Đến nội dung

Hình ảnh

Thực trạng nền toán học việt Nam

* * * * * 1 Bình chọn toán học việt nam nguyễn tiến zung

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 110 trả lời

#1
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Hôm trước mới nhận được email của anh Zung, anh ấy mới viết bài này, mình đọc thấy rất hay nên gửi cho mọi người cùng đọc.

Xin giới thiệu luôn, GS TSKH Nguyễn Tiến Zung là một trong những nhà toán học trẻ tuổi của Việt Nam. Lãnh vục nghiên cứu chính của anh là hình học symplectic/ hình học poisson và hệ động lực khả vi. Hiện nay anh đang làm GS tại đại học Toulouse của Pháp và đặc biệt đã có một paper trên Annal. Anh cũng là một người rất nhiệt tâm với nền khoa học việt nam. Nhờ sự giới thiệu của anh, một số sinh viên đã xin được học bổng làm nghiên cứu sinh tại nước ngoài.
Moi cac ban xem tai:

http://zung.zetamu.c...nHocVietNam.pdf

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Nesbit: 28-08-2012 - 02:31

PhDvn.org

#2
thánhtoán

thánhtoán

    Toán học là bể khổ

  • Thành viên
  • 195 Bài viết
Hôm qua down cái này về đọc có thể nói là khá hay
ngay từ đầu đã chửi khéo rất là thống khoái ,mà chửi là rất đúng không thể chối cãi được :namtay,có thể bài viết này sẽ làm cho nhiều người không chuyên sâu về toán biết nhiều hơn về thực tế của nền toán học Việt Nam
không biết ý kiến của mọi người trên diễn đàn thế nào
:D

#3
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Bài viết này rất hay. Có thể nói đây là một công trình nghiên cứu rất tâm huyết. Các lập luận đều có cơ sở đầy đủ. Chúng ta nên đọc bài này để hiểu rõ nền toán học Việt Nam đang ở đâu.

Tôi cũng rất thích đoạn Nguyễn Tiến Dũng nói về vai trò của các lớp chuyên Toán và việc giải các bài toán phổ thông. Đó là những đánh giá rất đúng mực.

Còn những đoạn nói về 1 số nhân vật thì sảng khoái quá.

Cho dù cũng có những đoạn nói về chính chúng tôi, đọc cũng thấy nhột, nhưng mà Nguyễn Tiến Dũng nói đúng quá.

#4
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Anh Dũng là người rất rất mạnh, có tầm hiểu biết và văn hóa toán học rất rộng nên anh ấy viết rất hay. Anh bảo rằng :"Minh hy vong la cac the he sau tranh duoc cac loi lam cua cac the he truoc cang nhieu cang tot".

Đọc xong bài này thì thấy topic về hai thiên tài vĩ đại nhất của thế kỉ 21, (hay theo một số người gọi là kẻ "lừa đảo trắng trợn nhất" hoặc là "ngụy khoa học giỏi nhất" ) có thể bỏ đi được rồi. Bài của anh Dũng đã nói được tất cả rồi. Thật đáng khâm phục.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Kakalotta: 19-02-2006 - 12:37

PhDvn.org

#5
N.V.Minh

N.V.Minh

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 117 Bài viết
Em có vài điều hỏi bác KK một tí :

1- Bác có thể cho mọi người , nhất là em , biết sơ qua các thành tựu của anh Dũng ko ? Em hơi tò mò vì suốt cấp 2 , thầy em luôn lấy anh ý ra làm gương cho lớp ( em cũng là dân TN ) , và khi đó em ... ko tin anh ý giỏi đến thế !

2-Em ko rõ ai là người giải bài toán " thế kỉ " , chỉ lờ mờ đoán đó là một người hiện đang nắm 1 chức vụ rất quan trọng , làm TSKH ở MGU dưới sự hướng dẫn của Formenko . Có đúng là người đó ko bác ( hi vọng là ko ) ?

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi N.V.Minh: 11-02-2006 - 11:36

Iêu nhau trọn vẹn một tuần .
Em khen : Anh quá cù lần . Bỏ anh !

#6
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
Theo mình hiểu thì người được sự hướng dẫn của Formenko có thực sự vài bài rất khá, tuy nhiên báo chí vn lại thổi phồng lên là người đó giải quyết được bài toán Plateu. Điều này về sau đều bị các nhà khoa học của Mỹ phản đối, họ cho rằng, bản thân Formenko cũng không đưa ra pp gì mới, ông ta nhiều khi làm lại những kết quả mà nhiều nhà khoa học Mỹ thời đó thực sự đã đạt được ( cũng có thể hồi đó việc trao đổi thông tin còn chưa phát triển như ngày nay ). ĐTT có thể nói là người làm toán khá, có mũi nhọn, biết đi đường tắt, đào sâu, nhưng đáng tiếc là báo chí vn đánh giá quá mức mà người ta đạt được. Do đó con đường chính trị trở nên dễ dàng hơn, điều này cũng giống hệt như NVH, người được tiến sĩ khoa học vật lý lý thuyết đầu tiên ở Nga về của Việt nam, họ là những người được đánh giá là khá giỏi, tuy nhiên lợi dung bằng cấp tiếng tăm khoa học để thực hiện ý đồ chính trị.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi quantum-cohomology: 11-02-2006 - 18:57


#7
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Chỉ cần nói một câu đơn giản thế này, anh Zung được các nhà hình học hàng đầu thế giới như Elisaberg (Stanford), Alan Weinstein (Berkeley) khen tấm tắc. Đã có một lần, ở lớp tôi, Weinstein đã dạy bọn tôi về định lý của Nguyễn Tiến Zung về tuyến tính hóa của các đa tạp Poisson với một thái độ rất nể, và nói "he is Vietnámese". Đó là một người Việt Nam hiếm hoi được các nhà khoa học ở các nơi hàng đầu thế giới biết tên.

Còn mấy lời khen theo kiểu anh ấy ngày xưa thi quốc tế giỏi lắm thì xin miễn đi, vì những nhà toán học chân chính không bao giờ thích được khen bằng những cái đấy vì so với họ, những cái đó chỉ như là trò trẻ con mang ra khoe nhau theo kiểu "hồi lớp 2 tao học giỏi hơn mày" mà thôi.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Kakalotta: 22-04-2006 - 00:36

PhDvn.org

#8
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
Hiện tại Formenko vẫn làm chủ nhiệm bộ môn Hình học và topo ở MGU, theo như lời của 1 nữ nghiên cứu sinh của MGU đi trao đổi bên Đức nói với mình.

Còn nói thực sự bài toán Plateu là do nỗ lực hoạt động của không dưới 20 nhà toán học của Mỹ. Cho đến nay nó vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi quantum-cohomology: 12-02-2006 - 05:41


#9
N.V.Minh

N.V.Minh

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 117 Bài viết
1-ok , vậy là anh Dũng có tiếng trên thế giới .
2-Việc chú DTT làm chính trị ko nói đến ở đây . Cảm ơn bác kk và QC !

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi N.V.Minh: 12-02-2006 - 21:20

Iêu nhau trọn vẹn một tuần .
Em khen : Anh quá cù lần . Bỏ anh !

#10
clmt

clmt

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 171 Bài viết
theo em nghĩ tài năng thực sự phải do những người giỏi thực sự đánh giá.Báo chí nước mình phần lớn toàn tâng nào là những giải toán quốc tế là đã cao siêu.Cao siêu gì,nó chỉ là thành quả của một vài năm đầu hoc toán,chỉ nói được là khả năng học toán của học sinh,chứ nền toán học thì ko!
trách nhiệm và nghĩa vụ luôn đi đôi với tài năng.Càng tài năng thì trách nhiệm và nghĩa vụ với xã hội càng phải cao.

#11
thánhtoán

thánhtoán

    Toán học là bể khổ

  • Thành viên
  • 195 Bài viết

-Việc chú DTT làm chính trị ko nói đến ở đây

bác N.V.Minh đang nói đến ai đấy ạ :)
:D

#12
dung_tran

dung_tran

    Lính mới

  • Thành viên
  • 6 Bài viết
Tôi không hiểu tại sao mốt số người trên diễn đàn. Nói thẳng là bác kk gì đó. Mỗi khi nhắc đến Lê Bá Khánh Trình lại tỏ một thái độ dè bỉu và móc méo thế nhỉ.
Nào là giúp giới làm toán bớt đi một nhà toán học như "LBKT", nào là trình độ "làng nhàng " mà lên báo khoe khoang.
Tôi đồng ý, TS LBKT cho đến nay đúng là không có công trình toán học nào đáng nói cả. Nhưng tôi chưa từng thấy anh một lần nào tự lên báo tâng bốc về mình cả, chưa lần nào thấy anh dùng cái danh hiệu năm xưa để tỏ ra kiêu ngạo, hay là thế này thế kia. Trái lại, nếu có tiếp xúc sẽ thấy anh là người rất khiêm tốn, hòa nhã. Nhiều khi thấy cũng có chút buồn buồn gì đó trong anh, có lẽ vì ko đạt được tới tận cùng một giấc mơ. Ko hiểu các bác lấy dẫn chứng ở đâu ra mà bảo là anh hay lên báo nói về thời oanh liệt nay còn đâu nhỉ. Cùng dân làm toán với nhau, nói câu ấy đau lắm bác ơi. Bác không góp ý xây dựng thì thôi, chớ làm tổn thương người khác.
Mà ở đâu ra các người cho mình cái quyền "expect" ở người khác phải thế này thế kia, ừ, thì anh cũng là một học sinh có khiếu về toán, đi thi quốc tế giải cao, nhưng sau đó biết đâu anh không được chỉ bảo "tường tận", như cậu hungkhtn được bác KK chỉ bảo, hay được may mắn như các bác đi nước này nước kia mở mang tầm mắt rồi chê lấy chê để dân trong nước. Cho nên anh mới đi vào "ma đạo" như các người nói. Nhưng thực ra mà nói "ma đạo" là gì nhỉ, ai địng nghĩa ma đạo và ai dám khằng định mình đang đi trên chánh đạo nào? Toán học nó mênh mông lắm, bao nhiêu người học toán nhưng có mấy ai lên đến cái level "nghiên cứu chuyên nghiệp" như "các bác đây". Nhưng không phải vì thế mà các bác cấm người ta học toán, thích toán, và chọn toán là nghề nghiệp của mình, không nghiên cứu được thì đi dạy, có sao đâu nào. Dạy nên nhiều thế hệ học trò chuyên toán để chúng nó trở thành nhà "toán học đúng nghĩa" rồi ngồi đó phỉ báng mình cũng thú vị đấy chứ nhỉ?
Ai cho các bác cái quyền bảo là thuở nhỏ đi thi quốc tế thì lớn lên phải làm được thế này, phải làm được cái kia, nếu ko được, nếu "làng nhàng" như vậy là xấu hổ, là v.v.v... Vậy thì bất công cho người ta quá các bác à. Các bác đang góp phần vào cái dư luận để gây thêm áp lực cho người khác, mà người khác ở đây là "đồng nghiệp" của các bác, là những người đã có ước mơ, hoài bão và sở thích như các bác. Sao các bác ko đặt mình vào vị trí người khác để cảm nhận cái cảm giác mà, hahaha, nếu vô tình người các bác nói đến đọc được những suy nghĩ của các bác.
Còn chuyện dạy thêm, hahaha, cơm áo gạo tiền các bác ơi. Người ta đâu có ở Pháp , ở Mỹ, để làm giáo sư nổi tiếng, dạy một giờ dollar tính bằng hàng trăm như các bác. Người ta ở VN, lương GV đại học triệu đồng tháng. Thì vậy thôi chứ sao.
Mà dạy thêm có gì xấu nào, nói thủ coi. Các bác bảo đi dạy luyện thi thì phí tài. Hahaha, chính các bác mới chê người ta "làng nhàng" ấy thôi.
Hừ, dạy để giúp thêm học trò bước vào đại học. Nhiều đứa nó chẳng cần biết toán là gì. Cần biết đủ để đậu. Nhưng biết đâu những đứa ấy ko làm toán, nhưng nó có khả năng những ngành khác thì sao? Luyện thi, giúp nó vào được cái giảng đường đại học, rồi nó quên sạch toán, nhưng biết đâu nó giỏi cái ngành nó học. Có gì xấu nào?

Thôi, đánh máy dài cũng mệt quá. dừng vậy.
À quên, chú namdung. Người ta "nói móc" đồng nghiệp "thân mến và gần gũi" của chú mà chú bảo là "sảng khoái". HAhaha. "thay lời muốn nói". Sảng khoái quá chú nhỉ?

Tất cả những lới của các bác là vì đâu nhỉ??? Hả bác KK? Xuất phát từ đâu?
Từ "tâm huyết" với nền toán học VN? hay từ nỗi lòng ghen tỵ xa xưa, không chịu nổi khi nghe người khác ca ngợi người cùng lĩnh vực mà ko biết tời mình. Và bây giờ có cơ hội để nhận chìm người ta.?

#13
math_phd2010

math_phd2010

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 50 Bài viết

Nào là giúp giới làm toán bớt đi một nhà toán học như "LBKT", nào là trình độ "làng nhàng " mà lên báo khoe khoang.
Tôi đồng ý, TS LBKT cho đến nay đúng là không có công trình toán học nào đáng nói cả. Nhưng tôi chưa từng thấy anh một lần nào tự lên báo tâng bốc về mình cả, chưa lần nào thấy anh dùng cái danh hiệu năm xưa để tỏ ra kiêu ngạo, hay là thế này thế kia. Trái lại, nếu có tiếp xúc sẽ thấy anh là người rất khiêm tốn, hòa nhã. Nhiều khi thấy cũng có chút buồn buồn gì đó trong anh, có lẽ vì ko đạt được tới tận cùng một giấc mơ.

Tôi ủng hộ ý của dung_tran.
Đứng trên góc độ là một người thầy, Thầy Trình rất tâm huyết, tận tâm giảng dạy cho học sinh. Nhiều thế hệ học sinh chuyên Toán Phổ Thông Năng Khiếu DHQGTPHCM (tiền thân là hệ PT chuyên Toán Tin DH Tổng Hợp TPHCM) là học trò của thầy. Thầy đã gieo niềm say mê toán học cho các thế hệ học sinh chuyên Toán PTNK. Những học trò lứa đầu tiên (1993-1996), đã có người xong PhD và làm Assistant Prof ở US...
Nếu các bác hỏi thử các bạn đã từng học chuyên Toán PTNK DHQG TPHCM , các bác sẽ hiểu rõ thêm về thầy Trình. Môi trường chuyên Toán ở PTNK khác với môi trường chuyên toán của các trường phía bắc (ít nhất, lúc trước là như thế, sau này, vì cải muốn cải thiện thành tích, kiếm giải quốc tế, nên cũng thường xuyên mời các thầy "chuyên gia" ở HN vào dạy).
Thầy Trình là một trong những đầu tàu quan trọng của hệ thống chuyên Toán PTNK... Các thế hệ học sinh chuyên Toán PTNK vẫn luôn nhớ ơn thầy đã làm cho chúng em say mê Toán hơn, yêu Toán hơn... (các bác thừa biết là gia doạn ươm mầm quan trong như thế nào :) )
Đánh giá một ai đó, các bác cần công tâm hơn. Qua báo chí chưa chắc đã đúng. (VD: cách đây hơn 10 năm, Thầy Trình có làm phó chủ nhiệm khoa Toán ở DH Tổng Hợp (bây giờ là KHTN) TPHCM, sau đó không còn làm nữa. Nhưng báo chí, trong nhiều năm liền (cho tới tận bây giờ),vẫn thường gán cho thầy cái chức "Trưởng Khoa Tóan DH KHTN TPHCM"... Chẳng một báo nào đi xác minh thông tin cả, cứ đăng như thế. Mình nhớ lần gần dây nhất đọc về chuyện này là trên Vietnamnet).
.........................................
Vụ lùm xùm đề thi chọn đội tuyển Toán năm 2005, thầy lại phải làm trưởng đoàn vào giờ chót,... lại đi hứng búa rìu của các bác, của nhiều người, .....các nhân vật ra đề ... ít được nhắc tới...
Thiết Mộc Lan :)

#14
dung_tran

dung_tran

    Lính mới

  • Thành viên
  • 6 Bài viết
OK. Bác KK này, giờ tóm lại thế này.
Tôi chưa rõ lắm là bác dè bỉu và chê bai TS LBKT thậm tệ thế là vì lý do gì?
1) Nếu bác chê LBKT vì anh suốt ngày lên báo khoe khoang v.v.v và v.v.v như bác nói. Thì hãy dẫn chứng đi. Thực chất những điều các báo nói về anh, dĩ nhiên báo chí thì, ôi thôi, lời lẽ bao giờ chẳng mang trong đó chút khoa trương thái quá. Nhưng một điều bác phải nhớ: đấy chưa hề và không bao giờ là lời mà TS LBKT tự nói về chính mình. Đấy là những lời nhà báo, "người khác", những người khác, cũng như bác, nghe này nghe kia,ngồi lê đôi mách, nói, và có điều những "nhà báo, người khác" ấy nói ngược lại với bác mà thôi. Những người như vậy chưa từng tiếp xúc với LBKT cũng như chẳng hiểu tý gì về anh cả. Và LBKT, hừ, nói thật, chắc anh cũng chẳng mấy quan tâm đến những điều người ta đang nói về mình. Cả ca ngợi như các báo, lẫn móc máy như bác. Vậy thì theo bác, một người có thể bị coi là khoác lác, bị chỉ trích nặng nề như vậy, chỉ vì được người khác khen ngợi thái quá và ko hề biết gì đến những lời khen ấy hay sao? Hahahaha, có một câu này tôi thấy rất hay "Muốn làm hại ai đó, chỉ cần khen người đó trước mặt người khác". Vậy ra trường hợp này áp dụng được đây. Chằng lẽ bác muốn TS LBKT phải tự mình lên báo đính chính là "Các nhà báo ơi, làm ơn đừng khen tôi nữa, tôi mệt lắm, làm ơn đừng viết về tôi nữa" mới được?

2) Nếu bác chê LBKT vì anh ko đạt được thành quả khoa học.
a) Điều đó theo ý tôi hiểu, thì theo bác, ai học toán, ai có bằng tiến sỹ toán,ai từng đi thi HSG toán, mà sau này không có một công trình nào nổi bật là nên quẳng vào sọt rác hết có phải ko? đừng nên theo toán từ đầu có phải ko?Nên bỏ toán đi mà đi học mấy cái thực tế ví như "kỹ sư, bác sỹ" phải ko?
Xin thưa với bác, vậy là cả cái khoa toán trường KHTN TPHCM hay HN có đến 90% bị quẳng vào sọt rác.
Nên nhớ là một nước có cả ngàn cầu thủ bóng đá mà chỉ có 11 tuyển thủ quốc gia. Nhưng điều đó ko ngăn cấm nhiều người đam mê bóng đá chọn nó làm một nghề nghiệp. Vậy là ý bác, trên đời này chỉ có 2 chọn lựa, một là thành công, 2 là vào sọt rác. Tôi cũng háo hức xem bác lựa chọn hoặc là được sắp đặt cái nào đây.

b) Bác nói LBKT là một nhà khoa học tồi. Bác chưa định nghĩa thế nào là tồi, thế nào là giỏi ở đây đấy nhé. Nếu bác có một hệ thống định nghĩa chặc chẽ rối. Đem tất cả các nhà khoa học của VN đánh giá bằng cái hệ thống đó. Thì chẳng biết thế nào đây?
Chưa bao giờ tôi được nghe LBKT mở miệng khẳng định mình là một người làm toán hàng đầu,một nhà khoa học hàng đầu. Chưa bao giờ tôi nghe anh đề cập đến cái địa vị của mình trong "làng toán" cả. Anh chỉ đơn giản: Anh thích toán, có vậy thôi. Như vậy theo bác, một người thích toán, mà không làm được nhà toán học, thì ko nên theo toán phải không? Tại sao bác phải khăng khăng, người như LBKT, huy chương vàng toán quốc tế, thì phải thế này, phải thế kia mới được. Chính bác cũng đã khẳng định những kỳ thi như vậy ko tạo nên nhà toán học cơ mà? Bác cho mình cái quyền gì mà đánh giá người khác phải thế này, thế kia? còn ko thì vất đi?

À còn nữa, xin thưa với bác, nếu bác làm một cuộc survey với sinh viên toán trường PTNK TPHCM và KHTN, thì LBKT chưa một lần mở miệng nhắc đến cái thành tích của anh trước mặt họ. Còn, à, nhân vật này, TS Trần Nam Dũng, đã ko dưới n lần nhắc đến cái "huy chương bạc" đáng tự hào của mình. và xin thưa là công trình nghiên cứu của anh này nghe đâu có cuốn sách bồi dưỡng học sinh thi toán quốc tế "lừng danh" mà anh mới viết sau khi "lần đầu được chọn" làm phó đoàn dắt hs đi thi. Tôi ngờ, ko biết ai là "đồng nghiệp" đã tán dóc với bác về quá trình học tập của LBKT ở MGU nhỉ?

#15
NangLuong

NangLuong

    Thành viên Diễn đàn Toán.

  • Hiệp sỹ
  • 2488 Bài viết
Sao mọi người cứ hay lạc đề vào chuyện chê bai nhau thế nhỉ, chẳng ăn nhập gì với nội dung bài báo đầu tiên được đưa ra cả. GSTSKH Nguyễn Tiến Dũng chắc là chẳng thoải mái gì đâu khi mà nơi đưa ra bài báo của anh ấy lại cũng là nơi có những bài viết lạc đề như một số ở trên này.

Nếu các anh có gì không thoải mái với nhau về quan điểm, tốt hơn nên lên YM nói chuyện.

#16
toilachinhtoi

toilachinhtoi

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 343 Bài viết
Gửi tới anh dung_tran:

Dường như anh là một người đang dạy toán. Vậy tôi có thể hân hạnh được nhận ý kiến phản hồi của anh về bài viết "Những căn bệnh của giáo dục Việt Nam" không?
Cảm ơn anh.
There is no way leading to happiness. Happiness is just the way.
The Buddha

#17
toilachinhtoi

toilachinhtoi

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 343 Bài viết
[QUOTE]Nếu bác chê LBKT vì anh suốt ngày lên báo khoe khoang v.v.v và v.v.v như bác nói. Thì hãy dẫn chứng đi. Thực chất những điều các báo nói về anh, dĩ nhiên báo chí thì, ôi thôi, lời lẽ bao giờ chẳng mang trong đó chút khoa trương thái quá. Nhưng một điều bác phải nhớ: đấy chưa hề và không bao giờ là lời mà TS LBKT tự nói về chính mình. Đấy là những lời nhà báo, "người khác", những người khác, cũng như bác, nghe này nghe kia,ngồi lê đôi mách, nói, và có điều những "nhà báo, người khác" ấy nói ngược lại với bác mà thôi. Những người như vậy chưa từng tiếp xúc với LBKT cũng như chẳng hiểu tý gì về anh cả. Và LBKT, hừ, nói thật, chắc anh cũng chẳng mấy quan tâm đến những điều người ta đang nói về mình. Cả ca ngợi như các báo, lẫn móc máy như bác. Vậy thì theo bác, một người có thể bị coi là khoác lác, bị chỉ trích nặng nề như vậy, chỉ vì được người khác khen ngợi thái quá và ko hề biết gì đến những lời khen ấy hay sao? Hahahaha, có một câu này tôi thấy rất hay "Muốn làm hại ai đó, chỉ cần khen người đó trước mặt người khác". Vậy ra trường hợp này áp dụng được đây. Chằng lẽ bác muốn TS LBKT phải tự mình lên báo đính chính là "Các nhà báo ơi, làm ơn đừng khen tôi nữa, tôi mệt lắm, làm ơn đừng viết về tôi nữa" mới được?

Tôi có đọc thấy nhiều bài báo ca ngợi Lê Bá Khánh Trình. Tôi xin hỏi anh dung_tran một câu:

Cứ cho là tất cả những bài báo đó là do nhà báo dựng lên, nhưng Lê Bá Khánh Trình không phản ứng gì cả, như vậy có phải là ngầm thừa nhận rằng nội dung những bài báo đó là đúng hay không?

Chúng ta phải thừa nhận những hệ quả sau của những bài báo đó:

1) Lê Bá Khánh Trình trở nên rất nổi tiếng
2) Nhờ sự nổi tiếng đó Lê Bá Khánh Trình trở nên rất giàu
There is no way leading to happiness. Happiness is just the way.
The Buddha

#18
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
cả 2 hệ quả đó đều đúng. Còn 1 hệ quả nữa, đó là nhiều học sinh trở nên tôn sùng những cái ..., tự điền!!! Trong khi đó nhiều nhà toán học vn thực sự thì cả nước số người biết đến có lẽ đếm trên đầu ngón tay.

#19
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết

1- Nói về chuyện tiền luơng, tôi đồng ý lương tháng của các GV bây giờ quá ít, nhưng tại sao vẫn có rất nhiều người ở VN làm toán dù được trả luơng chưa đến một triệu?


Tôi phản đối ý kiến của anh KK. Nếu gắn thêm các mác oai danh "rởm" năm xưa vào, khối giáo viên đi luyện lò ôn thi đại học hốt bạc triệu đấy ( có lẽ đến 20 triệu / tháng ).

Ngoài ra thì phải công nhận thời MGU thì LBKT là con người khá trầm lặng, ông ta cuối tuần thường không đi chơi, ngồi buồn buồn 1 mình, lại còn thỉnh thoảng hay tâm sự với các chị gái là chán quá mãi không có bạn gái nào ( mà LBKT thuộc typ khá đẹp trai ). Rồi dần dần càng ngày càng mờ nhạt. Nghĩ cũng thấy tội.

Nhưng không thể phủ nhận và chối cãi được là LBKT thu khá nhiều lợi nhuận từ cái oai danh năm xưa , cho dù là hữu ý hay vô ý. Cái đó không ai bảo là xấu, vì kiếm tiền chính đáng là mục đích tốt, dạy cho học trò thi đỗ đại học là tốt.

Cái mặt tiêu cực là : Số sinh viên thì ngày càng nhiều, chất lượng thì kém, nói thật tình chứ, việt nam nên mở nhiều trường trung cấp dạy nghề hơn là đại học.

#20
bandmaster

bandmaster

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 36 Bài viết
Những bài báo "tâng bốc" thầy Trình thì tôi cũng có đọc rồi. Nhưng đúng như anh dung_tran nói, đó là tác giả viết chứ không phải là thầy Trình tâng bốc gì thầy. Mà báo chí Việt Nam thì rất nhiều người cứ viết cốt sao cho thật "hoành tráng" mà ít chú ý đến sự thật. Riêng tôi chưa được đọc một bài phỏng vấn nào mà thầy Trình tự khen mình. Tôi chỉ đọc một bài phỏng vấn trên báo Thể thao và Văn hóa (năm 2004) về thầy. Nhan đề của bài báo là "Tôi chưa thật sự giỏi". Trong bài phỏng vấn này thầy có nói là thầy chưa đủ giỏi để được nhận vào dạy tại một trường đại học danh tiếng trên thế giới. Thầy cũng nói lời giải đoạt "giải đặc biệt" tại Luân Đôn là do thầy đọc đuợc tại một quyển sách mà thầy đã quên là cuốn nào rồi. Thầy còn nói bài giải đó lúc đầu thầy giải lạc đề nữa. Qua bài phỏng vấn này ta cũng được biết thêm ít nhiều về thầy Trình.
Tôi cũng được tiếp xúc với thầy Trình khi còn là sinh viên và khi đã ra trường. Tính thầy điềm đạm, khiêm tốn, biết lắng nghe và khá sâu sắc (đây là những đức tính điều rất quý đối với một giáo viên ). Thầy không bao giờ chứng tỏ trước mặt nhiều người là thầy giỏi ngay cả ở lĩnh vực sở trường của thầy là toán sơ cấp. Những điều trên là nhận xét của cá nhân tôi nên ít nhiều mang tính chủ quan nhưng những điều sau đây thì ai cũng dễ dàng thấy đuợc. Từ lâu, thầy đã chuyển sang dạy ở PTNK mà không ở khoa Toán. Qua việc làm này thầy đã cố gắng biến mình thành một con người có ích thực thụ thay vì có thể là gánh nặng của xã hội (hơn hẳn nhiều "giảng viên chính", PGS, GS chưa chắc trình độ đã hơn thầy mà cứ cố gắng "bám" ở trường đại học nào đó), điều này cho thấy thầy có ý thức rất cao về trách nhiệm của bản thân. Hơn nữa, với kiến thức của mình, thầy dư sức thấy rằng một ông tiến sĩ toán ở MGU, một "thần đồng toán học" khi luyện thi toán sơ cấp sẽ bị "những nhà toán học chân chính" dè bĩu ra sao. Nhưng thầy vẫn làm với một nhiệt huyết cao, điều này chứng tỏ thầy rất dũng cảm. Còn chuyện năng lực dạy của thầy thì tôi không bàn tới.
Tóm lại, theo tôi, về phương diện con người thì chưa thấy có lí do gì để chê trách thầy. Và điều này (phương diện con người) là chủ yếu nhất, đủ làm cơ sở để phê phán bất cứ lời chỉ trích nào nhắm vào thầy.

Tất nhiên Kk cũng rất có lí khi nói đến phương diện nhà khoa học của LBKT. Tôi đồng ý với Kk là việc quá đề cao những thành tích ảo làm lu mờ những giá trị thực. Tuy nhiên, việc Kk chỉ đích danh LBKT rất dễ làm nhiều người hiểu lầm về động cơ chỉ trích. Nếu Kk phê phán "những ông tiến sĩ không công trình" đuợc tâng bốc quá đáng làm hại nền khoa học thì Kk đã thay mặt xã hội chỉ trích những người này (nhưng những người như thế rất nhiều, đâu chỉ riêng thầy Trình). Nhưng khi Kk nói đích danh cá nhân thầy Trình rất dễ bị hiểu là mang tư cách cá nhân, đố kị và người ta có thể đặt vấn đề về tư cách (để có thể chỉ trích LBKT) của Kk ở đây. Tuy nhiên nếu anh dung_tran đọc những bài khác của Kk thì sẽ thấy cậu ta chỉ trích rất nhiều người, thậm chí là những nhân vật có máu mặt. Có lẽ "máu phê phán" có trong người cậu ta quá nhiều mà thôi. Và tôi cũng tin rằng nếu không có những bài báo "tâng bốc" trên thì cậu ta cũng không phê phán thầy Trình nhiều như vậy. Bản thân tôi cũng rất khâm phục Kk nhiều chỗ, đặc biệt là dám nói (rất nhiều điều có thể hại cho bản thân) và dám chịu trách nhiệm.

Tôi không đồng ý với anh dung_tran khi anh nói Kk hãy hỏi những học trò của thầy Trình để hiểu về thầy. Điều này cũng khó như việc anh đòi hỏi Kk đưa ra bằng chứng về việc thầy Trình khoe khoang. Có thể Kk đọc đâu đó rồi nhưng không thể lưu trữ lại. Còn học trò của thầy Trình thì nhiều lắm, làm sao mà hỏi hết được. Có thể với 1 vạn người thì thầy luôn gương mẫu nhưng với 1 người nào đó thầy đem đến một ấn tượng xấu thì sao. Tôi đã được nghe một học trò của thầy kể rằng thầy rất bi quan về tình hình toán học nước ta, khiến cho người này mất đi ít nhiều nhiệt huyết với toán học.

Tôi đồng ý với toilachinhtoi và quantum_... rằng LBKT được hường rất nhiều lợi ích từ danh tiếng xưa và những bài báo tâng bốc thầy. Nhưng việc đính chính hay phản ứng dù có ý muốn và cố gắng thực thụ cũng không phải dễ dàng. Bằng chứng là như bài báo phỏng vấn thầy như tôi nói ở trên, có đó, nhưng mấy người được đọc. Tôi cũng không khẳng định những bài báo trên không có sự tác động ít nhiều của thầy Trình hay không.

Còn việc luyện thi bị chỉ trích nhiều theo tôi là do hai lí do chính. Một là do sự đố kị. Nếu những người dạy đại học hay nghiên cứu mà cũng giàu sụ hay người luyện thi không được nhiều tiền thì có lẽ mức độ chỉ trích sẽ không nhiều như vậy. Thứ hai là do nó không mang tính chính qui. Nếu nhà nước buộc có một cái bằng "dự bị đại học" thì sự việc có thể khác hẳn. Nguyên nhân sinh ra cái nạn này không hề có lỗi của người luyện thi. Đó là do cách thức ra đề thi và chương trình học là chủ yếu.

Ai bảo là bác Lê bá khánh trình không được đi nước ngoài???
XIn nói luôn là cũng đại học MGU đấy chứ chả kém cạnh gì đâu?
........

4 Tất cả  điều mà tôi đánh giá là theo quan điểm
{khả năng sẵn có}/{thành quả đạt được}
........

Tôi đánh giá rất công bằng mọi việc


Kk nói rằng "đánh giá rất công bằng mọi việc" mà tôi thấy không hẳn vậy. Riêng về vấn đề LBKT thì Kk đánh giá sự việc chủ yếu theo kết quả mà không chú ý đến diễn biến của nó. Đồng ý rằng thầy Trình được tạo điều kiện học tập đầy đủ nhưng thực tế việc học của thầy có suôn sẽ hay không lại là chuyện khác. Kk nghĩ sao nếu đang học tiến sĩ mà lại bị đau hết một năm (có thể có di chứng). Kk nghĩ sao nếu mình bị đánh giá quá cao (vào thời điểm đó) nên đuợc giới thiệu cho một ông thầy quá tầm, đòi hỏi quá cao với mình.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi bandmaster: 19-02-2006 - 18:26






Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: toán học việt nam, nguyễn tiến zung

0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh