Đến nội dung

Hình ảnh

Thực trạng nền toán học việt Nam

* * * * * 1 Bình chọn toán học việt nam nguyễn tiến zung

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 110 trả lời

#41
smalteagle

smalteagle

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 56 Bài viết

Chỉ có điều là ở một xã hội công bằng và văn minh thì một người thành công phải nhờ tài năng thực sự của người đó chứ không thể dựa vào luồn lách hay xuất thân hay sự lăng xê.

Em đồng ý về điều này. Nhưng điều đó vẫn chưa thể có được đối với nước ta hiện nay.

#42
pizza

pizza

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 143 Bài viết
Hơ , mấy đảng viên lại xóa cbn bài của mình rồi :D . Ít nhất cũng phải để lại link đến bài viết của GS Hoàng Tụy chứ . http://vietnamnet.vn...2006/03/552651/
The world is what it is; men who are nothing , who allow themselves to become nothing , have no place in it !
(Naipaul)
Khi mê tiền chỉ là tiền
Ngộ ra mới biết trong tiền có tâm
Khi mê dâm chỉ là dâm
Ngộ ra mới biết trong dâm có tình
(NBS)

#43
hoadaica

hoadaica

    Đại ca mafia Nga

  • Thành viên
  • 475 Bài viết

Chỉ có điều là ở một xã hội công bằng và văn minh thì một người thành công phải nhờ tài năng thực sự của người đó chứ không thể dựa vào luồn lách hay xuất thân hay sự lăng xê.

Em đồng ý về điều này. Nhưng điều đó vẫn chưa thể có được đối với nước ta hiện nay.

Và mãi mãi sẽ không tồn tại ở tất cả các nước trên thế giới này. Đừng mong có được sự công bằng ấy dù bạn sống ở bất kì đâu!!
Nói như các vị lý thuyết lắm, sách vở lắm. Tin vào lý thuyết nhiều quá nên đến khi bị thất bại một lần thì đổ lỗi cho xã hội không có công bằng, thiếu văn minh mà không tự nhìn lại mình xem cái mặt mình ra sao.
Kinh tế thị trường là thế, đó là đặt trưng của tư bản chủ nghĩa. Nếu cảm thấy không luồng lách, mánh khóe được thì tự loại mình ra khỏi cuộc chơi mà thôi, đừng có than trách ai cả!
Con cò bay lả bay la,
Bay một hồi mệt, ngồi la quá trời.

#44
Polytopie

Polytopie

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 151 Bài viết
Mình nghĩ là nếu muốn xét tư cách một con người hay nhà khoa học .. thì đừng bao giờ nên phán xét qua các bài báo viết trên các loại tờ báo không chuyên. Mà tốt nhất là chỉ nên xét đoán họ theo những gì mình trực tiếp được biết, hoặc nghe những người có uy tín khác cùng ngành với họ nói.
Nói chung, các tờ báo không trong ngành đều lá cải, cho dù phóng viên hay biên tập của các tờ báo đó có muốn nghiêm túc đi chăng nữa. Nguyên nhân thì nhiều: không trong ngành nên không biết thế nào là giỏi là dốt đã đành, nhưng còn nguyên nhân khác quan trọng hơn nữa: tam sao thất bản- trừ khi chép y nguyên lời người được phỏng vấn lên- từng lời một, còn nếu đã có cắt bớt câu chữ- dù là với mục đích làm cho câu ngắn gọn hơn, trôi chảy hơn đi chăng nữa, cũng sẽ dẫn đến sai lệch và sai lệch rất khủng khiếp. Các bác nào đã từng được phỏng vấn thì có lẽ cũng biết hiện tượng đó.

Nói chung mình nghĩ TS Lê Bá Khánh Trình cũng chỉ là một nạn nhân của giáo dục VN và văn hóa báo chí VN. Chú ấy đáng thương hơn là đáng chê trách vì nhờ danh tiếng cũ của mình nên được giàu có, nổi tiếng. Sự giàu có nổi tiếng ấy có lẽ không đổi được sự day dứt vì không thành công trong toán học của chính chú ấy đâu.

Khi nào các bác nổi tiếng, được lên báo và được báo chí phỏng vấn, các bác sẽ biết thế nào là nạn nhân của báo chí, cho dù các tờ báo ấy có nghiêm túc đi chăng nữa. :beer
Tôi tư duy nên Tôi không tồn tại.

#45
Domain

Domain

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 19 Bài viết
Hồm nào chắc tui lùa đàn trâu của tôi vào húc các bác cho đi nhị tì hết bây chừ.....

1. Chuyện LBKT giàu có hay không liên quan gì tới các Bác ? Các Bác đi Tây nhiều rồi mà vẫn còn ghen ăn tức ở hả ? Tôi chăn bò chăn trâu suốt ngày mà nghe mui hôi của các bác còn nặng hơn mùa hôi của mấy con vật kia đó. Các Bác thử đi dạy cài trâu bò thử xem ! Một tháng, các Bác chỉ còn cái bộ xương trơ ra cho mà xem. Người yêu nhìn cũng sẽ không nhận ra nữa. Các Bác có chửa thì chửa những tai lấy tiền của nhà nước đánh bạc hay cho gái kìa. Đúng là ........

2. Nêu như thật là NHVH không thuộc được bài Đồng Chí thì hơi bị ... buồn thật ... Nhưng đâu cũng là hậu quả của việc Lớp Chuyên Trường Chọn.

3. Tôi nói dạy luyện thi cũng không có gì sai. Nhưng rà đề để cho học trò mình đổ nhiều và danh tiếng càng đi xa từ đó thu lợi nhuận càng nhiều thì thất là nguy hiểm cho nền giáo dục. Theo tôi biết thì rất nhiều người dạy luyện thi là những người ra đề thi... Thật tai hại cho giáo dục nước nhà và cũng thật buồn cho những tài năng trẻ của Tổ Quốc do không có điều kiện hoặc chưa phát huy hay phát hiện thì đã out rồi vì đề thi là Tuyệt Chiêu của ông thầy dạy luyện thi.

4. Các Bác sang Tây rồi nên cũng học thế nào là Nhân Quyên đi nhé. Bác chỉ trích người khác như
Mọi người đều có quyền tự do muốn làm điều gì mà họ thích. Nếu làm sai pháp luật, thì có luật pháp. Khi các Bác làm Bộ Trưởng hay gì gì đó... Các bác hãy ra quy định, pháp luật... mà cải tiến giáo dục. Còn bây chừ, các Bác chị trích, bôi nhọa những người không phạm pháp thì bản thân mình là ấu trỉ đó.

5. Anh Kaka lo thi Qualify đi nhen... Kẻo thôi rớt cái đụi thì quê mắt lắm đó....

Bò của tôi đói rồi, tôi phải biến đây...
Sao em như thể số Pi,
Đễ anh mòn mỏi chi li di tìm ?

#46
Anh Co

Anh Co

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 11 Bài viết

Nêu như thật là NHVH không thuộc được bài Đồng Chí thì hơi bị ... buồn thật ... Nhưng đâu cũng là hậu quả của việc Lớp Chuyên Trường Chọn.


Thật nực cười khi Domain cho rằng bài Đồng Chí là một hành trang văn hóa mà ai cũng cần phải thuộc. Tôi chẳng trường chuyên lớp chọn gì mà cũng không thuộc. Tôi cho rằng chưởng Kim Dung còn là hành trang cần thiết hơn bài Đồng Chí.Theo tôi biết thì trình độ văn hóa, văn nghệ của NHVH còn cao hơn nhiều người.
Còn về chuyện LBKT, NCT và thực trạng nền toán học VN thì những người làm toán nghiêm chỉnh ở VN đều hiểu rõ cả tuy nhiên nếu KaKa có muốn bàn thêm thì đó là quyền của anh ta.
Mấy năm trước tôi cũng đọc một số bài của NCT trên THTT thấy cũng được. Tôi chưa thấy ai vì đọc sách của NCT mà bị ảnh hưởng xấu sau này khi làm toán cả !
Có thể KaKa là một trường hợp ?!
Người ta thường nhớ những điều thú vị chứ những thứ tầm thường thì đọc xong cũng chẳng nhớ.
Tôi nghĩ NCT cũng có thể coi như một phản ví dụ cho những người muốn làm toán nghiêm túc. Đôi khi một phản ví dụ hay còn hơn một định lý tồi.

#47
hoadaica

hoadaica

    Đại ca mafia Nga

  • Thành viên
  • 475 Bài viết
nói hay lắm! hay ở câu này:Tôi nghĩ NCT cũng có thể coi như một phản ví dụ cho những người muốn làm toán nghiêm túc. Đôi khi một phản ví dụ hay còn hơn một định lý tồi.

Bài Đồng chí mình đọc không thuộc nhưng hát được. Bàn luận văn hóa không dám vì mình "văn hóa" của mình kém lắm! Tiện đây hỏi thêm, có ai biết thế nào là văn hóa hay không? Tôi dám nói trên diễn đàn này không nói giải thích nổi. Cách đây 6 năm tôi có đọc một luận án tiến sĩ, đề tài cấp nhà nước giải thích thế nào là "văn hóa", nên ai nói về "văn hóa" là tôi có nhạy cảm liền.
Thôi đánh cờ tướng đây. Chửi nhau mõi miệng lắm, hà hà.
Con cò bay lả bay la,
Bay một hồi mệt, ngồi la quá trời.

#48
Domain

Domain

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 19 Bài viết
Các Bác buồn cười thật. Thực trạng..thực trạng... Nếu thế, thì các Bác hãy nói đến cơ chế vận hành của bộ máy... Làm gì mà lôi những người dân vô tội ra mà xỉ vả thế ? LBKT chỉ là một thầy giáo bình thường đi dạy kiếm sống thôi... Người tra có tham ô gì gì đâu mà các bác linh tinh thế ? Họ có quyền tư do lựa chọn cho họ .... Chẳng nhẻ tôi chăn bò chăn trâu Bác cũng chử tôi là "sao không đi làm thợ mộc, thợ hồ" ah ? Quả chán...

Thân các Bác la trí thức, nhiệm vụ các Bác là dạy cho những nhà lảnh đạo, những người quản lý, tư vấn, giáo dục họ vạch ra những chính sách, đường lối để vận hành đất nước. Còn nếu làm không được thì Shut Up đi ... Làm gì mà lôi những người thường dân áo vải ra thế ? Với những người này, họ còn tốt hơn cả đám ăn bám.... Thử hỏi chúng ta làm gì cho Tổ Quốc nào ? Nhỏ thì ăn bám gia đình, học DH xong thì ăn bám viện này, viện kia. Xong rồi sang Mỹ Pháp ăn bám. Tất cả đều là tiền của xã hội, nhân loại cả ... Thân là tri thức, thấy vận nước éo le mà không biết nhục, thấy dân nghèo mà không biết thương, thấy điều trái tai, chướng mắt mà không biết dẹp... Đã như vậy thì hãy Shut Up và đi chăn bò với tôi đi....

Còn về văn hoá văn huyết gì gì đó ... Đồng Chí kia sao nhảm thế ? Đọc bài Đồng Chí không thuộc mà lên biểu điễn để những nhười khác cười thầy mình Bác không thấy buồn hả ? Rỏ là chán ... Vậy mà cứ nói văn hoá, văn huyết lung tung loạn xạ ... Dám hỏi những ai học chuyên chọn có học kỷ càng bài này không ? Hồi xưa học không kỷ, bây giờ sức mây mà thuộc... Tôi không đi học, năm lưng trâu ngâm nga hoài mà còn xém quên kìa ...
Sao em như thể số Pi,
Đễ anh mòn mỏi chi li di tìm ?

#49
đoàn chi

đoàn chi

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 180 Bài viết
Chào mọi người,
1. Tớ được đọc tranh luận của các bạn về chủ đề này. QUả thực là hấp dẫn. TUy nhiên tớ thấy các bạn tranh luận tràn lan quá, không giải quyết vấn đề gì cả. Tớ chỉ xin xác nhận một thông tin của bạn dieugiandi thôi, đó là thông tin đúng về việc GS NHVH đọc không chính xác bài thơ Đồng chí, mặc dù ngay trước đó GS H đã nói rằng đây là bài thơ hay nhất VIệt Nam trong 50 năm (tớ không nhớ rõ ngày nhưng đó là vào năm 2000, tại Hội trường 10-12 của ĐHQG Hà Nội).

#50
Polytopie

Polytopie

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 151 Bài viết
Bài Đồng Chí ấy không có là cái gì mà cần phải thuộc lòng cả. Cả đời tớ tớ chả thuộc một bài thơ nào, nhưng tớ cũng quen biết và chơi với khá nhiều nhà thơ nhà văn- từ dạng nghiệp dư cho đến chuyên nghiệp và nổi tiếng. Chơi ở đây không chỉ là uống rượu tán chuyện chính trị 3 xu, mà còn là cả nói chuyện về văn thơ lung tung. Việc thầy NHVH không thuộc bài Đồng Chí mà lên đọc, theo tớ còn là vui.

Về văn hóa- theo cách hiểu của tớ thì kể cả đọc đề tài tiến sĩ cấp nhà nước ở VN, cũng chưa chắc nên tin. Đối với tớ thì 50 năm qua nước VN không có khoa học xã hội, hoặc có thể coi là phát triển quá thấp so với khoa học tự nhiên (nhất là toán và vật lý lý thuyết). Các bác không tin thì nên tìm hỏi những người làm khoa học xã hội đã từng nghiên cứu ở nước ngoài, có trình độ hẳn hoi. Còn có bác nào cũng thích các thứ văn học nghệ thuật triết học thì tớ sẵn sàng tham gia nói chuyện ở một chủ đề khác để anh em trao đổi. Chứ trong topic này nên tập trung vào chuyện thực trạng toán học VN.
Tôi tư duy nên Tôi không tồn tại.

#51
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Đúng, việc mang một bài thơ ra để đo đạc là chuyện không tuởng. Ví dụ mọi người nghĩ sao nếu tôi nói: giải tích hàm là hành trang vào đời cần thiết của tất cả mọi người, mấy ông nhà văn không biết thì đó là nhà văn vớ vẩn?

Thuộc một bài thơ thì đã có gì là to tát mà mấy thằng nhà văn lên giọng huyênh hoang? Tôi dám cá 1000 ăn một là Albert Einstein cũng không thuộc bài thơ này. Học thuộc lòng thì có khác gì cái ổ cứng máy tính đâu.
PhDvn.org

#52
lavieestunemerde

lavieestunemerde

    Trung sĩ

  • Founder
  • 104 Bài viết

Đúng, việc mang một bài thơ ra để đo đạc là chuyện không tuởng. Ví dụ mọi người nghĩ sao nếu tôi nói: giải tích hàm là hành trang vào đời cần thiết của tất cả mọi người, mấy ông nhà văn không biết thì đó là nhà văn vớ vẩn?

Thuộc một bài thơ thì đã có gì là to tát mà mấy thằng nhà văn lên giọng huyênh hoang? Tôi dám cá 1000 ăn một là Albert Einstein cũng không thuộc bài thơ này. Học thuộc lòng thì có khác gì cái ổ cứng máy tính đâu.

Vấn đề là đã không thuộc mà lại còn "nổ" thì đúng là.... :). Chứ có thấy ông nhà văn nào nổ về giải tích hàm đâu.

#53
bandmaster

bandmaster

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 36 Bài viết
Hi hi, Maradona và Ronaldo còn đá hụt penalty mà. Có lẽ chỉ có Lý Tầm Hoan mới bách phát bách trúng được thôi, hì hì. Nếu một chuyên gia về giải tích viết không đúng định nghĩa về giới hạn thì tôi cũng chẳng thất vọng về ông ta. Quan trọng là ông ta hiểu và dùng được nó chính xác thôi. Một nhà thơ cũng chưa chắc nhớ chính xác những bài thơ mà ông ta tâm đắc. Quan trọng là ông ta cảm nhận bài thơ đó như thế nào. Vần điệu chỉ là một khía cạnh của thơ ca mà thôi. Bạn thử đọc thơ của Tagore mà xem, thơ mà như là văn xuôi đấy. Nhưng ông là nhà thơ đầu tiên đoạt giải Nobel. Những bài thơ dịch cũng vậy, nó khó giữ được sự nhịp nhàng như nguyên tác. Nói vậy có thể bị xem là bàn ngoài lề nhưng tôi muốn nói rằng nếu thầy Nguyễn Hữu Việt Hưng đọc không thuộc bài thơ mà thầy thấy hay nhất cũng chẳng hề gì, bởi những gì thầy cảm nhận từ bài thơ mới là quan trọng chứ không phải là từng chữ từng vần của nó, mà thậm chí cũng không phải là bản thân bài thơ.

#54
phudu

phudu

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 49 Bài viết

Tôi dám cá 1000 ăn một là Albert Einstein cũng không thuộc bài thơ này.

Ơ, Albert Einstein biết tiếng Việt để mà học thuộc lòng bài thơ Đồng chí của dân VN nhà ta sao? Tớ thì tớ nghĩ bố ông ấy cũng chả biết để mà thuộc. Cậu KK dẫn chứng hay thật... Chủ đề này dần chuyển thành: "Thực trạng việc học văn của những người chuyên toán" rồi.
...Tại vầng trăng, tại em hay tại anh?
Tại sang đông không còn hoa sữa,
Tại nhiều lắm, tại gì không biết nũa,
Tại con bướm vàng có cánh nó bay...

#55
pizza

pizza

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 143 Bài viết
Ợ , từ việc thây H đọc sai bài đ.c ( bài thơ thầy H thích ) mà kết luận thầy thích nổ thì khác gì việc thấy 1 vết xước trên tay đã kêu toáng lên là mình sắp chết , hài quá :) .

Còn về VH thì không rõ anh Poly chơi vấy những vị nào . Em có quen với một số vị trên trung tâm KHXH cũng như mấy ông ở bên trường NV . Đôi lần nói chuyện với họ về văn hóa 3,5 xu , họ cũng nói là KHXH bây h hay làm giả ăn thật . Nhưng chả vị nào so sánh với KHTN cả , vì đơn giản họ có biết KHTN ở VN phát triển thế nào đâu mà so sánh . Anh rảnh thì thử làm quả so sánh xem thế nào , nhớ phải dẫn chứng đầy đủ nhé ( cái này cũng là 3 xu nhỉ :oto: ) .

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi pizza: 13-04-2006 - 13:50

The world is what it is; men who are nothing , who allow themselves to become nothing , have no place in it !
(Naipaul)
Khi mê tiền chỉ là tiền
Ngộ ra mới biết trong tiền có tâm
Khi mê dâm chỉ là dâm
Ngộ ra mới biết trong dâm có tình
(NBS)

#56
Polytopie

Polytopie

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 151 Bài viết
Xin các bác cứ tập trung vào tình hình toán học nước nhà cho, chứ đừng lan sang chuyện văn hóa với xét người qua việc người ta thuộc thơ hay không thuộc thơ. Mình cũng cùng quan điểm là trí thức là người phải có văn hóa tương đối toàn diện cho nên giỏi toán mà không biết gì về văn hóa thì cũng chỉ được gọi là dạng "Fachidiot" (tức là dạng chỉ biết mỗi một thứ- Fachidiot không ai coi là trí thức cả. Nói đến định nghĩa trí thức với các thứ liên quan đến nó thì lằng nhằng- có bác nào quan tâm xem mình có phải là trí thức hoặc đang trên con đường trở thành trí thức không thì xin mời vào http://edge.org để đọc và xem định nghĩa của các trí thức lớn phương Tây). Thế nhưng định nghĩa người có văn hóa thông qua việc thuộc lòng mấy bài thơ thì chẳng khác nào cách hiểu của học sinh phổ thông về văn hóa và tri thức. Mình dám chắc là đa số trí thức VN- kể cả những người là nghệ sĩ, nhà văn hóa- cũng chả có mấy ai thuộc nhiều hơn 10 bài thơ tiếng Việt, chưa cần xét đến việc họ có nhớ đúng từng từ hay không. Cũng như vậy- có lẽ đa số các nhà thơ Mỹ cũng chả mấy người thuộc bài thơ nào của Ginberg (nhà thơ lớn nhất của Mỹ nửa sau thế kỷ 20- hiện vẫn đang rất nổi tiếng), chứ không nói gì người không thuộc giới thơ văn. Những người thực sự hiểu thơ có lẽ cũng chỉ nhớ vài câu tâm đắc nào đó trong các bài thơ thực sự hay mà thôi.
Vâng, tóm lại là xin các bác quay về chủ đề chính.

------------------------------------------
Buôn ngoài lề một chút cho bạn Pizza: Kể ra không phải để khoe- (vì tớ thấy các bác nổi tiếng cũng là những người bình thường thôi) - nhưng một vài các nhà thơ nhà văn mà tớ đã từng gặp- quen biết- chơi (ví dụ đến nhà tớ chơi 1-2 ngày, ăn với nhau vài bữa hay nói chuyện lung tung vài buổi) mà chắc các bác cũng biết là Trần Đăng Khoa, Hoàng Hưng, Phạm Thị Hoài, Đinh Linh, Nguyễn Quốc Chánh, Ngô Tự Lập (vậy là tạm đủ Nam Bắc Đông Tây rồi nhỉ? :) ). Còn những vị mà mình quen những người chơi với họ, tức là trong tương lai sẽ có thể chơi với họ thì không tính- vì mình ở Tây nên không có nhiều điều kiện gặp gỡ các bác ở trong nước lắm. Đợt về nước vừa rồi mình tiếc là không kịp lên phủ Thành Chương (họa sĩ) để uống rượu với chú ấy để xem cái phủ hãnh tiến lắm xèng của chú ấy đẹp xấu ra sao mà thiên hạ đồn ra tán vào, và cũng tiếc là hồi tháng 10 năm ngoái không sang kịp Ba Lan để gặp chú Đặng Thái Sơn - khi chú ấy đi làm giám khảo cuộc thi Piano Chopin ở đó. Tất nhiên sở dĩ mình quen biết các vị này cũng là vì mình chơi với một số bạn bè hoặc là nhà văn nhà thơ nghiệp dư hoặc là con cháu nhà nghệ sĩ nổi tiếng thôi- chứ gia đình mình thì chẳng quen biết bất kỳ một vị nghệ sĩ nào.
Về văn hóa xã hội của VN- tại sao mình dám phát biểu một câu to gan như vậy? Nếu bạn biết rằng khoa triết đại học tổng hợp Hà nội chỉ dạy quanh quẩn có vài dòng chủ nghĩa Marx bị bóp méo và không hề có các phần như Hiện tượng học (Phenomenology), Hiện sinh (Exitentialism), Triết học Phân tích (Analytic Philosophy) của thế kỷ 20, chứ chưa cần nói tới các chủ nghĩa đặc trưng tư bản hơn như Duy Tâm Đức (German idealism), chủ nghĩa Duy nghiệm (Empirism) Anh, chủ nghĩa Duy Lý (Rationalism) Pháp-Đức của các thế kỷ trước nữa- thì bạn sẽ biết là VN hoàn toàn không có phần triết học. Thậm chí ngay cả ở viện Triết- (do mình đọc được tạp chí của viện Triết)- người ta vẫn chỉ biết tới các trào lưu trên ở một mức cơ sở tới đáng buồn. Trưởng phòng triết phân tích của viện Triết dịch Wittgenstein còn không chính xác, nói gì đến hiểu các thứ đó. Các lĩnh vực khác như Tâm LÝ học, Xã hội học, Chính trị học ... cũng tương tự- rất phiến diện và thiếu sót hầu hết các trào lưu của thế giới. Mình nói vậy chắc bạn đã tạm hiểu.
Tôi tư duy nên Tôi không tồn tại.

#57
hoadaica

hoadaica

    Đại ca mafia Nga

  • Thành viên
  • 475 Bài viết
Bác poly đã đọc quyển sách ấy chưa mà đưa ra những câu khó nghe vậy? Trình độ của các bác tôi biết là cao lắm, nhưng nói cái gì cũng lượng sức mình. Lúc nào cũng thấy bóng dáng "Tây" sau lưng các bác. Toán thì cũng nói Tây, rồi bàn về Văn Hóa cũng lấy Tây ra mà dọa. Vậy đấy, có về VN "nghiên cứu Toán" như nguyện vọng của bác thì tôi nghĩ chắc cũng ráng có một chữ "Tây" vào đấy cho oai. À này, trứơc khi về VN "nghiên cứu" Toán thì nhớ tìm trên internet chừng 11 bài thơ (để còn hơn các vị ở nhà nữa chứ), học cho thuộc lòng nhé. Bác hiểu ý tôi không?
Còn bác Domain, nói thật, nếu thích chăn trâu chăn bò thì đi đi, đừng có kéo theo người khác. Hà hà. Nếu "chăn trâu là khổ" thì nên chọn việc chăn heo, chăn gà sẽ đỡ vất vả hơn. Việc không tự đọc một bài ngay tức thời nhưng khi có hứng lên hát thuộc nó là chuyện bình thường. Dân thường là thế đấy, thường dựa vào cảm hứng cùng men rượu thôi. Hồi trước nghe thấy hay nói câu "ngơ ngơ như bò đội nón", giờ thì cũng hiểu được ít nhiều, hà hà.

Vậy nhé, đi nhậu đây. Uống nãy giờ vẫn chưa say, hà hà.
Con cò bay lả bay la,
Bay một hồi mệt, ngồi la quá trời.

#58
Polytopie

Polytopie

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 151 Bài viết
Mình thú thật là mình ít khi nói chuyện về các thể loại văn thơ này, vì quan điểm của mình là người viết thơ thì không đọc thơ, chứ đừng nói gì đến thuộc thơ. Có thể các bác tin hoặc không tin, đồng ý hoặc không đồng ý với mình- điều đó mình nghĩ là chuyện bình thường thôi. Mình cũng không muốn nói nhiều quá vì mình biết là lời lẽ của mình thường có hàm chứa sự kiêu ngạo trong mắt người khác-nhất là những người không biết mình đủ rõ. Nhưng rốt cục, mình xin các bác cứ tập trung nói chuyện toán cho, chứ các bác nói chuyện văn thơ mình thấy buồn cười lắm. Các bác nói chuyện toán, mình xin ngửa cổ ngồi đọc từng chữ, kính cẩn học hỏi. Nhắn bác hoadaica luôn là mình cả đời chả thuộc bài thơ nào và cũng chắc chắn là sẽ không thuộc bất kỳ bài thơ nào đủ từng chữ cho đến cuối đời.

Về chuyện mình nghĩ khoa học tự nhiên ở VN phát triển hơn KHXH thì mình không cần hỏi ai cả- mà chỉ qua quan sát của cá nhân thôi. Về việc KHXH ở VN kém phát triển thì mình đã trình bày rồi nhé- thiếu chuyên gia nghiên cứu ở hầu hết các ngành Xã hội, và số ít chuyên gia còn lại thì cũng chỉ quanh quẩn nghiên cứu các mảng lịch sử, văn hóa VN, triết học Marx Lenin (thực chất là Stalinism). Ngược lại- khoa học tự nhiên là mảng không bị chính trị kèm cặp- người VN được cử đi nước ngoài học nhiều- và thực tế là ngày nay chúng ta vẫn đang có một số nhà toán học, vật lý khá giỏi- tầm cỡ có thể so sánh được với phương Tây (mình không nói các vị Tây cỡ giải Nobel). Mình ở đây- thỉnh thoảng cũng thấy những cuốn sách toán-lý của người VN được xuất bản bởi các nhà xuất bản lớn như Springer, Kluwer, chứ mảng khoa học xã hội thì chưa bao giờ mình tìm được cuốn nào, dù cũng thú thật là mình quan tâm đến mảng khoa học xã hội triết học rất nhiều. 7 Năm ở Tây- thời gian mình bỏ ra chủ yếu là để tìm hiểu văn hóa, âm nhạc, triết học phương Tây chứ chẳng phải để học toán hay tin gì. Bạn bè kết giao của mình cũng toàn là các vị nhà văn nhà thơ với bọn làm khoa học xã hội thôi.

Còn lại, Tây hơn ta là chuyện tất nhiên- vì thế nên chúng ta mới phải mặc Comple, quần Tây áo somi, xem tivi, đi xe máy. Nhưng nếu các bác mà biết về các lĩnh vực KHXH như triết, tâm lý học, ngôn ngữ học như biết toán- thì các bác sẽ thấy một sự thực là trình độ và đội ngũ các nhà toán học của ta thua Tây 1, thì đội ngũ các nhà KHXH của ta thua các nhà KHXH của Tây 10.
Mình dừng ở đây- để đỡ chuyển topic này sang một chủ đề khác và tự trở thành nhân vật chính của một cuộc cãi cọ vô bổ khác.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Polytopie: 14-04-2006 - 17:12

Tôi tư duy nên Tôi không tồn tại.

#59
đoàn chi

đoàn chi

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 180 Bài viết
Thế cái topic này trở thành cãi nhau rồi à? Hay là tranh luận về chủ đề khác? Tớ tưởng topic này nói về thực trạng nền Toán học VIệt Nam chứ?
Như mọi người đều thấy, cái gọi là thực trạng nền toán học Việt Nam không thể nói mấy câu là xong, vì chúng ta phải thấy được rằng đất nước ta còn nghèo và kém phát triển, chính vì vậy mà việc nền toán học Việt Nam chưa phát triển cũng là điều dễ giải thích. Các bạn đi học ở các nước phương tây tiên tiến, tớ nghĩ các bạn sẽ có những cái nhìn khác, cách nghĩ khác về Toán học Việt Nam. Nhưng tớ cũng nghĩ rằng mình không chỉ bàn về, mà nếu có thể trong tương lai chúng ta sẽ hành động (rồi sẽ đến thế hệ chúng ta làm chủ nền toán học của chúng ta). Tất nhiên là phải làm, vì tớ biết rằng một trong những nhược điểm của người Việt Nam là rất giỏi phát biểu. :wacko:

#60
Polytopie

Polytopie

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 151 Bài viết
Đến đoạn này thì đúng là thành cãi nhau và châm chích rồi. Mình biết là các bác học toán thường tính thẳng thắn và rõ ràng, cho nên cũng không ngại nói điều mình nghĩ về thực trạng khoa học xã hội VN cũng như quan điểm của người quan tâm đến văn thơ nghệ thuật. Tuy nhiên- đến bác hoadaica bảo mình về VN "nghiên cứu" toán thì cần dán thêm chữ "Tây" nữa cho oai thì mình đành chịu chấp nhận cho bác hoadaica dán chữ "giẫm phải cứt Tây" vào mặt mình rồi, không dám cãi nữa. :wacko:

Cuộc đời biết nhiều cũng chết biết ít cũng chết. Nói ra thì bị coi là kiêu ngạo, lai căng, không nói ra thì là đứa xấu xa, hẹp hòi- biết thiên hạ dốt mà để bụng cười đểu người ta. Mà thôi nhờ các bác xóa hộ mọi bài tớ viết trong topic này, trừ bài nói về chuyện chết oan với báo chí của chú Lê Bá KHánh Trình, để cho topic này quay được về đường cũ, như không có chuyện gì sảy ra.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Polytopie: 14-04-2006 - 18:36

Tôi tư duy nên Tôi không tồn tại.





Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: toán học việt nam, nguyễn tiến zung

2 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 2 khách, 0 thành viên ẩn danh