Đến nội dung

Hình ảnh

Người Việt giỏi toán ngoài nước Việt

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 23 trả lời

#1
math123

math123

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 207 Bài viết
TOPIC này dùng để post bài, tin tức về người Việt Nam được các giải thưởng toán học của nước ngoài. Không kể các giải thưởng lớn như Fields, ... và các nhà toán học lớn như: Hoàng Tụy, Ngô Bảo Châu, ...
_________________________________________________________

TT (TP.HCM) - Viện Toán Courant (ĐH New York - NYU, Mỹ) vừa công bố các giải thưởng năm 2006, trong đó Lê Quang Nẫm đã đoạt giải thưởng Harold Grad Memorial Prize dành cho sinh viên tiến sĩ xuất sắc và có triển vọng. Nẫm là một trong hai người trên 120 sinh viên tiến sĩ của viện đoạt giải thưởng này.

Viện Toán Courant là viện toán ứng dụng số 1 thế giới, nơi sản sinh ra nhiều tên tuổi lớn về toán ứng dụng, giải tích và khoa học tính toán.

Mỗi năm viện chỉ tuyển 15 sinh viên để đào tạo bậc tiến sĩ. Lê Quang Nẫm đạt được học bổng nghiên cứu sinh của Quỹ Giáo dục VN (VEF) và đến Viện Courant năm 2004. Anh là sinh viên Việt Nam đầu tiên của viện, sau Nẫm hiện đã có thêm hai sinh viên Việt Nam nữa đến học ở viện.

Khi còn học phổ thông ở Việt Nam, Lê Quang Nẫm đã nổi tiếng là tài năng trẻ toán học. Năm 1997 anh là học sinh Việt Nam duy nhất đoạt huy chương vàng cuộc thi Olympic toán châu Á - Thái Bình Dương. Lúc học năm 3 ở ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), Nẫm được biết đến như là người làm văn với toán khi cho ra đời quyển sách Tìm tòi để học toán.

Gia cảnh của Nẫm cũng được nhiều người biết đến khi để đủ tiền nuôi con ăn học ở TP.HCM, người cha phải rời quê nhà Quảng Ngãi vào TP.HCM đạp xích lô nuôi con...

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Ban Biên Tập: 02-02-2012 - 21:34

Offline hết tháng 8. Có gì nhắn vào YM : vietanhlt

#2
Bonatom

Bonatom

    Lính mới

  • Thành viên
  • 9 Bài viết
Không biết về Ngô Đắc Tuấn thì đừng nên phát biểu lung tung. anh Tuấn học phổ thông thì cực giỏi, vàng không là vàng . Còn lên Đại học thì là Thủ Khoa Đại Học Bách Khoa Paris, là người VN đầu tiên thủ khoa của trường danh giá (cái trường của Cauchy đó ), nghe nói là anh đã sớm lấy Tiến Sĩ rồi, và trong tương lai gần, cũng hy vọng Abel hoặc Fields gì đó thôi. Có thể là anh ấy đang làm một đề tài nào cực bự nào đó. Không nhất thiết phải nổi danh trước thì mới giỏi. Như Andrew Wiles , lúc trước đâu có nhiều người biết, vậy mà âm thầm làm một phát 7 năm trời xong DL Fermat và trở thành Chairman của Princeton và nổi tiếng vô cùng . Còn các anh Nguyễn Thái Hà, thì cũng đang học ỏ Mỹ nhưng mà làm sao so bằng anh Tuấn chứ. Còn anh Đỗ Quốc Anh thì lấy Tiến sĩ ở Dh Havard, trùm lắm nhưng mà là Ph D về kinh tế.

Chuyện anh Nẫm giỏi thì chúng tôi biết cũng đã lâu rồi và cũng đoán trước là anh ấy sẽ thành công trên đất Mỹ . vấn đề chỉ là thời gian . Anh ấy rất tham vọng, say mê và yêu toán thực sự . Chính ý chí, lòng đam mê khoa học đã giúp cho anh ấy vươn lên trên đỉnh cao. Không hẳn là người Quảng Ngãi là có ý chí , nói chung là người Miền Trung (và cả Miền Bắc nữa ) đều có ý chí cả. TTT ở Phú Yên (MTrung) , tuy không được báo chí nhắc nhiều như LQN, nhưng mà anh ấy cũng rất giỏi, có thể là một trong số những đệ nhất kiếm khách trong giang hồ hiện nay (đồng lứa với anh ấy ). Nói chung , là không thể so sánh được ai hơn ai . Quách Tĩnh có "Giáng Long thập bát Chưởng" thì Dương Quá có " Ám Nhiên Tiêu Hồn Chưởng".

Cho hỏi hai người sau anh Nẫm học tại Courant là ai nhỉ?

#3
canh_dieu

canh_dieu

    Trung sĩ

  • Founder
  • 150 Bài viết
Trước hết chúc mừng Nẫm, mặc dù chưa gặo nhau bao giờ nhưng ngày xưa có nghe nhắc đến nhiều trên Báo THTT.

Còn về N. Đ. Tuấn, là bạn bè hồi phổ thông nên bọn tôi cũng thỉnh thoảng có liên lạc. Tuấn là học trò của Laurent Lafforgue (Giải Fields 2002), mới tốt nghiệp năm ngoái (2005). Hiện nay Tuấn đã xin được một vị trí ổn định (permanent) tại một viện nghiên cứu của Pháp. Ngành của Tuấn có thể gọi là Arithmetic Algebraic Geometry (với ngành này thì việc 3-4 năm mới ra được một bài cũng chẳng có gì lạ).

Thế nhá, chuyện đồn linh tinh về N.D. Tuấn về việc học ở Đại học bạn có thể quên đi được rồi. Tuy nhiên nói Tuấn "kiêu" cũng không sai nhiều lắm. Thực là nói Tuấn hơi "lạnh" thì có vẻ chính xác hơn.
<span style='color:blue'>Thu đi để lại lá vàng
Anh đi để lại cho nàng thằng ku</span>

#4
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Giỏi như anh Tuấn không kiêu mới là chuyện lạ. Giỏi thì được quyền kiêu, đó là chuyện hiển nhiên và mình là người kém hơn thì phải chấp nhận.
Ai bảo ông Nẫm không vào đây? Tôi vẫn lôi ông ấy vào đây chơi, thậm chí gạ gẫm tấn công bọn vật lý, nhưng anh ấy chỉ nói sẽ tham gia nếu bọn tôi thua (đểu thế, khác nào chửi mình).
Tý nữa tôi gọi điện để ông ấy vào đây confirm cho mọi nguời về cái giải thuởng nhé.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Kakalotta: 15-04-2006 - 14:57

PhDvn.org

#5
đoàn chi

đoàn chi

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 180 Bài viết
Chúc mừng Lê Quang Nẫm đã đạt được một giải thưởng danh giá ở một trong những trường danh giá nhất. Tớ cũng đã nghe và khâm phục ý chí và tài năng của Nẫm, hy vọng sẽ có dịp làm quen và trao đổi.
CÒn về Ngô Đắc Tuấn, tớ có thể nói rằng Tuấn không chỉ rất giỏi mà còn rất cẩn thận, (canh_dieu là bạn học cùng lớp của Tuấn có thể thấy điều đó, tất nhiên, bạn cũng rất cẩn thận và rất giỏi, trong lớp ĐH của CD có rất nhiều "quái nhân") có thể nói T thích giỏi ở đâu là có thể giỏi được ở đó. NTHà theo tớ biết hiện đang làm về Telecom, và hiện đang ở Mỹ.
PS: Có được mang động vật theo mình trên forum không??? :-)

#6
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Nguyễn Thái Hà: anh ấy làm về xử lý ảnh, học trò của MInh Đỗ, bên UIUC. Topic nghiên cứu chính là contorlet. Tuy nhiên không biết có phải anh ấy đã đi sai một buớc khi chọn advisor hay không?
Còn về Đỗ Quốc ANh, sau khi sang Harvard thì thấy im bật, chả thấy gì nữa. Không biết thế nào?
Princeton chứ không phải là Pricenton.
Còn em thấy nói lãnh vực hình học đại số số học khó đăng paper là không đúng. Như chỗ em có một lão tên là Ribet, thấy đăng bài lắm lắm.
PhDvn.org

#7
QUANVU

QUANVU

    B&S-D

  • Hiệp sỹ
  • 4378 Bài viết

có một lão tên là Ribet, thấy đăng bài lắm lắm.

Ông này thì ác rồi,ông ấy đưa ra mối liên hệ giữa bài toán cuối cùng và giả thuyết của hai ông người Nhật thì phải,hôm nọ đọc báo thấy nói vậy.Trường chú Hạnh chả treo ảnh ông này ở trang chủ đấy sao?Hôm nọ anh thấy vậy :P

Cách đây lâu rồi,thấy anh Tuấn cũng đăng được 6 bài rồi đấy chứ?Nhưng chẳng xem kĩ xem là ngành nào nữa,hình như anh ấy có vài bài về tổ hợp?
1728

#8
RongChoi

RongChoi

    Thượng sĩ

  • Founder
  • 215 Bài viết

Còn về N. Đ. Tuấn, là bạn bè hồi phổ thông nên bọn tôi cũng thỉnh thoảng có liên lạc. Tuấn là học trò của Laurent Lafforgue (Giải Fields 2002), mới tốt nghiệp năm ngoái (2005). Hiện nay Tuấn đã xin được một vị trí ổn định (permanent) tại một viện nghiên cứu của Pháp. Ngành của Tuấn có thể gọi là Arithmetic Algebraic Geometry (với ngành này thì việc 3-4 năm mới ra được một bài cũng chẳng có gì lạ).

Thế nhá, chuyện đồn linh tinh về N.D. Tuấn về việc học ở Đại học bạn có thể quên đi được rồi. Tuy nhiên nói Tuấn "kiêu" cũng không sai nhiều lắm. Thực là nói Tuấn hơi "lạnh" thì có vẻ chính xác hơn.

Thông tin của canh_dieu hầu như là chính xác. Nói chính xác hơn 1 chút là Tuấn đạt được vị trí permanent của Viện nghiên cứu quốc gia Pháp (CNRS). Khác với nhà ta, Viện Khoa học VN là một trung tâm riêng thì ở Pháp, CNRS tích hợp vào các đại học. Tức là trong nhiều đại học, có những nhà nghiên cứu ăn lương không phải của đại học đó mà là của CNRS. Điều đó giúp kết hợp tốt hơn giữa các nhà nghiên cứu của CNRS và các nhà giảng dạy-nghiên cứu của Đại học. Hiện Tuấn là nghiên cứu viên của CNRS tại Paris 13. (anh Châu lúc khởi đầu cũng như vậy, sau đó chuyển về Paris 11.)
Thường đạt được 1 vị trí permanent của CNRS là rất khó, Tuấn đặc biệt được xếp thứ 1 trong cuộc tuyển chọn giữa các ứng cử viên trẻ ngành Toán (CNRS chia làm nhiều loại tuyển chọn khác nhau).
Ngoài ra thì RC thấy Tuấn ko hề kiêu mà cũng không lạnh. Trong hội, đánh tá lá hay chơi các trò chơi tập thể tương tự, hắn luôn là 1 trong những kẻ to mồm cãi nhau sôi nổi nhất ;)

#9
RongChoi

RongChoi

    Thượng sĩ

  • Founder
  • 215 Bài viết

Không biết về Ngô Đắc  Tuấn thì đừng nên phát biểu lung tung. anh Tuấn học phổ thông thì cực giỏi, vàng không là vàng . Còn lên Đại học thì là Thủ Khoa Đại Học Bách Khoa Paris,  là người VN đầu tiên thủ khoa của trường danh giá (cái trường của Cauchy đó ), nghe nói là anh đã sớm lấy  Tiến Sĩ rồi, và  trong tương lai gần, cũng hy vọng Abel hoặc Fields gì đó thôi.

Nên nói chính xác một chút nhỉ, anh Tuấn là thủ khoa trong số sinh viên quốc tế.

Bọn X nó chỉ xếp hạng học sinh của Pháp (ko phải do phân biệt chủng tộc mà là để bọn nó có cơ sở phân phối nguồn nhân lực một cách hợp lý vào các cơ sở trọng điểm), nhưng Tuấn có kết quả ngang ngửa với thằng đứng đầu của hội Pháp.

#10
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Thế thì phải nói cho chính xác là "là một trong những người tốt nghiệp thủ khoa đại học bách khoa paris". Thông tin phải chính xác chứ không thế quantize bừa bãi được.
PhDvn.org

#11
Polytopie

Polytopie

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 151 Bài viết
Mình nhớ là nghe anh em nói bác Tuấn bằng điểm với thằng thủ khoa trường X của Pháp các môn tự nhiên, nhưng hình như các môn xã hội (?) thì thua nó một chút. Nói chung là có thể coi là xếp thứ 2 hoặc thủ khoa cũng không sai. Ngày trước mình tưởng bác Tuấn làm về tổ hợp vì cũng thấy tên trên tạp chí tổ hợp. Hóa ra là bố bác ấy viết, còn bác ấy cũng đi đường chính thống của Pháp là hình học đại số.
Hôm qua nghe tin các bác Châu, Tuấn sang Princeton mình tưởng là sang đó dạy (thì oai quá), hóa ra là sang nghiên cứu ở IAS một kỳ hay 1 năm. Trong đó còn có thêm bác Vượng ở Toronto và một chị nào đó hình như tên Hương cũng sang. Chả hiểu hội này bàn nhau làm cái gì nữa.
Tôi tư duy nên Tôi không tồn tại.

#12
canh_dieu

canh_dieu

    Trung sĩ

  • Founder
  • 150 Bài viết

Tổ hợp chắc là bố anh ấy làm

Ngày trước mình tưởng bác Tuấn làm về tổ hợp vì cũng thấy tên trên tạp chí tổ hợp. Hóa ra là bố bác ấy viết

Đã định thôi không làm lan man ở cái topic này nữa nhưng thấy Polytopie phát biểu câu này lại phải trách chú Mr.MATH nói năng lung tung. Mấy bài tổ hợp Tuấn viết khi Tuấn còn là sinh viên đại học của Polytechniqe, sang Úc làm luận văn tốt nghiệp. Mấy cái này Tuấn viết chơi thôi.
<span style='color:blue'>Thu đi để lại lá vàng
Anh đi để lại cho nàng thằng ku</span>

#13
shinichi9htv

shinichi9htv

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 50 Bài viết

Nên nói chính xác một chút nhỉ, anh Tuấn là thủ khoa trong số sinh viên quốc tế.

Không phải đâu chimney ơi, anh Tuấn là thủ khoa toàn trường Bách Khoa Paris chứ. Chắc ý cậu định nói là anh Tuấn là người nước ngoài đầu tiên (và duy nhất tính đến bi h) trong lịch sử thủ khoa Ecole Polytechnique.

Nếu là thủ khoa trong số SV quốc tế thì chắc bọn mình có thể nhắc đến Cao Vũ Dân, hiện nay đang làm PhD về Economics ở MIT.

Theo mình biết thì TH có 1 bạn tên là Lê Anh Vinh cũng đc giải nhất châu Á Thái Binh Dương 2001 với điểm tuyệt đối (nhưng năm đấy VN mình ko đc công nhận giải). Bạn này vừa đỗ hết Berkeley, Harvard, MIT, Stanford và đều có fellow ship từ các trường này. Cuối cùng thì chọn Harvard thì phải.

Anh Đỗ Quốc Anh đã làm được 2 Masters về Economics ở ENSAE, Harvard và năm nay sẽ bảo vệ PhD ở Harvard. Riêng với bản thân mình thì anh Đỗ Quốc Anh là 1 người học giỏi nhất trong thế hệ trẻ, đặc biệt là 8x (xin lỗi anh Tuấn, xin lỗi dickchimney, xin lỗi anh Kakalotta, xin lỗi...)

Hồi xưa cũng đọc sách của anh Nẫm. Anh thật là giỏi, chúc mừng anh Nẫm nhé :P

#14
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết

Anh Đỗ Quốc Anh đã làm được 2 Masters về Economics ở ENSAE, Harvard và năm nay sẽ bảo vệ PhD ở Harvard. Riêng với bản thân mình thì anh Đỗ Quốc Anh là 1 người học giỏi nhất trong thế hệ trẻ, đặc biệt là 8x (xin lỗi anh Tuấn, xin lỗi dickchimney, xin lỗi anh Kakalotta, xin lỗi...)

tại sao phải xin lỗi? Mình phải cảm ơn bạn mới đúng. Những người nói thẳng thật như vậy tôi rất thích.

We are still very young and there are lot of things to be done.

Về các nhân vật 8x thì tôi thuờng chỉ biết những nguời đi từ Vietnam mà ra, tức là học đại học ở việt nam, còn học đại học nuớc ngoài thì nói thật không biết mấy.
PhDvn.org

#15
shinichi9htv

shinichi9htv

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 50 Bài viết

Vậy xin hỏi anh Kakalota anh Bùi Viết Lộc hiện đang làm gì vậy nhỉ?

Bùi Viết Lộc đang làm DEA Toán (kiểu như Master) ở Paris VI. Bùi Viết Lộc cũng là dân BK Paris thì phải.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi shinichi9htv: 26-04-2006 - 23:35


#16
VŨ Thanh Tùng

VŨ Thanh Tùng

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 42 Bài viết
Đúng là hồi trước cũng đọc qua sách của bác Nẫm, quyển có 1 loạt các bài viết thì phải, rất là hay. Chúc mừng bác Nẫm nhé.
@shinichi : trong giờ làm mà nghịch net thế là không tốt đâu nhé.
@hoang : shinichi là đúng là cao thủ giỏi 1 cách toàn diện, tôi cũng phải phục mà. PS: Tôi viêt bài này ngoài giờ làm nhé.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi VŨ Thanh Tùng: 27-04-2006 - 01:23


#17
shinichi9htv

shinichi9htv

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 50 Bài viết

hóa ra thế. Thảo nào tự nhiên thấy lắm thiên tài thế. Cùng băng với nhau, kẻ tung, người hứng, cứ như đánh bóng chuyền ấy.

hihi may mà có bạn milou và anh kaka tỉnh táo, ko để mấy bác "hoang" và Tùng tung hỏa mù linh tinh.

Thế còn các danh thủ toán quốc tế như nguyễn minh hoài;đỗ đức nhật quang


Theo mình đc biết thì "hình như" anh Đỗ Đức Nhật Quang bi h đang đi làm rồi, anh làm cho 1 bank nào đó ở Pháp thì phải

#18
QCsGF

QCsGF

    Lính mới

  • Thành viên
  • 6 Bài viết
Ấy ấy sửa 1 tí, N.M.Hoài học chuyên Toán, chưa bao giờ học chuyên tin. Còn Quang thì suốt ngày ngồi Labs, chắc là lab của Uni chứ ko phải của công ty :D. Hoài hình như ở Úc, Quang và Lộc thì ở Pháp, còn Dân thì chả biết ở đâu. Đây là 4 người được 3HCV và 1HCB năm học 99-00.

P.S: QC thì chưa bao giờ học chuyên Toán, cũng chưa bao giờ được giải gì, cũng chưa bao giờ học cùng 4 người kia, nên những sự so sánh là ko thể và ko nên. Hơn nữa giải, điểm, trường... tất cả đều chưa nói lên gì cả. Tốt nhất là tất cả cùng tiến bộ nhiều, hợp tác được với nhau và vẫn có tâm huyết với Toán, sau đó là VN :D
Bên anh bên anh em say trong hạnh phúc.

#19
abz

abz

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 11 Bài viết
Hey, hồi tháng 1 hay 2 vừa rồi, em thấy anh Kiên (bên VEF) bảo rằng anh Nẫm là một tên rất đặc biệt. Hồi phỏng vấn VEF, mấy ông bên Viện Hàn Lâm Hoa Kỳ bảo rằng: " cha này muốn vao trường nào cũng được, miễn là có thích hay không, và mấy ông ý khuyên anh Nẫm nên vào NYU thì sẽ phù hợp nhất với ngành mà anh ý đang theo.

Không ngờ anh ý siêu thế, mới chân ướt chân ráo sang bên đó mà đã rinh ngay một giải thưởng to rồi.

#20
Alligator

Alligator

    Sĩ quan

  • Founder
  • 428 Bài viết
Thông tin về Lê Quang Nẫm và các bạn du học tương tự thì xin các bạn viết tiếp vào topic này, còn trêu đùa lẫn nhau, tỷ thí nội ngoại công phu thì xin mời xuống đây:
http://diendantoanho...showtopic=14756
<span style='color:blue'>Roses are red,
violets are blue,
Fermat is dead,
but his theorem is true.
</span>




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh