Đến nội dung

Hình ảnh

Đề kiểm tra trường Đông toán học miền Nam 2015 - Bài kiểm tra số 2

2015 trường đông toán học

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 1 trả lời

#1
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Bài kiểm tra số 2.

 

Thời gian làm: 180 phút.

 

Bài 5. Cho dãy đa thức $P_n(x)$ xác định bởi $P_0(x)=2,P_1(x)=x,P_{n+1}(x)=xP_n(x)-P_{n-1}(x)$ với mọi $n=1,2,3, \cdots $

a) Chứng minh rằng tất cả các đa thức $P_n(x)$ với $n=0,1,2, \cdots$ đều thoả mãn phương trình đa thức

\begin{equation} \label{1} P(x^2-2)=p^2(x)-2 \end{equation} 

Hơn nữa, mọi đa thức khác hằng là nghiệm của $\eqref{1}$ đề nằm trong dãy đa thức $P_n(x)$.

b) Chứng minh rằng với mọi $n \ge 1$. Đa thức $P_n(x)$ có đúng $n$ nghiệm thực phân biệt.

 

Bài 6. a) Tìm tất cả các số nguyên dương lẻ $t$ thoả mãn tính chất: với mọi số nguyên dương $k$, tồn tại số nguyên dương $a_k$ sao cho $a_k^2+t$ chia hết cho $2^k$.

 

b) Chứng minh rằng tồn tại dãy số nguyên dương $(a_k)_{k=1}^{\infty}$ sao cho $a_k^2+7$ chia hết cho $2^k$ với mọi $k$ và $\frac{a_{k+1}^2+7}{2^{k+1}}$ chia hết cho $\frac{a_k^2+7}{2^k}$ với mọi $k=1,2,3, \cdots$

 

Bài 7. Từ điểm $A$ ngoài đường tròn $(O)$ kẻ tiếp tuyến $AB,AC$ tới $(O)$. Gọi $E,F$ lần lượt là trung điểm $AB,AC$. Từ một điểm $M$ trên $EF$ ($M \ne E,F$) kẻ tiếp tuyến $MP,MQ$ tới $(O)$. $PQ$ cắt $EF$ tại $N$. $OA$ lần lượt cắt $BC,PQ,EF$ tại $G,H,D$. $MH$ cắt $ON$ tại $K$.

a) Chứng minh tứ giác $MNKG$ nội tiếp đường tròn tâm $I$.

 

b) Tia $IH$ cắt đường tròn ngoại tiếp tam giác $OMN$ tại $J$. $OJ$ cắt $EF$ tại $T$. Chứng minh các đường tròn ngoại tiếp tam giác $JKH$ và $DTK$ tiếp xúc với nhau.

 

Nguồn: FB anh Cẩn.

Spoiler


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Zaraki: 11-12-2015 - 03:21

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#2
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Lời giải cho bài 6 của mình.

 

a) Ta sẽ đi chứng minh tất cả các số $t$ thoả mãn đều có dạng $2^{2x}(8y+7)$ với $x,y \in \mathbb{Z};x,y \ge 0$.

Thật vậy, nếu $t$ chẵn, ta không khó để suy ra rằng $2 \mid v_2(t)$ vì nếu $2 \nmid v_2(t)$ thì chọn ngay $k=v_2(t)+1$ ta suy ra $v_2(t)=v_2(a_k^2)=2v_2(a_k)$ mâu thuẫn.

 

Ta chỉ cần tìm tất cả $t$ lẻ vì nếu $t$ chẵn, ta có thể đưa về trường hợp $t$ lẻ bằng cách chọn $a_k=2^{v_2(t)/2}b_k$. Ta có $2^k \mid a_k^2+t$ nên với $k \ge 3$ ta suy ra $t \not\equiv 1,3,5 \pmod{8}$ suy ra $t \equiv 7 \pmod{8}$. Bây giờ ta sẽ chứng minh $t=8l+7$ thoả mãn với mọi $l \in \mathbb{N}, l \ge 0$ bằng cách xây dựng một dãy $(a_k)_{k=1}^{\infty}$ thoả mãn $2^k \mid a_k^2+8l+7$.

 

Chọn $a_1=1$ thì $2 \mid a_1^2+8l+7=8(l+1)$. Chọn $a_2=a_3=1$.

Nếu $2^k \mid a_k^2+8l+7$ thì ta tìm $a_{k+1}$ sao cho $2^{k+1} \mid a_{k+1}^2+8l+7$ như sau: Nếu $a_{k}^2+8l+7=2^m \cdot B \; (2 \nmid B,m \ge k)$ thì  $a_{k+1}=2^{m-1}B-a_k$. Khi đó $$a_{k+1}^2+8l+7=\left( 2^{m-1}B-a_k \right)^2+8l+7= \left( a_k^2+8l+7 \right)+ 2^mBa_k+2^{2(m-1)}B.$$

Ta có $v_2(a_k^2+8l+7)=v_2(2^mBa_k)=m$ nên $2^{m+1} \mid \left( a_k^2+8l+7 \right)+2^mBa_k$ và $2^{m+1} \mid 2^{2(m-1)}B$ nên $$2^{k+1} \mid 2^{m+1} \mid a_{k+1}^2+8l+7.$$

 

b) Ta xây dựng dãy tương tự như câu a.


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Zaraki: 11-12-2015 - 03:15

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 






Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: 2015, trường đông toán học

1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh