Đến nội dung

Hình ảnh

Bài toán suy luận Logic

logic

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 3 trả lời

#1
hoanglong2k

hoanglong2k

    Trung úy

  • Điều hành viên THCS
  • 965 Bài viết

1. Thầy giáo viết lên bảng một hàng các chữ số $0;1;2$ và cho học sinh lần lượt xóa 2 chữ số khác nhau đồng thời phải viết thay vào đó một chữ số thứ 3 khác với 2 chữ số đả xóa. Bạn A sau khi thực hiện xong cho kết quả trên bảng chỉ gồm một chữ số 0, còn bạn B cho kết quả trên bảng chỉ gồm các chữ số 2. CMR: có ít nhất một bạn đả nhầm lẫn trong quá trình xóa và viết trên.

2. Trong một trại hè, các học sinh giỏi của một thành phố có nhiều học sinh tham dự. Biết rằng, nếu 2 học sinh quen nhau thì họ ko còn có người quen chung nào khác và nếu 2 học sinh ko quen nhau thì họ có đúng 2 người quen chung khác. CMR: tất cả các học sinh đều có số người quen chung bằng nhau.

3. Cho 10 số : $1,2,3,4,5,6,7,8,9,10$ Sắp xếp 10 số đó một cách tùy ý thành một hàng. Cộng mỗi số đó với số thứ tự của nó trong hàng ta được 10 tổng. CM: trong 10 tổng đó tồn tại ít nhất 2 tổng có chữ số hàng đơn vị giống nhau.



#2
dogsteven

dogsteven

    Đại úy

  • Thành viên
  • 1567 Bài viết

Bài 1. Giả sử cả 2 bạn đều không nhầm lẫn khi thực hiện các thao tác.

Gọi $x,y,z$ lần lược là số các chữ số $0,1,2$ lúc ban đầu.

Thấy rằng qua $1$ thao tác thì tính chẵn lẻ của $x,y,z$ thay đổi.

Theo $A$ thì ở bước cuối $x=1, y=z=0$ nên $x,y$ khác tính chẵn lẻ

Bước cuối cùng của $B$ có $x=y=0$ nên $x,y$ cùng tính chẵn lẻ.

Do đó giả sử sai.


Quyết tâm off dài dài cày hình, số, tổ, rời rạc.


#3
marcoreus101

marcoreus101

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 235 Bài viết

Bài 3 dễ nhất dùng Dirichlet: trong 10 số khi cộng với số thự tự thì sẽ có 10 chữ số tận cùng

Nếu có 9 chữ số tận cùng đôi một khác nhau thì sẽ có 1 chữ số tận cùng giống với 9 số kia

Lâu không học quên cách lí luận rồi  :(



#4
ducna2002

ducna2002

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 18 Bài viết

 

1. Thầy giáo viết lên bảng một hàng các chữ số $0;1;2$ và cho học sinh lần lượt xóa 2 chữ số khác nhau đồng thời phải viết thay vào đó một chữ số thứ 3 khác với 2 chữ số đả xóa. Bạn A sau khi thực hiện xong cho kết quả trên bảng chỉ gồm một chữ số 0, còn bạn B cho kết quả trên bảng chỉ gồm các chữ số 2. CMR: có ít nhất một bạn đả nhầm lẫn trong quá trình xóa và viết trên.

2. Trong một trại hè, các học sinh giỏi của một thành phố có nhiều học sinh tham dự. Biết rằng, nếu 2 học sinh quen nhau thì họ ko còn có người quen chung nào khác và nếu 2 học sinh ko quen nhau thì họ có đúng 2 người quen chung khác. CMR: tất cả các học sinh đều có số người quen chung bằng nhau.

3. Cho 10 số : $1,2,3,4,5,6,7,8,9,10$ Sắp xếp 10 số đó một cách tùy ý thành một hàng. Cộng mỗi số đó với số thứ tự của nó trong hàng ta được 10 tổng. CM: trong 10 tổng đó tồn tại ít nhất 2 tổng có chữ số hàng đơn vị giống nhau.

 

3.gs ko số nào có hàng đơn vị giống nhau thì các cs hàng đv là 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9

suy ra tổng chúng lẻ

mà tổng 10 số mới lại là 2*(0+1+2+3+4+5+6+7+8+9)=110 là số chẵn

vô lí

điều gs sai







Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: logic

3 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 3 khách, 0 thành viên ẩn danh