Đến nội dung

Hình ảnh

MỘT TÂM HỒN ĐẸP (A BEAUTIFUL MIND 2001)

- - - - - toán mô hình cuộc thi toán mô hình toán mô hình 2016

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
nthoangcute

nthoangcute

    Thiếu tá

  • Thành viên
  • 2003 Bài viết

MỘT TÂM HỒN ĐẸP (A BEAUTIFUL MIND 2001)

 

Nguồn: https://www.facebook...oanmohinh.hanoi

 

 

Một tâm hồn đẹp là một bộ phim tiểu sử năm 2001 của Mỹ kể về cuộc đời của nhà kinh tế học John Nash, người từng đạt giải Nobel. Câu chuyện bắt đầu với những năm đầu đời của một thần đồng trẻ tuổi tên John Nash. Tuy nhiên anh sớm bị mắc căn bệnh tâm thần phân liệt hoang tưởng và buộc phải đấu tranh với nó trong sự gánh nặng đầy đau đớn, chịu đựng của người vợ Alicia và bạn bè.

 

Bộ phim đã thắng 4 giải Oscar, bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Diễn viên Russell Crowe cũng nhận được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

 

 

13217349_623956574423826_536900517274289

 

A Beautiful Mind về cơ bản dựa trên những tình tiết, những giai thoại thú vị xoay quanh cuộc đời dị biệt của nhà bác học John Nash. Bộ phim mở đầu bằng việc đưa chúng ta đến với một ngôi trường đại học với những sinh viên ưu tú, những giáo sư tâm huyết của một nền giáo dục đỉnh cao nước Mỹ. Đó là nơi John Nash đã học tập và làm việc trong gần như cả đời mình, cũng là nơi ông gặp Alicia - người phụ nữ đứng sau tất cả những vinh quang và bất hạnh của ông sau này.

 

Phim dẫn dắt người xem đi đến cùng của câu chuyện bằng một lối kể và dựng khéo léo, đầy kịch tính. Cùng một lúc, có hai thế giới song hành bên John Nash từ một điểm nhìn hết sức khách quan, chân thực. Thế giới thứ nhất là thế giới của Alicia - người vợ thân yêu, cùng những đồng nghiệp, những sinh viên và các giờ lên lớp. Thế giới thứ hai là thế giới của những điệp viên áo đen, những nhiệm vụ mật và người bạn cùng phòng thời đi học. Người xem sẽ khó có thể nhận biết được đâu là thật, đâu là ảo ảnh khi dõi theo John Nash trong suốt nửa đầu bộ phim.

 

13263760_623957011090449_539744172903128

 

 

Từ câu chuyện của một con người phi thường cụ thể, A Beautiful Mind gợi mở chúng ta đến những bi kịch chung của tất cả mọi người. Là một chàng sinh viên lập dị, không có khả năng giao tiếp với mọi người theo một cách bình thường, John Nash tự tạo ra cho mình một thế giới với những người bạn tưởng tượng. Anh sống một nửa cuộc đời mình ở đó với những nhiệm vụ bí mật, những sứ mệnh huyễn hoặc lớn lao. Đó là thế giới của những con số, những mật mã sau bóng đêm. Trong khi thế giới còn lại tràn ngập ánh sáng và tình yêu với Alicia mà anh từng suýt nữa đánh mất.

 

John Nash cả đời dằn vặt giữa hai thế giới ấy cũng như ai trong chúng ta cũng từng dằn vặt giữa đam mê của bản thân và cuộc sống bình thường giữa mọi người. John Nash đã tưởng có thể chung sống cả đời với những con số, giam mình trong những căn phòng, đọc sách, nghiên cứu, chứng minh cho đến khi anh gặp Alicia. Đã có lúc căn bệnh tâm thần phân liệt dồn anh vào bức đường cùng, phải chối bỏ một phần con người này để cứu lấy một phần con người kia. Nhưng sau cùng, nghị lực và lòng quyết tâm giúp John Nash vượt qua tất cả những mâu thuẫn, xung đột ấy, để sống cùng những ảo ảnh một cách thanh thản đến cuối đời.

 

13239893_623957154423768_602859004701353

 

 

Bên cạnh những chi tiết dựa trên cuộc đời thật của nhà bác học John Nash - người gần gũi những con số hơn con người, “có hai bộ não nhưng chỉ có nửa trái tim”, bộ phim còn gây xúc động bởi những tình tiết đầy nhân văn khác. Có thể kể đến là cảnh một ông bố bị tê liệt cả suy nghĩ lẫn hành động, ngồi hờ hững ôm đứa con đang gào khóc trong tay, là cảnh Alicia sau khi bỏ đi đã quyết định quay lại để chỉ cho John Nash, trong rất nhiều ảo ảnh của cuộc đời, có một điều chắc chắn có thật, là tình yêu. Hay như cách John Nash phân tích tình huống khi một cô gái xinh đẹp bước vào quán bar và tất cả mọi người đều muốn tiến về phía cô, để tìm ra nguyên tắc về điểm cân bằng cũng là một sáng tạo thú vị của đạo diễn.

 

Tìm hiểu thêm về nhà Toán Học John Nash

John Forbes Nash Jr. (13 tháng 6 năm 1928 – 23 tháng 5 năm 2015) là một nhà toán học người Mỹ với chuyên ngành lý thuyết trò chơi và hình học vi phân. Các học thuyết của ông được sử dụng trong kinh tế, điện toán, trí tuệ nhân tạo, sinh học tiến hóa, kế toán và chính trị. Năm 1994, ông nhận được giải thưởng Nobel về kinh tế cùng với hai nhà lý thuyết trò chơi khác, Reinhard Selten và John Harsanyi.

 

Nhân vật chính của A Beautiful Mind được lấy nguyên mẫu từ nhà bác học nổi tiếng người Mỹ - John Nash. Ông được coi là một trong những nhà kinh tế học có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 với những cống hiến to lớn trong nhiều lĩnh vực: kinh tế thị trường, sinh học tiến hóa, trí tuệ nhân tạo… “Nguyên lý trò chơi” ông từng đề xuất trong bản luận án tiến sĩ vẻn vẹn 28 trang khi ông 22 tuổi đã khiến cả thế giới kinh ngạc. Đó cũng là cống hiến quan trọng nhất khiến John Nash giành đề cử và cuối cùng được vinh danh ở giải thưởng danh giá Nobel năm 1994.

 

13233162_623957387757078_594094254507128

 

Vợ chồng John Nash lúc mới cưới

 

Mặc dù được cả thế giới ngưỡng mộ với trí tuệ siêu phàm, trong cuộc sống đời tư, John Nash lại là một người bất hạnh. Ông mắc chứng tâm thần phân liệt dẫn đến gia đình nhiều lần tan tác, chia ly. Cả đời ông chìm trong những con số, những công thức toán học và mắc chứng hoang tưởng nặng. Sinh viên trong trường Princeton thường nhắc đến hình ảnh một vị giáo sư già vẫn hay lang thang trong sân trường cười nói một mình, thỉnh thoảng dừng lại hà hơi lên cửa kính và cắm cúi viết những con số, những công thức toán học.

 

13239240_623957604423723_349942828735741

 

Nhà toán học John Nash và vợ - bà Alicia Nash tham dự lễ trao giải Oscar hồi năm 2002.

 

Vợ ông - bà Alicia Lopez-Harrison dé Lardé từng ba lần ký vào đơn ly dị vì không chịu nổi cuộc sống với một người chồng bất thường như thế. Nhưng cuối cùng, nghị lực và tình thương yêu, bao dung của gia đình và xã hội đã đưa John Nash trở về với cuộc sống. Chứng tâm thần phân liệt của ông dần thuyên giảm một cách đáng kinh ngạc vào những năm cuối đời. Nhiều người cho rằng, đó là nhờ liều thuốc vĩ đại của tình yêu.

 

Anh đến đây vì em tối nay. Em là lý do để anh tồn tại. Em là lẽ phải của cuộc đời anh”. Đó là lời kết đầy ngắn gọn và súc tích của nhà bác học vĩ đại John Nash dành cho vợ mình trong buổi lễ trao giải Nobel năm 1994. Trong giây phút tỏa sáng ấy, giáo sư John Nash tìm ra câu trả lời cho phương trình vĩ đại nhất trong cuộc đời mình - phương trình của tình yêu.

 

A Beautiful Mind là bộ phim về một tâm hồn đẹp, một trí tuệ đẹp mà hẳn chúng ta sẽ muốn xem lại nhiều lần trong đời. Đó cũng là cách để tưởng nhớ đến nhà bác học vĩ đại John Nash - người đã chiến đấu đến cùng để giải những phương trình toán học, tìm ra những chân lý bất biến của cuộc sống - bằng tình yêu.

 

Phạm Đức Dũng

 

 


BÙI THẾ VIỆT - Chuyên gia Thủ Thuật CASIO

 

Facebook : facebook.com/viet.alexander.7


Youtube : youtube.com/nthoangcute


Gmail : [email protected]


SÐT : 0965734893






Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: toán mô hình, cuộc thi toán mô hình, toán mô hình 2016

1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh