Đến nội dung

Hình ảnh

Violympic

* * * * - 3 Bình chọn đại số

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 75 trả lời

#41
tcm

tcm

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 250 Bài viết

Còn đây là bài em cũng chưa nghĩ ra solution nữa:

Tìm GTNN của $f(x) = |x - 2| + |x - 3| + |x - 6|$


Laugh as long as we breathe, love as long as we live!


#42
tienduc

tienduc

    Thiếu úy

  • Điều hành viên THCS
  • 580 Bài viết

Em còn 1 bài liên quan đến hình như sau:

 

Một đa giác có tổng các góc là $2160^{0}$. Hỏi đa giác đó có bao nhiêu cạnh ?

 

Mọi người cho em solution bài đó được ko ạ, và công thức tổng quát cho các dạng bài đó ! Em cảm ơn

Công thức thức tổng quát cho những bài như thế này

Ta có định lí: Tổng số đo các góc của hình n-giác lồi bằng $(n-2).180^{o}$ (lưu ý rằng trong đa giác thì số cạnh bằng số góc)

Áp dụng công thức vào bài đã cho ta tính được số cạch của đa giác là 14 cạnh

 

P/s công thức này bạn có thể tự chứng minh được


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi tienduc: 23-12-2016 - 16:39


#43
DangHongPhuc

DangHongPhuc

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 657 Bài viết

Thực ra mấy bài toán của bạn chưa cần thiết lắm phải biết đến nhiều định lý làm gì (biết được nhiều cũng không sao), nó có thể làm cho bạn bị rối. Bạn nên tập cách tư duy sáng tạo thì tốt hơn, cách đó áp dụng được cho rất nhiều bài, còn mỗi định lý trong 1 bài thi thì chắc chỉ áp dụng được cho 1 bài thôi. Với cả toán lớp 8 thì cũng không khó lắm để nghĩ ra cách giải cho mấy bài toán như bài đa giác ở trên chẳng hạn.

Đó chỉ là ý kiến riêng của mình thôi, còn cách nào bạn thấy hiệu quả với mình thì bạn học :)


"Con người không sợ Thần

mà bản thân nỗi sợ chính là Thần"


#44
tienduc

tienduc

    Thiếu úy

  • Điều hành viên THCS
  • 580 Bài viết

Thực ra mấy bài toán của bạn chưa cần thiết lắm phải biết đến nhiều định lý làm gì (biết được nhiều cũng không sao), nó có thể làm cho bạn bị rối. Bạn nên tập cách tư duy sáng tạo thì tốt hơn, cách đó áp dụng được cho rất nhiều bài, còn mỗi định lý trong 1 bài thi thì chắc chỉ áp dụng được cho 1 bài thôi. Với cả toán lớp 8 thì cũng không khó lắm để nghĩ ra cách giải cho mấy bài toán như bài đa giác ở trên chẳng hạn.

Đó chỉ là ý kiến riêng của mình thôi, còn cách nào bạn thấy hiệu quả với mình thì bạn học :)

Theo mình thấy thì khi ta vận dụng những định lí vào thì bài toán sẽ trở nên dễ hơn khá nhiều


  • tcm yêu thích

#45
DangHongPhuc

DangHongPhuc

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 657 Bài viết
Ừ thì đúng là như vậy nhưng truocws đó bạn phải biết và thực sự hiểu các định lý đó đã. Còn nếu bạn tự mày mò ra cách thì tất nhiên sẽ thông thời gian hơn nhưng có khi chúng đem lại cho bạn những lợi ích không ngờ tới, khi bạn tự nghĩ ra có gì đó thì chắc chắn sẽ nhiều lâu hơn nhiều so với việc bạn học thuộc. Mà có khi bạn còn tìm ra một định lý mới mà các định lý lúc đầu chỉ là một hệ quả của nó thôi thì sao
  • tcm yêu thích

"Con người không sợ Thần

mà bản thân nỗi sợ chính là Thần"


#46
LinhToan

LinhToan

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 269 Bài viết

OK ! Hình như sách của Vũ Hữu Bình hả chị ? (anyway, what's your age ?)

chuẩn, sách đấy hay lắm đấy!!!

tui lớp 9 nè!!!



#47
tcm

tcm

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 250 Bài viết

Hôm qua thi HK, em thấy có 1 câu trắc nghiệm như sau:

Câu khẳng định sau đúnng hay sai ?

"Tâm đối xứng của đường thẳng là điểm bất kỳ thuộc đường thẳng đó".

 

Em chọn là đúng thì không biết có sai không mọi người ?

Và từ câu đó, em suy ra: "1 đường thẳng có vô số tâm đối xứng" có đúng không mọi người ?

 

Em cảm ơn !


Laugh as long as we breathe, love as long as we live!


#48
DangHongPhuc

DangHongPhuc

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 657 Bài viết
Chắc là đúng đấy
  • tcm yêu thích

"Con người không sợ Thần

mà bản thân nỗi sợ chính là Thần"


#49
tcm

tcm

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 250 Bài viết

Chắc là đúng đấy

 

Thêm chữ "chắn" sau chữ "chắc" đi anh :v 


Laugh as long as we breathe, love as long as we live!


#50
tienduc

tienduc

    Thiếu úy

  • Điều hành viên THCS
  • 580 Bài viết

Hôm qua thi HK, em thấy có 1 câu trắc nghiệm như sau:

Câu khẳng định sau đúnng hay sai ?

"Tâm đối xứng của đường thẳng là điểm bất kỳ thuộc đường thẳng đó".

 

Em chọn là đúng thì không biết có sai không mọi người ?

Và từ câu đó, em suy ra: "1 đường thẳng có vô số tâm đối xứng" có đúng không mọi người ?

 

Em cảm ơn !

Câu này là đúng bởi vì đường thằng luôn được kéo dài do vậy ta lấy điểm nào trên đường thẳng thì điểm đó cũng là tâm đối xứng của đường thẳng



#51
tcm

tcm

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 250 Bài viết

Mà hình như khái niệm bất phương trình với tìm GTLN, GTNT sang HK II lớp 8 mới học lận, hèn gì em thấy mấy cái dạng đó nó lạ lạ :))


Laugh as long as we breathe, love as long as we live!


#52
huykietbs

huykietbs

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 335 Bài viết

Mà hình như khái niệm bất phương trình với tìm GTLN, GTNT sang HK II lớp 8 mới học lận, hèn gì em thấy mấy cái dạng đó nó lạ lạ :))

GTLN và GTNN là học kì 1 mà.



#53
tcm

tcm

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 250 Bài viết

GTLN và GTNN là học kì 1 mà.

 

HK II mà ?

HK I chỉ có phân tích đa thức thành nhân tử với phân thức đại số thôi mà ?

Nếu trong đề ôn thì có thể có.

Theo sách chuyên Toán của em thì HK II mới có


Laugh as long as we breathe, love as long as we live!


#54
huykietbs

huykietbs

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 335 Bài viết

HK II mà ?

HK I chỉ có phân tích đa thức thành nhân tử với phân thức đại số thôi mà ?

Nếu trong đề ôn thì có thể có.

Theo sách chuyên Toán của em thì HK II mới có

Ở chỗ anh kì 1 bọn anh làm quen rồi có lẽ mỗi chỗ có 1 cách học khác nhau, còn những đứa nào đi bồi thì sẽ chuyên sâu.



#55
tcm

tcm

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 250 Bài viết

Ở chỗ anh kì 1 bọn anh làm quen rồi có lẽ mỗi chỗ có 1 cách học khác nhau, còn những đứa nào đi bồi thì sẽ chuyên sâu.

 

Ừm, nhưng theo chuẩn SGK thì HK I chưa có ^^

Lớp bồi dưỡng HSG hôm đó e nghỉ nên k đi học chắc skip qua luôn k để ý


Laugh as long as we breathe, love as long as we live!


#56
conanthamtulungdanhkudo

conanthamtulungdanhkudo

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 316 Bài viết

Em còn 1 bài liên quan đến hình như sau:

 

Một đa giác có tổng các góc là $2160^{0}$. Hỏi đa giác đó có bao nhiêu cạnh ?

 

Mọi người cho em solution bài đó được ko ạ, và công thức tổng quát cho các dạng bài đó ! Em cảm ơn

Có định lý đó em 

Tổng số đo của 1 đa giác n đỉnh =$(n-2)180^{\circ}$

==> có 14 cạnh



#57
huykietbs

huykietbs

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 335 Bài viết

Có định lý đó em 

Tổng số đo của 1 đa giác n đỉnh =$(n-2)180^{\circ}$

==> có 14 cạnh

Định lý này mình học lớp 7 nhỉ?



#58
huykietbs

huykietbs

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 335 Bài viết

Cho a,b,c là 3 số dương. CMR:

$\frac{a^{2}}{b+c}$+$\frac{b^{2}}{c+a}$+$\frac{c^{2}}{a+b}$$\geqslant$$\frac{a+b+c}{2}$.



#59
conanthamtulungdanhkudo

conanthamtulungdanhkudo

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 316 Bài viết

Cho a,b,c là 3 số dương. CMR:

$\frac{a^{2}}{b+c}$+$\frac{b^{2}}{c+a}$+$\frac{c^{2}}{a+b}$$\geqslant$$\frac{a+b+c}{2}$.

Bài này ta dùng BĐT

TQ cho hai dãy số thực $a_{1},a_{2},...,a_{n}$ và $b_{1},b_{2},b_{3},...,b_{n}$(b1,b2,..bn>0)

Ta có $\frac{a_{1}^2}{b_{1}}+\frac{a_{2}^2}{b_{2}}+...+\frac{a_{n}^2}{b_{n}}$$\geq \frac{(a_{1}+a_{2}+...+a_{n})^2}{b_{1}+b_{2}+...+b_{n}}$

Áp dụng vào bài toán là đc thôi



#60
huykietbs

huykietbs

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 335 Bài viết

Bài này ta dùng BĐT

TQ cho hai dãy số thực $a_{1},a_{2},...,a_{n}$ và $b_{1},b_{2},b_{3},...,b_{n}$(b1,b2,..bn>0)

Ta có $\frac{a_{1}^2}{b_{1}}+\frac{a_{2}^2}{b_{2}}+...+\frac{a_{n}^2}{b_{n}}$$\geq \frac{(a_{1}+a_{2}+...+a_{n})^2}{b_{1}+b_{2}+...+b_{n}}$

Áp dụng vào bài toán là đc thôi

Mình vẫn chưa hiểu bài làm của cậu.







Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: đại số

2 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 2 khách, 0 thành viên ẩn danh