Đến nội dung

Hình ảnh

Cho hình lăng trụ đứng ABC.A'B'C' có đáy ABC là tam giác vuông tại B, AB=a, AA'=2a, A'C=3a, M là trung điểm A'C' và I là giao điểm giữa AM và A'C

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 1 trả lời

#1
Nguyen Huu Quy

Nguyen Huu Quy

    Lính mới

  • Thành viên
  • 2 Bài viết
Cho hình lăng trụ đứng ABC.A'B'C' có đáy ABC là tam giác vuông tại B, AB=a, AA'=2a, A'C=3a, M là trung điểm A'C' và I là giao điểm giữa AM và A'C.Tính thể tích I.ABC và d(A,(IBC))

#2
leminhansp

leminhansp

    $\text{Hâm hấp}$

  • Điều hành viên
  • 606 Bài viết

Cho hình lăng trụ đứng ABC.A'B'C' có đáy ABC là tam giác vuông tại B, AB=a, AA'=2a, A'C=3a, M là trung điểm A'C' và I là giao điểm giữa AM và A'C.Tính thể tích I.ABC và d(A,(IBC))

 

ltru.png

 

a. Tính $V_{I.ABC}$? $$V_{I.ABC}=\frac{1}{3}IH. S_{ABC}$$

Để tính $IH$ thì sử dụng định lý Talet.

 

b. Tính $d(A, (IBC))$?

Cách 1:

Trước hết theo định lý Talet ta có

$$\frac{d(H, (IBC))}{d(A, (IBC))}=\frac{CH}{CA}. $$

(Xem hình 2) Mà có thể tính được tỉ số $\frac{CH}{CA}$ nên thay vì tính $d(A, (IBC))$ ta sẽ tính $d(H, (IBC))$ rồi suy ngược lại.

Bây giờ, để dễ nhìn, bạn có thể chỉ vẽ riêng mỗi hình chóp $I.ABC$ thôi. Bài toán của mình sẽ trở thành bài toán rất cơ bản, tính khoảng cách từ chân đường cao đến mặt bên của hình chóp.

Kẻ $HJ\bot BC$ (hay $AJ$ // $AB$), kẻ $HK\bot IJ$ khi đó chứng minh được $HK\bot (IBC)$ và $d(H, (IBC))=HK$, để tính $HK$ ta sử dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông.

 

Cách 2:

Nói là cách 2 thôi nhưng cũng không khác là mấy. Vẫn sử dụng hình cách 1, ta tính $S_{IBC}=\frac{1}{2}IJ. BC$ rồi áp dụng thể tích $I.ABC$ với đáy $IBC$ để suy ra $d(A, (IBC))$.


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi leminhansp: 10-07-2014 - 15:23

Hãy tìm hiểu trước khi hỏi!
Hãy hỏi TẠI SAO thay vì hỏi NHƯ THẾ NÀO và thử cố gắng tự trả lời trước khi hỏi người khác!
Hãy chia sẻ với $\sqrt{\text{MF}}$ những gì bạn học được, hãy trao đổi với $\sqrt{\text{MF}}$ những vấn đề bạn còn băn khoăn!

 

Facebook: Cùng nhau học toán CoolMath

Website: Cungnhauhoctoan.com





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh