Đến nội dung

Hình ảnh

Manchester United lối chơi riêng thời Mourinho

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 1 trả lời

#1
loner8

loner8

    Lính mới

  • Banned
  • 0 Bài viết

Tottenham và Crystal Palace 2 bại binh của MU mới đây đang cho thấy Mourinho đang quay lại với đường đua. Qua nhưng trận hòa buồn tẻ gần đây 2 chiến thắng giúp MU quay lại với Premier League khắc nghiệt.

>> Tin the thao ngoai hang anh, tin tức thể thao, bóng rổ, quần vợt sớm nhất tại: tinthethao360.net

Đúng chất “Mou United”

Henrikh Mkhitaryan mới đá chính trận thứ 3 tại giải Ngoại hạng Anh (NHA) và có lẽ phần đa khán giả vẫn chưa biết phát âm chính xác tên anh. Nhưng sự hiện diện của tiền vệ người Armenia trong 84 phút trận đấu với Tottenham đủ khiến MU hoàn toàn đổi khác: một đội bóng cứng chắc, tổ chức tốt và biết cách kết liễu đối thủ bằng những pha phản công sắc lẹm.

1481823901-500mourinho1.jpg

MU - Mourinho đang có chất riêng

Phút thứ 29 trận MU - Tottenham ở Old Trafford, Ander Herrera khéo léo cắt được một đường chuyền. Herrera nhanh chân chuyền cho Mkhitaryan đang băng lên bên cánh phải. Cầu thủ 27 tuổi bứt tốc mạnh mẽ và đánh bại Hugo Lloris trong thế mặt đối mặt. 1-0 cho MU!

Đó là một bàn thắng đậm chất Jose Mourinho mà những khán giả thân thuộc của Premier League chẳng còn xa lạ nữa. Một pha phản công mẫu mực được hội tụ bởi mọi yếu tố: thời gian, tốc độ và phương thức dàn xếp. 

Chỉ mất vỏn vẹn 6 giây kể từ lúc Herrera cắt được đường chuyền ngang cho đến khi bóng nằm gọn trong lưới. Mourinho - người giữ vẻ mặt khó đăm đăm trong suốt trận đấu - có lẽ cũng rất hài lòng về bàn thắng ấy.

Ba người đầu tiên ôm nhau ăn mừng - Herrera, Mkhitaryan và Zlatan Ibrahimovic - là những người dàn xếp bàn thắng mở tỷ số. Herrera kiến tạo, Mkhitaryan dứt điểm, nhưng đừng quên vai trò lớn của Ibrahimovic.

Khi Herrera đoạt được bóng và sẵn sàng phát động phản công, vẫn có 3-4 cầu thủ Tottenham nhìn về phía chân sút người Thụy Điển - người gần như đứng im vì đứng dưới hậu vệ cuối cùng ít nhất 5 mét. Có lẽ các cầu thủ Tottenham tin rằng Herrera sẽ chuyền cho Ibra và trọng tài sẽ thổi phạt việt vị, họ mất tập trung và rồi sững sờ khi thấy nhận bóng lại là Mkhitaryan - cầu thủ có tốc độ tốt bậc nhất của “Quỷ đỏ” hiện tại.

Một Tottenham còn non trẻ bị trừng phạt bởi nhát kiếm duy nhất và 18 đối thủ còn lại cũng bắt đầu dè chừng là vừa. 

MU đang đúng nghĩa trở thành một đội-bóng-của-Jose-Mourinho. Một tập thể cứng chắc, chơi thứ bóng đá khoa học và luôn sẵn sàng trừng phạt đối phương một cách tàn nhẫn ngay khi họ mắc sai lầm.

Ibrahimovic đã chơi rất tốt trong những trận đầu mùa, ghi bàn đều đặn và được báo chí ca tụng. Nhưng chính sự lệ thuộc thái quá vào khả năng “nổ súng” của Ibra lại là lý do chính khiến MU rơi vào trạng thái khủng hoảng. 

Ibra là một tiền đạo siêu sao nhưng đã 35 tuổi và các hậu vệ Premier League biết rõ anh là ai. Họ chăm sóc anh kỹ lưỡng, không cho anh khoảng trống để có bóng và dứt điểm ở những góc sút lý tưởng. Ibra bế tắc khiến lối chơi của MU trở nên nghèo nàn, đơn điệu và quá dễ bị bắt bài.

Sự hòa nhập xuất sắc của Mkhitaryan cho phép Ibra đổi sang một vai trò mới: vai trò “chim mồi”. Có thể nhận thấy rõ các hậu vệ Tottenham để tâm đến “gã du mục” ấy nhiều thế nào. Họ bỏ quên Mkhitaryan, giúp Herrera có cơ hội chuyền vào khoảng trống giữa trung vệ và tiền vệ phòng ngự.

Nhưng mỗi khi cần, Ibra lại thoát khỏi vai trò “chim mồi” để trở thành một “sát thủ” thực thụ. Bàn thắng ấn định tỷ số vào lưới Crystal Palace là một tình huống như vậy. Ibra im ắng cả trận nhưng khi cần là anh như “chui từ dưới đất lên” để ghi bàn.

Chìa khóa Herrera - Carrick

Công thức 4-2-3-1 đã được Mourinho áp dụng ngay từ đầu mùa, nhưng nó chỉ phát huy hiệu quả tối đa khi Ander Herrera đá cặp tiền vệ trung tâm với Michael Carrick.

1481823901-500mourinho2.jpg

Carrick (ngoài cùng bên phải) là chìa khóa thành công

Xem Carrick hoạt động phía trên bộ tứ vệ trong một thế trận mà đối thủ Tottenham sở hữu nhiều tiền vệ nhanh và khỏe mới thấy quyết định giữ anh ở lại của Mourinho hợp lý thế nào. Trước Crystal Palace, cầu thủ người Anh tiếp tục chơi cặp cùng Herrera, họ giúp MU áp đảo hoàn toàn đội chủ nhà.

MU mùa này đã không ít lần “cầm vàng lại để vàng rơi”. Họ có tới 5 lần phải nhận bàn thua trong 10 phút cuối trận. Hàng hậu vệ yếu là một phần lý do, đặc biệt sau khi Eric Bailly chấn thương nhưng các tiền vệ trung tâm cũng phải chịu một phần trách nhiệm. 

Trước Arsenal, Tottenham rồi Palace, Mourinho cuối cùng đã tìm thấy cặp tiền vệ lý tưởng của mình.

Nếu để ý, chúng ta có thể nghe thấy khán giả ở Old Trafford đồng thanh hô “Ander Herrera, Ander Herrera” trong trận gặp Tottenham. Trong lối chơi của Herrera có hình bóng của một đội trưởng tương lai.

Công thức 4-2-3-1 đã định hình và cỗ máy cũng đã vào guồng. Có lẽ thời gian tới sẽ là lúc mà MU bứt tốc và ngoại hạng Anh lại càng đáng chú ý với cuộc đua ở top đầu.



#2
toannguyenebolala

toannguyenebolala

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 432 Bài viết

Xem MU đá công nhận có gì đó rất riêng nhưng thú thật cảm thấy có chút gì đó chưa hiệu quả... 


"Đừng khóc, Alfred! Anh cần có đủ nghị lực để chết ở tuổi hai mươi"





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh