Đến nội dung

Hình ảnh

LyX -- Trình soạn thảo văn bản Toán học dễ dàng

latex

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
DNThi

DNThi

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 9 Bài viết

Trình soạn thảo văn bản nào?

 

Trong công việc soạn thảo văn bản, có lẽ MS Office Word là phần mềm thông dụng và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Nhưng thật bất ngờ, khi nó không được giới khoa học sử dụng nhiều. Theo khảo sát, 9/10 nhà khoa học sử dụng một phần mềm soạn thảo khác, gọi là $\LaTeX$.

 

Tuy nhiên cả MS Office Word và $\LaTeX$ đều có ưu và nhược điểm. Trong mục này, tôi sẽ giới thiệu đến các bạn LyX - trình soạn thảo có khắc phục các nhược điểm của và tận dụng các ưu điểm của Word / Powerpoint tạo thành một trình soạn thảo tuyệt vời giúp bạn biên soạn văn bản Toán học một cách dễ dàng nhung cho chất lượng tập tin PDF xuất ra tương đương $\LaTeX$.

 

Word / Powerpoint v.s $\LaTeX$?

 

Word/Powerpoint: chương trình WYSIWYG (What You See Is What You Get), tức là bạn chỉnh sửa trực tiếp bằng mắt của mình, những gì bạn thấy lúc chỉnh sửa cũng chính là những gì bạn thu được.

 

$\LaTeX$: bạn làm việc với những dòng code, những gì bạn thấy chỉ là những dòng code, nhưng khi biên dịch, những gì bạn nhận được lại là một văn bản được định dạng tuyệt đẹp. Do đó những gì bạn thấy không phải là những gì bạn có.

 

Ưu điểm của $\LaTeX$ chính là nhược điểm của Word và ngược lại.

 

LyX -- Trình soạn thảo văn bản Toán dễ dàng

 

Để khắc phục các nhược điểm của $\LaTeX$ được đề cập ở trên và tận dụng các ưu điểm của Word / Powerpoint, tôi giới thiệu đến các bạn trình soạn thảo văn bản toán - đó là LyX. Khác với các các trình soạn thảo văn bản toán khác như TeXMaker, TeX studio,..., LyX có giao diện sử dụng dễ dàng như MS Office Word nhưng cho chất lượng tập tin PDF xuất ra tương đương $\LaTeX$.

 

LyX rất dễ sử dụng và phù hợp cho tất cả mọi tầng lớp trong giáo dục từ học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh, giáo viên, giảng viên đại học; và không chỉ đơn thuần Toán học, LyX cũng có khả năng soạn thảo các văn bản Vật lý, Hóa học, viết thư, tiểu thuyết,.... Để hiểu rõ hơn về LyX cũng như các lợi ích mà nó đếm đến, hãy xem qua loạt bài viết về Tại sao LyX?.

 

Tuy nhiên việc sử dụng một phần mềm không bao giờ là dễ dàng, nhất là các trình soạn thảo văn bản Toán, vì vậy ToanTinHoc.ga được lập ra để giúp các bạn mọi thứ về LyX từ cài đặt cho đến định dạng văn bản Toán học với LyX. Bản thân tác giả bài viết này đã có nhiều năm kinh nghiệm sử dụng LyX, vì vậy nếu có bất kỳ câu hỏi nào về LyX, đừng ngại đặt câu hỏi tại http://toantinhoc.ga/forums/, tôi sẽ giúp bạn sử dụng LyX dễ dàng để tạo ra các văn bản Toán chuẩn $\LaTeX$.


Tuyển Tập Đề Thi Tuyển Sinh & Học Sinh Giỏi Toán

http://molympiad.net/






Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: latex

0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh