Đến nội dung


Chú ý

Diễn đàn vừa được bảo trì và nâng cấp nên có thể sẽ hoạt động không ổn định. Các bạn vui lòng thông báo lỗi cho BQT tại chủ đề này.


Hình ảnh
* * * * * 1 Bình chọn

Thăm dò ý kiến về việc thi trắc nghiệm môn toán


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 52 trả lời

Bình chọn: Trắc nghiệm môn toán

Đây là một cuộc thăm dò công cộng. Thành viên khác sẽ có thể xem những gì bạn đã chọn

Bạn có đồng ý với Dự thảo về việc thi trắc nghiệm môn toán trong Kỳ thi THPT QG 2016

Bạn không thể xem kết quả cho đến khi bạn tham gia bình chọn. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để tham gia bình chọn và xem kết quả.
Bình chọn Khách không thể bình chọn

#41 huonghuongnewton

huonghuongnewton

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 16 Bài viết
  • Giới tính:Nam

Đã gửi 15-09-2016 - 14:43

Cá nhân ủng hộ việc thi toán trắc nghiệm...


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi huonghuongnewton: 19-09-2016 - 21:32


#42 dangkhuong

dangkhuong

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 271 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:THPT Hà Nội Amsterdam (chuyên Toán)
  • Sở thích:Hình học phẳng

Đã gửi 18-09-2016 - 11:18

Nhìn chung thì mình ko ủng hộ thi trắc nghiệm vì ns thực sự làm mất cảm giác của người học toán(tư duy,suy luận,kẽ vẽ phụ,...). Nếu ra đề tự luận thì cũng nên khai tử OXY và thay vào đó là hình học phẳng nghiêm túc(bởi hình toạ độ giờ biến tướng quá... :(  :(  :( )


:ukliam2:  :ukliam2:  :ukliam2:


#43 Air Force

Air Force

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 144 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:không cần biết !
  • Sở thích:biết j mà nhìn !

Đã gửi 18-09-2016 - 20:01

cứ thi đi rồi biết, trình bày không những mất thời gain còn tạo ra khó nhọc

giả sử trường hợp thi không được thì lai bảo là đề với nọ kia, thi trắc nhiệm là quá hợp lí rồi

mấy bạn mà suy nghĩ được như bộ giáo dục thì các bạn đã được làm giáo sư tiến sĩ rồi, làm người mà chả biết nhìn xa trông rộng gì cả



#44 nuoccam

nuoccam

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 200 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:11 Toán - THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa - An Giang
  • Sở thích:Toán học sơ cấp

Đã gửi 20-09-2016 - 19:25

Mình thấy các bạn chê Trắc nghiệm ghê quá, thực sự thì chưa có công văn chính thức nên cho đến tận thời điểm mình đang nói đây, cũng chưa nói lên được điều gì, chẳng may đến lúc Cấm HS dùng máy tính thì sao? (Thế thì Casio coi như vứt đi, lúc ấy không dùng não thì còn dùng cái gì, tư duy đấy chứ đâu)

Mới chỉ là Lời nói của các ngài thôi. 

Chưa có Công văn chính thức. Chưa nói lên được điều gì! (vậy mà các bạn chém như thánh như tướng, biết thì lên làm Bộ trưởng đi!)

Còn đối với mình thì thi kiểu gì cũng được, các Giáo sư tiến sĩ Đủ Thông Minh để nghĩ ra câu mà HS không làm nổi, để phân loại HS, cứ như kiếm điểm 10 dễ lắm ấy!

Khó thì khó chung, dễ thì dễ chung, có gì đâu.


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi nuoccam: 21-09-2016 - 21:05


#45 Cuprum

Cuprum

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 7 Bài viết

Đã gửi 25-09-2016 - 11:06

Như Báo SGGP đã thông tin, dự thảo phương án thi năm 2017 Bộ GD-ĐT công bố vừa qua gây nhiều tranh cãi trong dư luận, gây lo lắng cho không ít học sinh, giáo viên, nhà trường. 


Băn khoăn nhiều nhất là ở các nội dung: thi trắc nghiệm môn Toán, Sử; bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN - Lý, Hóa, Sinh) và khoa học xã hội (KHXH - Sử, Địa, Giáo dục công dân). Tuy nhiên, theo quan điểm của Bộ GD-ĐT, có vẻ như năm 2017 vẫn sẽ áp dụng phương án thi như Bộ GD-ĐT đã công bố. Chiều 18-9, phóng viên Báo SGGP trao đổi với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga về vấn đề này.

Phóng viên: Vừa qua, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo phương án thi năm 2017, dư luận có rất nhiều ý kiến khác nhau. Đến nay, Bộ GD-ĐT đã tiếp thu ý kiến đóng góp ra sao, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga:
 Một phương án đưa ra có nhiều ý kiến khác nhau là chuyện bình thường. Bộ GD-ĐT rất cầu thị, lắng nghe các ý kiến trên tinh thần cái gì hay, đề xuất nào phù hợp thì tiếp thu, cái gì đã có sự đồng thuận cao thì giữ nguyên triển khai. Về dự thảo phương án thi năm 2017, ý kiến góp ý, bình luận rất nhiều. Bộ GD-ĐT quan điểm tiếp thu, áp dụng những đề xuất tốt hơn. Đến thời điểm này, tổ công tác của Bộ GD-ĐT vẫn đang trong quá trình tập hợp các ý kiến. Tuy nhiên, có một vấn đề là bình luận thì nhiều nhưng đề xuất cho phương án tốt hơn thì chưa có. Vì vậy, có lẽ phương án thi năm 2017 sẽ vẫn không thay đổi so với dự thảo đã công bố, bởi chưa có phương án nào tốt hơn.

Vậy bao giờ sẽ công bố phương án thi chính thức?

- Phương án thi không phải là văn bản quy phạm pháp luật, mà các nội dung của phương án thi sẽ được đưa vào Quy chế thi THPT quốc gia và Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ 2017. Mọi năm, Bộ GD-ĐT công bố trước Tết Âm lịch, nhưng năm nay sẽ công bố sớm hơn cho thí sinh yên tâm học tập, ôn luyện. Hiện dự thảo 2 quy chế đang được hoàn thiện cho tương thích với phương án thi năm 2017 để công bố lấy ý kiến theo quy trình, sau đó sẽ ban hành chính thức. Về cơ bản, 2 quy chế này không thay đổi so với dự thảo phương án thi mà chúng tôi đã công bố.

Bộ GD-ĐT giữ nguyên nội dung như dự thảo phương án thi năm 2017 đã công bố trong khi ý kiến tranh luận từ dư luận xã hội rất nhiều. Vậy Bộ GD-ĐT có giải trình việc bảo vệ phương án thi của mình?

- Bộ GD-ĐT luôn cầu thị, lắng nghe dư luận. Vừa qua, có nhiều ý kiến thì chúng tôi đều đã có giải trình lại thông qua các diễn đàn, nhất là cơ quan truyền thông. Ý kiến băn khoăn nhất là việc thi trắc nghiệm nhiều môn thì chúng tôi cũng đã giải thích rất rõ. Trắc nghiệm hay tự luận chỉ là hình thức của câu hỏi kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học. Cùng một nội dung kiến thức có thể kiểm tra bằng câu hỏi trắc nghiệm hoặc tự luận. Câu hỏi tự luận không cho trước đáp án mà đòi hỏi thí sinh phải “tìm” đáp án; còn câu hỏi trắc nghiệm thì học sinh phải “chọn” đáp án trong số những lựa chọn của câu hỏi. Để “chọn” được đáp án đúng thì thí sinh phải biết “tìm” đáp án một cách nhanh chóng và chắc chắn. Điểm khác biệt duy nhất giữa hai hình thức này là thí sinh phải trình bày lời giải (đối với câu hỏi tự luận) hay không phải trình bày lời giải (đối với câu hỏi trắc nghiệm). Như vậy, hình thức câu hỏi trắc nghiệm hay tự luận không ảnh hưởng gì đến cách dạy và cách học. Dù câu hỏi theo hình thức nào thì học sinh cũng phải nắm vững kiến thức, kỹ năng thì mới “tìm” rồi “chọn” được đáp án đúng một cách nhanh nhất, chắc chắn nhất. Gần 10 năm nay, các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học đã thi theo hình thức trắc nghiệm rồi. Thi trắc nghiệm môn Toán tới đây cũng tương tự, hoàn toàn có thể kiểm tra được tư duy logic và sự sáng tạo của thí sinh.

Còn về bài thi tổ hợp KHTN và KHXH, như tôi đã giải thích rất rõ, mỗi bài thi gồm các môn thi riêng rẽ, các môn được bố trí tuần tự hết môn này đến môn khác. Kết quả chấm thi sẽ đưa ra điểm từng môn thành phần và điểm của cả bài thi tổ hợp phục vụ xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ. Nhằm hạn chế việc thí sinh có thể chỉ làm bài thi đối với một số môn thành phần, bỏ qua một số môn khác trong bài thi, Quy chế thi THPT quốc gia sẽ quy định cụ thể cách thức tổ chức thi và mức điểm tối thiểu đối với mỗi bài thi, môn thi (điểm liệt) để làm điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT, cũng là để tránh học sinh học lệch.

Có ý kiến cho rằng năm nay thi quá nhiều môn?

- Để được xét tốt nghiệp THPT, ngoài 3 môn bắt buộc (Toán, Văn, Ngoại ngữ), thí sinh chọn thi thêm bài thi KHTN hoặc bài thi KHXH. Nếu có nguyện vọng, thí sinh có thể thi cả 2 bài thi này để tăng cơ hội xét tuyển vào ĐH-CĐ nhiều ngành khác nhau. Dù thi nhiều môn hơn nhưng khác với các năm trước, năm nay thí sinh biết trước các môn thi ngay từ đầu năm, do đó giúp thí sinh chủ động hơn trong ôn tập.
Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh được thực hiện như năm 2016, do Sở GD-ĐT thực hiện theo phương thức tính điểm xét tốt nghiệp như sau: 50% số điểm từ 4 bài thi (đối với thí sinh phổ thông) hay từ 3 bài thi (đối với thí sinh giáo dục thường xuyên) và 50% số điểm từ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12.

Thí sinh đã ôn thi theo khối thi truyền thống A, B, C, D, A1 từ trước nay sẽ thi như thế nào?

- Đối với các khối thi truyền thống A, A1, B, C, D, khi điều chỉnh quy chế tuyển sinh sắp tới Bộ GD-ĐT sẽ có quy định yêu cầu các trường dành chỉ tiêu thích hợp để xét tuyển đảm bảo quyền lợi của thí sinh đã ôn tập theo khối thi từ trước. Năm 2015, các trường đã dành ít nhất 75% chỉ tiêu để xét tuyển theo khối thi truyền thống; năm 2016 đã dành ít nhất 50% và dự kiến năm 2017 các trường sẽ dành ít nhất 25%. Tổ hợp các môn thi của các khối thi truyền thống được xác định như những năm trước đây. Các môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ không có gì thay đổi. Các môn còn lại Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý sẽ lấy điểm thành phần tương ứng của các bài thi tổ hợp. Cũng như năm 2015 và năm 2016, ngoài các tổ hợp xét tuyển truyền thống, các trường có thể quy định các tổ hợp xét tuyển mới, bao gồm cả bài thi KHTN hay bài thi KHXH để xét tuyển vào các ngành nghề phù hợp.
° Xin cảm ơn Thứ trưởng!



#46 E. Galois

E. Galois

    Chú lùn thứ 8

  • Quản trị
  • 3745 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Hà Nội
  • Sở thích:Toán và thơ

Đã gửi 25-09-2016 - 11:45

Ngày 23/9/2016, Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam đã có ý kiến chính thức gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai hình thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán trong kỳ thi THPT 2017 .

 

 

Kính gửi: Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

 

Ngày 8/9/2016 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố "Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017".

Nhận thấy đây là một vấn đề hệ trọng của nền giáo dục nước nhà, không chỉ trước mắt mà còn lâu dài, Ban chấp hành (BCH) Hội Toán học Việt Nam trình bày một số ý kiến như sau:

1. Đối với môn Toán, thi tự luận có ưu điểm vượt trội trong đánh giá tư duy và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh, mặc dù kết quả thi có thể phụ thuộc ít nhiều vào chủ quan người chấm. Thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan tránh được yếu tố này, nhưng lại có nhiều hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của thí sinh. Đặc biệt, thi theo hình thức trắc nghiệm có tính phân loại không cao, nhất là khi ngân hàng đề thi chưa đảm bảo chất lượng, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn, trong một thời gian đủ dài, nhằm hình thành một hệ thống câu hỏi tốt, có khả năng phân loại thí sinh.
2. Để có đủ cơ sở khoa học và sức thuyết phục, các kỳ thi trắc nghiệm Toán đã được thực hiện ở một vài nơi của Việt Nam cần được đánh giá công bằng về tính khoa học và hiệu quả thực tiễn, phân tích lý do vì sao phải chuyển đổi từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm môn Toán... Các nghiên cứu đánh giá khoa học, hệ thống, chính thức về thi tự luận và thi trắc nghiệm cần được công bố rộng rãi để nhân dân biết, hiểu, và hy vọng được họ ủng hộ. Việc chuyển đổi ngay khi chưa có các thông tin cần thiết này, chưa có sự chuẩn bị về tâm lý, cũng như chưa dành một thời gian đủ lớn để xử lý các vấn đề tồn đọng sẽ tạo thành mối quan ngại lớn, gây xáo trộn trong việc học tập của học sinh, trong tâm lý của phụ huynh học sinh, và có thể gây hoang mang trong toàn xã hội.
3. Năm 2017, nhiều khả năng hầu hết các trường đại học (trừ số ít các trường năng khiếu như nghệ thuật, thể thao...) sẽ vẫn sử dụng kết quả kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia để tuyển sinh vào đại học và cao đẳng, mà không tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng. Thi trắc nghiệm (môn Toán), đặc biệt ở đặc thù hiện nay của Việt Nam, chưa có khả năng phân loại cao. Việc sử dụng kết quả của nó để tuyển sinh vào đại học, cao đẳng là một điều đáng lo ngại, có nhiều khả năng gây mất công bằng cho thí sinh.

Từ những phân tích nêu trên, BCH Hội Toán học Việt Nam kính đề nghị xem xét một số điểm sau đây:

a) Hoãn việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan, tiếp tục thi tự luận đối với môn Toán trong kì thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học và Cao đẳng năm 2017.

b) Tiến hành những nghiên cứu hệ thống, khoa học; bao gồm:

- Tổ chức các Hội thảo quốc gia nhằm phân tích những luận cứ khoa học của việc nên hay không nên thi trắc nghiệm môn Toán; đánh giá hiệu quả thực tiễn của kì thi trắc nghiệm Toán tại một vài nơi của Việt Nam trong những năm qua.
- Trên cơ sở kết quả các Hội thảo quốc gia, sẽ quyết định có nên chuyển đổi thi môn toán từ tự luận sang trắc nghiệm hay không. Trong trường hợp giả định có chuyển đổi, cần một thời gian chuẩn bị hợp lý.

BCH Hội Toán học Việt Nam trân trọng đề nghị có cuộc đối thoại giữa các cấp lãnh đạo có quyền ra quyết sách và BCH Hội nhằm mục tiêu cao nhất là các đổi mới trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia nói riêng, và trong giáo dục Việt Nam nói chung, luôn đạt được sự đồng thuận xã hội, và hứa hẹn thành công, đáp ứng mục tiêu giáo dục và nguyện vọng của tất cả học sinh, của mỗi gia đình, nhà trường, và của toàn xã hội.

 

TM. BAN CHẤP HÀNH
Tổng thư ký

Phùng Hồ Hải

 

 


1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại 
http://Chúlùnthứ8.vn

5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.


#47 thanhnienmoi123

thanhnienmoi123

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 2 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Ho Chi Minh
  • Sở thích:Khoa học vũ trụ

Đã gửi 26-09-2016 - 15:15

Môn toán thi trắc nghiệm đâu còn gì hấp dẫn



#48 Air Force

Air Force

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 144 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:không cần biết !
  • Sở thích:biết j mà nhìn !

Đã gửi 29-09-2016 - 19:47

mấy bạn cứ thi đi rồi biết, câu hỏi trắc nhiệm sẽ khó gấp 10 lần, 100 lần câu trình bày đó, 

Vả lại thi trắc nghiệm thì cũng không mất gì, ví dụ như bài chứng minh thì người ta có thể hỏi là đúng hay sai,rồi cho một hình toán dữ liệu lẻ và cực rối mắt, nếu không tự chứng minh thì làm thế nào, quá hợp lí rồi còn gì, liệu 60 phút, mấy bạn có làm hết được đề không?



#49 bowsprout

bowsprout

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 1 Bài viết
  • Giới tính:Nữ
  • Đến từ:Hanoi, Vietnam
  • Sở thích:Đọc sách, chụp ảnh, nghiên cứu

Đã gửi 17-11-2016 - 15:43

Mình là "lứa đầu" thi đại học bằng hình thức trắc nghiệm Lý, Hóa, Sinh. Bản thân mình thấy mang hình thức trắc nghiệm này để lấy kết quả thi tuyển, đánh giá thực lực học sinh là không hợp lý tí nào. 

 

Ngay cả môn Sinh thi đại học, thú thật là mình thi khối B là thi cho biết thôi, Sinh chả học gì, tích tào lao, đến khi trả kết quả cũng được 4,5 điểm. Không biết khi áp dụng trắc nghiệm toán thì như thế nào nữa. 

 

Thi trắc nghiệm làm giảm khả năng trình bày, diễn đạt ý của các em. Những bài toán hay, phức tạp chắc chỉ để khi nào các em học chuyên sâu mới có cơ hội tiếp cận mất :(



#50 datdo

datdo

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 101 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Vinh, Nghệ An
  • Sở thích:Toán học, Chế tạo máy móc, Làm Video

Đã gửi 17-11-2016 - 22:02

Cá nhân mình thấy thi trắc nghiệm khá bất lợi cho những bạn học giỏi toán vì nó không phát huy được tư duy và kĩ năng trình bày của những bạn đó

VD như bài bất đẳng thức cần phải được trình bày thì mới thể hiện tư duy và kĩ năng của học sinh  :D  :D


Facebook: https://www.facebook.com/datdohackerpro

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCrAMXK52ScdQJik8aoJR-Pg

 

:D Muốn Thành Công phải qua nhiều Thất Bại  :D

>:) Trên đường đời có Dại mới có Khôn!!!  >:)


#51 DangHongPhuc

DangHongPhuc

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 653 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:THPT chuyên KHTN
  • Sở thích:Vật Lý

Đã gửi 18-11-2016 - 16:11

Mình mới vào lớp 10 mà đề thi mẫu mình còn làm được bao nhiêu câu. NHững câu mình làm được toàn thay số trong đáp án thấy cái nào đúng thì khoanh chứ chẳng cần đến não


"Con người không sợ Thần

mà bản thân nỗi sợ chính là Thần"


#52 quangantoan

quangantoan

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 76 Bài viết

Đã gửi 17-01-2017 - 07:29

Bỏ trắc nghiệm nhé ,học kỳ 1 vừa rồi hs thi điểm 9-10 rất nhiều ,nhiều e năng lực k có vẫn 9 điểm toán ,phi lý gê

#53 quangantoan

quangantoan

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 76 Bài viết

Đã gửi 17-01-2017 - 07:31

Thi trắc nghiệm k đánh giá được năng lực hs nhé ,bỏ đi




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh