Đến nội dung

Hình ảnh

Thắc mắc về vấn đề số học "LTE" -Phạm Quang Toàn

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 6 trả lời

#1
NMDuc98

NMDuc98

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 314 Bài viết

Trong tài liệu LTE của Phạm Quang Toàn có viết như hình dưới, thắc mắc của mình là $a|b \Leftrightarrow v_p(b) \ge v_p(a)$ có đúng không? Mong được giải đáp, không biết mình có hiểu sai gì về định nghĩa không?
Ví dụ: Xét hai số $A=2.5$ và $B=3.5$ rõ ràng $v_5(B) = v_5(A)$ nhưng $A$ không phải ước của $B$.

Theo ý kiến mình thì: $$a|b \Rightarrow v_p(b) \ge v_p(a)$$

Bài viết của Phạm Quang Toàn như sau: ggg.jpg


Nguyễn Minh Đức

Lặng Lẽ

THPT Lê Quảng Chí (Hà Tĩnh)


#2
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Ở đây hiểu là với mọi ước nguyên tố $p$ của $a$. (nếu nói với mọi ước nguyên tố $p$ của $b$ cũng đúng).

Nếu bạn đang học về bổ đề LTE thì tốt nhất bạn nên học theo file này (do thành viên Amir Hosein bên AoPS viết). Cái file này mới là bản nguyên gốc đích thực của bổ đề LTE.

File gửi kèm  Lifting The Exponent - Version 6.pdf   210.24K   657 Số lần tải

Còn nếu muốn đọc tài liệu TV thì trong cuốn Các phương pháp giải toán qua các kì thi Oympic năm 2013 do thầy Nam Dũng chủ biên có bài viết về Bổ đề nâng luỹ thừa và ứng dụng trình bày rất chi tiết (tất nhiên cũng phải tham khảo từ bài viết bên AoPS cả :) ).

Cái bài viết về bổ đề LTE của mình làm hồi đó đang còn amateur lắm, đừng đọc.  :wub:


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Zaraki: 20-07-2015 - 18:20

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#3
ducvipdh12

ducvipdh12

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 454 Bài viết

Ở đây hiểu là với mọi ước nguyên tố $p$ của $a$. (nếu nói với mọi ước nguyên tố $p$ của $b$ cũng đúng).

Nếu bạn đang học về bổ đề LTE thì tốt nhất bạn nên học theo file này (do thành viên Amir Hosein bên AoPS viết). Cái file này mới là bản nguyên gốc đích thực của bổ đề LTE.

attachicon.gifLifting The Exponent - Version 6.pdf

Còn nếu muốn đọc tài liệu TV thì trong cuốn Các phương pháp giải toán qua các kì thi Oympic năm 2013 do thầy Nam Dũng chủ biên có bài viết về Bổ đề nâng luỹ thừa và ứng dụng trình bày rất chi tiết (tất nhiên cũng phải tham khảo từ bài viết bên AoPS cả :) ).

Cái bài viết về bổ đề LTE của mình làm hồi đó đang còn amateur lắm, đừng đọc.  :wub:

quả thật trong tài liệu em dịch có kha khá lỗi,không biết có phải do lỗi kĩ thuật khi đánh máy hay không


FAN THẦY THÔNG,ANH CẨN,THẦY VINH :icon6: :icon6:

#4
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

quả thật trong tài liệu em dịch có kha khá lỗi,không biết có phải do lỗi kĩ thuật khi đánh máy hay không

Nếu em nhớ không nhầm thì hồi đó em viết vội anh à :)  (với cả LTE lúc đó cũng mới học). Hơn nữa, em cạn hết ý tưởng để viết :mellow: , lúc ấy đã viết một bài viết có liên quan đến LTE để chúc mừng 10 năm sinh nhật diễn đàn. Đầu óc em không sáng tạo lắm, nên cũng không nghĩ ra cái gì mới mẻ cả, lí thuyết về bổ đề + chứng minh thì đã có bài viết của Amir, bản TV thì đã có Bổ đề nâng luỹ thừa và ứng dụng.  ^_^ 


Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#5
olympiachapcanhuocmo

olympiachapcanhuocmo

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 208 Bài viết

Anh có tài liệu về : Bổ đề nâng luỹ thừa và ứng dụng không cho em xin ?


                                                                                               


#6
NMDuc98

NMDuc98

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 314 Bài viết

Anh Zaraki lấy giùm em một ví dụ cụ thể đi anh! Hai số nào đó về vấn đề chia hết


Nguyễn Minh Đức

Lặng Lẽ

THPT Lê Quảng Chí (Hà Tĩnh)


#7
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Anh có tài liệu về : Bổ đề nâng luỹ thừa và ứng dụng không cho em xin ?

Cái này hình như chỉ có bản trên giấy, không có bản scan.

 

Anh Zaraki lấy giùm em một ví dụ cụ thể đi anh! Hai số nào đó về vấn đề chia hết

Ví dụ $12=2^2 \cdot 3$ và $120=2^3 \cdot 3 \cdot 5$. Điều kiện của ta là với mọi ước nguyên tố $p$ của $120$ mà $v_p(12) \le v_p(120)$ thì $12|120$.

Ta thấy $120$ có ba ước nguyên tố là $2,3$ và $5$. Ta có $v_2(120)=3 > v_2(12)=2, v_3(120)=1 = v_2(12), v_5(120)=1> v_5(12)=0$. Như vậy $12|120$.


Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh