I. GIỚI THIỆU CHUNG
Đối với các thành viên tham gia diễn đàn toán, chức năng hỗ trợ thể hiện công thức toán và vẽ hình là rất cần thiết. Vấn đề thể hiện công thức đã được diễn đàn toán học giải quyết cách đây khá lâu. Tuy nhiên, vấn đề hình vẽ vấn còn khá nan giải. Phần lớn các hình vẽ hiện nay do một số thành viên tích cực của diễn đàn vẽ và đưa lên diễn đàn thông qua các trang hỗ trợ lưu trữ hình ảnh và không phải bạn nào cũng có các công cụ, chương trình để vẽ.
Nhằm hỗ trợ thêm về chức năng vẽ hình, nay chúng tôi đưa thêm một thẻ lệnh mới giúp các thành viên có thể vẽ hình thông qua các câu lệnh. Với cặp thẻ lệnh [ JSP ] và [ /JSP ], các bạn có thể tạo ra những hình vẽ động khá lý thú. Bạn có thể tự điều chỉnh kết quả hình vẽ bằng cách nhấp chuột vào các đối tượng được vẽ và rê chuột đến chỗ mình muốn.
Tuy nhiên, chúng ta cũng cần biết một số điều và nắm vững các cú pháp lệnh vẽ hình để tránh gây ra những lỗi không đáng có khi xử lý.
II. MỘT SỐ ĐIỀU CẦN BIẾT
1. Các hình vẽ minh họa được tạo bằng cặp thẻ JSP không hiển thị trực tiếp trong bài viết. Người đọc sẽ nhấp vào đường dẫn Xem hình minh họa để xem hình ở một cửa sổ mới.
2. Để có thể xem được hình, trình duyệt của bạn cần phải hỗ trợ JAVASCRIPT cũng như JAVA.
Đối với người sử dụng Windows 2000 trở về trước thì bạn không cần phải cài đặt gì thêm. Đối với người sử dụng Windows XP nếu máy tính chưa cài Java, bạn cần download bộ cài của Java Virtual Machine tại đây: http://www.netilla.c...ds/msjavx86.zip (5,2MB) . Sau khi download về máy, bạn giải nén và chạy file msjavx86.exe để cài đặt (có hướng dẫn trong file readme.doc đi kèm).
Khi máy tính đã có Java, bạn cần phải mở chức năng hỗ trợ Java của trình duyệt. Tùy loại trình duyệt mà có cách làm khác nhau. Đối với Internet Explorer, theo mặc định thì bạn không cần chỉnh sửa gì. Trong trường hợp bạn đã tắt java, bạn có thể vào lại: Tools --> Internet Options --> Advanced, rồi đánh dấu vào mục "Java".
3. Cặp thẻ lệnh [ JSP ] và [ /JSP ] (lưu ý: viết liền nhau, không có khoảng trắng) bao quanh phần tổ hợp lệnh điều khiển việc vẽ hình. Kết thúc mỗi câu lệnh bởi một dấu chấm phẩy.
Ví dụ:
[jsp]A=Point(100,100,'label(A)'); B=Point(200,100,'label(B)'); AB=Segment(A,B,''); [/jsp]Đoạn này sẽ vẽ các điểm A tại tọa độ (100,100) và hiển thị tên A (đặt bên trong phần label), điểm B tại vị trí (200,100) và dựng đoạn thẳng AB với hai đầu mút AB (không hiển thị tên của đoạn thẳng này).
Các bạn cũng cần lưu ý, A= chỉ là một phép gán biến giúp dễ nhớ hơn về đối tượng được sử dụng nhiều lần sau đó. Nếu chỉ sử dụng một lần, các bạn hoàn toàn có thể bỏ chúng đi. Tên thực sự của đối tượng được cho bởi tham số label(...).
Xem hình minh họa
4. Phải định nghĩa, dựng các đối tượng trước khi sử dụng chúng. Chẳng hạn, muốn vẽ một đoạn thẳng thì trước hết phải dựng hai đầu mút.