Đến nội dung

Hình ảnh

Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 13 trả lời

#1
HungNT

HungNT

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 273 Bài viết

Bài 1 (2 điểm)

a) Cho biểu thức $P=3\sqrt{2n}-5\sqrt{8n}+7\sqrt{18n}+28$, n là số tự nhiên. Tìm tất cả số tự nhiên n sao cho n<100 và P là số nguyên

b) Cho các số x,y,z đều khác 0 thoả điều kiện x+y+z=0. Chứng minh rằng $\sqrt{\frac{1}{x^{2}}+\frac{1}{y^{2}}+\frac{1}{z^{2}}}=\left |\frac{1}{x}+\frac{1}{y}+\frac{1}{z} \right |$. Giải phương trình $\frac{1}{x^{2}}+\frac{1}{\left ( x+1 \right )^{2}}=3$

Bài 2 (2 điểm)

a) Giải hệ phương trình $\left\{\begin{matrix} 2x^{2}y-xy=xy^{2}-2x+y\\ \left ( x^{2}+2y^{2} \right )\left ( 1+\frac{1}{xy} \right )^{2}=3 \end{matrix}\right.$

b) Giải phương trình $5x^{2}-\left ( 3x+1 \right )\sqrt{2x^{2}+3}-\frac{1}{2}x+3=0$

Bài 3 (2,5)

a) Gọi $x_{1},x_{2}$ là các nghiệm của pt $x^{2}+2013x+2=0$,$x_{3},x_{4}$ là các nghiệm $x^{2}+2014x+2=0$. Tính giá trị biểu thức

$Q=\left ( x_{1}+x_{3} \right )\left ( x_{2}-x_{3} \right )\left ( x_{1}+x_{4} \right )\left ( x_{2}-x_{4} \right )$

b) Trên mặt phẳng Oxy, cho parabol (P) có pt $y=x^{2}$ và đường thẳng (Dab) có pt $y=ax+b$ với a,b tham số. Với mỗi giá trị b>0, có thể có bao nhiêu giá trị của a để (Dab) và (P) cắt tại 2 điểm A,B sao cho AB=2?

Bài 4 (2,5)

Cho tứ giác ABCD nội tiếp trong đường tròn (O) với tâm O, AB và CD không song song, I là giao điểm AC,BD. Gọi H,K là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác IAB và ICD

a/ C/m OHIK là hình bình hành

b/ M là 1 điểm tuỳ ý chạy trên (O). Gọi E,F là hình chiếu của M trên AB,BD. Xác định vị trí điểm M trên (O) để EF lớn nhất

Bài 5 (1)

Với 13 số nguyên dương bất kì khác nhau, mỗi số nguyên dương đó có 3 chữ số, lấy 2 số bất kì trong 13 số đó viết liền kề nhau (số này viết trước hoặc sau số kia) ta được 1 số có 6 chữ số (ví dụ:với hai số $\overline{abc},\overline{def}$ ta có thể viết thành $\overline{abcdef}$ hoặc $\overline{defabc}$ ). Hỏi có ít nhất bao nhiếu số được viết liền kề nhau chia hết cho 11? 

 

Đề khó quá, làm đc có 4-5 điểm


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi HungNT: 23-06-2014 - 12:39


#2
hoctrocuaZel

hoctrocuaZel

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1162 Bài viết

Bài 1 (2 điểm)

b) Cho các số x,y,z đều khác 0 thoả điều kiện x+y+z=0. Chứng minh rằng $\sqrt{\frac{1}{x^{2}}+\frac{1}{y^{2}}+\frac{1}{z^{2}}}=\left |\frac{1}{x}+\frac{1}

Bình phương hai vế, ta cần cm: $\frac{1}{xy}+\frac{1}{xz}+\frac{1}{xz}=0$ Điều này đúng vì: QĐ có tử số là: $x+y+z=0$


Hướng TH Phan
$(1)$ Lòng như mây trắng
$(2)$: Forever Young
$(3)$: You are the apple of my eye
Người ta thường nói tuổi thanh xuân như một cơn mưa rào, nếu bị ướt một lần thì bạn vẫn mong muốn thêm 1 lần nữa ...
#hoctrocuaZel
:(

#3
hoctrocuaZel

hoctrocuaZel

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1162 Bài viết

Bài 1 (2 điểm)

a) Cho biểu thức $P=3\sqrt{2n}-5\sqrt{8n}+7\sqrt{18n}+28$, n là số tự nhiên. Tìm tất cả số tự nhiên n sao cho n<100 và P là số nguyên

b) Cho các số x,y,z đều khác 0 thoả điều kiện x+y+z=0. Chứng minh rằng $\sqrt{\frac{1}{x^{2}}+\frac{1}{y^{2}}+\frac{1}{z^{2}}}=\left |\frac{1}{x}+\frac{1}{y}+\frac{1}{z} \right |$. Giải phương trình $\frac{1}{x^{2}}+\frac{1}{\left ( x+1 \right )^{2}}=3$

 

PT <=> $(\frac{1}{x}-\frac{1}{x+1})^2+\frac{2}{x(x+1)}=3 \Leftrightarrow \frac{1}{(x(x+1))^2}++\frac{2}{x(x+1)}=3$

Đến đây đặt 1/(x.(x+1))=a thì ra :)


Hướng TH Phan
$(1)$ Lòng như mây trắng
$(2)$: Forever Young
$(3)$: You are the apple of my eye
Người ta thường nói tuổi thanh xuân như một cơn mưa rào, nếu bị ướt một lần thì bạn vẫn mong muốn thêm 1 lần nữa ...
#hoctrocuaZel
:(

#4
PolarBear154

PolarBear154

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 396 Bài viết

 

Bài 2 (2 điểm)

a) Giải hệ phương trình $\left\{\begin{matrix} 2x^{2}y-xy=xy^{2}-2x+y\\ \left ( x^{2}+2y^{2} \right )\left ( 1+\frac{1}{xy} \right )^{2}=3 \end{matrix}\right.$

 

Pt thứ nhất tương đương với: (xy+1)(2x-y)=xy, lại do xy khác 0 (ĐKXĐ) nên $\frac{1}{2x-y}=\frac{xy+1}{xy}=1+\frac{1}{xy}$

Đem thế vào 2 được$(x^{2}+2y^{2})\frac{1}{(2x-y)^{2}}=3\Leftrightarrow \begin{bmatrix} x=y & & \\ 11x=y & & \end{bmatrix}$

Đến đây thế vào pt (1) giải pt bậc 3 là ok :)


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi PolarBear154: 23-06-2014 - 15:10

Trong bất cứ hoàn cảnh công việc nào, không cúi đầu trước cái ác, không lùi trước hiểm nạn. Nhìn thẳng và đi trên con đường mình đã chọn: con đường mà sự nhẫn nại bao dung là những bước đi tới, hành trang là những ước mơ vô cùng bé nhỏ- chỉ xin làm một cành dương tưới trên cuộc đời đầy rẫy khô khát và bất trắc... 


#5
HungNT

HungNT

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 273 Bài viết

3a/ $x_{1}+x_{2}=2013;x_{3}+x_{4}=2014;x_{1}x_{2}=x_{3}x_{4}=2\left ( vi-et \right )$

$Q=\left ( x_{1}+x_{3} \right )\left ( x_{1}+x_{4} \right )\left ( x_{2}-x_{3} \right )\left ( x_{2}-x_{4} \right )$

$Q=\left [ x_{1}^{2}+x_{1}\left ( x_{3}+x_{4} \right )+x_{3}x_{4} \right ][x_{2}^{2}-x_{2}\left ( x_{3}+x_{4} \right )+x_{3}x_{4}]$

$=\left ( x_{1}^{2}-2014x_{2}+2 \right )\left ( x_{2}^{2}+2014x_{2}+2 \right )$

Nhân hết vào và ra Q=-8054



#6
thanhluong

thanhluong

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 122 Bài viết
Bài 5 (1)

Với 13 số nguyên dương bất kì khác nhau, mỗi số nguyên dương đó có 3 chữ số, lấy 2 số bất kì trong 13 số đó viết liền kề nhau (số này viết trước hoặc sau số kia) ta được 1 số có 6 chữ số (ví dụ:với hai số $\overline{abc},\overline{def}$ ta có thể viết thành $\overline{abcdef}$ hoặc $\overline{defabc}$ ). Hỏi có ít nhất bao nhiếu số được viết liền kề nhau chia hết cho 11?

Gọi $n_1$, $n_2$,...,$n_{13}$ là 13 số nguyên dương có 3 chữ số khác nhau từng đôi một. Đặt $m_i=n_i$ mod $11$ ($1 \leq i \leq 13$), ta được dãy 13 số không âm từ $0$ đến $10$. Ta thấy rằng số được tạo thành nhờ viết liền kề hai số $n_i$ và $n_j$ với nhau chia hết cho $11$ khi và chỉ khi $n_i-n_j$ chia hết cho 11 hay $m_i=m_j$. Trong dãy $m_1$, $m_2$,...,$m_{13}$ tồn tại ít nhất $2$ cặp số bằng nhau (vì mỗi số $\leq 10$), mà mỗi cặp ta lại được 2 cách ghép để tạo thành số chia hết cho $11$ nên sẽ có ít nhất $4$ số thỏa mãn đề bài.


Đổi mới là điều tạo ra sự khác biệt giữa người lãnh đạo và kẻ phục tùng.


STEVE JOBS


#7
HungNT

HungNT

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 273 Bài viết

ai chém bài 3b,4b dùm đi, khó quá



#8
HungNT

HungNT

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 273 Bài viết

1a/$P=3\sqrt{2n}-5\sqrt{8n}+7\sqrt{18n}+28= 3\sqrt{2n}-10\sqrt{2n}+21\sqrt{2n}+28=14\sqrt{2n}+28$

$P\in Z\Rightarrow \sqrt{2n}\in Z$

Ta sẽ viết n dưới dạng $n=2k^{2}$ sao cho n<100 và $k\in Z$

$k\in \left \{ 0\rightarrow 7 \right \}$$\Rightarrow n\in \left \{ 0;2;8;18;32;50;72;98 \right \}$



#9
thanhluong

thanhluong

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 122 Bài viết
b) Trên mặt phẳng Oxy, cho parabol (P) có pt $y=x^{2}$ và đường thẳng (Dab) có pt $y=ax+b$ với a,b tham số. Với mỗi giá trị b>0, có thể có bao nhiêu giá trị của a để (Dab) và (P) cắt tại 2 điểm A,B sao cho AB=2?

$AB=2$ nên $(x_B-x_A)^2+(y_B-y_A)^2=4$ $\leftrightarrow$ $(x_B-x_A)^2+(x_B^2-x_A^2)^2=4$ $\leftrightarrow$ $((x_B+x_A)^2-4x_Bx_A)(1+(x_B+x_A)^2)=4$. Dễ thấy $x_A$ và $x_B$ là nghiệm của phương trình $x^2-ax-b=0$ nên $x_A+x_B=a$ và $x_Ax_B=-b$. Thay vào rồi biện luận phương trình ẩn $t=a^2$ theo $b$ thôi.


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi thanhluong: 23-06-2014 - 21:12

Đổi mới là điều tạo ra sự khác biệt giữa người lãnh đạo và kẻ phục tùng.


STEVE JOBS


#10
shockler

shockler

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 10 Bài viết

Mình không rành gõ LateX nên up file words lên  vậy, đủ 5 bài.

File gửi kèm


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi shockler: 23-06-2014 - 22:19


#11
Karl Heinrich Marx

Karl Heinrich Marx

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 321 Bài viết

Là một cựu hs LQĐ anh thấy đề như thế là quá xấu xí và quá sức của học sinh. Câu hay nhất của đề thi có lẽ là câu 1b, câu này ko lạ nhưng nó rõ ràng, không đánh đố, có ứng dụng, hướng một cách nghĩ mới trong bài toán. Cái dở nhất của bài 5 là đổi số 12 thành số 13 để che đi ý tưởng dùng Dirichle, có lẽ hay hơn nên ra nhiều câu lần lượt từ 12 số, 13 số rồi 23 số và nếu có n số thì như thế nào? Sau đó có thể xem xét có thể thay số 11 bởi 1 số nào khác. Thay các số có 3 chữ số thành các số có 4, 5 chữ số thì ntn? Nếu tổng quát hơn nữa ta có thể tổng quát như thế nào? Có rất nhiều hướng ra đề để hướng học sinh tư duy chẳng hiểu sao lại ra như đố vậy.



#12
shockler

shockler

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 10 Bài viết
Đề này phải nói là rất tệ, nhiều bài mang tính chất "mẹo" chứ không phải là Toán đúng nghĩa. Người ra đề đơn thuần là lấy các bài cũ ra rồi phá tung nó lên chứ k có tí sáng tạo gì. Kết quả là không hay, không phân loại được học sinh.

#13
HungNT

HungNT

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 273 Bài viết

bài 1 có 3 câu mà cho có 2 điểm, cho điểm ki bo thế là cùng 



#14
shockler

shockler

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 10 Bài viết

Đề này làm 4-5 điểm là đậu rồi, lo gì.






1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh