanh, vậy có mấy viên đỏ mấy viên xanh?). Tuy nhiên biến khả năng thành năng lực thực sự là cả một quá trình mà em đang loay hoay chưa biết hệ thống, phương pháp như thế nào. Mong các bác tư vấn thêm ạ.

 

Hiện em mới chỉ biết lọ mọ lên mạng tìm các bài logic, toán đố, ghi nhớ, ... nhằm giúp cháu nó có khả năng suy luận logic và ghi nhớ tốt. 

Trang này cũng khá hay, anh cho con anh làm thử xem https://www.facebook...tnikedu?fref=ts






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh