Đến nội dung

Hình ảnh

Bernoulli, Nicolaus(II)

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
Bữa nay lang thang trên mạng, tình cờ biết bữa nay là sinh nhật ông này nên làm một bài viết ngắn giới thiệu. Gia đình Bernoulli này khá nổi tiếng và đúng ra, có lẽ nên giới thiệu từ ông tổ xuống. Để mai mốt sắp xếp lại ;)
------------------------------------

Nicolaus(II) Bernoulli

Sinh ngày 6/2/1695 tại Basel, Thụy Sĩ
Mất ngày 31/7/1726 tại Xanh Pê-téc-bua (St Petersburg), Nga


Hình đã gửi


Trong ba người con trai của Johann Bernoulli, Nicolaus(II) Bernoulli được yêu quý nhất. Ông theo học Đại học Basel khi chỉ mới 13 tuổi. Cũng giống như các thành viên khác trong gia đình, ông theo học toán và luật. Năm 1715, ông đủ tư cách pháp nhân để hành nghề luật sư.

Giúp đỡ cha xử lý thư tín, Nicolaus đặc biệt thích thú khi được viết thư liên quan đến cuộc tranh luận nổi tiếng về quyền ưu tiên giữa Newton và Leibnitz. Ông không chỉ hồi âm tranh luận với Taylor mà còn có những đóng góp toán học quan trọng cho bài toán đường đi của viên đạn (hay quỹ đạo của một vật bị ném vào không trung) khi nghiên cứu các luận cứ toán học gây nên cuộc tranh luận. Ông nghiên cứu về đường cong, phương trình vi phân và xác suất.

Ngày 31/7/1726, ông qua đời khi tuổi đời còn khá trẻ và có nhiều triển vọng để phát triển tài năng. Lúc ấy, ông vừa được bổ nhiệm vào Học viện Xanh Pê-téc-bua được 8 tháng. Fleckstein đã viết:
Cùng với anh trai Daniel, Nicolaus đến Pháp và Ý, và cả hai được bổ nhiệm vào Học viện Xanh Pê-téc-bua. Nhưng thật đáng tiếc, chưa đầy một năm, Nicolaus vướng vào căn bệnh lao phổi và qua đời vì chưa tìm ra thuốc chữa.


---------------
Bản tiếng Anh: J J O'Connor và E F Robertson
Phỏng dịch: ThuanTD

Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh