Đến nội dung

Hình ảnh

Máy tính CASIO - sử dụng hay không sử dụng

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 152 trả lời

#21
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết

Ở một số trường hợp cũng nên buộc các sinh viên Khoa toán ĐHKHTN nên giải tay để nghiên cứu lý thuyết hầu phát minh điều mới chứ trong cuộc sống hay chỉ học để biết , để tính toán như một phương tiện thì học tắc chắc cũung tiện.

Đúng, mỗi một ngành nghề, mỗi một vị trí cần trang bị những kiến thức và kỹ năng khác nhau. Người thợ xây chỉ cần biết đọc bản vẽ để xây còn người kiến trúc sư phải biết vẽ ra bản vẽ đó. Nói về toán, có người chỉ cần biết sử dụng Maple qua các câu lệnh đơn, nhưng có người cần biết lập trình, có người thì phải viết được ra chính Maple.

Tuy nhiên, nói gì thì nói, ở trường phổ thông, học sinh cần biết những vấn đề lý thuyết căn bản nhất như đa thức, phương trình, bất phương trình, hàm số, lượng giác, tích phân ... Không nên lạm dụng máy tính trong trường hợp này, chỉ nên là công cụ trợ giúp (ví dụ kiểm tra, tính giá trị, vẽ đồ thị hàm số để kiểm tra lại ...)

Đúng là có 1 vấn đề mà có lẽ làm bác Truong Chan bực mình là trong chương trình phổ thông học về phương trình quá nhiều: học từ lớp 7 đến lớp 12. Đầu tiên thì pt bậc nhất, bậc hai, có chứa trị tuyệt đối, căn thức, bậc cao, lượng giác, mũ, logarithm. Nhiều quá. Rồi lại đưa tham số vào để đào sâu nữa, đâm ra thạo nhất của học sinh là giải phương trình và khảo sát hàm số (cái này là bài truyền thống mà). Dạy nhiều và cách dạy lại theo kiểu dạng này, dạng kia nên cứ tưởng chừng như có hàng trăm cách để giải phương trình và hệ phương trình vậy. Cho nên bác Chan mới bảo là cách giải mánh khóe, chỉ giải được bài này, bài kia. Thật ra lý thuyết pt cũng rất gọn gàng. Làm gì thì làm, nói chung cũng quy về các pt đại số hoặc các pt cơ bản. Với hệ thì làm gì thì làm, mục đích cuối cùng là đưa về pt 1 ẩn (Elimination). Ở đây chúng ta triển khai ra kinh quá, viết ra hàng trăm cuốn sách các loại về phương trình, làm cho học sinh tá hỏa luôn, mà đôi khi thầy cũng tá hỏa luôn.

#22
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Đúng là dùng máy tính sẽ tăng sự hứng thú với môn Toán, nhưng phải biết ứng dụng chứ không phải phụ thuộc. Rõ ràng khi dùng máy tính và có kết quả 1 bài toán, chúng ta sẽ biết mình giải đúng hay sai (cho dù cách làm đúng nhưng nhiều khi kết quả sai vì bất cẩn hay tâm lý không ổn định trong phòng thi).
Máy tính không chỉ dừng lại ở những công dụng trên. Những máy tôi đang dùng tôi đã sử dụng để khảo sát hàm số bất kỳ (tập xác định, giới hạn, đạo hàm, bảng biến thiên, đồ thị, bảng giá trị, tiếp tuyến...).
Thực sự tôi mong nếu được, ban quản lý có thể mở thêm 1 box về máy tính bỏ túi, tôi sẽ giới thiệu và hướng dẫn sử dụng các công cụ tính toán mạnh và thú vị trên máy tính bỏ túi.

#23
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Bạn cứ tranh thủ giới thiệu đi. Tôi thấy vấn đề hay đấy. Khi có nhiều người quan tâm, chúng ta sẽ tách ra thành box riêng.

#24
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Giới thiệu 1 ứng dụng khá hay của TI-89 trước: Khảo sát hàm số bất kỳ.
Hình dưới đây là bảng biến thiên của hàm số cos(x)^3+sin(x)^3 từ khoảng [0,2 :beat ]
Hình đã gửi
Đồ thị của hàm
Hình đã gửi

Đây chỉ là hàm tương đối đơn giản, với các hàm cao hơn máy cũng giúp ta khảo sát với miền xác định, bảng biến thiên, đồ thị, giới hạn, tiệm cận, tiếp tuyến... với độ chính xác cao.

#25
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Giải toán Vật lý: Giải nhanh chóng các bài toán Vật lý với độ chính xác cao, hỗ trợ gần như đầy đủ các công thức gặp ở phổ thông cũng như đại học.
Hình đã gửi

#26
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Giải hệ 3 phương trình theo biến x, y, z; đặc biệt hướng dẫn giải từng bước, vẽ đồ thị 3D để xét kết quả nghiệm.
Hình đã gửi

#27
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Giải trí một tí, screensaver nhìn cho vui mắt
Hình đã gửi

Screensaver Matrix Reload
Hình đã gửi

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi classpad300: 02-06-2006 - 21:16


#28
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Vẽ hình 3D như moto, F1, máy bay, lâu đài, robot...
Hình đã gửi

#29
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Tìm phương trình tiếp tuyến của hàm số bất kỳ tại một điểm
Hình đã gửi

#30
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Tìm miền xác định của hàm số bất kỳ
Hình đã gửi

#31
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Vẽ đồ thị của trường vector
Hình đã gửi

#32
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Chơi và giải game Sudoku
Hình đã gửi

#33
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Xác định ngày và đêm với thời gian cụ thể, bạn chỉ cần nhập tháng và giờ thì sẽ biết chỗ nào sáng, trưa, chiều hay tối.
Hình đã gửi

#34
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học với đầy đủ thông tin của từng nguyên tố
Hình đã gửi

#35
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Hay ghê. Cái máy này hiệu là gì? Nặng bao nhiêu gam? Giá bao nhiêu tiền?

Và làm thế nào làm ra được các applet để nhúng vào thư vậy.

Tôi thấy thú vị đấy.

#36
No Where To Be Seen

No Where To Be Seen

    "A1 & XVA" Forever!

  • Thành viên
  • 366 Bài viết

Hay ghê. Cái máy này hiệu là gì? Nặng bao nhiêu gam? Giá bao nhiêu tiền?

Và làm thế nào làm ra được các applet để nhúng vào thư vậy.

Tôi thấy thú vị đấy.

Mấy cái này trên trang www.ticalc.org
Hình đã gửi

#37
No Where To Be Seen

No Where To Be Seen

    "A1 & XVA" Forever!

  • Thành viên
  • 366 Bài viết
Hình đã gửi

Hình đã gửi

Hình đã gửi

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi No Where To Be Seen: 04-06-2006 - 21:00

Hình đã gửi

#38
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Tui vừa download xong toàn bộ nội dung và file của máy TI-89 trên trang này và đã chép ra CD (có kèm các ứng dụng của chính hãng). Ai xài TI-89 có thể liên hệ tui chép tặng cho 1 bộ.
To namdung:
Máy này ... có thể hơi mắc nhưng những gì nó mang lại thì giá đó là còn quá rẻ vì ứng dụng cho nó nhiều lắm và nhiều ngành lắm (Toán - Lý - Hóa - Sinh - Địa - Ngoại ngữ...). TI là viết tắt của Texas Instruments, tập đoàn linh kiện vi xử lý của Hoa Kỳ.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Alligator: 05-06-2006 - 22:17


#39
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Thông tin cụ thể của máy này (TI-89 Titanium) từ chính hãng bạn có thể vào địa chỉ này:
http://education.ti..../us_ti89ti.html
Còn đây là máy cũ hơn (TI-89), chức năng vẫn tương đương nhưng phiên bản hardware và OS thấp hơn, bộ nhớ cũng thấp hơn:
http://education.ti....il/us_ti89.html
Tất cả đều support miễn phí.

#40
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Xém quên, xem thêm thông tin máy TI Voyage 200 LPT, chức năng tương tự TI-89 Titanium nhưng hơi to và cồng kềnh, không tiện bỏ túi.
http://education.ti....il/us_v200.html




2 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 2 khách, 0 thành viên ẩn danh