Làm sao học tốt Bất đẳng thức
#41
Đã gửi 03-11-2006 - 18:19
Bây giờ không học toán mà theo nghiệp Điện Tử nhưng vẫn thích toán sơ cấp.Quả thực giải BDT khiến cho con người ta say mê tới điên cuồng, chỉ muốn tìm ra lời giải.Tìm ra rồi lại muốn tổng quát,cách hay hơn....
Thú vị thật.Cảm ơn các anh đã chia sẻ chất xám của các anh cho chúng em
#42
Đã gửi 08-11-2006 - 17:04
Niềm vui sáng tạo là cảm hứng cho ta theo đuổi các ý tưởng đến tận cùng
#43
Đã gửi 08-11-2006 - 17:07
Niềm vui sáng tạo là cảm hứng cho ta theo đuổi các ý tưởng đến tận cùng
#44
Đã gửi 24-11-2006 - 19:32
#45
Đã gửi 28-11-2006 - 12:34
#46
Đã gửi 05-12-2006 - 20:21
#47
Đã gửi 14-12-2006 - 18:57
Mình cũng nghe nhiều tới mấy cái này mà tim hoải chả thấy sách, còn diễn đàn thì nghiên cứu bất tiện lắm, hiz.Để học giỏi BĐT thì theo mình ít nhất là cần:
1. Thuộc nhiều BĐT cổ điển: Holder, Chebyshev, AM-GM...
2. Thuộc nhiều phép biến đổi có hiệu quả...
3. Đọc và hiểu được những phương pháp mới và mạnh như S.O.S , SMV, IGI, ABC...
Good luck!
#48
Đã gửi 14-12-2006 - 19:12
#49
Đã gửi 15-12-2006 - 12:25
#50
Đã gửi 18-01-2012 - 15:05
Ai nói là Máy đánh giày hoạt động trên công thức toán học mắt cảm ứng
#51
Đã gửi 18-01-2012 - 17:18
Mới tìm được cái này bạn tham khảo nhé!Cho em hỏi cách học bđt với ạ.tình trạng của em là học rồi nhưng không làm được bài tập lạ,do đó ưm đang rất nản bđt ,em xin hỏi cách tự sáng tạo bđt cho mình thì làm sao ?nếu có thể mọi người cho em một ví dụ được không ạ?em xin cảm ơn trước
1. Từ kết quả hiển nhiên đúng hoặc đã biết, khai triển rút gọn, thêm "mắn, muối" vào các vế để được BĐT mới. (cách này dễ nhất)
2. Tổng quát hoá bài toán, mở rộng bài toán đã có, xét trường hợp cá biệt của bài toán lớn.
3. Từ bài cũ biến đổi, nhào nặn thành bài toán mới.
4. Chồng nhiều bài toán cơ bản thành 1 bài toán mới
5. Người ta có thể tìm ra 1 phương pháp mới, lý thuyết mới sau đó sáng tạo ra những bài toán phù hợp với lý thuyết mới.
VD: Cho x,y là các số thực dương, tìm GTNN của $P=\frac{x^2+y^2}{xy}+\frac{xy}{x^2+y^2}$
Bây giờ ta thêm "mắm, muối" thay x=2x; y=3y ta được đề mới
Cho x,y là các số thực dương, tìm GTNN của
$P=\frac{4x^2+9y^2}{6xy}+\frac{6xy}{4x^2+9y^2}$
Còn đây là cách học
1. Nắm chắc các tính chất cơ bản của BĐT.
2. Nắm vững các phương pháp chứng minh Bất đẳng thức cơ bản như: Cân bằng hệ số, biến đổi tương đương, làm trội, sử dụng BĐT cổ điển , quy nạp,phản chứng,...
3.Đặc biệt luôn chú trọng vào ôn tập các kĩ thuật sử dụng BĐT AM-GM, Cauchy-Schwarz, luôn biết đặt và trả lời các câu hỏi như: khi nào áp dụng? điều kiện các biến là gì? dấu "=" xảy ra khi nào? nếu áp dụng thế dấu "=" có xảy ra không, tại sao lại thêm bớt như vậy,...
4. Luôn bắt đầu với những bất đẳng thức cơ bản (điều này vô cùng quan trọng); học thuộc một số BĐT cơ bản có nhiều ứng dụng nhưng phải chú ý điều kiện áp dụng.
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Ispectorgadget: 18-01-2012 - 17:20
- donghaidhtt, moonlight0610, thieunangtritue và 4 người khác yêu thích
►|| The aim of life is self-development. To realize one's nature perfectly - that is what each of us is here for. ™ ♫
#52
Đã gửi 10-03-2012 - 14:25
Nguyễn Đức Nghĩa tự hào là thành viên VMF
#53
Đã gửi 30-03-2013 - 17:59
Ai có cuốn vẻ đẹp bất đẳng thức của phạm kim hùng không ạ?
Em nghe nói cuốn đó có nhiều bất đẳng thức từ các cuộc thi IMO lắm đấy
Bác nào có thì cho em mượn nha
#54
Đã gửi 03-04-2013 - 09:38
Ai có cuốn vẻ đẹp bất đẳng thức của phạm kim hùng không ạ?
Em nghe nói cuốn đó có nhiều bất đẳng thức từ các cuộc thi IMO lắm đấy
Bác nào có thì cho em mượn nha
Theo mình biết thì tác giả Phạm Kim Hùng có cuốn sách đầu tay và nổi tiếng nhất là Sáng tạo Bất đẳng thức, làm gì có Vẻ đẹp BĐT ở đây, cuốn đó có lẽ của thầy Trần Phương.
Còn về Sáng tạo BĐT của PKH, bạn có thể xem ở link đây!
GEOMETRY IS WONDERFUL !!!
Some people who are good at calculus think that they will become leading mathematicians. It's funny and stupid.
Nguyễn Lâm Thịnh
#55
Đã gửi 03-04-2013 - 13:35
Dạ thưa anh, ý em muốn nói là quyển vẻ đẹp bdt trong các kì thi olympic toán ý ạ
Hi hi, em lộn tác giả
Đúng là của Trần Phương anh ạ
#56
Đã gửi 28-05-2013 - 20:36
ban nen mua cuon sach :chuyen de bdt trung hoc co so ,o do co nhieu bai rat hay
#57
Đã gửi 13-06-2013 - 10:58
Theo mình biết thì tác giả Phạm Kim Hùng có cuốn sách đầu tay và nổi tiếng nhất là Sáng tạo Bất
đẳng thức, làm gì có Vẻ đẹp BĐT ở đây, cuốn đó có lẽ của thầy Trần Phương.
Còn về Sáng tạo BĐT của PKH, bạn có thể xem ở link đây!
Bạn có tập 2 cuốn sách này không ? cho mình xin với
#58
Đã gửi 14-06-2013 - 03:12
ban nen mua cuon sach :chuyen de bdt trung hoc co so ,o do co nhieu bai rat hay
Cuốn đó của tác giả nào vậy bạn?
#59
Đã gửi 17-09-2013 - 20:16
đọc mấy bác mà em thấy loạn hết cả lên chả biết thế nào :v
tình hình là cũng bắt đầu chú tâm vào học BĐT hơn (tại thấy lớp 10 có chương BĐT ) trình độ em là gà mờ, biết mỗi AM-GM, với Cauchy-Schwarz, áp dụng thì cũng chẳng ra đâu vào đâu cả , vậy thì em nên bắt đầu như thế nào ạ
#60
Đã gửi 17-09-2013 - 20:22
đọc mấy bác mà em thấy loạn hết cả lên chả biết thế nào :v
tình hình là cũng bắt đầu chú tâm vào học BĐT hơn (tại thấy lớp 10 có chương BĐT ) trình độ em là gà mờ, biết mỗi AM-GM, với Cauchy-Schwarz, áp dụng thì cũng chẳng ra đâu vào đâu cả , vậy thì em nên bắt đầu như thế nào ạ
mình chỉ thích xài 2 bác đó + schur thôi , dùng cổ điển cho đẹp
$$[\Psi_f(\mathbb{1}_{X_{\eta}}) ] = \sum_{\varnothing \neq J} (-1)^{\left|J \right|-1} [\mathrm{M}_{X_{\sigma},c}^{\vee}(\widetilde{D}_J^{\circ} \times_k \mathbf{G}_{m,k}^{\left|J \right|-1})] \in K_0(\mathbf{SH}_{\mathfrak{M},ct}(X_{\sigma})).$$
0 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh