cầu mong toán thi trắc nghiệm chỉ là " dự thảo'' thôi.
Thăm dò ý kiến về việc thi trắc nghiệm môn toán
#21
Đã gửi 09-09-2016 - 00:14
#22
Đã gửi 09-09-2016 - 07:59
Đúng là lãnh đạo nào - phong trào ấy, Toán mà thi trắc nghiệm thì thật buồn cho cái sự học.
- gia20111997 yêu thích
#23
Đã gửi 09-09-2016 - 10:23
Gần đây, Bộ GD&ĐT đã công bố Dự thảo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017, theo đó, một số môn thi riêng rẽ sẽ được tổng hợp làm thành bài thi trắc nghiệm. Tổng cộng còn 5 bài thi là Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân).
Ngoài môn Ngữ Văn thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút, thi trên giấy do giáo viên chấm, bốn bài thi còn lại sẽ tổ chức theo dạng bài trắc nghiệm khách quan, thi trên giấy và chấm trên máy tính. Đề thi môn Ngoại ngữ có 40 câu hỏi trắc nghiệm làm trong 60 phút. Các bài thi Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có 50 câu trắc nghiệm làm trong 90 phút. Trong phòng, mỗi thí sinh sẽ được cấp một mã đề thi riêng không giống nhau để tránh quay cóp. Kỳ thi sẽ do Sở Giáo dục các tỉnh chủ trì.
Mời các bạn hãy tham gia bình chọn ở trên và cho ý kiến cá nhân về việc thi trắc nghiệm môn toán.
Theo em thấy thì toán học không chỉ cần đáp án đúng mà còn cần lời giải hay và đẹp mới đánh giá được tính logic cuả một học sinh.
Riêng mình thì không ưa kiểu trắc nghiệm lắm. Như bọn ôn thi Lý Hóa, khoanh như thánh, thuộc như con điên, thi ĐH xong 1 tháng là chẳng nhớ gì. Thi trắc nghiệm nếu ra đề không khéo thì sẽ biến học sinh thành những con vẹt và tạo ra một thế hệ học đâu quên đó.
(ý kiến bản thân ...)
Theo em thì "...nó chưa hẳn đã đáng buồn hay nói đúng hơn là đáng buồn theo 1 nghĩa khác..." (Trích: Lão Hạc). Nếu Bộ thật sự muốn ra trắc nghiệm thì thời gian phải khắc khe để cho một câu, học sinh chỉ cần 10s để cho HS phải luyện cách cảm nhận con số, HS sẽ cảm thấy con số nào đúng để rèn luyện cho họ 1 sự nhạy bén trong toán học, đó cũng là một nhánh nho nhỏ nào đó của toán học rời rạc.
TUY NHIÊN, TRẮC NGHIỆM VÀ TỰ LUẬN 50-50 có lẽ hợp lý.
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi vo ke hoang: 10-09-2016 - 08:00
- phamngochung9a yêu thích
If i can see further it is by standing on the shoulders of giants.
(Issac Newton)
#24
Đã gửi 09-09-2016 - 12:27
Sắp tới chắc thầy cô kéo nhau mở lớp dạy thêm toán Casio.
- nguyenhongsonk612, foollock holmes, phamngochung9a và 6 người khác yêu thích
►|| The aim of life is self-development. To realize one's nature perfectly - that is what each of us is here for. ™ ♫
#25
Đã gửi 09-09-2016 - 12:34
mấy cái kiểu học vẹt luyện mẹo làm nhanh... chả còn cái bản chất tư duy sáng tạo của toán học nữa.... em là học sinh rất yêu và say mê toán học mà bây giờ thi kiểu này thì cảm ơn bộ đã góp phần giúp em học vẹt nhiều hơn.. tập giải như 1 cái máy...
mọi người có cùng sở thích môn toán giống em hãy phản đối việc thi trắc nghiệm môn toán để cho môn toán ngày càng đẹp hơn chứ không có việc học vẹt nữa
- gia20111997 và thsconcasau thích
Không có chữ ký!!!
#26
Đã gửi 09-09-2016 - 17:32
cứ thay đổi như chong chóng thì hs không biết làm sao nữa
- nguyenhongsonk612, letran2001 và gia20111997 thích
Cố gắng trở thành nhà toán học vĩ đại nhất thế giới
#27
Đã gửi 09-09-2016 - 19:59
Nếu sắp tới đây công văn của Bộ là thi Trắc Nghiệm thì câu hỏi đặt ra: Những năm sau, lại thay đổi, từ trắc nghiệm sang tự luận, học sinh sẽ đỡ kiểu gì??? =((
- nguyenhongsonk612 yêu thích
"Đừng khóc, Alfred! Anh cần có đủ nghị lực để chết ở tuổi hai mươi"
#28
Đã gửi 10-09-2016 - 07:59
Sắp tới chắc thầy cô kéo nhau mở lớp dạy thêm toán Casio.
Theo em thì vinacal nữa chứ! Tới lúc đó, nhìn lại cuộc thi toán máy tính nhằm quảng cáo cho một công ti nhật( mà ai cũng biết) ta nhận ra rằn, cái Bộ cũng làm quãng cáo ( hay bằng 1 cách vô tình) cho cái công ti đó. AHUHU cái vẻ mặt của VN mình là thế hả!
phản đối!
Thế mà nhìn trên bình luận, cũng có người đồng ý, lạc quan đến thế là cùng!
If i can see further it is by standing on the shoulders of giants.
(Issac Newton)
#29
Đã gửi 10-09-2016 - 18:30
Thầy mình nói là: "Cải cách giáo dục của Việt Nam như một đường tròn có tâm và bán kính không đổi "
- nguyenhongsonk612, foollock holmes, tpdtthltvp và 6 người khác yêu thích
Đừng lo lắng về khó khăn của bạn trong toán học, tôi đảm bảo với bạn rằng những khó khăn toán học của tôi còn gấp bội.
(Albert Einstein)
Visit my facebook: https://www.facebook.com/cao.simon.56
#30
Đã gửi 10-09-2016 - 19:39
Theo mình chỉ có mấy đứa 9/10 thì mới hiểu bản chất, chứ tầm 8 điểm hỏi gì biết mới sợ, có cả kho trắc nghiệm để thuộc lòng.
Em thuộc bên không thích thi trắc nghiệm nhưng em thấy hình như anh hơi nghĩ sai về việc những người thi trắc nghiệm lý, hóa, sinh,... thì phải. Trắc nghiệm mà để thuộc lòng thì chắc chỉ có "thánh" còn cái việc đi thuộc công thức giải nhanh mà khoanh thì phải học bao nhiêu công thức mới đủ?
Thế mà nhìn trên bình luận, cũng có người đồng ý, lạc quan đến thế là cùng!
Thi trắc nghiệm cũng có mặt lợi và hại, mỗi người mỗi ý kiến thôi, 9 người 10 ý có gì lạ?
- nguyenhongsonk612, nuoccam, toannguyenebolala và 2 người khác yêu thích
Thích ngủ.
#31
Đã gửi 10-09-2016 - 19:56
Cứ thi trắc nghiệm toán kiểu này và rồi học sinh sẽ lao vào luyện thi Violympic hơn là ôn thi tỉnh viết như truyền thống nữa
- nguyenhongsonk612 và gia20111997 thích
Don't care
#32
Đã gửi 10-09-2016 - 20:24
Em thuộc bên không thích thi trắc nghiệm nhưng em thấy hình như anh hơi nghĩ sai về việc những người thi trắc nghiệm lý, hóa, sinh,... thì phải. Trắc nghiệm mà để thuộc lòng thì chắc chỉ có "thánh" còn cái việc đi thuộc công thức giải nhanh mà khoanh thì phải học bao nhiêu công thức mới đủ?
Thi trắc nghiệm cũng có mặt lợi và hại, mỗi người mỗi ý kiến thôi, 9 người 10 ý có gì lạ?
Anh đã từng chứng kiến mấy cảnh này rồi. Nếu em chịu khó ngồi phân tích đề sẽ thấy 30/50 câu trong đề thi ĐH là đề cũ và đề của các tỉnh gửi lên, đa phần từ các đề thi thử của các trường chuyên. Chỉ cần thuộc lòng mấy câu đó thì 8 điểm trong tầm tay mà không cần hiểu gì cả.
- gia20111997 yêu thích
Cùng chung sức làm chuyên đề hay cho diễn đàn tại :
Dãy số-giới hạn, Đa thức , Hình học , Phương trình hàm , PT-HPT-BPT , Số học.
Wolframalpha đây
#33
Đã gửi 10-09-2016 - 21:14
Em không đồng tình với quan điểm của anh về thi trắc nghiệm Lý , Hóa , Sinh . Đồng ý là kiếm điểm 30 câu đầu để tốt nghiệp thì chỉ cần học thuộc , nhưng không phải là học thuộc đề thi thử đâu ạ . Em cũng chưa bao giờ nghe tin đề thi ĐH được lấy từ đề các tỉnh gửi lên , như thế sẽ loạn mất , vả lại người của Bộ đủ sức để ra 1 đề thi tốt . Và việc kiếm 8 điểm mà không cần hiểu gì cả gần như là không thể anh ạ , ôn luyện để được 8 điểm cũng cần nghiêm túc đầu tư thời gian không hề ít đâu ạ !
- huonggiang121 và Aki1512 thích
$ \textbf{NMQ}$
Wait a minute, You have enough time. Also tomorrow will come
Just take off her or give me a ride
Give me one day or one hour or just one minute for a short word
#34
Đã gửi 11-09-2016 - 17:15
Ý kiến của thầy Trần Nam Dũng trên fb cá nhân của thầy về 3 hình thức thi rất xác đáng. Xin copy lại đây để các bạn tham khảo.
Lại nói chuyện thi.
Đã định bụng không tham gia nói chuyện thi cử nữa. Nhưng vẫn phải nói. Thấy trên mạng phản đối trắc nghiệm toán quá. Nhiều ý kiến hợp lý nhưng nhiều ý kiến có vẻ quá chủ quan và thiếu cơ sở. Chưa nói đến động cơ đằng sau việc chống. Động cơ không chuẩn thì phát biểu sẽ thiên vị, cái đó là rõ.
Trước hết cần khẳng định rằng mọi hình thức thi đều có ưu điểm và nhược điểm của nó: Trắc nghiệm, tự luận hay vấn đáp. Vì thế, tùy từng mục tiêu, quy mộ, tính chất của kỳ thi, ta sẽ vận dụng cách thi nào cho phù hợp.
Ngày trước khi học ở Liên Xô cũ, chúng tôi thi vấn đáp 100%, nhưng trước đó sẽ làm bài kiểm tra để được zachet (đã sát hạch), và được ký giấy cho đi thi (sau khi có đủ các sát hạch). Thi vấn đáp rất hay vì sẽ hỏi được xem sinh viên có hiểu bản chất vấn đề không, có thể hỏi đủ thứ, và cũng có thể bắt sinh viên làm bài tập. Tuy nhiên, để tổ chức thi vấn đáp có đủ thầy cô giáo, vì 1 thầy trong 1 buổi hỏi thi được 10 sinh viên là cùng. Đặc biệt thi vấn đáp sẽ không được khách quan cho lắm vì có thầy cô khó, có người dễ tính hơn. Vào thi, có lúc thầy gọi lên cố tình báo là chưa xong để chờ gặp thầy dễ hơn
Thi tự luận nếu có cách ra đề tốt (ví dụ cách ra đề kiểu Pháp) cũng sẽ kiểm tra được khá nhiều, kể cả kiến thức lẫn khả năng suy luận của học sinh. Nhưng ra đề được như thế không đơn giản, cần có đầu tư rất nghiêm túc chứ không tay ngang được. Kiểu ra đề tự luận như đề thi tốt nghiệp THPT hiện nay, kiểu mà sau đó người người nhà nhà đều có thể ra đề thi thử được theo một khuôn mẫu, thực ra cũng không đánh giá được gì nhiều. Khuôn mẫu đến nỗi mà có năm người ta đã dạy học sinh lớp 7 để giải đề thi đại học mà vẫn được 5-7 điểm! Hơn nữa, các câu lại lắt nhắt theo từng phần được chỉ định sẵn, một mặt gò bó các phương án ra đề, mặt khác làm bài thi bị bẻ vụn ra thành những bài không có mối liên hệ gì với nhau. Các bài phân loại có tư duy một chút thì lại sa đà vào "mẹo vặt" khiến sự phân loại là vô cùng khập khiễng (tôi dạy lớp cử nhân tài năng ở khoa học tự nhiên, có nhiều em 26 điểm đại học mà tư duy toán rất yếu). Cuối cùng, bài tự luận chấm rất mệt và khó lòng chấm khách quan được. Ai đã từng chấm 1 xấp 200 bài sẽ thấy là các em học sinh "bị" chấm đầu chắc chắn sẽ thiệt hơn các em "được" chấm sau. Đó là một sự thật khách quan.
Cuối cùng là cái anh chàng trắc nghiệm. Mấy ưu điểm của anh ấy thì rõ rồi: chấm thi nhanh, khách quan, có thể tin học hóa (thi trên máy hoặc dùng scanner). Tuy nhiên, cũng có nhiều nhược điểm. Vụ 1 học sinh được 10 điểm Lý vừa rồi là một ví dụ. Nhưng tôi khẳng định đây là lỗi ở khâu coi thi, chẳng có ai đánh đại mà được 10 điểm. Mà đã lỗi ở coi thi thì phải xử lý lỗi ở khâu đó.
Nhiều ý kiến cho rằng nếu thi trắc nghiệm thì Casio sẽ lên ngôi, 12 năm ăn học nay chỉ cần biết dùng máy tính là đủ. Ý kiến đó là chủ quan. Có thể cách ra đề của ĐHQG HN đang khiến cho mọi người suy nghĩ như vậy, nhưng tôi biết, có rất nhiều cách ra đề để cho có dùng máy tính mà không có kiến thức và tư duy toán cũng bó tay. Nhưng dù sao, những ý kiến đó cũng rất quý giá cho ban ra đề. Phải nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để biết cách ra nhiều dạng trắc nghiệm khác nhau, thay vì chỉ chọn đáp số đúng cho các bài toán có đáp số hiện nay.
Nói tóm lại, thi theo hình thức nào cũng có cái hay và cái dở. Điều quan trọng hơn là ta tổ chức thi như thế nào, có nghiêm túc không. Ở cách thi tự luận thì cả 3 khâu: ra đề, coi thi, chấm thi đều quan trọng, còn ở thi trắc nghiệm thì khâu ra đề sẽ là quan trọng nhất, và khó nhất, cần có sự đầu tư rất kỹ lưỡng và cần có một ngân hàng đề đủ lớn với chất lượng tốt. Đó là một công việc cần một công trình sư giỏi, một quản lý dự án cứng, một đội ngũ mạnh và cần nhiều thời gian làm việc nghiêm túc. Đó không phải là việc mà 1, 2 người có thể làm được như khi xây dựng 1 đề thi tự luận.
Ví dụ của thầy Nam Dũng về đề trắc nhiệm "đánh đố CASIO và học thuộc lòng"
- nguyenhongsonk612, Element hero Neos và vo ke hoang thích
1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại http://Chúlùnthứ8.vn
5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.
#35
Đã gửi 12-09-2016 - 19:35
Hội Toán học Việt Nam phản đối thi trắc nghiệm môn toán. Xem tại đây
- nguyenhongsonk612, Namthemaster1234, tpdtthltvp và 1 người khác yêu thích
1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại http://Chúlùnthứ8.vn
5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.
#36
Đã gửi 13-09-2016 - 21:13
thất]j thì k phù hợp cho lắm ,mặc dù e mới lớp 10 nhưng cũng rất lo lắng
#37
Đã gửi 14-09-2016 - 12:02
Không hiểu Bộ nghĩ cái gì mà cho Toán thi trắc nghiệm nữa. Ngay cả nhiều học sinh,chuyên gia và cả hội toán học phản đối mà vẫn làm thì đúng là giáo dục kiểu bảo thủ thật ._.
P/s: Lớp 10 mà lo quá
- nguyenhongsonk612 và gia20111997 thích
#38
Đã gửi 14-09-2016 - 12:37
Xin thưa các vị có biết tại sao các môn xã hội như ngoại ngữ, lịch sử, địa lý người ta hay cho thi trắc nghiệm kg? Các vị có biết là các kỳ thi học sinh giỏi từ quốc gia đến quốc tế các môn toán, lý, hóa người ta lại kg cho thi trắc nghiệm kg? Các vị tuyển vào đại học những con người biết tự học, tự tư duy, khai phá, suy luận... hay tuyển những người phản ứng nhanh, tính toán nhanh, học những mẹo vặt để cơ hội & để cho các máy chấm tư duy của con người hay là để dễ dàng lưu kết quả & dễ điều chỉnh chỉ tiêu để đạt doanh thu?? Kinh hoàng, bức xúc,ngao ngán, chán nản, cạn lời với cái gọi là cải cách giáo dục, thi cử, đào tạo 15 năm nay.
- nguyenhongsonk612, gia20111997 và thsconcasau thích
Không có chữ ký!!!
#39
Đã gửi 14-09-2016 - 22:47
Thi tự luận mới thấy được cái hay của toán học. Chứ thi trắc nghiệm thì làm sao phân loại được học sinh giỏi và khá.
- nguyenhongsonk612 và gia20111997 thích
"Attitude is everything"
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh