Đến nội dung

Hình ảnh

chuyen de to hop

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 36 trả lời

#1
luongtitanic

luongtitanic

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 16 Bài viết
tai sao co chuyen de về tích phân lại không có chuyên dề tổ hợp nhỉ?các thấy thế nào?

#2
ROYEVN

ROYEVN

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 12 Bài viết
Bạn tham khảo ở đây , rất căn bản tất cả những vấn đề về giải tích và hình giải tích 12
http://www.echip.com...ng/trangmot.htm

#3
atunai

atunai

    Lính mới

  • Thành viên
  • 7 Bài viết
Cho mình hỏi ké bài này với, một bài toán tổ hợp , mình mong mọi nguời giải cụ thể hộ mình vì mình đã giải bài này bằng những lập luận # nhau và cho các đáp số # nhau nhưng chẳng biết thế nào mới là đúng .Đề bài như sau ( chỉ là 1 đề thi thử ĐH thôi ) : lập được bao nhiêu số có 10 chữ số từ 7 chữ số 1 và 3 chữ số 0 mà trong đó không có 2 chữ số 0 nào đứng cạnh nhau .
Mong mọi người giải cụ thể hộ mình .Xin cảm ơn !!

#4
trung_thanh

trung_thanh

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 37 Bài viết
Trường mình hôm nọ thi học kì có bài tổ hợp này hay lắm, các bạn làm thử xem thế nào nhé:

tính tổng

#5
No Where To Be Seen

No Where To Be Seen

    "A1 & XVA" Forever!

  • Thành viên
  • 366 Bài viết
Tính tổng S:


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phan Minh Tri: 09-05-2006 - 15:39

Hình đã gửi

#6
luongtitanic

luongtitanic

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 16 Bài viết
bài của bạn tunaio mình giải thế này xem có duọc ko nhé:

@lập số có 10 chữ số không kể thứ tự : 1.9C6.3C3=84 CÁCH

@TH1:lập số có 2 chữ số 0 cạnh nhau:co 8 cách

@TH2:lập số có 3 chữ số 0 cạnh nhau:7 cách

VẬY có tất cả 84-8-7=69 cách

#7
monkey

monkey

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 99 Bài viết
Mình nghĩ khi làm về chuyên đề này,các bạn nào đã nắm vững phần này rồi nên đưa ra các khái niêm cơ bản thật chuẩn cũng như thật dễ hiểu(VD như khái niệm về các qui tắc đếm, chỉnh hợp tổ hợp, rồi các dạng toán v.v...) Nói thật, phấn này mình học mãi cũng ko thể vào dc ? Mình vẫn ko phân biệt dc qui tắc đếm với qui tắc cộng cũng như khi nào thì dùng chỉnh hợp khi nào thì dùng tổ hợp >>>>> càng ngày học càng dốt đi
Những lời này mình tâm sự thật lòng mong các bạn giúp đỡ cho topic sôi động !!!
Time is valuable thing..

#8
luongtitanic

luongtitanic

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 16 Bài viết
sao chả thấy mấy admin giúp đỡ bà con nhỉ

#9
monkey

monkey

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 99 Bài viết
eeeeeeeee... đâu hết roài ?? Lần trước bên tích phân thì rất đông vui muh ? Sao dd lại mất đ phong phú thế ? Các bác hồi trước đâu rồi ?? Giúp em cái đi, sắp die roài ..hiz, bây giờ em ko lên dc nhiều chỉ thỉnh thoảng lên thôi mong các bác giúp đỡ hết sức
Time is valuable thing..

#10
luongtitanic

luongtitanic

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 16 Bài viết
bài của bạn phan minh trí:


tổng là tích phân từ 0 dến 2 của x nhân{(1-x^2)} mũ n

xin lỗi mình chưa biết kí hiệu,ai biết bảo mình với

#11
NPKhánh

NPKhánh

    Tiến sĩ toán

  • Thành viên
  • 1115 Bài viết

Tính tổng S:

Xét tích phân thế thì được ngay đó mà

http://mathsvn.violet.vn trang ebooks tổng hợp miễn phí , nhiều tài liệu ôn thi Đại học



http://www.maths.vn Diễn đàn tổng hợp toán -lý - hóa ... dành cho học sinh THCS ;THPT và Sinh viên


#12
trung_thanh

trung_thanh

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 37 Bài viết
Theo mình thì phần Tổ hợp trong chương trình phổ thông thì cũng không quá khó. Ngoài việc nắm vững các định nghĩa, công thức tính của Hoán vị, Chỉnh hợp, Tổ hợp thì cần nắm vững một số dạng toán quen thuộc như bài toán về thiết lập số, bài toán sắp xếp, bài toán phân chia đồ vật... VD như các bài toán về thiết lập số (thường có trong các đề thi) thì nên nhớ chọn số có mức ưu tiên cao nhất trước.
VD này thì đơn giản nhưng chỉ cần nhớ cách chọn số nào trước mà thôi: Cho tập A các số tự nhiên từ 1 -> 9 tìm các số có 2 chữ số khác nhau sao cho nó không chia hết cho 5.

#13
luongtitanic

luongtitanic

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 16 Bài viết
bài của bạn trung thành ,co vấn đề gì không vậy ,thường trong tổ hợp THPT thường có chặn đầu ,chặn cuối mà

#14
luongtitanic

luongtitanic

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 16 Bài viết
tổ hợp(toán rời rạc) không có một dường lối chung nào ,nếu muốn làm dược mọi người chịu khó làm nhiều thôi

#15
trung_thanh

trung_thanh

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 37 Bài viết
Dài đấy dễ lắm mà chủ yếu là nhớ cách ưu tiên chọn số nào trước thôi. Chọn số đầu trước thì thiếu 1 TH, phải chọn số hàng đơn vị trước thế thôi.

Sau đây là một số bài về cách thiết lập số.

Bài toán 1: Tính chất chia hết
Cho tập A gồm các số tự nhiên từ 1 đến 6. Hỏi:
1. Lập được ? số chẵn gồm 3 chữ số đôi một khác nhau
2. Lập được ? số gồm 3 chữ số đôi một khác nhau chia hết cho 3
3. Lập được ? số gồm 3 chữ số đôi một khác nhau chia hết cho 5
4. Lập được ? số gồm 3 chữ số đôi một khác nhau chia hết cho 5 và luôn có chữ số 1
5. Lập được ? số gồm 9 chữ số, mỗi số có mặt 1 lần riêng số 2 có mặt 2 lần, số 6 có mặt 3 lần.

Bài toán 2: Thiết lập số có chữ số 0
Cho tập A gồm các số tự nhiên từ 0 đến 7. Hỏi:
1. Lập được ? số gồm 4 chữ số đôi một khác nhau, không chia hết cho 10
2. Lập được ? số gồm 4 chữ số đôi một khác nhau
3. Lập được ? số chẵn gồm 4 chữ số đôi một khác nhau
4. Lập được ? số có 4 chữ số đôi một khác nhau mà không có chữ số 3

Mấy bài này cơ bản thôi, thi đại học chắc cũng chỉ như thế. Hôm nào mình lại post tiếp mấy bài về cách sắp xếp nhân sự và phân chia đồ vật.

#16
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết

Mình nghĩ khi làm về chuyên đề này,các bạn nào đã nắm vững phần này rồi nên đưa ra các khái niêm cơ bản thật chuẩn cũng như thật dễ hiểu(VD như khái niệm về các qui tắc đếm, chỉnh hợp tổ hợp, rồi các dạng toán v.v...) Nói thật, phấn này mình học mãi cũng ko thể vào dc ? Mình vẫn ko phân biệt dc qui tắc đếm với qui tắc cộng cũng như khi nào thì dùng chỉnh hợp khi nào thì dùng tổ hợp >>>>> càng ngày học càng dốt đi
Những lời này mình tâm sự thật lòng mong các bạn giúp đỡ cho topic sôi động !!!

Giải bài toán đếm thì phải nắm vững các quy tắc sau:

1) Quy tắc nhân
2) Quy tắc cộng
3) Quy tắc bù trừ

Các công cụ như hoán vị, tổ hợp, chỉnh hợp giúp chúng ta lý luận nhanh hơn thôi, chứ các quy tắc trên là quan trọng nhất.

Quy tắc nhân nôm na là phân công đoạn. Một công việc được phân thành 2 công việc nối tiếp nhau, công đoạn thứ nhất có n cách thực hiện, công đoạn thứ hai có m cách. Như thế có n.m cách thực hiện công việc.

Quy tắc cộng nôm na là phân trường hợp. Một công việc có 2 phương án thực hiện. Phương án 1 có n cách, phương án 2 có m cách, khi đó công việc này có n+m cách thực hiện.

Lời giải của một bài toán thường là áp dụng 1 cách hợp lý các quy tắc trên. Lời giải hay hay dở, ngắn hay dài phụ thuộc vào cách phân công đoạn và phân trường hợp thế nào.

Ví dụ: Có bao nhiêu số lẻ có 3 chữ số khác nhau?

Một số có 3 chữ số có dạng abc. Nếu ta thực hiện việc thiết lập số abc theo thứ tự

1) Chọn a
2) Chọn b
3) Chọn c

thì chúng ta sẽ có kết quả sau

1) Có 9 cách chọn a (a khác 0)
2) Có 9 cách chọn b (b có thể bằng 0 nhưng khác a)
3) Số cách chọn c sẽ phụ thuộc vào a, b. Như thế không dùng được quy tắc nhân ở đây --> Phải chia các TH --> Rắc rối

Nếu ta chọn theo thứ tự

1) Chọn c
2) Chọn a
3) Chọn b

thì tình hình sẽ khác

1) Có 5 cách chọn c (c lẻ)
2) Có 8 cách chọn a (a khác 0 và khác c)
3) Có 8 cách chọn b (b khác a và khác c)

Vậy có 5x8x8 = 320 số lẻ có ba chữ số khác nhau.

Lý luận này sẽ hơi gặp rắc rối 1 chút với bài "có bao nhiêu số chẵn có 3 chữ số khác nhau". Lúc này, ta có thể dùng quy tắc cộng hoặc quy tắc bù trừ.

Một đặc điểm của bài toán đếm là "làm" không khó, nhưng làm đúng thì rất khó. Bạn nào có kinh nghiệm xử lý vấn đề nhức đầu này không?

#17
trung_thanh

trung_thanh

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 37 Bài viết
Em nghĩ rằng với những bài tổ hợp dạng thiết lập số thì chủ yếu là xác định đúng mức ưu tiên chọn số nào trước. Đầu bài yêu cầu gì thì ưu tiên chọn số ấy trước rồi xác định số phương án thực hiện được sau đó mới tìm các công đoạn của từng trường hợp. Nếu số trường hợp nhìu thì làm bài toán ngược.

ví dụ bài: có bao nhiêu số chẵn có 3 chữ số khác nhau thì
gọi số cần tìm là abc với a,b,c http://dientuvietnam.net/cgi-bin/mimetex.cgi?\neq0
CĐ1: chọn c -> có http://dientuvietnam...x.cgi?C^{1}_{4} = 4 cách
CĐ2: chọn a -> có 8 cách
CĐ3: chọn b -> có 8 cách
-> có 4.8.8=256 cách

=> có tất cả 72+256=328 số chẵn có 3 chữ số khác nhau

#18
luongtitanic

luongtitanic

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 16 Bài viết
đây là một cách phân biệt tổ hợp và chỉnh hợp


tập A ={a,b,c,d}ta có:

$6 chỉnh hợp chập 2 là:ab,ac,ba,ca,bc,cb


$trong khi chỉ có 3 tố hợp chập 2:
{a,b},{a,c},{b,c}, các tố hợp {a,b} va {b,a} la một

#19
fatariky

fatariky

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 21 Bài viết

bài của bạn tunaio mình giải thế này xem có duọc ko nhé:

@lập số có 10 chữ số không kể thứ tự : 1.9C6.3C3=84 CÁCH

@TH1:lập số có 2 chữ số 0 cạnh nhau:co 8 cách

@TH2:lập số có 3 chữ số 0 cạnh nhau:7 cách

VẬY có tất cả 84-8-7=69 cách

Bài này tôi giải thế này:
có 7 số 1, 3 số 0, số 10 chữ số thì số đầu chắc chắn là 1, ta bỏ nó qua, chỉ còn lại 6 số 1 và 3 số 0, giờ xếp thành 1 dãy 6 số 1, rồi thả các số 0 vào. Có tất cả 7 chỗ cho số 0, mà chỉ có 3 số 0, vậy số cách là 7C3=35.

Không biết cách giải tôi đúng không nhưng cách giải của luongtitanic sai rồi, khi xét TH1, ở mỗi trường hợp 2 số 0 cạnh nhau, số 0 còn lại còn nhảy lung tung trong phần còn lại chứ đâu phải là 1 cách.

#20
quy_007

quy_007

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 18 Bài viết
mời các bạn thử bài này
từ 10 chữ số 0->9 có thể thiết lập được bao nhieu chữ số có 6 chữ số khác nhau trong đó có mặt chữ số 0.Tính tổng các chữ số tạo thành




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh