Đến nội dung

Hình ảnh

Tam giác ABC nội tiếp đường tròn. AC đi qua điểm K(2,1), hai đường cao BM và CN. Tìm A,B,C

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 2 trả lời

#1
youkito89

youkito89

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 38 Bài viết

1/ Trong oxy cho tam giác ABC có 3 góc nhọn nội tiếp đường tròn (C) : $x^2+y^2=25$ , AC đi qua điểm K(2,1), hai đường cao BM và CN. Tìm toạ độ các đỉnh A,B,C biết A có hoành độ âm và đường thẳng MN : $4x-3y+10=0$

2/ Trong oxy cho hình thang ABCD vuông tại A,B. Đường chéo AC nằm trên đường thẳng (d):$4x+7y-28=0$, đỉnh B thuộc $(\Delta):x-y-5=0$, đỉnh A có toạ độ nguyên. Tìm toạ độ A,B,C biết D(2,5) và BC=2AD


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi youkito89: 22-06-2014 - 15:25


#2
leminhansp

leminhansp

    $\text{Hâm hấp}$

  • Điều hành viên
  • 606 Bài viết

1/ Trong oxy cho tam giác ABC có 3 góc nhọn nội tiếp đường tròn (C) : $x^2+y^2=25$ , AC đi qua điểm K(2,1), hai đường cao BM và CN. Tìm toạ độ các đỉnh A,B,C biết A có hoành độ âm và đường thẳng MN : $4x-3y+10=0$

 

Mình có một cách thế này bạn tham khảo nhé!

 

1. Chứng minh $MN\bot OA$ (với $O$ là tâm đường tròn $(C )$) bằng cách chỉ ra $MN$ song song với tiếp tuyến tại $A$ của $(C )$. (Đây là bài toán hình lớp $9$, việc chứng minh song song với tiếp tuyến không khó lắm đâu, bạn thử làm xem.)

 

2. Viết phương trình $OA$ (đường thẳng qua $O$ và vuông góc với $MN$ đã biết). Từ đó tìm được tọa độ $A=OA\cap (C )$.

 

3. Viết được phương trình $AC$ (Qua $A$ và $K$), từ đó tìm được tọa độ $C=AC\cap (C )$)

 

4. Tìm được tọa độ điểm $M=MN\cap AC$, từ đó viết được phương trình $BM$ (qua $M$ vuông góc với $AC$ đã biết) và tìm được điểm $B=BM\cap (C )$.

 

dtron ngtiep.png

 

Bình luận: Bài toán này khó nhất ở chỗ nhận ra $OA\bot MN$. Với việc đã lâu không tiếp xúc với toán chứng minh trong hình lớp $9$ thì đúng là đánh đố học sinh. (Bản thân bài toán chứng minh này đối với học sinh lớp $9$ đã là vất vả rồi.)

Hay là có cách khác nhỉ?


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi leminhansp: 28-06-2014 - 21:19

Hãy tìm hiểu trước khi hỏi!
Hãy hỏi TẠI SAO thay vì hỏi NHƯ THẾ NÀO và thử cố gắng tự trả lời trước khi hỏi người khác!
Hãy chia sẻ với $\sqrt{\text{MF}}$ những gì bạn học được, hãy trao đổi với $\sqrt{\text{MF}}$ những vấn đề bạn còn băn khoăn!

 

Facebook: Cùng nhau học toán CoolMath

Website: Cungnhauhoctoan.com


#3
youkito89

youkito89

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 38 Bài viết

Cảm ơn bạn, mình làm được bằng cách đó rồi, nhưng cũng k nghĩ ra đc cách khác  :icon6:






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh