Đến nội dung

Hình ảnh

Ảo thuật Fitch với các lá bài

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 7 trả lời

#1
NangLuong

NangLuong

    Thành viên Diễn đàn Toán.

  • Hiệp sỹ
  • 2488 Bài viết
Bạn có thể hình dung trò ảo thuật như sau : Bạn rút 5 lá bài tùy ý trong 1 bộ bài và đưa nó cho người trợ giúp của nhà ảo thuật, 5 lá bài này chỉ có bạn và người trợ giúp của người ảo thuật biết. Bạn chọn 4 bất kỳ trong số đó và đưa cho tôi, chỉ như thế, tôi có thể biết ngay lá bài còn lại bạn đang cầm là gì !!!! :Rightarrow

Đây là một màn ảo thuật khá nổi tiếng, và những câu chuyện toán học liên quan đến nó cũng thú vị không kém. Bạn có thể xem chi tiết trong file .pdf gửi kèm dưới đây.

Một điều thú vị mới nhất liên quan, Zhe Hu. , một thành viên cộng đồng Mathematica, vừa viết một chương trình Mathematica 5.1 đóng vai người trợ thủ của nhà ảo thuật, với chương trình này bạn hoàn toàn có thể thực tập màn ảo thuật này với máy tính cá nhân của mình, thậm chí nếu may mắn bạn tìm được một người trợ giúp thật chăng nữa, đây cũng là một chương trình giúp cả 2 bạn cùng tập luyện trước khi biểu diễn thật :neq

File .zip dưới đây có một file .pdf mô tả màn ảo thuật và kể về những câu chuyện Toán học liên quan đến nó, các file còn lại tạo thành chương trình chạy trên Mathematica 5.1

@Ai rỗi và thích thú dịch file card.pdf giúp nhé :neq :Rightarrow

Tham khảo http://library.wolfr...athSource/5554/

File gửi kèm



#2
Lim

Lim

    Quét rác đêm

  • Hiệp sỹ
  • 858 Bài viết
"yêu cầu" anh NL viết dài dài một chút nữa.
Xem ảo thuật nhanh quá, nên cay, đọc bài này ngắn quá, nên cú. Nói chung, cay cú quá, nên mới "yêu cầu" anh NL viết thêm vào, nhất là giải thích :nguyên lý cúa phép ảo thuật trên, dựa trên cơ sở nào mà người ta có thể biết được con bài số 5.

:neq

#3
NangLuong

NangLuong

    Thành viên Diễn đàn Toán.

  • Hiệp sỹ
  • 2488 Bài viết
Để từ từ rồi anh viết, tại bài ấy nó dài quá, mà lại hay nữa, dịch ra được là tốt nhất, dạo này anh chưa dịch được. Khi nào có thời gian anh làm, tốt nhất bây giờ bạn nào thấy thú vị hãy cùng dịch dần dần, từng tí một để có thành quả tập thể là hay nhất :wacko:

#4
namvk

namvk

    Tay Trái Vàng

  • Thành viên
  • 592 Bài viết
Cái này em nhớ một trò ảo thuật đơn giản ! Trong 52 lá bài, anh Năng Lượng có quyền lấy ra 4 vé trong 52 lá bài còn 1 lá em lấy, và khi anh Năng Lượng lấy từng vé phải theo yêu cầu của em (kêu lá nào là bốc lá đó) nhưng chỉ quyền bốc đưa lên cho em thấy ! Và cuối cùng bốc lên kết quả sẽ được những vé bài theo lời yêu cầu của em mà anh khi bốc không được nhìn lá bài. :vdots

P/S: Mẹo chổ nào nhả ? :vdots
Tất cả là phù du.

#5
thienminhquang

thienminhquang

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
Cái này em nhớ một trò ảo thuật đơn giản ! Trong 52 lá bài, anh Năng Lượng có quyền lấy ra 4 vé trong 52 lá bài còn 1 lá em lấy, và khi anh Năng Lượng lấy từng vé phải theo yêu cầu của em (kêu lá nào là bốc lá đó) nhưng chỉ quyền bốc đưa lên cho em thấy ! Và cuối cùng bốc lên kết quả sẽ được những vé bài theo lời yêu cầu của em mà anh khi bốc không được nhìn lá bài.

P/S: Mẹo chổ nào nhả ?



nhung tro ao thuat nay` qua don gian ko loe` dc moi nguoi dau chan kinh khung ?
co ji` moi va hay ko va^y pst len xem nao

#6
basilisk

basilisk

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
Xin tóm tắt lại cách giải như sau:
LỜI GIẢI BÀI TOÁN FITCH CARD TRICK

Đầu tiên ta chú ý một số điều sau đây:
Nếu ta xếp các số từ 1 đến 13 theo một vòng tròn với chiều tăng là chiều kim đồng hồ thì với hai số bất kỳ từ 1 đến 13 từ 1 số thích hợp trong hai số ta có thể suy ra số còn lại bằng cách cộng với số đó một giá trị nguyên trong khoảng từ 1 đến 6 và lấy số dư khi chia cho 13. Cụ thể với hai số cho trước ta xem thử nếu xuất phát từ 1 trong hai số và đi theo chiều kim đồng hồ thì đi từ số nào đến số nào thì khoảng cách ( là độ dài cung vạch từ số đầu đến số cuối trên hình) là ngắn hơn, số nào mà khoảng cách ìphải đi” là ngắn hơn thì ta chọn số đó để suy ra số còn lại bằng phương pháp như trên.
Ví dụ:
Với hai số 3 và 12 ta có : 3 = (12 + 4) mod 13.
Với hai số 7 và 9 ta có : 9 = (7 + 2 ) mod 13.

Điều thứ hai ta cần chú ý là ta có thể đặt ra một thứ tự với các con bài trong một bộ bài như sau:
Nếu hai con bài khác số nhau thì con nào có số lớn hơn sẽ lớn hơn. Nếu có số trùng nhau thì con nào có ìchất” lớn hơn sẽ lớn hơn (Pích < Chuồn < Rô < Cơ).
Với thứ tự này ta có thể so sánh hai con bài bất kỳ trong một bộ bài.

Trở lại bài toán, trong số 5 con bài mà khán giả chọn có ít nhất hai con cùng ìchất”. Người trợ lý sẽ giấu 1 trong hai con bài này để nhà ảo thuật đoán, và con bài còn lại sẽ đưa ra cho nhà ảo thuật xem đầu tiên để nhà ảo thuật có thể biết được ìchất” của con bài đang bị dấu đi. Nhưng trong hai con bài cùng chất này thì người trợ lý sẽ cho nhà ảo thuật thấy con bài nào và giấu con nào? Trở lại với lưu ý thứ nhất, hai con bài tuy cùng chất nhưng có số khác nhau (Nếu không sẽ có hai con bài trùng nhau trong một bộ bài!) ta sẽ chọn con bài mà người trợ lý cho nhà ảo thuật thấy là con bài mà số của nó có thể suy ra số của con bài còn lại theo phương pháp trên. Vấn đề còn lại là làm thế nào để nhà thuật biết là phải cộng vào số của con bài mình thấy đầu tiên bao nhiêu để suy ra số của con bài còn lại?
Ta lưu ý rằng ngoài con bài đầu tiên mà người trợ lý cho nhà ảo thuật thấy để biết ìchất” và tính ra số của con bài đang bị dấu ta còn lại 3 con bài đủ để mã hóa thứ tự xuất hiện của chúng với nhà ảo thuật thành 6 số từ 1 đến 6!
Ta biết rằng ta có thể sắp xếp 3 con bài còn lại này từ nhỏ đến lớn theo thứ tự trong lưu ý thứ 2 ở trên ký hiệu là s, m và l (s < m < l).
Bây giờ ta đề xuất một cách mã hóa thứ tự xuất hiện của 3 con bài này thành 6 số từ 1 đến 6:
Tùy vào thứ tự mà con bài s xuất hiện; thứ 2 (sau con bài đầu tiên), thứ 3, thứ 4 mà 3 con bài còn lại này sẽ tạo ra các cặp số 12/ 34/ 56. Và nếu con bài m xuất hiện trước con bài l thì ta sẽ chọn số thứ nhất trong cặp tương ứng và ngược lại ta sẽ chọn số thứ 2.

Ví dụ:
Nếu thứ tự xuất hiện là slm thì số tương ứng là 2; là lms thì số tương ứng là 6; là msl thì số tương ứng là 3 v.v…

Đến đây thì bài toán được giải hoàn toàn! Trong bốn lá bài mà người trợ lý đưa cho nhà ảo thuật lá đầu tiên cho nhà ảo thuật biết ìchất” của lá bài đang được dấu. Và bằng cách cộng số của lá bài này với số được mã hóa bởi thứ tự xuất hiện của ba lá còn lại và đem lấy số dư khi chia cho 13 nhà ảo thuật biết được số chính xác của lá bài đang dấu. Như vậy ông ta đã biết chính xác con bài nào đang được dấu!

#7
levanthinh_xd

levanthinh_xd

    Lính mới

  • Thành viên
  • 5 Bài viết
lam on chi cho minh noi download va cach cai dat chuong trinh ho tro lam ao thuat
xin cam on nhieu

#8
Delay A Lady

Delay A Lady

    Lính mới

  • Thành viên
  • 2 Bài viết

Như vậy việc chọn 4 lá bài để đưa cho nhà ảo thuật bắt buộc phải là người trợ giúp của người ảo thuật làm đúng không? Tại sao anh NangLuong lại nói là "Bạn chọn 4 lá bài bất kỳ trong số đó và đưa cho tôi..." ??????





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh