Đến nội dung

Hình ảnh

Máy tính CASIO - sử dụng hay không sử dụng

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 152 trả lời

#141
anhbaytexas

anhbaytexas

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 88 Bài viết

Dear các bạn,

Mấy ngày qua, trong chuyên mục pt, hpt có 1 số tranh luận nhỏ chung quanh việc sử dụng máy tính CASIO trong giải pt và hệ phương trình. Tuy chưa thành 1 topic lớn, nhưng đã có nhiều ý kiến hay và đặc biệt là trái ngược nhau.

Tôi nghĩ, đây là một vấn đề thú vị. Bản thân tôi ủng hộ việc sử dụng máy CASIO cũng như các phần mềm mạnh hơn như Maple, Mathematica, Matlab trong giải toán. Điều này giảm công sức lao động rất nhiều.

Tuy nhiên, cũng như một số bạn khác, tôi cũng cho rằng không nên quá lạm dụng máy tính, vì, suy cho cùng, các bạn học sinh phổ thông chưa phải là các kỹ sư, bác sĩ, và mục tiêu của họ chưa phải là giải ra phương trình này, tính ra thông số nọ mà là học cách giải phương trình, học cách tính.

Vậy thì sử dụng máy tính CASIO (và các loại máy nhỏ khác) như thế nào thì phù hợp? Ta nên đưa vào chương trình phổ thông những gì? Chúng ta hãy cùng nhau thảo luận vấn đề này.

Tôi hy vọng rằng chủ đề này sẽ nhận được phản hồi từ hai phía.

Namdung

namdung và các bạn. Topic này được đưa lên từ tháng 5/2006, tới nay đã là hơn 3 tháng với 139 bài viết, 1831 lượt người xem. Tôi nghĩ rằng với ý kiến ban đầu của bạn " nên hay không " thì bây giờ là lúc bạn cần phải rút ra những ý kiến chung nhất của những bạn đã tham gia topic này, Như bạn cũng biết chiếc máy tính hiện nay hiện diện ở khắp mọi nơi, trong mọi lĩnh vực. chỗ nào cũng cần chiếc máy tính, có một số bạn cho là không nên, nhưng đa số bài viết thì ủng hộ vậy thì cũng nên nói ra cái điều tại sao nên và tại sao không. bạn hãy đứng ở góc độ là người tiêu dùng( Học sinh câp 1,2,3,Đại học hoặc giáo viên,Bộ GD&ĐT ). với tầm vi mô thì nó tác động như thế nào mà ở Vĩ mô thì nó có lợi gì cho nền giáo dục VN, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện nay thì trong Giảng dạy và học tập ( Giáo dục )có nên đứng ngoài xu thế chung không hay cứ cấm và không cấm sử dụng như hiện nay. Rất mong các bạn đưa ra những minh chứng cho sự phát triển công nghệ cũng là góp phần cho topic này lớn hơn để tạo ra một chuyên mục trong diễn đàn.
Thân mến.

#142
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Trong suốt chủ đề náy, tôi và anhbaytexas đã gợi mở cho các bạn 1 khái niệm mới về máy tính bỏ túi, các ứng dụng tuyệt với của nó, nhất là trên các model của Texas Instruments. Vấn đề còn lại là sự nhìn nhận nó với quan điểm như thế nào ở phía các bạn, đón nhận với xu hướng tiến bộ hay từ chối và đeo bám sự lạc hậu, sự phụ thuộc vào những quy chế, quy định của Bộ GD (mà thực sự chỉ là làm lợi cho họ khi quảng bá thương hiệu Casio).
Tôi xin 1 điều, đừng nói là máy TI mắc quá, mua phí tiền. Ở đây tôi không yêu cầu bạn "phải" mua nó mà hãy đón nhận nó. Tôi biết rất rõ nhiều bạn trung thành với Casio, chưa hề sử dụng qua máy TI nên chưa biết được nó hấp dẫn như thế nào. Ngày xưa tôi cũng vậy thôi, thần tượng Casio lắm nhưng kể từ khi có chiếc máy TI-83 đầu tiên, tôi thay đổi suy nghĩ 180 độ. Đến giờ này dù trong tay vẫn còn khá nhiều máy Casio nhưng chúng chỉ là 1 công cụ giúp tính toán lặt vặt. Còn chiếc máy tôi luôn mang theo là TI-89 Titanium thì gần như nó giúp tôi có thể giải quyết các vấn đề nghiên cứu cũng như giải trí.
Giá trị thật sự nằm bên trong khả năng của máy chứ không phải giá tiền. Chỉ cấn đầu tư ban đầu, các hỗ trợ sau này đều hoàn toàn miễn phí mà giá trị của các hỗ trợ đó nếu thương mại hóa cũng đủ làm giàu cho 1 cá nhân.
Chủ đề sẽ còn tiếp tục. Tôi sẽ trả lời các thắc mắc của những ai thật sự quan tâm đến máy tính bỏ túi nói chung và TI nói riêng.

#143
anhbaytexas

anhbaytexas

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 88 Bài viết
Không hiểu sao Namdung nêu ra chủ đề mà chẳng thấy ý kiến gì cả, có lẽ Đang đứng về một vế còn vế bên này thì quên? Chủ đề này bạn đưa ra mà sao lại ít bài vậy, bạn cho ý kiến đi chứ, đúng sai ra sao để anh em còn chuyển đề tài.

#144
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Chào các bạn,

Thực sự tôi không có nhiều thời gian để làm một bài tổng hợp các ý kiến của tất cả mọi người. Từ ngày được post lên, topic này đã được sự hưởng ứng của rất đông đảo các bạn, và điều này cho thấy sự quan tâm của các thầy cô giáo, các vị phụ huynh, các nhà tuyên truyền giáo dục, các doanh nhân và đặc biệt là các bạn học sinh đến vấn đề này.

Qua các ý kiến của diễn đàn, có thể thấy, cho dù đứng về phía nào, chúng ta đều có thể cùng đi đến kết luận rằng: việc sử dụng máy tính CASIO hay các sản phẩm tương tự, cũng như các phần mềm tóan học mạnh hơn như Maple, Mathematica, Mathlab ... là cần thiết, đặc biệt là trong nghiên cứu tóan học. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng, việc sử dụng các công cụ này thế nào rất cần đến 1 tư duy biện chứng:

1) Đối tượng sử dụng là ai? (Kỹ sư, sinh viên ngành kỹ thuật, sinh viên ngành tóan, nhà nghiên cứu vật lý, nhà nghiên cứu thuật tóan ...)
2) Sử dụng để làm gì? (để tính tóan, để học tập, để tìm hiểu kiến thức mới, để minh họa ...)

Máy móc và giáo điều sẽ làm hỏng cả những ý tưởng cao đẹp nhất.

Tôi ủng hộ việc sử dụng các công cụ hiện đại trong học tập, giảng dạy và nghiên cứu. Nhưng không bao giờ được quên các khái niệm, các định lý, các thuật tóan đứng đằng sau.

Tôi hòan tòan không thích các học sinh khi giải phương trình x^2 - 3x + 2 = 0 vẫn phải bấm máy tính.

Hay đến một lúc nào đó, học sinh lớp 1 sẽ tìm ra kết quả 2 + 3 = ? bằng dãy lệnh 2, +, 3, =, Enter!

Namdung

#145
anhbaytexas

anhbaytexas

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 88 Bài viết
Cảm ơn bạn namdung đã đưa ra nhận định của mình, Tôi cũng đồng ý với bạn khi học toán không thể máy móc hóa, Khi học trên lớp đương nhiên học sinh phải học lý thuyết, học công thức cách giải, suy nghĩ.....nhưng khi đã hoàn thiện rồi thì nên ứng dụng có như vậy mới giải quyết được những kiến thức vô cùng nhiều hiện nay. Chỉ khi nào thấy một vấn đề nào hay đáng để suy nghĩ thì chúng ta sẽ mổ xẻ nó thông qua các diễn đàn, web vv để giao lưu thấy cái haycủa nó.
Nước ta đang trong thời điểm hội nhập Quốc tế ( gia nhập WTO ) Tất cả mọi thành phần đều được thương mại hóa và quốc tế hóa để hòa nhập với cộng đồng thế giới. Giáo dục nứơc ta hiện nay cũng không đặt ngoài xu hướng này, nếu so sánh với các nước khác trong khu vực ASIAN thôi thì cũng thấy giáo dục của ta thua kém họ rồi chính vì vậy bây giờ học sinh của ta đi du học rất nhiều. Cũng có rất nhiều trường Quốc tế đã và đang vào VN để mở trường và hiện nay GD nước ta đang đan xen nhau ( Chương trình VN và Chương trình quốc tế ) như vậy có thể thấy tương lai gần thì GD nước ta cũng có một đợt cải cách mới để Quốc tế hóa Chương trình dạy học theo xu thế hội nhập. Nếu để có một sự đánh giá về tính logic biện chứng tôi nghĩ rằng nó sẽ rất chậm và rất lâu mới có được một nhận định đúng đắn, trong khi đó công nghệ trên thế giới lại thay đổi cực kỳ nhanh. Cái mà hôm nay chúng ta đang tranh cãi thì các nhà sản xuất, Giáo dục các quốc gia khác họ đã áp dụng từ lâu rồi và họ đang áp dụng những công nghệ thế hệ mới hơn. Tôi lấy vài ví dụ sau để minh chứng bạn nick vào những web sau để xem Chương trình học của họ thì sẽ thấy việc áp dụng công nghệ vào nhà trường như thế nào :
http://ssischool.org...s/hs/HS_POS.pdf ( Trường QT Nam Sài Gòn )
http://education.ti.com ( nhà sản xuất máy tính và phần mềm Giáo dục )
http://world.casio.com/edu/ ( nhà Sản xuất Thiết bị giáo dục )
http://intlschool.edu.vn/ ( trường quốc tế Tp.HCM )
http://apcentral.col...age/0,,,00.html
Và rất nhiều trang khác về giáo dục của các nước. nếu bạn vào web của trường OXFORD, Cambridge... thì bạn sẽ bắt gặp những trương trình học được áp dụng công nghệ rất mới , không hề cấm sư dụng. Với những gì đã xem và tìm hiểu tôi nghĩ những vấn đề chúng ta đặt ra bây giờ thì ở các nước họ đã có công trình đánh giá nó từ lâu rồi và với thời gian họ đang áp dụng nó cho cả thế giới theo con đường hội nhập.

#146
NAPOLE

NAPOLE

    Napoleon Bonaparte

  • Pre-Member
  • 328 Bài viết
@: classpad ơi !!!!!
bác có thể chỉ cho tôi chỗ nào bán TI-89 và giá của nó ko ? (nghe nói là mắc lắm ??)Tui ở tỉnh đi đến chỗ nào cũng toàn lắc đầu ! Chán
Defense Of The Ancients

#147
anhbaytexas

anhbaytexas

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 88 Bài viết
Bạn ở Tp.HCM liên hệ Công ty Tràng An 1165 Trần Hưng Đạo - tel: 0903664519 Email: [email protected].
Hà Nội: Cửa hàng Tuấn Dung 61 hàng Đào Hoàn Kiếm - Tel: 04-8264758
Bạn email hỏi xem có gửi bưu điện được không.
Máy này phải hỏi đúng chỗ có phải ai cũng biết mà chỉ cho bạn đâu. chán là phải. Nhưng có rồi sẽ thấy cực thích.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi anhbaytexas: 18-09-2006 - 16:40


#148
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Bạn gọi ĐT hỏi xem có chuyển qua bưu điện hay không nếu ở tỉnh. Còn ở TP.HCM hay HN thì theo địa chỉ trên liên hệ. Sau khi mua máy nếu có thắc mắc sử dụng có thể liên hệ với tôi.
Hiện ở TP.HCM các nhà sách đã có bán máy này rồi, bên Tràng An phân phối xuống. Hôm nọ vào nhà sách Minh Khai, cô bán hàng còn phải hỏi tôi về chức năng của máy. Nếu cần 1 máy tính để học tập, nghiên cứu lâu dài và cả để "chơi" thì xài TI-89 Titanium là lựa chọn hợp lý.

#149
rongATK

rongATK

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
Nói chung dùng máy tinh CASIO có cái lợi và cái hại của nó. Những người học tốt tóan thì nó sẽ là một công cụ giúp cho ta đỡ tốn thời gian với những phép tính đơn giản, và cũng là giúp ta định hướng để tìm phương pháp giải hợp lý. Nhưng với những người yếu, kém về tóan thì đó lại là có hại vì máy tính giúp họ lười tính toán, họ chỉ ỷ vào máy tính dẫn đến các kỹ năng tính tóan cơ bản không nắm được vì thế càng ngày càng xuống dốc...

#150
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Bạn chưa xài TI nên chưa biết. Muốn dùng tốt nó bạn phải có căn bản toán khá vững và phải biết lập trình.

#151
anhbaytexas

anhbaytexas

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 88 Bài viết

Nói chung dùng máy tinh CASIO có cái lợi và cái hại của nó. Những người học tốt tóan thì nó sẽ là một công cụ giúp cho ta đỡ tốn thời gian với những phép tính đơn giản, và cũng là giúp ta định hướng để tìm phương pháp giải hợp lý. Nhưng với những người yếu, kém về tóan thì đó lại là có hại vì máy tính giúp họ lười tính toán, họ chỉ ỷ vào máy tính dẫn đến các kỹ năng tính tóan cơ bản không nắm được vì thế càng ngày càng xuống dốc...

Bạn nói về Casio hiện tại thì đúng , nhưng máy Texas Instruments thì lại hòan toàn khác nó không những giúp ta tính toán mà nó còn giúp ta học với những bài giảng lý thú và có giải thích, phân tích với từng bước của bài học, cứ như là có người thầy bên cạnh. Với những bạn bị hổng về kiến thức có thể chạy phần Activity tải về máy để học. các phương pháp học và giải bài bạn tới www.ticalc.org
chọn những ứng dụng thích ứng để sử dụng. với thực hành bạn kết nối với dụng cụ thí nghiệm để học theo mô hình T3.như vậy bạn chưa biết về bài học nào đó thì máy sẽ giúp học tốt hơn.
Khái niệm về máy tính bây giờ không phải là máy nữa mà phải gọi là máy thông minh. được như vậy là do hiện nay có rất nhiều bạn giỏi tin học và lập trình cho, nên có những phần mềm giúp việc học dễ dàng. Bạn Classpad có rất nhiều ứng dụng ở forum này có thể cho vài địa chỉ để anh em biết thêm.

#152
Leonardo

Leonardo

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
Xin lỗi đã lôi topic này lên, tại vì mình có 1 máy ti 89 titanium mà chưa sử dụng hết khả năng của nó, mới chỉ dùng để tính calculus và laplace là chủ yếu. Không biết các bạn có thể giúp mình thêm được không?

#153
khoquatrang

khoquatrang

    Lính mới

  • Thành viên
  • 2 Bài viết
[quote name='namdung' post='82538' date='May 28 2006, 11:24 PM']Dear các bạn,

Mấy ngày qua, trong chuyên mục pt, hpt có 1 số tranh luận nhỏ chung quanh việc sử dụng máy tính CASIO trong giải pt và hệ phương trình. Tuy chưa thành 1 topic lớn, nhưng đã có nhiều ý kiến hay và đặc biệt là trái ngược nhau.

Tôi nghĩ, đây là một vấn đề thú vị. Bản thân tôi ủng hộ việc sử dụng máy CASIO cũng như các phần mềm mạnh hơn như Maple, Mathematica, Matlab trong giải toán. Điều này giảm công sức lao động rất nhiều.

Tuy nhiên, cũng như một số bạn khác, tôi cũng cho rằng không nên quá lạm dụng máy tính, vì, suy cho cùng, các bạn học sinh phổ thông chưa phải là các kỹ sư, bác sĩ, và mục tiêu của họ chưa phải là giải ra phương trình này, tính ra thông số nọ mà là học cách giải phương trình, học cách tính.

Vậy thì sử dụng máy tính CASIO (và các loại máy nhỏ khác) như thế nào thì phù hợp? Ta nên đưa vào chương trình phổ thông những gì? Chúng ta hãy cùng nhau thảo luận vấn đề này.

[b]Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn từ lâu (mấy năm rồi) và tuần sau học sinh thi TNPTTH được mamg máy tính (loại không có thẻ nhớ và không thảo văn bản) vào phòng thi
tính giá trị hàm số (CALC)
-kiểm tra tích phân xác định
-tổ hợp (cái này khỏi bàn cãi)
-kiểm tra tích hữu hướng vector (vô hướng cũng được)
-hình giải tích (ví dụ ra kết quả độ dài một đoạn thẳng là căn thức,thế thì chỉ cần bấm MT,vẽ hình,dùng thước đo sẽ thấy liền:kết quả thực nghiệm đáng tin cậy hơn là kiểm tra lại quá trình làm)
-kiểm tra nghiệm của PTLG,đôi khi dùng SOLVE trong Casio tìm ra nghiệm,sau đó đem chia cho pi thì sẽ tìm ra dạng nghiệm,như thế dễ tìm ra hướng giải quyết PT
Nói chung thì ai bấm máy nhanh và chính xác thì nên tận dụng ưu điểm của CASIO.nhưng lạm dụng quá cũng mệt,có người dùng quá nhiều,đến nỗi thành phản xạ có điều kiện :thấy số là lục tìm máy tính,trong khi phép tính cực dễ.

++++++++++++++++++++++
www.trochoivui.com : hấp dẫn, vui nhộn……..
www.nguoiay.com : những cảm khi bắt đầu yêu và kết thúc yêu……..
www.addnick.com : Chat và chụp hình miễn phí
+++++++++++++++++++++++++++++++==

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi khoquatrang: 24-10-2007 - 11:55





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh