Các phương pháp tìm lời giải cho các bài toán
#1
Đã gửi 26-12-2004 - 12:11
Khi giải một bài toán mình rất thích khai thác gia thiét của bài toán và chuyển hoá nội dung bài toán, hinh thức bài toán để tìm lời giải thích hợp và khai thác bai toán đó. Còn mọi người thì sao ạ?
#2
Đã gửi 26-12-2004 - 22:28
#3
Đã gửi 26-12-2004 - 23:35
Sao chủ nhân của topic không tập chung vào một ngành toàn nhất định nhỉ ? Như vậy mọi người dễ trao đổi hơn.
Thân,
#4
Đã gửi 27-12-2004 - 01:34
Lật sách giải để xem lời giải của nó. Đó cũng là một cách tìm lời giải
Thực ra việc lật sách ra xem lời giải cũng có cái hay của nó chứ không phải là xấu như các thầy cô ở VN vẫn thường nói (đấy là mình nghĩ như thế :mrgreen:), thông thường đối với các bài toán nâng cao các lời giải trong sách trình bày rất thiếu tự nhiên, thường đưa ra các cách tiếp cận mới nhìn vào chẳng có tí logic nào cả. Các bài toán có lời giải thiếu tự nhiên như thế theo kinh nghiệm của mình thường là các hệ quả của các bài toàn lớn hơn. Chính vì lý do này mà nhiều khi từ lời giải có sẵn của một bài toán nào đó mò ra bài toán gốc cũng là việc làm rất thú vị và có ích
#5
Đã gửi 27-12-2004 - 08:59
+ Khai thác giả thiết bài toán
+chuyển hoá nội dung bài toán
+Chuyển hoá hình thức bài toán
+( Mở tập ra xem lời giải)
...........................................
Mọi người tiếp tục nào sau đó mình sẽ đưa ra vd minh hoạ nhi?
#6
Đã gửi 30-12-2004 - 16:19
1) Các bài toán cơ bản , ko khó nhưng rất quan trọng . Nó ko phải là minh hoạ cho lí thuyết mà là 1 phần ko thể thiếu của lt (đặc biệt là các vd) . Những bài này nên ghi nhớ để sẵn sàng đêm ra áp dụng
2) Các bài ít nhiều mang màu sắc lí thuyết , ko thể có dạng nào để giải . Phải nắm chắc lí thuyết và thêm vào là các sáng tạo ( cái cuối thì tôi ko có :oops: )
3) Những bài toán kiểu thi đh , loại này là để rèn luyện khả năng tính toán , rất quan trọng nhưng đã và đang bị đẩy lên cực độ . Muốn làm những bài kiểu này thì phải nhớ dạng bài, ngoài ra phải làm đi làm lại những bài cùng kiểu trong 1 khoảng tg chừng 17 phút mà ko được tính nhầm ...(--> cùn tư duy)
Còn các bài trong các kì thi hsg thì tôi ko bình luận . Xin giới thiệu cuốn " Tìm tòi để học toán " của tg L Q Nẫm mà tôi vừa đọc để mọi người tham khảo (có lần báo svvn đã nói cuốn này là 1 hiện tượng được hs , sv chuyền tay!!!!!!!!!!!!!). Khi nào có dịp tôi sẽ phân tích cuốn này ở 1 box khác.
tất nhiên cơ bản hay ko cơ bản , có ý nghĩa lt hay ko chỉ là tương đối , tuỳ vào người hoc.
#7
Đã gửi 30-12-2004 - 19:33
#8
Đã gửi 30-12-2004 - 22:02
KHÔNG BÌNH LUẬN THÊM ĐIÊU GÌ...VI NÓ HỢP VỚI LƯỢNG BÀI NHIỀU VÀ THỜI GIAN ÍT
#9
Đã gửi 31-12-2004 - 21:10
đặc biệt hoá và tương tự hoá !
#10
Đã gửi 06-01-2005 - 18:25
Trong lúc chép bài giải từ sách cũng phải chú ý là tra cái nào mà tên gọi nghe giông giống, ký hiệu cũng giông giống thì là chắc ăn hơn cả :pea :pea :pea
Và 1 cách cũng khá hũu hiệu là học thuộc lòng trước khi đi thi. Học thuộc luôn cả đáp án bài tập.
1 cách cũng khá bất đắc dĩ là chép bài tập của bạn cùng lớp. Không sao, miễn hiểu là được. http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/laugh.png http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/laugh.png :mrgreen
Còn hơn là ngồi hơn 1 tuần suy nghĩ đau đầu, điểm đã không cao, lại còn bực mình vì không giải được :danh :danh :gian. Có khi còn cắn sách ý chứ.
Cách cuối cùng sau khi các cách trên không hiệu quả là bó tay :mrgreen .
#11
Đã gửi 06-01-2005 - 18:36
#12
Đã gửi 14-01-2005 - 23:11
Tớ sợ là có nhiều bài không có lời giải trong 1 cuốn sách, mà sách thư viện thì lại có nhiều, híc híc ngồi tra 1 lúc là loạn. Nên cách thứ nhất: Đọc lướt qua các sách, thấy chỗ nào có nhiều ký hiệu giông giống với đề bài thì sà vào ngồi đọc. Tra 1 lúc khoảng 50-100 cuốn thì thế nào cũng tìm được lời giải. Cách thứ 2 là lên Internet tra google. Cách thứ 3 là vào diễn đàn toán học chứ còn vào đâu nữa.
Trong lúc chép bài giải từ sách cũng phải chú ý là tra cái nào mà tên gọi nghe giông giống, ký hiệu cũng giông giống thì là chắc ăn hơn cả :pea :pea :pea
Và 1 cách cũng khá hũu hiệu là học thuộc lòng trước khi đi thi. Học thuộc luôn cả đáp án bài tập.
1 cách cũng khá bất đắc dĩ là chép bài tập của bạn cùng lớp. Không sao, miễn hiểu là được. :mrgreen
Còn hơn là ngồi hơn 1 tuần suy nghĩ đau đầu, điểm đã không cao, lại còn bực mình vì không giải được :danh :danh :gian. Có khi còn cắn sách ý chứ.
Cách cuối cùng sau khi các cách trên không hiệu quả là bó tay :mrgreen .
Mình thấy cách này không ổn đâu , phi khoa học lắm .Và 1 cách cũng khá hũu hiệu là học thuộc lòng trước khi đi thi. Học thuộc luôn cả đáp án bài tập.
Theo G.Polia thì có 2 loại bài toán là tìm tòi và chứng minh . Phương pháp giải thực sự ở diễn đàn cũ cũng có bàn rồi , mình vẫn chuộn nhất là phương pháp giải theo G.Polya ( Ở đây xin được đính chỉnh sao cho phù hợp với mình ) .
_ Đọc bài tóan thật kĩ , suy ngẫm bài kỉ lưỡng ( xem kỉ giả thiết , kết luận ) , sự gắn kết giữa các giả thiết , sự gắn kết giữa các kết luận .
_ Lục lọi và lựa chọn kiến thức ( những kiến thức nào là phù hợp , gần gũi và tương tự với bài toán cụ thể là với từng giả thiết và kết luận ) .
_ Nhớ lại và lựa chọn những phương pháp giải hoặc thuật toán ( bài này có nằm trong phương pháp giải hay thuật toán nào hay không ? )
_ Nhớ lại những bài toán tương tự ( có nét tương đồng về giả thiết , tương đồng về hình ảnh , tương đồng về kết luận ) .
_ Tìm ra những hướng đi từ những bước đã thực hiện ở trên cùng với sự kết hợp giữa những hình thức đặc biệt hóa , suy luận ngược , thuận , mò mẵm , dự đoán ...
_ Từ những bước trên để lựa chọn ra một phương án tốt nhất để thực hiện lời giải , sọan lời giải .
_ Kiểm tra đánh giá kết quả ( rút ra được kinh nghiệm gì mới không , kiến thức gì mới không , còn cách nào khác không , lời giải sáng sủa chưa ... )
Nhưng thực sự đó chỉ là trên phần lí thuyết chứ thực tế thì gặp một bài toán mình thường theo biện pháp " bum " đại cho xong .
#13
Đã gửi 09-02-2005 - 15:09
#14
Đã gửi 09-02-2005 - 17:43
#15
Đã gửi 17-02-2005 - 15:03
#16
Đã gửi 22-02-2005 - 09:10
#17
Đã gửi 22-02-2005 - 19:05
#18
Đã gửi 25-02-2005 - 20:12
#19
Đã gửi 28-02-2005 - 09:27
#20
Đã gửi 28-02-2005 - 17:18
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh