Đến nội dung

Hình ảnh

Cái "mẹo" của người ra đề!

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 1 trả lời

#1
Undertaker

Undertaker

    Traxatora_Tránh xa tôi ra!!!

  • Thành viên
  • 24 Bài viết
Đối với học sinh trung học nói chung,Toán học chỉ đơn giản gói gọn trong hai từ: GIẢI TOÁN.(Tiếng Anh là Solve the problem).Mà như chúng ta đã biết là chuyện này đối với giới học sinh(đặc biệt là các bạn đang ở trong các đội tuyển Toán,các lớp chuyên,chọn) là không hề đơn giản!!!
Vâng,đúng là không đơn giản.Toán học mà các bạn đang tiếp xúc là những bài tập rất,rất khó!!!(Những đề thi Quốc gia,thi tuyển,Toán học và Tuổi trẻ,...)
Thế nhưng,ở đây,chúng ta phải đề cập tới chuyện là kiến thức của chương trình Toán ở Phổ Thông là không nhiều!!!(Cái này là hơi lạ,nhưng các bác nào đang giảng dạy thì hẳn hiểu rõ).
Kiến thức thì không nhiều,thế tại sao lại có nhiều bài Toán khó???...Theo cá nhân tôi,cái đó chính là ở cái mẹo của người ra đề!!! Học sinh nào nắm bắt được nhiều mẹo hơn thì chắc chắn sẽ thành công hơn.
Ở đây tôi mong muốn các thành viên (đặc biệt là các bác đang đi giảng dạy) có thể giới thiệu cho các bạn thành viên còn đang đi học các mẹo mà các bác biết để các bạn có thể GIẢI TOÁN một cách dễ dàng hơn.Các bác có đồng ý với tôi không???
Nobody can see me....!!!

#2
Mashimaru

Mashimaru

    Thượng sĩ

  • Hiệp sỹ
  • 264 Bài viết
Theo em thì "mẹo" của người cho đề thường là phát triển từ những bài toán dễ và cũ (thường là từ sách giáo khoa nhưng cũng khi ở ngoài >.<) Về việc này có thể tham khảo ở phần phụ lục của quyển "Lời giải đề thi HSG8" của các tác giả Nguyễn Anh Hoàng, Nguyễn Đức Tấn và nhiều thầy cô khác (nhiều quá em ko nhớ hết ^.^)
Sau đây là một ví dụ:

Các anh chị hãy thử giải bài toán sau:

cho tam giác ABC vuông tại A, có phân giác là BD. Chứng minh rằng:
AD/(AB^2)+2/CD=1/AD

Vì lời giải bài này tương đối dài nên ngày mai có thời gian em sẽ post lên cho các anh chị tham khảo. Các anh chị thử giải xem nhé!
Em gợi ý nhé, bài toán này có thể giải nhờ công thức sin2x=2sinxcosx, bài toán này được chứng minh dưới dạng bổ ở http://diendantoanho...showtopic=12532
Và như thế, hạnh phúc thật giản dị, nhưng đó là điều giản dị mà chỉ những người thực sự giàu có trong tâm hồn mới sở hữu được.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh