Đến nội dung

Hình ảnh

CM: $(4^{2n}-3^{2n} -7) \vdots 168 $ với $n\epsilon N , n\geq 1$

đồng dư thức

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 7 trả lời

#1
Mary Huynh

Mary Huynh

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 116 Bài viết

Sử dụng đồng dư :1/  CM : 
a/ $2^{70}+3^{70}\vdots 13$
b/ $2^{4n} -1 \vdots 15$
c/ $12^{2n+1} + 11^{n+2} \vdots 133 ( n \epsilon N )$
d/ $(4^{2n}-3^{2n} -7)  \vdots 168 $ với $n\epsilon N , n\geq 1$
e/ $(2^2)^{2n} +5 \vdots 7$  với $n\epsilon N, n> 1$
2/ Tìm số dư trong phép chia :
a/  $8!$ cho $11$ 
b/ $3^{40}$ cho $83$
c/ $4362^{4362}-3$ cho $11$
d/ $1532^{5} -1$ cho $9$
 


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Mary Huynh: 10-04-2014 - 21:34

Giá trị thật sự của con người phải được xác định theo chiều hướng được tự do và không tùy thuộc bất cứ ai       :like  :like  :like 

                                                                                                                                          _________Albert Einstein________         

 My FB

 

 


#2
lehoangphuc1820

lehoangphuc1820

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 170 Bài viết

Sử dụng đồng dư

:1/  CM : 
a/ $2^{70}+3^{70}\vdots 13$
b/ $2^{4n} -1 \vdots 15$
e/ $(2^2)^{2n} +5 \vdots 7$  với $n\epsilon N, n> 1$

 

2/ Tìm số dư trong phép chia :
b/ $3^{40}$ cho $83$
c/ $4362^{4362}-3$ cho $11$
d/ $1532^{5} -1$ cho $9$
 

a)$2^{70}+3^{70}=(2^6)^{11}.16+(3^3)^{23}.3\equiv -3+3\equiv  0(mod 13)$

b)$2^{4n} -1=16^n-1\equiv 1-1\equiv 0(mod 15)$

 

Câu e hình như sai đề, thử $x=3$ thấy không thỏa :)

 

2b) $3^{40}=(3^4)^{10}\equiv 2^{10}\equiv 28(mod 83)$

    c) $4362^{4362}-3\equiv 6^{4362}-3=(6^2)^{2181}-3 \equiv 3^{2181}-3 =(3^5)^{436}.3-3\equiv 0(mod 11)$

    d)$1532^{5} -1\equiv 2^5-1\equiv 4(mod 9)$


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi lehoangphuc1820: 12-04-2014 - 12:52

- Một người giỏi Vật Lí là 1 người luôn đi đúng hướng giải và tìm ra đáp án mà không có gì giải thích được tại sao làm theo hướng đó lại đúng. ĐÓ LÀ SỰ NHẠY BÉN CỦA VẬT LÍ
- Một người giỏi Toán là người luôn tìm ra nhiều hướng giải cho 1 bài tập và sau đó biết hướng nào sẽ bế tắc, hướng nào sẽ đơn giản nhất để lựa chọn cách giải phù hợp nhất. ĐÓ LÀ SỰ THÔNG MINH CỦA TOÁN HỌC
- Một người giỏi Hóa là người đọc đề sẽ biết được dữ kiện này dùng để làm gì. Từ dữ kiện này sẽ được kết hợp với các dữ kiện khác như thế nào để tìm ra đáp án chính xác. ĐÓ LÀ SỰ LOGIC CỦA HÓA HỌC
 

#3
Mary Huynh

Mary Huynh

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 116 Bài viết

a)$2^{70}+3^{70}=(2^4)^{17}.4+(3^3)^{23}.3\equiv 4+3\equiv 13\equiv 0(mod 13)$

 

sao $4+3 \equiv 13$ (mod 13) chỗ này ko được
$2^{70}=(2^{6})^{11} . 16$ Mà $=> 2^{66}\equiv -1 (mod 13)$

$2^{6} \equiv -1$;   $16\equiv 3$ (mod 13)

=> $2^{70}\equiv -3$(mod 13)

$3^{70}$ = $(3^{3})^{23}.3 \equiv 3$(mod 13)=> chia hết !!!!!


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Mary Huynh: 11-04-2014 - 20:29

Giá trị thật sự của con người phải được xác định theo chiều hướng được tự do và không tùy thuộc bất cứ ai       :like  :like  :like 

                                                                                                                                          _________Albert Einstein________         

 My FB

 

 


#4
Mary Huynh

Mary Huynh

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 116 Bài viết

Mấy câu được rồi bỏ nghen :icon6:   : 
CM: 
d/ $(4^{2n}-3^{2n} -7)  \vdots 168 $ với $n\epsilon N , n\geq 1$
Câu e sai đề !!!!


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Mary Huynh: 11-04-2014 - 20:36

Giá trị thật sự của con người phải được xác định theo chiều hướng được tự do và không tùy thuộc bất cứ ai       :like  :like  :like 

                                                                                                                                          _________Albert Einstein________         

 My FB

 

 


#5
BysLyl

BysLyl

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 167 Bài viết

Mấy câu được rồi bỏ nghen :icon6:   : 
CM: 
d/ $(4^{2n}-3^{2n} -7)  \vdots 168 $ với $n\epsilon N , n\geq 1$
Câu e sai đề !!!!

biểu thức đã cho: 16n-9n-7

168=3.7.8

Tới đây xét chia hết thì dễ r


_Be your self- Live your life_  :rolleyes: 


#6
Mary Huynh

Mary Huynh

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 116 Bài viết

nhưng ở đây là mình muốn sử dụng đồng dư ấy 


Giá trị thật sự của con người phải được xác định theo chiều hướng được tự do và không tùy thuộc bất cứ ai       :like  :like  :like 

                                                                                                                                          _________Albert Einstein________         

 My FB

 

 


#7
chrome98

chrome98

    Mãi Mãi Việt Nam

  • Thành viên
  • 258 Bài viết

$16^n-9^n-7\equiv 1-0-1\equiv 0\pmod 3, 16^n-9^n-7\equiv 2^n-2^n-0\equiv 0\pmod 7, 16^n-9^n-7\equiv 0-1-(-1)\equiv 0\pmod 8$. Mặt khác $3,7,8$ là ba số nguyên tố cùng nhau, nên ta suy ra đpcm.

 

Mấy bài này bạn nên tham khảo sách của các thầy Vũ Dương Thụy và Vũ Hữu Bình, Phạm Minh Phương. Các thầy cũng có viết về các bài toán chia hết và đồng dư.



#8
lehoangphuc1820

lehoangphuc1820

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 170 Bài viết

sao $4+3 \equiv 13$ (mod 13) chỗ này ko được

TKS, đã sửa :)


- Một người giỏi Vật Lí là 1 người luôn đi đúng hướng giải và tìm ra đáp án mà không có gì giải thích được tại sao làm theo hướng đó lại đúng. ĐÓ LÀ SỰ NHẠY BÉN CỦA VẬT LÍ
- Một người giỏi Toán là người luôn tìm ra nhiều hướng giải cho 1 bài tập và sau đó biết hướng nào sẽ bế tắc, hướng nào sẽ đơn giản nhất để lựa chọn cách giải phù hợp nhất. ĐÓ LÀ SỰ THÔNG MINH CỦA TOÁN HỌC
- Một người giỏi Hóa là người đọc đề sẽ biết được dữ kiện này dùng để làm gì. Từ dữ kiện này sẽ được kết hợp với các dữ kiện khác như thế nào để tìm ra đáp án chính xác. ĐÓ LÀ SỰ LOGIC CỦA HÓA HỌC
 





Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: đồng dư thức

0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh