Đến nội dung


Chú ý

Nếu các bạn đăng kí thành viên mà không nhận được email kích hoạt thì hãy kiểm tra thùng thư rác (spam). Nếu không biết cách truy cập vào thùng thư rác thì các bạn chịu khó Google hoặc đăng câu hỏi vào mục Hướng dẫn - Trợ giúp để thành viên khác có thể hỗ trợ.


Hình ảnh
- - - - -

Các phương pháp tìm lời giải cho các bài toán


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 29 trả lời

#1 thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết

Đã gửi 26-12-2004 - 12:11

Mời mọi người vào đây thảo luận. Bằng những kinh nghiệm của mình mọi người hãy trình bày các phương pháp để tìm lời giải của một bài toán nhé.
Khi giải một bài toán mình rất thích khai thác gia thiét của bài toán và chuyển hoá nội dung bài toán, hinh thức bài toán để tìm lời giải thích hợp và khai thác bai toán đó. Còn mọi người thì sao ạ?

Một cây làm chẳng nên non

#2 thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:TP HCM, Việt Nam
  • Sở thích:Phiêu bạt chân trời...

Đã gửi 26-12-2004 - 22:28

Lật sách giải để xem lời giải của nó. Đó cũng là một cách tìm lời giải :P

#3 Lim

Lim

    Quét rác đêm

  • Hiệp sỹ
  • 858 Bài viết
  • Đến từ:Hải Phòng

Đã gửi 26-12-2004 - 23:35

Chủ đề này rất là rộng, đối với từng ngành toán khác nhau, có thể sẽ có những phương pháp, cách giải khác nhau.

Sao chủ nhân của topic không tập chung vào một ngành toàn nhất định nhỉ ? Như vậy mọi người dễ trao đổi hơn.

Thân,

#4 NangLuong

NangLuong

    Thành viên Diễn đàn Toán.

  • Hiệp sỹ
  • 2488 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Moscow
  • Sở thích:Cuộc sống.

Đã gửi 27-12-2004 - 01:34

Lật sách giải để xem lời giải của nó. Đó cũng là một cách tìm lời giải  :P


Thực ra việc lật sách ra xem lời giải cũng có cái hay của nó chứ không phải là xấu như các thầy cô ở VN vẫn thường nói (đấy là mình nghĩ như thế :mrgreen:), thông thường đối với các bài toán nâng cao các lời giải trong sách trình bày rất thiếu tự nhiên, thường đưa ra các cách tiếp cận mới nhìn vào chẳng có tí logic nào cả. Các bài toán có lời giải thiếu tự nhiên như thế theo kinh nghiệm của mình thường là các hệ quả của các bài toàn lớn hơn. Chính vì lý do này mà nhiều khi từ lời giải có sẵn của một bài toán nào đó mò ra bài toán gốc cũng là việc làm rất thú vị và có ích :P

#5 thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết

Đã gửi 27-12-2004 - 08:59

Vậy là có 4 cách rồi:
+ Khai thác giả thiết bài toán
+chuyển hoá nội dung bài toán
+Chuyển hoá hình thức bài toán
+( Mở tập ra xem lời giải)
...........................................
Mọi người tiếp tục nào sau đó mình sẽ đưa ra vd minh hoạ nhi?
Một cây làm chẳng nên non

#6 mitdac

mitdac

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 68 Bài viết

Đã gửi 30-12-2004 - 16:19

Nói chung là có 3 loại bài toán
1) Các bài toán cơ bản , ko khó nhưng rất quan trọng . Nó ko phải là minh hoạ cho lí thuyết mà là 1 phần ko thể thiếu của lt (đặc biệt là các vd) . Những bài này nên ghi nhớ để sẵn sàng đêm ra áp dụng

2) Các bài ít nhiều mang màu sắc lí thuyết , ko thể có dạng nào để giải . Phải nắm chắc lí thuyết và thêm vào là các sáng tạo ( cái cuối thì tôi ko có :oops: )

3) Những bài toán kiểu thi đh , loại này là để rèn luyện khả năng tính toán , rất quan trọng nhưng đã và đang bị đẩy lên cực độ . Muốn làm những bài kiểu này thì phải nhớ dạng bài, ngoài ra phải làm đi làm lại những bài cùng kiểu trong 1 khoảng tg chừng 17 phút mà ko được tính nhầm ...(--> cùn tư duy)

Còn các bài trong các kì thi hsg thì tôi ko bình luận . Xin giới thiệu cuốn " Tìm tòi để học toán " của tg L Q Nẫm mà tôi vừa đọc để mọi người tham khảo (có lần báo svvn đã nói cuốn này là 1 hiện tượng được hs , sv chuyền tay!!!!!!!!!!!!!). Khi nào có dịp tôi sẽ phân tích cuốn này ở 1 box khác.

tất nhiên cơ bản hay ko cơ bản , có ý nghĩa lt hay ko chỉ là tương đối , tuỳ vào người hoc.
Em ở đâu anh phi trâu đến đón

#7 toanvatoi

toanvatoi

    911

  • Thành viên
  • 95 Bài viết
  • Đến từ:Phan Thiết

Đã gửi 30-12-2004 - 19:33

Mình xin bổ sung thêm 1 cách nữa, mọi người xem rồi cho ý kiến nhá. Theo mình thì chúng ta cũng nên đi từ câu hỏi đề bài yêu cầu nữa, từ đó suy ngược lên kết hợp với giả thiết bài toán là ok
HÃY TỰ TIN VÀ TỰ HÀO VỀ BẢN THÂN BẠN


Hình đã gửi

#8 toan

toan

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết

Đã gửi 30-12-2004 - 22:02

Lật sách giải để xem lời giải của nó. Đó cũng là một cách tìm lời giải
KHÔNG BÌNH LUẬN THÊM ĐIÊU GÌ...VI NÓ HỢP VỚI LƯỢNG BÀI NHIỀU VÀ THỜI GIAN ÍT

#9 thanhthaiagu

thanhthaiagu

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 13 Bài viết
  • Đến từ:Kiên giang
  • Sở thích:thể thao du lịch

Đã gửi 31-12-2004 - 21:10

khái quát hoá
đặc biệt hoá và tương tự hoá !
" Quang học trong suốt như pha lê"

#10 quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết

Đã gửi 06-01-2005 - 18:25

Tớ sợ là có nhiều bài không có lời giải trong 1 cuốn sách, mà sách thư viện thì lại có nhiều, híc híc ngồi tra 1 lúc là loạn. Nên cách thứ nhất: Đọc lướt qua các sách, thấy chỗ nào có nhiều ký hiệu giông giống với đề bài thì sà vào ngồi đọc. Tra 1 lúc khoảng 50-100 cuốn thì thế nào cũng tìm được lời giải. Cách thứ 2 là lên Internet tra google. Cách thứ 3 là vào diễn đàn toán học chứ còn vào đâu nữa.
Trong lúc chép bài giải từ sách cũng phải chú ý là tra cái nào mà tên gọi nghe giông giống, ký hiệu cũng giông giống thì là chắc ăn hơn cả :pea :pea :pea
Và 1 cách cũng khá hũu hiệu là học thuộc lòng trước khi đi thi. Học thuộc luôn cả đáp án bài tập.
1 cách cũng khá bất đắc dĩ là chép bài tập của bạn cùng lớp. Không sao, miễn hiểu là được. :D :D http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/laugh.png http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/laugh.png :mrgreen
Còn hơn là ngồi hơn 1 tuần suy nghĩ đau đầu, điểm đã không cao, lại còn bực mình vì không giải được :danh :danh :gian. Có khi còn cắn sách ý chứ.
Cách cuối cùng sau khi các cách trên không hiệu quả là bó tay :mrgreen .

#11 thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết

Đã gửi 06-01-2005 - 18:36

Ôi trời! Quả là bó tay thật với cách của anh Đăng Thi tra 50-100 cuốn sách thì quả là người có chũ "nhẫn " cao lắm. Mọi người còn cách gì nữa không ạ.
Một cây làm chẳng nên non

#12 hoangminhvnnv

hoangminhvnnv

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 30 Bài viết

Đã gửi 14-01-2005 - 23:11

Tớ sợ là có nhiều bài không có lời giải trong 1 cuốn sách, mà sách thư viện thì lại có nhiều, híc híc ngồi tra 1 lúc là loạn. Nên cách thứ nhất: Đọc lướt qua các sách, thấy chỗ nào có nhiều ký hiệu giông giống với đề bài thì sà vào ngồi đọc. Tra 1 lúc khoảng 50-100 cuốn thì thế nào cũng tìm được lời giải. Cách thứ 2 là lên Internet tra google. Cách thứ 3 là vào diễn đàn toán học chứ còn vào đâu nữa.
Trong lúc chép bài giải từ sách cũng phải chú ý là tra cái nào mà tên gọi nghe giông giống, ký hiệu cũng giông giống thì là chắc ăn hơn cả :pea :pea :pea
Và 1 cách cũng khá hũu hiệu là học thuộc lòng trước khi đi thi. Học thuộc luôn cả đáp án bài tập.
1 cách cũng khá bất đắc dĩ là chép bài tập của bạn cùng lớp. Không sao, miễn hiểu là được. :D :D :D :ech :mrgreen
Còn hơn là ngồi hơn 1 tuần suy nghĩ đau đầu, điểm đã không cao, lại còn bực mình vì không giải được :danh :danh :gian. Có khi còn cắn sách ý chứ.
Cách cuối cùng sau khi các cách trên không hiệu quả là bó tay :mrgreen .

Và 1 cách cũng khá hũu hiệu là học thuộc lòng trước khi đi thi. Học thuộc luôn cả đáp án bài tập.

Mình thấy cách này không ổn đâu , phi khoa học lắm .

Theo G.Polia thì có 2 loại bài toán là tìm tòi và chứng minh . Phương pháp giải thực sự ở diễn đàn cũ cũng có bàn rồi , mình vẫn chuộn nhất là phương pháp giải theo G.Polya ( Ở đây xin được đính chỉnh sao cho phù hợp với mình ) .
_ Đọc bài tóan thật kĩ , suy ngẫm bài kỉ lưỡng ( xem kỉ giả thiết , kết luận ) , sự gắn kết giữa các giả thiết , sự gắn kết giữa các kết luận .
_ Lục lọi và lựa chọn kiến thức ( những kiến thức nào là phù hợp , gần gũi và tương tự với bài toán cụ thể là với từng giả thiết và kết luận ) .
_ Nhớ lại và lựa chọn những phương pháp giải hoặc thuật toán ( bài này có nằm trong phương pháp giải hay thuật toán nào hay không ? )
_ Nhớ lại những bài toán tương tự ( có nét tương đồng về giả thiết , tương đồng về hình ảnh , tương đồng về kết luận ) .
_ Tìm ra những hướng đi từ những bước đã thực hiện ở trên cùng với sự kết hợp giữa những hình thức đặc biệt hóa , suy luận ngược , thuận , mò mẵm , dự đoán ...
_ Từ những bước trên để lựa chọn ra một phương án tốt nhất để thực hiện lời giải , sọan lời giải .
_ Kiểm tra đánh giá kết quả ( rút ra được kinh nghiệm gì mới không , kiến thức gì mới không , còn cách nào khác không , lời giải sáng sủa chưa ... )

Nhưng thực sự đó chỉ là trên phần lí thuyết chứ thực tế thì gặp một bài toán mình thường theo biện pháp " bum " đại cho xong .

#13 truonglam

truonglam

    Lính mới

  • Thành viên
  • 8 Bài viết
  • Đến từ:BẾN TRE
  • Sở thích:TÓAN HỌC VÀ CỜ TƯỚNG

Đã gửi 09-02-2005 - 15:09

tôi thật thất vọng khi các ban chọn phưng án dùng sách giải.các bạn thử nghĩ xem,nếu ai cũng thế thì nhân lọai sẽ chỉ có một số hửu hạn bài tóan à ?hôm nay tôi mệt lắm,hẹn hôm nào tôi sẽ đua ra ý kiến_GV TOAN

#14 lnthanh

lnthanh

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 11 Bài viết

Đã gửi 09-02-2005 - 17:43

MUON THUC HANH MAY CAU LI THUYET CUA G.POLIA THI BAN PHAI CO KINH NGHIEM LAM TOAN DA ,PHAI LAM NHIEU BAI,TONG QUAT ,MO RONG NHIEU

#15 t3h

t3h

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 16 Bài viết

Đã gửi 17-02-2005 - 15:03

theo minh thay viec hoc ma xem ngay loi giai cung khong tôt lam tuy nhiên cung không hẳn là xấu mà!

#16 huongnhai

huongnhai

    Phía trước là bầu trời

  • Thành viên
  • 44 Bài viết
  • Đến từ:VN

Đã gửi 22-02-2005 - 09:10

trong khi làm toán, mình thường làm một số bài tập, sau đó TỔNG QUÁT thành phương pháp,như vậy dễ nhớ hơn, tất nhiên nó chỉ thích hợp cho việc học toán lý thuyết còn toán kinh tế thì tốt nhất "gặp bài nào xào bài đó", nếu có điều kiện thì nên học nhóm cùng với những bạn khác để trao đổi bài.
mong bình yên luôn đến với những người bạn của tôi...

#17 euler

euler

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 275 Bài viết

Đã gửi 22-02-2005 - 19:05

khi giải xong một bài toán mà không tham khảo phần giải thì thật tai hại nhưng càng tai hại hơn nếu vừa làm toán mà vừa lại nghiên cứu lời giải
http://mathnfriend.net
http://mathnfriend.org
địa chỉ nào cũng được!

#18 DarKtemple

DarKtemple

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết

Đã gửi 25-02-2005 - 20:12

khi gặp một bài tóan khó, đầu tiên mình sẻ suy nghỉ và cố tìm ra hướng, còn nếu suy nghỉ hoài mà không được thì hảy xem qua sách giải một lần rồi sau đó làm lại bài toan đó, cứ làm như vây đối với các bài toán khó

#19 BINH

BINH

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 22 Bài viết
  • Đến từ:NINH BÌNH
  • Sở thích:TRUYỆN TRINH THÁM<br>VẼ TRANH<br>ÂM NHAC<br>TOÁN HỌC<br>BẠN GÁI(hi hi)

Đã gửi 28-02-2005 - 09:27

Còn mình nghĩ để lam một bài toán khó thì một điều quan trọng la kiên nhẫn,binh tĩnh ,biết lối mổ xẻ giả thiết thwo nhiều huớng đế tìm ra quy luật của đề toán

#20 MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
  • Giới tính:Nam

Đã gửi 28-02-2005 - 17:18

vấn đề là ý tưởng, đôi khi mình có những ý tưởng mơ hồ về 1 sự tồn tại 1 lời giải khác thường--không phải điều đó bao giờ cũng đúng, nhưng cũng có 1 số trường hợp thành công, và số ít thành công đó có lợi rất lớn cho sự phát triển tư duy.okie?




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh