Đến nội dung

Hình ảnh

Người giỏi làm Toán: Rất lãng phí!

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 53 trả lời

#21
math_phd2010

math_phd2010

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 50 Bài viết
Washington Post là một trong những tờ báo danh tiếng và uy tín nhất thế giới, thế mà vẫn không tránh được bài viết ngu ngốc này của nhà báo Richard Cohen. Toàn bộ blogosphere xúm vào độp hắn . (Trong đó bài ở Pharyngula hay nhất).

Source: http://www.procul.or...ashington-post/

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi math_phd2010: 27-02-2006 - 06:22

Thiết Mộc Lan :)

#22
lavieestunemerde

lavieestunemerde

    Trung sĩ

  • Founder
  • 104 Bài viết

Bác TGB là 1 người cha tốt, mặc dù là 1 con người có đầu óc biết cách xoay sở để đi lên. Việc đại tướng VNG có nâng đỡ TGB thực ra là không đáng kể.

Cái này tôi không biết nên không dám nói phét, nhưng thấy ở ngoài bác B. cứ hai câu thì một câu lại nhắc đến bác G., thành ra cũng không biết thế nào :infty

#23
đoàn chi

đoàn chi

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 180 Bài viết
Chẳng phải riêng gì anh chàng doanh nhân Hà, hồi trước chúng tớ đi dạy cho Khoa Công nghệ (ĐHQG Hà Nội), được nghe GS VS Nguyễn Văn Hiệu, trước mặt rất nhiều giáo sư ở Khoa Toán (ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội), nói đúng như bác Richard Cohen nói, đại để là toán học đối với KCN là không cần thiết, vì đã có tin học rồi, nhưng vật lý thì cần thiết (có lẽ vì bác Hiệu xuất thân vật lý), vì chúng tôi đã có máy tính rồi. Thế đấy! (Hồi đó bác H. còn là đương kim chủ nhiệm khoa).

#24
FOOL90

FOOL90

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 628 Bài viết
theo em thi` đó là ý kiến của anh ấy! Chúng ta nên tôn trọng !
Nhưng em thấy phần nào ý kiến anh ấy cũng đúng!
Toán học chúng ta học kiến thức như số phức chẳng hạn . Nó ko có nhiều ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày!
Các bạn có cảm thấy vậy ko
:D Ok
Take it easy

#25
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Bác Hiệu già rồi mà nói linh tinh quá. Cách đây gần 1 năm, bác bảo là toán lý thuyết không cần cho xử ảnh, tí nữa mình lăn ra cười. Không có mấy ngành toán hạng nặng như lý thuyết biểu diễn, giải tích điều hòa trên nhóm Lie của Kirillov, cụ thể hơn là không có lý thuyết biến đổi Fourier không giao hoán thì chụp ảnh cộng huởng từ (Magnetic R. Imaging) chết lâu rồi.
Mà chả nói đâu xa, ngay ngành của bác ta mà không có toán thì vất đi.
Cách đây khoảng nửa năm, mình có nói chuyện với con trai của bác ấy (làm tiến sĩ về vật lý do chính bác Hieu hướng dẫn. Và kết luận, tất cả hầu hết là toán chứ chả có tý vật lý nào cả.Cái thứ bác Hiệu làm thực chất là toán. Cụ thể hơn là toàn vertex algebras, trường lượng tử, biến dạng của đại số Lie, đại số chiral và hình học Noncommutative của Witten. Thế mà chả hiểu sao bác ta lại nói như thế. Già rồi nói thiếu chính xác.
Kết luận: Dù nhiều người có khả năng, nguời ta vẫn cứ nói linh tinh không suy nghĩ kĩ như thuờng. Cho nên hãy delete khỏi bộ nhớ bài của anh Hà.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Kakalotta: 01-03-2006 - 18:29

PhDvn.org

#26
Ham_Toan

Ham_Toan

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 147 Bài viết

Kết luận: Dù nhiều người có khả năng, nguời ta vẫn cứ nói linh tinh không suy nghĩ kĩ như thuờng. Cho nên hãy delete khỏi bộ nhớ bài của anh Hà.

Hàn toàn đòng ý vói kết luận này của anh kakalota !

#27
đoàn chi

đoàn chi

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 180 Bài viết
Theo tôi thì đây có thể chỉ là anh Hà nói cho vui thôi, hoặc giả anh ta muốn khích cộng đồng những người làm toán chăng? Dù sao đi chăng nữa, tôi không đồng tình với ý kiến của bác này.

#28
nguyendinh_kstn_dhxd

nguyendinh_kstn_dhxd

    Đỉnh Quỷ Đỏ

  • Thành viên
  • 1167 Bài viết
Giờ thì Vietnamnet lại cho đăng mấy bài của GS Nguyễn Tiến Dũng về thực trạng toán học Việt Nam, không biết là họ kiếm ở đâu ra, GS NTD gửi đăng hay họ tự ý đăng đây.
http://vietnamnet.vn...2006/03/546809/
http://vietnamnet.vn...2006/02/545500/
http://vietnamnet.vn...2006/02/545716/
http://vietnamnet.vn...2006/03/546083/
http://vietnamnet.vn...2006/03/546415/

Gần như cùng 1 lúc đăng 2 bài viết của 2 người với tư tưởng ngược nhau, không biết Vietnamnet nghĩ gì nhỉ? Anh kakalotta thử confirm lại xem VNN lấy bài viết này từ nguồn nào nhé!

#29
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
2 bài ngược nhau là để câu khác, anh Đỉnh hỏi câu chuối quá

Mấy phóng viên của vietnamnet chắc cũng kiểu ông HC, nhỉ ^_^ ^_^

#30
Ronaldo

Ronaldo

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 422 Bài viết
Mà sao dạo này lại rộ lên mấy bài báo về toán nhỉ , hay là năm nào cũng vậy ???

Anh Đỉnh đọc không kỹ rồi, vì ở bài này , họ viết là được sự đồng ý của tác giả rồi mà ^_^

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi camum: 03-03-2006 - 13:10


#31
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết

Anh kakalotta thử confirm lại xem VNN lấy bài viết này từ nguồn nào nhé!

Ặch, thì bà Phương ở khối A0 chứ còn ai vào đây nữa, học báo chí nhân văn, ra làm cho VNN rồi thì phụ trách luôn chuyên mục viết về "các học sinh giỏi thi toán quốc tế giờ này như thế nào" . hehehe,

#32
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Hôm nay vừa gửi lên Vietnamnet bài phản hồi Nguyễn Trung Hà, không hiểu người ta có đăng không?
Tên: Kakalotta
Nghiên cứu sinh tiến sĩ, ngành Toán học.
Khoa tán gái, đại học con rùa
Nơi công tác tại Việt Nam: Phòng cô đơn, Viện dưỡng lão
Nhan đề: Anh Nguyễn Trung Hà, đề nghị anh không hiểu toán học thì đừng phát biểu linh tinh

Tôi phản đối kịch liệt ý kiến của anh Nguyễn Trung Hà. Là một người học toán, đang làm nghiên cứu sinh về toán và sau này sẽ là người làm toán, tôi không thể hiểu nổi anh Hà có suy nghĩ chin chắn khi thực hiện bài phỏng vấn này hay chưa?

Phải nói thẳng rằng anh Hà hoàn toàn không hiểu chút gì về công việc của những người làm toán chúng tôi. Giữa các bài toán cấp 3 và những bài toán nghiên cứu là một khoảng cách rất lớn. Một huy chương đồng toán quốc tế thì cũng chả là cái gì so với những gì các nhà toán học đang làm và hoàn toàn không đủ để chứng tỏ năng lực và hiểu biết về toán học. Vì vậy, cá nhân tôi cho rằng sau khi bị ốm, không còn đủ sức học nữa thì anh Hà mới sinh ra chán nản, bỏ đi buôn và thu được một số thành quả ở một mức nào đó nhờ các mánh lới và thủ đoạn kinh doan. Một khi anh không hiểu chút gì về toán, tôi mong anh không nên phát biểu linh tinh làm người ta hiểu sai về chúng tôi.

Không có một nước phát triển nào trên thế giới lại coi nhẹ vai trò của khoa học cơ bản. Mặc dù không trực tiếp làm ra của cải nhưng khoa học cơ bản nói chung và toán học nói riêng lại đóng vai trò quan trọng số một trong sự phát triển lâu dài của đất nước. Nói như anh, hóa ra tất cả những phát minh vĩ đại của loài người, như là thuyết tương đối rộng, lý thuyết dây.. nhưng không đóng vai trò trực tiếp làm ra kinh tế là đáng vất đi hay sao? Thuyết tương đối lúc sinh ra cũng chỉ là để Albert Einstein thủ dâm tư tưởng, theo đúng những gì anh nói. Và theo anh, những gì đáng đề cao chỉ là các thủ đoạn thương trường?

Về chừng mực nào đó, tôi cho rằng hầu hết tất cả những ai không làm toán đều đồng nhất toán học với việc giải mấy bài toán cấp ba, giới toán học Việt Nam với những huy chương toán quốc tế (trong đó cái cái huy chương của anh). Đó là một sai lầm, dẫn tới việc hiểu nhầm hoàn toàn giới toán học của chúng tôi. Có chăng những cái bỏ đi nên là các kì thi học sinh giỏi chứ không phải là toàn bộ nền khoa học cơ bản nói chung và nền toán học nói riêng.

Vì khuôn khổ bài viết, tôi xin phép được tóm lại: ìKhi anh không hiểu những gì những gì các nhà toán học làm, hãy đừng phát biểu linh tinh.”

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Kakalotta: 07-03-2006 - 14:05

PhDvn.org

#33
thánhtoán

thánhtoán

    Toán học là bể khổ

  • Thành viên
  • 195 Bài viết

ìKhi anh không hiểu những gì những gì các nhà toán học làm, hãy đừng phát biểu linh tinh.”

Anh Kaka trích ngay câu của Laurent Schwartz ,trong bài trên có sai lỗi chính tả "doanh " viết thành "doan " không biết khi gửi bác có viết sai không
Hôm nay vao vietnamnet cũng đã thấy khá nhiều bài phản hồi về bài viết trên ,nhưng chưa thấy bài của bác
http://vietnamnet.vn...2006/03/547907/
:D

#34
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Chúng ta hãy lên trên Việt nam net viết bài phản hồi. Hàng ngàn thành viên diễn đàn mỗi người cho một bài là đủ.
PhDvn.org

#35
nguyendinh_kstn_dhxd

nguyendinh_kstn_dhxd

    Đỉnh Quỷ Đỏ

  • Thành viên
  • 1167 Bài viết
Đọc bài viết anh Thánh toán gửi thấy phản hồi của bác Nguyễn Ngọc Kiên, hoacomay. Anh em ta tiếp tục phản hồi, đòi họ bỏ bài đó xuống đi. Chỉ cần copy mấy bài trên này, sửa 1 chút là okie!

#36
Bùi Việt Anh

Bùi Việt Anh

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 338 Bài viết
Em vừa có bài phản hồi thế này chẳng biết có được đăng ko :in

Thời xa xưa,rất xưa người ta thường hay nói với nhau rằng "chân lý thuộc về kẻ mạnh".Ừ,cứ cho là điều đó đúng và vẫn đúng với hiện tại đi!So với đám sinh viên chúng cháu những gì chú hiện có là rất đáng nể.Coi như chúng cháu đang ở mặt đất đi thì chú có thể được xếp trên 1 đỉnh núi cao rồi.Nếu như chú tỏ ra khiêm tốn và tiếp tục nỗ lực phấn đấu ( vì đất nước này chứ ko phải cho bản thân chú) thì chúng cháu còn cảm thấy chú " cao" hơn nhiều.Có điều chú lại tỏ ra quá cao ngạo và cho mình đưa mắt nhìn xuống để mà phán xét rồi đinh ninh rằng mình đang khai thông trí tuệ cho nhân loại.Nhưng chú hãy vạch những đám mây ngay trên đầu chú ra để mà nhìn lên xem!Còn rất nhiều,rất nhiều đỉnh núi cao hơn nhiều và bầu trời ko phải chỉ đến mấy đám mây trên đầu chú là hết đâu.Nếu như thời gian quay lại gần 1 tháng trước đây cháu sẽ cho chú đọc cái này :" ông cựu bộ trưởng giáo dục và khoa học công nghệ Claude Allègre từng phát biểu những câu như kiểu « Les maths sont en train de se dévaluer de manière quasi inéluctable. Désormais, il y a des machines pour faire les calculs » [France-soir, 29/11/1999]. (Tạm dịch là: "toán học ngày càng trở nên vô dụng; bây giờ đã có máy tính thay thế để tính toán"). [Ông Laurent Schwartz, một trong những nhà toán học lớn nhất của thế kỷ 20, có viết thư cho Claude Allègre với đại ý là "Claude thân mến, không biết gì về toán học thì đừng phát biểu linh tinh"] thì có lẽ chú đã ko có những hành động dại dột và bị giới toán học thù ghét như vậy.À không!nói như vậy là hơi bị "quy nạp không hoàn toàn" rồi!Thực ra thì chỉ các học sinh yêu toán là akay chú thôi chứ những người nghiên cứu toán thực sự chẳng thèm để chú trong mắt đâu.Hãy thử hỏi 1 người nghiên cứu toán thực sự rằng "Ông biết Nguyễn Hà Trung-cái ông từng được HCD Olympic toán quốc tế,có cái này,có cái nọ...chứ?".Câu trả lời sẽ là "Ồ không!rất tiếc!"Còn nếu như đưa bài phỏng vấn của Nguyễn Hà Trung cho người đó đọc thì ông ấy chỉ chép miệng mà rằng "Con người thiển cận nên suy nghĩ và diễn đạt cũng thật thô thiển".


Ôi!em cảm thấy tiếc 30' ngồi gõ của em quá mấy anh ơi!:in

#37
madness

madness

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 137 Bài viết
Thằng cha Nguyễn Trung Hà này đáng lẽ phải cho vài cái bợp tai vào mặt cái tội vừa có kiến thức, vừa thiếu kiến thức, mà lại phát biểu linh tinh. Ở cuối đoạn phỏng vấn, nếu đã biết mình là người lười biếng, thích nói phét hơn làm, … thì tốt nhất đừng lên báo bốc phét mà làm nhiều người có cái nhìn sai lạc đi. Ông này đi làm toán rồi sau đó bỏ, nhảy qua kinh doanh, cuối cùng lại quay lại bảo là thích làm toán vì chê kinh doanh bẩn, cuối cùng thì ổng chắc cũng ko thật sự thích cái gì; và làm cái gì rồi thì sau này cũng sẽ chê bai cái đó. Trong bài phỏng vấn lại có nhiều câu nói bốc mùi ko chịu được; đúng là của kẻ thiếu kiến thức mà cứ ăn to nói lớn, lại còn dám phát biểu linh tinh trên một nơi công cộng. :<

#38
madness

madness

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 137 Bài viết
Bạn Việt Anh viết hay lắm, chửi nhẹ nhàng mà rất thấm; mad cũng xin noi gương mà gửi một bài phản hồi như thế này:

ìKẻ phản đồ” của Toán học

Thật ngạc nhiên là có một người có thành tích về toán năm xưa, từng trăn trở với bao niềm vui nỗi buồn khi làm một bài toán, mà lại có thể lên báo phát biểu như vậy. Anh có thể là một người thành đạt trong kinh doanh, anh có thể nắm trong tay một loạt công ty và một nắm tiền, anh có thể rất có đầu óc tư duy, … nhưng tất cả những điều đó không đủ để anh có thể lên giọng trịch thượng mà nói những lời thiếu suy nghĩ và vô trách nhiệm như thế (những lời của anh có sẽ có những tác động rất xấu). Tôi xin dẫn chứng và phân tích một số điểm trong lời nói của một kẻ thiển cận như anh:

ìTôi sang MGU (ĐH Tổng hợp Moskva) học khoa Toán Cơ, ngành Toán lý thuyết, lại chọn Lý thuyết số, môn cổ điển và kém ứng dụng nhất trong các nhánh của Toán học”.
-- Anh cũng từng biết rằng Lý thuyết số là bà chúa của toán học, chỉ vẻ đẹp nội tại của các con số và cấu trúc của nó cũng đủ làm say mê bao tín đồ của Toán học. Còn về ứng dụng, Lý thuyết số đóng vai trò rất quan trọng trong các hệ thống bảo mật hiện giờ. Các hệ thống bảo mật hàng đầu trên thế giới hoạt động dựa trên lý thuyết về thuật toán và độ phức tạp của các bài toán số học.

ìNhưng, những thứ thực sự cần thiết cũng chỉ ở tầm vừa vừa thôi, nói nôm na là 1+1=2, chứ không phải những cái hoành tráng, trừu tượng, cao siêu. Mà, Toán học bây giờ đi xa lắm rồi, ở tận chân trời nào rồi.”
-- Có một số ngành toán cao cấp, rất trừu tượng và lý thuyết, như topo đại số, hiện nay cũng có vai trò rất quan trọng trong lý thuyết về các hệ thống phân phối (distributed computing) – ngành nghiên cứu về các nhiệm vụ thực hiện được và không thực hiện được trong một hệ thống các máy tính liên kết với nhau… Cụ thể là các nhà nghiên cứu dùng những kết quả về topo đại số trong thế kỷ 20, rất gần đúng không ạ, để giải quyết những vấn đề rất cơ bản và cốt lõi trong hệ thống phân phối. Còn rất nhiều ứng dụng khác của các ngành toán cao cấp, vì thế khi anh không đủ kiến thức để biết những điều này thì đừng lộng ngôn như thế, được không ạ?

ìTôi ra kinh doanh bắt đầu từ việc nghĩ rằng, mình làm kinh doanh giỏi. Thực sự, bây giờ tôi không ưa kinh doanh, mà lại thích làm Toán hơn…. Còn kinh doanh không thấy vui, vì nó càng ngày càng bẩn.”
-- Anh đã chối bỏ nguồn gốc của chính anh: Toán học. Toán học đã đem đến cho những người học toán niềm vui, nỗi buồn, sự nhanh nhạy và chặt chẽ trong tư duy, những cái nhìn sắc sảo, … Anh cũng đã thừa hưởng những lợi ích này từ toán học, nhưng vì khả năng hạn chế anh không thể làm toán nữa và chuyển sang kinh doanh. Và sau khi kinh doanh một thời gian anh lại chán nản vì thấy nó ìbẩn”… Tôi xin kết luận rằng anh không có được một niềm say mê, không dám theo đuổi tới cùng một mục tiêu !

Tôi chợt nghĩ đến những hình ảnh đan xen nhau. Một là hình ảnh anh ngồi trong căn phòng sang trọng, uống những chai rượu đắt tiền với bạn bè kinh doanh và lên giọng nói lời phỉ báng Toán học. Hai là hình ảnh những nhà toán học chân chính của Việt Nam ngồi cặm cụi, say mê với các bài toán, trăn trở tìm cách phát triển nền toán học nước nhà; những người thầy đang cầm phấn viết lên bảng niềm say mê Toán học để truyền cho sinh viên; và những sinh viên không đủ tiền mua những cuốn sách toán cao cấp của nước ngoài, nhưng vẫn say mê theo đuổi ước mơ của mình…

#39
lavieestunemerde

lavieestunemerde

    Trung sĩ

  • Founder
  • 104 Bài viết
Nói thật là các bác "phản đòn" dở tệ. :in Trên diễn đàn thì nói thế nào cũng được, nhưng viết gửi cho báo, muốn được đăng thì phải viết tử tế, nói có sách mách có chứng chứ đừng có nói về chuyện riêng hay là nhân phẩm người ta. Ông Hà nói như c. nhưng ông ấy có xúc phạm ai đâu :in

#40
bandmaster

bandmaster

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 36 Bài viết
Tôi nghĩ anh Hà muốn trở lại làm toán thật đấy. Nhưng trước khi trở lại thì "đánh cú chót" một cái đã. Sau vụ này, những người xem trọng vai trò của toán học, nhất là phần lớn công ty lớn nước ngoài sẽ tưởng FPT là bị điên. Còn những người "ghét toán" thì sẽ tìm đến FPT để "tâm sự" với anh Hà, nhưng rất tiếc anh ấy đã đi làm toán mất tiêu rồi. Nhiều người dân cũng mất thiện cảm với "nhà phân phối chính thức của Nokia" lắm. Nội chuyện này cũng đủ cho các công ty đối thủ của FPT trên nhiều lĩnh vực tin học, viễn thông và truyền hình trả cho anh Hà một sồ tiền lớn đủ để yên tâm mà "thủ dâm tư tưởng" lâu dài, nếu dư thì đóng góp cho toán học Việt Nam cũng được. Một đứa con lưu lạc đã trở về với toán học. Các bạn nên mừng mới phải. Vì thực ra bài báo này chỉ có tác dụng làm FPT nổi tiếng thêm thôi, chứ những người ghét toán thì đã ghét trước rồi, đâu phải vì bài này mới ghét; những người coi trọng toán học thì có lẽ cũng chẳng bị lung lạc gì đâu.




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh