Đến nội dung

Hình ảnh

tôi đã đến với toán và đam mê nó như thế nào

* * * * * 2 Bình chọn

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 5 trả lời

#1
ducvipdh12

ducvipdh12

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 454 Bài viết

 Xin chào tất cả các thành viên của VMF, hôm nay mình có 1 vài chia sẻ câu chuyện của mình, rằng mình đến và đam mê toán như thế nào cùng 1 vài kinh nghiệm của bản thân. Thật sự mà nói thì cấp 1 mình ghét toán cực kì, ghét cay ghét đắng mà lại dành tình yêu cho môn văn, về nhà là mình tập viết chữ, rồi đọc mấy quyển sách văn còn những quyển sách toán mình cho vào 1 xó, cứ đến buổi là mình cầm đi học chơ cũng không ngó ngàng gì đến. Chắc các bạn không chơ cấp 1 mình có điểm 2,3 toán kha khá nhiều. Mặc dù thầy cô, ba mẹ nhắc nhở nhiều nhưng mình vẫn cứng đầu. Mình không hiểu toán giúp ích gì, nó vô vị, chán ngắt và khô khan. Trong khi văn học mang đến nhiều điều tuyệt vời hơn nhiều. Nhưng có 1 bài toán đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ cũng như cuộc đời mình sau này. Hôm đó cũng như bao ngày khác ( à lúc này mình đã học lớp 4 và vẫn thấy chán ghét toán như thường ). Cô giáo giảng bài trên bảng còn mình thì ngắm trời đất chẳng để ý gì. Rồi cuối giờ cô cho 1 bài toán là 1 bài toán hình học về tính diện tích hình kim cương rồi cho cả lớp về nhà làm hôm sau cô sửa. Lúc mình nhìn vào hình, tự nhiên mình cảm thấy ngạc nhiên và thích thú cực kì. Té ra trong toán cũng có những điều đẹp đẽ thế này hả. Rồi không biết ma xui quỷ khiến thế nào tối đó mình không học văn mà lại lấy bài toán đó ra làm. Ba mẹ mình đã vô cùng ngạc nhiên, còn sờ đầu xem mình có bị sao không. Còn mình vẫn chú tâm vào bài toán đó mà không để ý gì xung quanh hết. Và kì lạ, thật sự kì lạ là mình đã giải ra bài toán đó. Hôm sau lên trả bài mình lên bảng làm khiến cô và cả lớp rất ngạc nhiên ( bài toán đó cả lớp chỉ có 1,2 bạn làm được ). Đáp số mình giải ra đúng mà ngắn gọn. Sau khi hết ngạc nhiên, cô giáo liền cảm thấy mừng và khen khiến mình thực sự cảm thấy mừng rơn. Một cảm giác rất khác so với khi mình học văn, nó sướng hơn nhiều cái cảm giác khi đọc được 1 tác phẩm văn học thú vị nào đó. Từ hôm đó thì mình bắt đầu đọc sách toán, trong đầu toàn suy nghĩ về 1 vấn đề toán nào đó đọc được. Đương nhiên vì đã bị hỏng kiến thức toán khá nhiều nên kì thi chọn đội tuyển đầu tiên của trường cấp 1 mình đã rớt và chỉ nằm trong danh sách bổ sung ( gọi là đậu vớt ). Nhưng nó càng thôi thúc niềm đam mê toán của mình mạnh mẽ hơn. Rồi thứ hạng của mình cũng được cải thiện dần và đến năm lớp 5, mình nằm trong 6 người được chọn đi thi Toán Tuổi Thơ 2008 tại Hà Nội. Vì là kì thi lớn đầu tiên nên mình đã rất chủ quan và áp lực nên kết quả mình chỉ được giải khuyến khích. Mình đã rất buồn nhưng chỉ trong chốc lát thôi. Vì qua kì thi này mình đã hiểu rằng trên cả nước có rất nhiều bạn vượt trội hơn mình về toán lắm. Nhưng điều đó càng làm mình thấy thích thú hơn và từ đó mình đâm đầu vào toán và cấp 2, cấp 3 mình đã tham gia kha khá cuộc thi như kì thi HSG cấp tỉnh, cấp quốc gia,... và số lượng thất bại của mình rất nhiều. Nhưng sau một thất bại mình lại rút ra được rất nhiều kinh nghiệm quý báu cho bản thân. Những kinh nghiệm đó càng làm mình yêu toán mãnh liệt hơn thôi. Mỗi ngày mình không học môn nào cũng được chứ môn toán thì không. Mình đều dành ít nhất 2 tiếng mỗi ngày để học toán, làm toán hoặc đọc 1 cái gì đó thú vị về toán mà mình tìm được trên mạng. Và khi xong mình tổng kết lại xem hôm nay đã được học những gì, được biết những gì. Đến nay mình vẫn giữ thói quen đó

Những kinh nghiệm nhỏ mà mình có được qua việc học toán:

- Khi đứng trước 1 bài toán thì phải đọc kỹ đề, không bỏ sót bất kỳ chữ, số nào trong đề

- Vạch ra những cách có thể giải quyết bài toán đó

- Tập nháp, điều này rất quan trọng. Đôi khi để giải được 1 bài toán 1,2 trang bạn có thể tốn gần cả quyển vở nháp

- Cuối cùng là chọn cách tối ưu nhất ( đối với khi làm bài thi ) và suy nghĩ nhiều cách khác nhau, rồi đặt câu hỏi vì sao đề bài lại cho như thế, liệu mình có thể tổng quát bài toán được không,... chứ giải xong mà mình đã thấy thỏa mãn rồi bỏ qua bài toán đó là sai lầm

- Cái cuối cùng rất quan trọng, đó là KHÔNG ĐƯỢC BỎ CUỘC. Có nhiều bạn đứng trước bài toán khó lại thấy nản và bỏ cuộc. Đó là 1 suy nghĩ cần phải bỏ ngay tức khắc. Nếu gặp 1 bài toán khó thì mình càng phải quyết tâm làm được. Còn nếu vẫn không làm được thì có thể tham khảo bạn bè, thầy cô,... Sau khi đã biết được cách giải thì đọc kỹ, thật kỹ và ghi đề lại, tự trình bày lại xem rồi so sánh đến khi nào mình biến bài toán đó thành bài toán của mình thì thôi.

 Trến đây là 1 vài chia sẻ nhỏ hi vọng sẽ giúp ích được các bạn. Đặc biệt là các bạn chuẩn bị cho kì thi Olympic toán lớn nhất cả nước - VMO 2016 


FAN THẦY THÔNG,ANH CẨN,THẦY VINH :icon6: :icon6:

#2
Con meo con

Con meo con

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 46 Bài viết

Chào bạn đồng hương có tiểu sử khá giống với mình (cấp 1 ghét toán và lên cấp 2 yêu rồi đi chuyên toán luôn :P ) nhưng tiếc là mình không đủ đam mê để yêu nó đến tận cùng, mình đã chọn con đường an toàn hơn - học đều để thi ĐH thôi :D

 

Nhưng thực sự rất cảm phục nghị lực và ý chí phấn đấu của bạn .

 

Bài viết hay và bổ ích, cảm ơn bạn :)


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Con meo con: 15-12-2015 - 23:41


#3
bacdaptrai

bacdaptrai

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 127 Bài viết

cảm ơn bạn, mình thì đã yêu và say mê toán từ cấp 1 và lên cấp 2 cũng thế



#4
phamngocminhtptb

phamngocminhtptb

    Binh nhất

  • Thành viên mới
  • 22 Bài viết

mình mãi mãi yêu toán



#5
bangbang1412

bangbang1412

    Độc cô cầu bại

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 1668 Bài viết

mình mãi mãi yêu toán

Nhiệt liệt hoan hô tinh thần hăng say đam mê của các bạn . Cái tư duy ngồi lì 1 chỗ chỉ cắm mặt vào nghĩ thật sự nó chỉ fit với việc giải short-problem , thật may là nó phù hợp với hầu hết học sinh chứ nếu không forum ta mà có downvote là tôi cho mấy chục nháy ở cái topic này rồi  . Học toán không phải là cố gắng giải , nó là việc tìm tòi gốc gác vấn đề , khả năng chịu đựng ( calculating chẳng hạn =)) ) , search-skill . Toán học trước tiên không phải là giải được mà là nêu vấn đề xuất phát từ nhu cầu cụ thể , nghiên cứu vấn đề step-by-step chứ không thể suy nghĩ mãi một chỗ và tự nhiên bump ra kết quả . Hơn nữa nó còn là việc học được không , học được gồm hiểu được và làm được ngoài ra học được cũng không chứng tỏ nghiên cứu được ( khá buồn là tuy tôi chưa đến các bước này nhưng vài người tôi hâm mộ lại dừng ở đó ) 

Sự làm toán đó của các bạn xuất phát từ đam mê nhất thời , khẳng định nhất thời , mãi mãi yêu toán theo tôi đến đại học cậu đã chạy mất dép rồi . Nếu được nghĩ lại về các kì thi tôi thấy may mắn vì không phải đi thi vài kì thi , nói chung không thể đam mê nổi . Tôi thấy chủ thớt nói ở bước thứ 4 rằng cố gắng giải bài toán tổng quát . Theo tôi cái tổng quát mà cậu nói có phải thay $1 = n$ , thay ba đường trung trực thành ba đường bất kì . 

Bài này nên sửa tiêu đề rằng , làm thế nào ngồi cắm mặt một chỗ mà giải ra vấn đề và chúc các bạn thi VMO tốt . Nhưng hãy vui vì dù sao trong chúng ta đã từng đam mê một cái gì đó :v


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi bangbang1412: 28-05-2017 - 20:28

$$[\Psi_f(\mathbb{1}_{X_{\eta}}) ] = \sum_{\varnothing \neq J} (-1)^{\left|J \right|-1} [\mathrm{M}_{X_{\sigma},c}^{\vee}(\widetilde{D}_J^{\circ} \times_k \mathbf{G}_{m,k}^{\left|J \right|-1})] \in K_0(\mathbf{SH}_{\mathfrak{M},ct}(X_{\sigma})).$$


#6
Ngoc Tran YB

Ngoc Tran YB

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 53 Bài viết

Em năm nay lên cấp 3 và cảm thấy chưa đâu vào đâu =(( còn cả quả tâm lý nhìn các bạn học được nhiều mà ghê hồn cơ :(((((((


Sự nỗ lực là tên gọi khác của kì tích   
Thực ra mình muốn học ở Y HN trong 4 năm nữa
Thực ra hai điều trên không liên quan
Cảm ơn đã đọc
Nhưng thôi đọc làm gì nữa hết rồi mà :closedeyes:
  :closedeyes: 
uahhhhhh 
:mellow:
  :mellow:  :mellow:  :mellow:  :mellow: 
mình Best thần kinh ruiiiiiiii.giá như thế giới không con nào thần kinh như mình phải tốt đẹp hơn không 





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh