Đến nội dung

Hình ảnh

Giải thưởng Breakthrough 15 triệu USD 2014 trao cho 5 nhà toán học


  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
kenyourboy

kenyourboy

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết

Giải thưởng Breakthrough 15 triệu USD 2014 trao cho 5 nhà toán học

Quỹ Breakthrough Prize vừa công bố năm nhà toán học đạt giải thưởng Breakingthough cho toán học sẽ trao lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2014.

Giải thưởng này, được công bố năm ngoái bởi Mark Zuckerberg, CEO Facebook và nhà đầu tư Yuri Milner, sẽ trao 3.000.000 đôla Mỹ cho mỗi những người chiến thắng nhằm mục đích làm cho toán học trở thành một lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn hơn.

Giải thưởng Breakthrough - cũng trao cho một giải cho khoa học đời sống và một giải cho vật lí cơ bản - được tạo ra bởi  hai người trên cũng như vợ của họ Priscilla Chan và Julia Milner, cùng với Sergey Brin, Anne Wojcicki, Jack Ma và Cathy Zhang.

 

 

Photonia.jpg

 

Các nhà toán học nhận được giải lần này và thành tựu của họ được Quỹ Breakthrough mô tả như sau:

    Simon Donaldson, Stony Brook University và Imperial College London, vì nghiên cứu những bất biến mang tính đột phá trong đa tạp bốn chiều, vì các nghiên cứu về mối liên hệ giữa tính ổn định trong hình học đại số và trong hình học vi phân toàn cục đối với các phân thớ và các đa tạp Fano.
    Maxim Kontsevich, Institut des Hautes Études Scientifiques, vì những nghiên cứu tạo nên những tác động sâu sắc đến những chuyên ngành toán học lớn như hình học đại số, algebraic geometry, lý thuyết biến dạng, tôpô symplectic, đại số đồng điều và các hệ động lực.
    Jacob Lurie, Harvard University, vì những cống hiến cho những nền tảng trong lý thuyết phạm trù và hình học đại số suy rộng và cho việc phân loại các lý thuyết trường lượng tử tôpô mở rộng hoàn toàn; và một giải thích theo lý thuyết moduli về đối đồng điều elliptic.
    Terence Tao, University of California, Los Angeles, vì các cống hiến đột phá cho giải tích điều hòa, tổ hợp, phương trình đạo hàm riêng và lý thuyết số giải tích.
    Richard Taylor, Institute for Advanced Study, vì những kết quả độ phá trong lý thuyết các dạng tự đồng cấu bao gồm giả thuyết Taniyama-Weil, giả thuyết Langlands địa phương cho các nhóm tuyến tính tổng quát và giả thuyết Sato-Tate.

Năm nhà toán học này cũng đồng ý tham gia vào Ủy ban lựa chọn những người đoạt giải Breakthrough trong những năm kế tiếp. Từ năm 2015, giải thưởng sẽ được trao hằng năm.

 






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh