Để học tốt môn Toán
#41
Đã gửi 05-09-2005 - 15:15
Bí quyết để học tốt lượng giác ( của mình) là học thuộc các công thức và cần nhanh mắt và tinh ý một chút khi nhìn nhận dạng đề để lựa chọn cách phân tích hàm!
Còn về hình không gian thì thật sự mình không dám múa rìu qua mắt thợ, mình học cái này cũng thường thường, chẳng rút ra dược bí quyết nào cả.
#42
Đã gửi 08-09-2005 - 19:26
#43
Đã gửi 09-09-2005 - 19:57
#44
Đã gửi 25-09-2005 - 21:47
thứ nhì là phải có sự say mê , chỉ cần 2 điều là đủ còn mấy thứ khác đều sáo rỗng và chẳng có nghĩa lý gì
#45
Đã gửi 26-09-2005 - 12:57
Cho dù là cả mấy tháng làm chăm chăm vào một bài toán mà không ra thì bạn đừng vội cho rằng đó là vô ích. Biết bao nhiêu nhà toán học tên tuổi lừng lẫy đã lao vào giải bài toán Ferma trong khoảng 300 năm mà cuối cùng vinh quang chỉ thuộc về một người. Nhưng trong quá trình suốt hơn 300 năm ấy, đã có biết bao nhiêu lý thuyết toán học mới ra đời, thậm chí người ta còn cho khai sinh ra một ngành toán học mới nữa. Tớ nghĩ việc này với cái việc cậu chăm chăm vào làm 1 bài toán như đã nói ở trên thì cũng giống nhau thôi...các bạn thử nghĩ xem nếu làm 1 bài k ra có nên quyết tâm làm cho được hay k ? Hay là bắt tay vào giải quyết bài khác.Mình có từng bỏ khoảng 2,3 ngày để làm nhưng vẫn k được, nghĩ lại thấy lãng phí thời gian quá !
http://360.yahoo.com/steppe2205
#46
Đã gửi 30-09-2005 - 20:36
Nếu một người học Toán rất khá nhưng ko yêu thích và say mê thì có thành công ko?
#47
Đã gửi 08-10-2005 - 17:02
toán học nếu làm nhiều thì chắc cũng đạt được một trình độ nhất định còn không yếu thích toán thì người đó có thể chọn việc khác mà làm, đâu nhất thiết phải làm toán. Nếu chăm chỉ siêng năng làm thì các kỳ thi sẽ vượt qua được thôi, còn nếu muốn nghiên cứu toán thực sự thì phải đòi hỏi cả đam mê và ự kiên nhẫn trong đó. Chẳng hạn như toán phổ thông, các đề thi thường chỉ ra xoay quanh cơ bản hoặc đôi nâng cao lên chút thôi, chỉ cần nắm vững cơ bản là chắc đậu rồiMÌnh muốn hỏi nếu 1 người không thông minh nhưng chỉ chăm chỉ và say mê toán thì có giỏi được ko?
Nếu một người học Toán rất khá nhưng ko yêu thích và say mê thì có thành công ko?
#48
Đã gửi 25-10-2005 - 14:47
+Nhưng mình nghĩ đó đều là những điều hơi mông lung, kô cụ thể.( Có phải kô nhỉ?)À, nói đúng hơn đó là học NHƯ THẾ NÀO, chứ chưa bàn luận đến CÁCH HỌC cụ thể.
+Mình thì học toán cũng chưa đến đâu, cũng chẳng ở đội tuyển nầo cả.Tuy vậy mình cũng chắt lọc đ.c 1 ít kinh nghiệm đem ra trình làng cho mọi người cùng bàn bạc .Theo mình thì có 2 cách học BÀI Ở TRƯỜNG chính sau :
1. ĂN CHẮC MẶC BỀN : (Đây có lẽ là một cách đ.c sử dụng nhìu hiện nay)
_Khi học đến chương trình nào, chúng ta phải học THUỘC LÀU LÀU các công thức và định nghĩa trong bài đó, bao gồm cả các dạng bài tập gặp phải trong ứng dụng các kiến thức vừa học và cách giải chúng.( Cái này chắc là các bạn sẽ dễ dàng tìm đ.c trong các sách tham khảo) Sau đó mới bắt đầu TÍCH LŨY KINH NGHIỆM giải toán băng việc giải toán mà cơ bản là các bài toán trong SGK. Xong rùi mới đến lược giải các bài toàn trong sách bài tập.
--->Cách này sau khi áp dụng sẽ làm bài RẸT RẸT , chỉ cần đúng dạng bài tập ta đã bít. Còn việc bài tập ngoài dạng mà ta đã học thì có thể gặp khó khăn với những ai ít THƯỜNG XUYÊN ĐỘNG NÃO (Vì phải nghĩ và chứng minh những gì không có trong đầu ).Nhưng một khi đã giải đ.c thì đâu lại vào đấy .
***LỜI KHUYÊN*** Học kiểu này nên đầu tư vào việc giải dạng toán mới nhìu một tí để có thể bít cái nào chưa có trong bộ nhớ mà ghi vào .Nhưng nhớ là đừng bị lạc vào những bài toán nằm ngoài chương trình học của mình vì điều đó là không cần thiết khi ta đang học toán trên trường .
2. ??? (KHÔNG BÍT NÊN ĐẶT TÊN GÌ CẢ ) :
_Khi học đến chương trình nào, ta ĐÂM ĐẦU vào giải toán bài tập của chương trình đó liền . Lưu ý là phải có một bảng ghi CÔNG THỨC bên cạnh làm bảo bối , hehe.Cứ chỗ nào không nhớ công thức thì liếc liếc bảo bối .Dĩ nhiên là hơi khó khi bạn không tìm ra cách giải một bài nào đó . Nhưng đừng lo, bạn hãy để nó lại và đánh dấu vào và tiếp tục làm các bài khác sau cỡ 30' mà vẫn pó tay. Sau khi làm đã đời ông địa trong sách GK lẫn sách BT rùi thì bắt đầu tự mình tổng kết lại xem có mấy dạng bài và cách giải từng dạng.Với cách học này thì kô cần phải đụng tới công thức nữa đâu vì trong khi học ta đã vô tình ghi hết chúng vào đầu rùi :clap . Đặc biệt là những dạng mà mình đang bí, đem ra mà cày cho nó nát bấy ra đến khi nào ta giải đ.c thì thui . Còn nếu thấy vô phương giải sau nhìu lần đau đầu thì đó là lúc để sách giải cứu chúng ta. Đừng quên kết hợp tìm hỉu thêm trong sách tham khảo về các dạng bài và cách giải. Việc đọc sách tham khảo thêm đối với cách học này rất quan trọng. Vì có thể cách giải của ta không phù hợp hay thíu sót mà ta 0 bít .
--->Tui nghĩ cách này khiến ta nhớ rất lâu và tạo cho ta tính chủ động tr'c những dạng toán mới cũng như các biến thể của các dạng toán cũ . Cách này ta đông não nhìu hơn là cách 1 . Và theo tui thì học cách này rất thú vị, nó giúp ta tạo ấn tượng đối với những bài toán khó và cảm nhận đ.c sự thú vị của toán học khi ta giải xong đ.c 1 bài toán khó( Thấy nó cứ đã đã sao í ).Đông thời những bài toán ta phải nhờ tới sách giải thì ta càng nhớ dai( Vì nó làm mình cay cú quá mà ). Vì vậy ta hay nhớ lâu hơn bình thường với cách học này.
***LỜI KHUYÊN*** : Coi chừng 1 TÁC ĐỘNG XẤU của cách này là: đối với những ng` cảm thấy là mình hơi hơi thông minh một chút , khi họ làm đ.c hết các dạng toán trong sách GK & sách BT thì hay xem thường , không chịu tham khảo thêm các sách tham khảo khác. Nên có lúc làm ra kết quả đúng mà cách làm thì sai be bét hay quá cẩu thả, bết bác . Và những ng` này cũng hay có tật xấu là ít bao giờ hoàn chỉnh một bài toán cả . Họ chỉ lướt sơ qua, thấy đó là loại xếp xó vì chỉ cần nhẩm nhẩm một tí thì đã thấy hướng giải rùi thì chuyển qua ngay bài tiếp theo. Và kết quả là họ làm bài nào cũng nhanh gọn lẹ cả nhưng chẳng bao giờ đạt đến điểm tối đa :cry vì những lỗi có thể nói là ... nhảm nhí, vô lí hết chỗ nói . Những lúc phát bài kiểm tra ra thì thấy không tối đa điểm thì rất cay cú . Tuy nhận ra ngay lỗi của mình là gì nhưng rồi mọi chuyện lại đâu vào đấy, hết cay cú này tới cay cú khác . Đây là một chuyện rất hay gặp trong quá trình học tập nên hết sức COI CHỪNG.
BONUS :
_+_+_+_+Có một cách dã man, độc địa để kèm theo mọi cách học mà có lẽ nếu luyện bằng cách này thì đâu đâu cũng sẽ "tỏ mặt ANH HÙNG" ngay. Nhưng muốn làm anh hùng cũng không phải là dễ, bạn phải chấp nhận bước vào địa ngục trần gian để tôi luyện mình . Đó là cách học theo kiểu cuốn chiếu . Nghe cái cái tên cũng đủ bít nó kinh khủng tới chừng nào rùi . Với cách Bonus này,mỗi ngày bạn học bài của ngày hôm đó xong lại ôn lại TẤT CẢ những bài mình đã học qua . Việc ôn lại không phải là học thuộc lòng mà là đọc lại những bài toán mình đã làm qua tr'c đây và mỗi dạng chọn ra ít nhất một bài để làm nhằm hâm nóng lại kiến thức.
Bạn mà áp dụng cách này liên tục trong một thời gian lâu thì bạn không giỏi tui thấy mới lạ.
(Theo kinh nghiệm bản thân tui thì tui có lẽ không thích hợp với cách này. Mí thèn bạn thử cách này cũng từ bỏ sau cỡ chừng 3-4 tuần .)
Đó là các cách mà tui nhận ra trong quá trình học. Có gì xin các bác đóng góp để mọi ng` có một cách học phù hợp với mình nhất.
#49
Đã gửi 07-12-2005 - 16:59
nghia la dung de sai lam lam ban chan nan vi toi da tung roi vao hoan canh nhu the
hay cho chinh ban biet minh la ai
#50
Đã gửi 07-12-2005 - 17:01
nghia la dung de sai lam lam ban chan nan vi toi da tung roi vao hoan canh nhu the
hay cho chinh ban biet minh la ai
#51
Đã gửi 07-12-2005 - 19:58
Tôi nói cái 1: học giỏi toán ở phổ thông : muốn giỏi thì phải học chăm, phải có tài liệu học tương xứng trình độ, và chịu khó đọc nhiều sách, chịu khó bỏ thời gian ra mà làm bài tập, và phải làm chăm chỉ. Học toán ở phổ thông cứ bỏ mất 1 tuần không học là mình quên nhiều thứ quá.
Lên đại học thì bạn có thể học nhiều thứ, quên nhiều thứ, mà vẫn có thể học tốt, nhưng muốn giỏi thì phải đọc nhiều thứ. Vì lên đại học, chỗ nào bạn quên thì có thể giở sách ra mà tra, không như phổ thông
#52
Đã gửi 08-12-2005 - 05:19
-học giỏi cấp mẫu giáo
-học giỏi cấp phổ thông
-học giỏi cấp đại học
-học giỏi cấp sau đại học.
-học giỏi sau khi đã qua hết tất cả các cấp học
#53
Đã gửi 08-12-2005 - 13:07
#54
Đã gửi 08-12-2005 - 15:07
#55
Đã gửi 08-12-2005 - 18:42
-học giỏi cấp mẫu giáo
-học giỏi cấp phổ thông
-học giỏi cấp đại học
-học giỏi cấp sau đại học.
-học giỏi sau khi đã qua hết tất cả các cấp học
Xin hỏi anh học dâu ra cách chia ấy vậy? Học giỏi cấp phổ thông,cấp mẫu giáo là giỏi dến dâu?
#56
Đã gửi 14-12-2005 - 15:53
#57
Đã gửi 14-12-2005 - 20:20
Học toán muốn giỏi thì phải nắm chắc lý thuyết và chịu khó tính toán. Thế là đã trở thành người học toán khá rồi, còn muốn giỏi thì phải được trời phú cho cái đầu thông minh.
#58
Đã gửi 17-12-2005 - 18:35
hay anh nói đến những thiên tài ????
#59
Đã gửi 17-12-2005 - 20:59
Mình cũng đồng ý với bạn camum.Nếu là người thực sự đam mê với môn toán thì chắc chắn các bạn phải những việc đó,có như vậy ta mới có thể thấy hết được vẻ đẹp và những điều thú vị trong bài toán đó,vậy môn toán mới thật sự haytôi nghĩ đã là người học toán thì ai cũng thế thôi, cũng phải đặt câu hỏi tại sao hết. Đó là động lực để giải quyết bài toán và là động lực giúp mình tiền bộ .
Học toán muốn giỏi thì phải nắm chắc lý thuyết và chịu khó tính toán. Thế là đã trở thành người học toán khá rồi, còn muốn giỏi thì phải được trời phú cho cái đầu thông minh.
Tâm chuyển sát chí
#60
Đã gửi 17-12-2005 - 22:45
híc, nếu không biết tên tuổi gì hết thì cứ bạn thôi nhé, nghe rợn gáy lắmchắc không vậy anh?
hay anh nói đến những thiên tài ????
Nếu không tin, bạn cứ thử đi
have fun
0 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh